==>>มนุษย์ถูกสร้างให้มีหูและตาอย่างละสอง แต่มีปากเพียงหนึ่ง เพื่อให้เรา 'มอง' และ 'ฟัง' มากกว่า 'พูด'<<==

เที่ยวลาวเหนือ

หลังจากที่จบทริปลาวใต้ไปเมื่อสองเดือนก่อน พี่นักเขียนคนเดิมก็มาถามว่าอยากไปลาวเหนือมั้ยช่วงเข้าพรรษา เราเป็นคนใจง่ายอยู่แล้ว ใครชวนไปไหนก็ไป Smiley ก็เลยตอบตกลงทันที จริงๆ แล้วอยากไปลาวเหนือมากกว่าลาวใต้อีกนะ อยากไปตักบาตรข้าวเหนียว อยากไปหลวงพระบาง เมืองมรดกโลก เมื่อมีโอกาสแล้วจะให้พลาดได้อย่างไร

ทัวร์ที่ไปเป็นทัวร์เดียวกับที่ไปลาวใต้ แต่ย่อส่วนลงมาจากรถบัสก็เป็นรถตู้ ผู้ร่วมทริปมีทั้งหมด 9 คน + รถกระบะอีก 1 คันจำนวน 4 คน เป็นญาติกับคณะทัวร์ค่ะ เขาว่างพอดีเลยติดตามไปด้วย เป็นทัวร์เล็กๆ ที่น่ารักดีค่ะ ได้บรรยากาศและมีความสนิทสนมมากกว่าไปแบบรถบัส 30 กว่าคน

ทริปนี้ออกเดินทางเย็นวันที่ 19 กค. และกลับถึงกทม.เช้ามืดของวันที่ 24 กค. เรียกว่าไม่ต้องลางานเลย นัดเจอกันที่เดิมคือ ข้างปั้มปตท.ตรงข้าม ม.หอการค้าไทย ออกเดินทางประมาณ 2 ทุ่มนิดๆ

รถตู้แวะพักเป็นจุดๆ นานอยู่เหมือนกันประมาณ 15 นาทีได้ ตอนที่ไปก็จะมีรถตู้อีกหนึ่งคันด้วย ขับตามๆ กันไป

ถึงหนองคายประมาณ 7 โมงนิดๆ แวะกินอะไรกันก่อนเลย

อิ่มแล้วก็ไปไหว้พระกันต่อ

ประมาณ 8 โมงกว่าๆ ก็ข้ามด่าน ทริปนี้ไม่ต้องลงจากรถเหมือนที่ลาวใต้ค่ะ นั่งรถชิวๆ กันไป ถึงด่านแล้วก็แวะเข้าห้องน้ำและรอรถอีกคันทำเรื่องผ่านด่านก่อน

ออกจากด่านก็แวะเข้าเวียงจันทน์ก่อน

มื้อเที่ยง

ใครจะไปหลวงพระบางทางรถยนต์ แนะนำว่าให้กินยาแก้เมากันไว้ก่อนขึ้นรถนะคะ เพราะโค้งเป็นพันๆ เลย คดเคี้ยวมากๆ ผู้ร่วมทริปอ้วกไปแล้ว 1 ราย

น้ำตกตาดกวางสีสวยมากๆ ค่ะ ประทับใจสุดๆ น้ำเป็นสีเขียว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะเลย

ขนมเ็ป็นถาดๆ เขาจะนำมาวางไว้กับกระติ๊บข้าวเหนียว ถาดละ 100 บาทถ้วน ต่อรองไม่ได้ด้วย ไกด์แนะนำว่าถ้าอยากใส่ ให้ซื้อจากแม่ค้าที่มานั่งขาย อาจต่อได้ 80 บาท ถ้าเราไปซื้อมาแล้ว แม่ค้าที่นำขนมมาวางไว้ ก็จะมาเก็บของตัวเองกลับไปค่ะ

จริงๆ ระหว่างทางแวะซื้อน้ำมันเลียงผามาด้วย 2 กระปุก อิทธิพลมาจากเรื่องเพชรพระอุมา ที่รพินทร์ทาน้ำมันเลียงผาให้คุณหญิงล้วนๆ เลยนะคะ

เสียดายที่คืนแรกเราไม่ได้ัพักที่นี่ เราัพักที่สาขา2 เลยไม่ได้เห็นบรรยากาศแบบม่วงๆ แบบนี้ ร้านนี้เขาใส่ใจในทุกรายละเอียดจริงๆ ค่ะ ห้องน้ำก็มีจัดดอกไม้ จัดมุมนั่งเล่นให้ด้วย

ประมาณ 4 โมงกว่าๆ ก็ถึงด่าน แวะดิ้วตี้ฟรีอีกนิดหน่อย ก็เดินทางออกมา ซื้อขนมติดมือมานิดหน่อยพร้อมด้วยกาแฟดาว รู้สึกว่าที่ลาวเหนือจะแพงกว่าที่ลาวใต้มากเลย

หลังจากนั้น 5 โมงนิดๆ ก็แวะทานมื้อเย็นกัน  มื้อนี้คณะทัวร์ที่มากับครอบครัวเขาพร้อมรถกระบะเป็นคนจ่ายให้ เกรงใจมากมาย Smiley เขาบอกว่าต้องรบกวนเรา เพราะของเขามีคนติดตามทำให้เราต้องรอ จริงๆ แล้วอยากจะบอกว่า เราต้องเกรงใจเขามากกว่า เพราะเรากับเพือนอีก 2 คน ช้าตลอดๆๆ ทำให้เขาต้องรอ แถมเรายังนั่งหลังสุดอีกด้วย จะขึ้นจะลงก็ต้องลำบากให้เขาขยับ และถ้าไม่มีคณะจากครอบครัวเขา ทัวร์นี้คงกร่อยๆ อ่ะค่ะ เพราะคนน้อย พอมีคนมาเพิ่มก็ทำให้สนุกขึ้น

ออกจากหนองคายประมาณ 6 โมงนิดๆ ฝนตกตลาดทาง รถก็ขับเร็วมาก คนขับยังบอกเองว่า คิดว่านั่งรถแข่งไม่ใช่รถนำทัวร์ Smiley ถึงกรุงเทพฯประมาณตี 2 นิดๆ นั่งแท็กซี่ต่ออีกนิด ถึงห้อง ตีสองครึ่งพอดี นอนต่อและตื่นเช้าไปทำงาน

จบทริปด้วยความประทับใจ Smiley

latics1

ผลงานเป็นรูปเล่ม

บ้านของหัวใจ
(โพรเจกต์หอมลมหวน)
ปาลินี พิมพ์คำสำนักพิมพ์

สองหัวใจแห่งรัก
รีชณัฐ สนพ.ชูการ์เรน
v

[Add latics1's blog to your web]