ตุลาคม 2548

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
31
 
 
All Blog
มองโลกง่ายง่ายสบายดี
“หนุ่มเมืองจันท์” เป็นนักเขียนคอลัมน์ในมติชนสุดสัปดาห์ และหนังสือเล่มนี้ก็เป็นรวมเล่มจากคอลัมน์ “ฟาสต์ฟู้ตธุรกิจ” จากมติชนสุดฯ นั่นเอง เล่มนี้เป็นรวมเล่ม เล่มที่สาม ก่อนหน้านี้คือ ฟาสต์ฟู้ตธุรกิจและเดาะโลกดีดี แล้วตีลังกา ซึ่งรวมเล่มมาก่อนหน้า และพิมพ์เกินหนึ่งครั้งทั้งสองเล่ม

“โจทย์ชีวิตอย่าให้ยากเกินไป ชีวิตจะง่ายสบายดี”

จริงๆ แล้วชีวิตมันจะง่ายหรือยากก็อยู่ที่เราจะ “ตั้งโจทย์” นั่นแหละ คิดให้มันยากมันก็ยาก คิดให้มันง่ายมันก็ง่าย เหมือนเรื่องเรียน... ก่อนลงมือทำวิทยานิพนธ์ก็คิดเหมาไว้ก่อนล่วงหน้าแล้วว่าเราต้องทำไม่ได้แน่ๆ เลย มันยากชิบเป๋ง แต่พอลงมือแล้วมันก็ค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆ แก้ไขได้และพอมันเข้าที่เข้าทางแล้วเราก็จะมองเห็นว่าต้องทำยังไงต่อไป...

มองโลกง่ายง่ายสบายดี ทำให้ยิ้มและหัวเราะ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่หนังสือขายหัวเราะ “อะไร” บางอย่างที่ได้จากหนังสือเล่มนี้คือแนวคิดที่ไม่เคยคิด... ไม่ทันคิด พออ่านแล้วก็ อืมมม์....

“Possitive Thinking” ทัศนคติทางบวก... น้ำครึ่งแก้ว มองเห็นอย่างไร? คนหนึ่งบอกว่า น้ำตั้งครึ่งแก้ว อีกคนบอกว่า น้ำแค่ครึ่งแก้ว ต่างกันคือ “ตั้งกับแค่” เท่านี้เราก็รู้แล้วว่าคนสองคนที่มองต่างมุม ใครเป็นคนมองโลกในแง่ดี และใครมองโลกในแง่ร้าย... หรือกระทั่งวาทะของไอน์สไตน์ที่คนเขียนยกมาอ้าง “ไอน์สไตน์เดินกลางถนนแล้วฝนตกกะทันหัน เขาถอดหมวกออกซุกไว้ในเสื้อโค้ตแล้วเดินตากฝน ใครๆ ก็คงว่าเขาบ้า...แต่เหตุผลของไอน์สไตน์คือ หมวกใบนั้นถ้าเปียกน้ำแล้วจะเสียรูปทรงตลอดไป แต่เส้นผมเปียกเดี๋ยวก็แห้ง...” และที่ชอบที่สุดในหนังสือเล่มนี้คือ “ไม้บรรทัดความคาดหวัง” ถ้าเกินขอบเขตของไม้บรรทัดที่ตั้งไว้ก็คือ “สมหวัง” แต่ถ้าต่ำกว่าที่ตั้งไว้ก็คือ “ผิดหวัง” และไม้บรรทัดความคาดหวังของแต่ละคนก็ไม่เท่ากันด้วย

และกระทั่งเรื่องของการมองปัญหา “ปัญหามีสองอย่างคือปัญหาที่แก้ได้กับแก้ไม่ได้” มีคนนำมาใช้เยอะมากประโยคนี้ ..แต่ที่มาคือคำสอนของหลวงพ่อชาวัดหนองป่าพง อุบลราชธานี นั่นเอง... แท้ๆ แล้วประโยคคำสอนต่างๆ ที่เราเอามาใช้กันเป็นสมัยใหม่ทุกวันนี้ก็มาจากพุทธธรรมของเรานั่นเอง...ปัญหาที่แก้ไม่ได้...เคยแอบถามตัวเองเหมือนกันว่า “มันแก้ไม่ได้แต่เราจำเป็นต้องแก้มันล่ะ? เราจะทำยังไง” ตอนนี้ได้คำตอบแล้ว...จากหนังสือเล่มนี้เองแหละ นั่นคือ ปัญหาที่แก้ไม่ได้ต้องอาศัยปัจจัยหลายๆ อย่าง อาจจะเป็นระยะเวลาที่ผ่านไป เมื่อถึงเวลาหนึ่งผ่านไปเราอาจจะคิดออก แก้ไขได้ หรือมีปัจจัยอย่างอื่นมาทำให้แก้ไขปัญหานั้นได้... ตอนนี้จึงเอาคตินี้มาใช้กับตัวเอง “วันนี้เราอาจจะยังแก้ไขมันไม่ได้ แต่เมื่อเวลาหนึ่งผ่านไป ถ้าเราไม่คิดออกเอง ปัจจัยร่วมอื่นๆ ก็จะช่วยให้มันคลี่คลายได้เอง”

