Apple has lost a visionary and creative genius, and the world has lost an amazing human being.

But his spirit will forever be the foundation of Apple. 6 October 2011

นั่งรถไฟไป : สวนสนประดิพัทธ์ (3)

10.40 น. สถานีต่อไป เขาทะโมน รถไฟจอดรอหลีกอีกครั้ง
เป็นสถานีเล็กๆ ด้านหลังมีภูเขาหินหนึ่งลูก ในอดีตเคยมีทางแยกเข้าไป
ใช้เป็นทางลำเลียงหินมาใช้ในการก่อสร้างและซ่อมบำรุงทางรถไฟ
ปัจจุบันเขาลูกนี้ก็ยังมีลิงอาศัยอยู่ จึงเป็นที่มาของชื่อสถานี

แต่ภูเขาที่น่าสนใจที่สุดในเส้นทางช่วงนี้ก็คือเขานางพันธุรักษ์
ที่คนขับรถสายใต้จะคุ้นกันเป็นอย่างดี แม้จะผ่านด้านหลังก็ยังมองเห็น
เป็นรูปนางยักษ์นอนตายได้อยู่ เป็นที่ตั้งของโรงงานปูนซีมนต์หลายโรง
แม้จะยังไม่หมดสัมปทาน แต่บางส่วนก็ได้ประกาศเป็นเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าแล้ว

11.02 น. เราผ่านสถานีสำคัญอีกแห่งคือ ชะอำ ที่ในอดีตเป็นเพียงชายหาดที่ไม่มีคนสนใจ
แม้แต่ในปี พ.ศ. 2470 ที่หัวหินกลายเป็นแหล่งตากอากาศของขุนนางและเชื้อพระวงศ์
ชะอำก็ยังเป็นเพียงหมู่บ้านชาวประมงที่ไม่มีคนรู้จัก กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์
ได้เข้ามาจัดสรรที่ดินและสร้างทางรถยนต์จากสถานีรถไฟไปจนจรดชายหาด

จึงนับได้ว่าท่านเป็นผู้บุกเบิกชายหาดชะอำให้กลายเป็นที่รู้จักกันอย่างเช่นในปัจจุบันนี้
รถไฟแล่นผ่านอุโมงค์ใต้สนามบินบ่อฝ้าย ไม่นานก็ถึงสถานีหัวหินและจอดส่งผู้โดยสาร
เป็นอีกหนึ่งทางเลือกแทนที่รถไฟสายปรกติสำหรับหัวหิน เมืองตากอากาศสุดฮิปในพ.ศ. นี้
อีกไม่นานเราก็จะถึงจุดหมายปลายทางกันแล้ว

11.45 น. รถไฟตีโค้งลอดถนนแถวเขาตะเกียบ ผ่านสถานีหนองแกเป็นแห่งสุดท้าย
ก่อนจะถึงป้ายหยุดรถสวนสนประดิพัทธ์ ไม่ไกลจากสถานีรถไฟคือชายหาด
เราเดินไปอย่างไม่รีบร้อนเพื่อไปหาของกิน มีร้านค้าจำนวนมากมายให้เลือกซื้อ

ส้มตำ อาหารตามสั่ง ขนม น้ำ แม้กระทั่งอาหารทะเลเผาก็มี
แม้จะช้าจากที่ระบุในโฆษณาไปกว่า 1 ชั่วโมง แต่เราก็ต้องขึ้นรถไฟเวลา15.30 น.
ตอนนี้เหลือเวลาอีก 3 ชั่วโมงครึ่ง เท่ากับกินอาหารหนึ่งอิ่ม
เช่าเสื่อมานอนหลับหนึ่งตื่น ถ่ายรูปกระโดดๆ อีกครึ่งชั่วโมงก็หมดเวลาพอดี

หากเสาร์-อาทิตย์นี้คุณไม่ได้ไปไหน ลองชวนเพื่อนที่ทำงานดูซิ
มันจะเป็นอีกหนึ่งความประทับใจ ที่จะมีร่วมกันไปอีกนาน

ที่นี่อาจจะไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเช่นหัวหิน
แต่ในบางครั้งการเดินทางก็ไม่ได้สำคัญที่จุดหมาย

เพราะบางทีจุดหมายอาจจะคือการเดินทางนั่นเอง

Last Update : 10 มิถุนายน 2556 16:03:32 น. 3 comments

เราเคยไปนอนที่สวนสนค่ะ ยี่สิบกว่าปีที่แล้ว บ้านพัก เก่า ๆ แต่ก็สนุกดี
ตอนนี้เราอยู่ เชียงของค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 18 มีนาคม 2556 เวลา:21:16:48 น.

อยู่แถวสามเหลี่ยมทองคำ ... เราไม่ได้ผ่านค่ะ จากแม่จันตรงมาเชียงแสน แล้วเชียงของเลยค่ะ

เรามาจากฝาง

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 18 มีนาคม 2556 เวลา:22:07:33 น.

เคยไปสวนสนประดิพัทธ์ 3-4 ครั้งมังคะ ชอบที่นี่ค่ะ คนละแบบกับหัวหิน เอาเสื่อไปเอง เช่าเก้าอี้ผ้าใบนอนเล่น อาหารการกินก็เยอะนะคะเดี๋ยวนี้ แ่ต่ห้องอาบน้ำ ไม่ค่อยสะอาดเลยค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 20 มีนาคม 2556 เวลา:19:28:51 น.

ผู้ชายในสายลมหนาว

[Add ผู้ชายในสายลมหนาว's blog to your web]