แล้วก็อดที่จะหันกลับมามองตัวเองไม่ได้ “แท้ๆ แล้วชีวิตเรามีเรื่องตั้งมากมาย และเรื่องความรัก มันก็เป็นแค่เรื่องเล็กนิดเดียวเมื่อเอามาตั้งเรียงกับเรื่องอื่นๆ ในชีวิต... ยังมีเรื่องอื่นๆ อีกเยอะแยะที่ใหญ่กว่า ยากกว่า และต้องคิดมากกว่า”

เราสามารถที่จะลดหรือเพิ่มลำดับความสำคัญของแต่ละอย่างได้ตามใจเรา...เพียงแต่อย่าหลอกตัวเองเท่านั้น...แล้วเมื่อเวลาหนึ่งผ่านไปก็กลับมาดูว่าเราให้ความสำคัญกับสิ่งใดแล้ว “ผล” จากการให้ความสำคัญเป็นอย่างไรแล้วแก้ไขเปลี่ยนแปลง... วิธีนี้เรียก การจัดลำดับชั้นต้น... สนุกดีเหมือนกัน ลองดูนะ ลองทำดู บางทีอาจจะรู้สึกละอายใจตัวเองเหมือนเราในวันนี้ที่ให้ความสำคัญกับพ่อแม่น้อยเหลือเกิน... เพิ่งมีโอกาสได้แก้ตัว...

กลับมาที่ “มองโลกง่ายง่ายสบายดี” อีกที ปะเหมาะกับพูดนี้ “Don’t Worry, be Happy” อย่าไปทุกข์อกทุกข์ใจอะไรนักหนาเลย ทำชีวิตให้มีความสุขดีกว่า...

บางอย่างคิดมากก็ทุกข์มาก คิดน้อยก็ทุกข์น้อย ไม่คิดเลยก็ไม่ทุกข์ (บางเรื่องเท่านั้นนะ)

ว่าแล้วก็วกกลับมาเรื่องเดิม ประโยคประจำใจ “มองโลกในแง่ดี ไม่ได้ทำให้เสียเวลาเพิ่มขึ้นเลย” ใช่ไหม...เหมือนๆ กับพี่หนุ่มเมืองจันท์ของเราบอกไว้ “โจทย์ชีวิตอย่าให้ยากเกินไป ชีวิตจะง่ายสบายดี” และที่มากกว่าอะไรทั้งหมด...เราอยากให้คนที่เรารู้สึกดีๆ นั้นได้อ่านหนังสือดีๆ..../




Create Date : 29 ตุลาคม 2548
Last Update : 29 ตุลาคม 2548 16:47:48 น.
Counter : 1079 Pageviews.

2 comments
  
อินทรีทองคำก็คิดเหมือนกันอะจะ ง่ายหรือยากมันขึ้นกะเราเองจริงๆ ถ้าเรารู้จักพอใจมันก็สบายใจด้วยอะจะ

บางคนเค้าก็คิดว่า ล้างจาน ทำงานบ้านเช็ดถูมันเป็นเรื่องยากลำบาก แต่ถ้าเราทำให้มันชินมันก็เป็นเรื่องปกติอะนะ
โดย: อินทรีทองคำ วันที่: 29 ตุลาคม 2548 เวลา:23:13:54 น.
  
เพิ่งอ่านไปเหมือนกันครับ
ธรรมดาก็อ่านอยู่ในมติชนสุดฯอยู่แล้ว
คุณหนุ่มเมืองจันท์เขียนหนังสือเก่งมาก ๆ
โดย: มอสทาร่ายักษ์ วันที่: 10 พฤศจิกายน 2548 เวลา:12:40:45 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาริกามณี
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]



Just Do it :


* มีอีกชื่อว่า หญ้าเจ้าชู้

* เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์บทประพันธ์
รักข้ามรั้ว (หญ้าเจ้าชู้)
ลุ้นสุดฤทธิ์ พิชิตรัก (หญ้าเจ้าชู้)
ภารกิจรักพิทักษ์เธอ (หญ้าเจ้าชู้)
ปีกแห่งฝัน (ดาริกามณี)

* เป็นสาวก 'รงค์ วงษ์สวรรค์
* เป็นแฟน คาราบาว
* เป็นกิ๊ก เฉลียง
* ฝืนอะไรที่เป็นอื่น ฝืนอัตตา
สูงเทียมฟ้าก็มิเท่า เป็นเราเอง

* การปรากฎตัวของคนคนหนึ่ง
อาจเปลี่ยนใครอีกคนไปทั้งชีวิต

* หากต้องการอ่านนิยายที่ใส่รหัส,
รบกวน "ฝากข้อความหลังไมค์" จ่ะ