Apple has lost a visionary and creative genius, and the world has lost an amazing human being.

But his spirit will forever be the foundation of Apple. 6 October 2011

รถไฟสายดอกทานตะวัน (2)

ขบวนรถไฟเดินทางต่อไปเพื่อทำการกลับขบวนรถที่สถานีโคกสลุง
เนื่องจากหัวรถจักรนั้นสามารถที่จะขับได้ทั้งด้านหน้าและหลัง
วิธีการคือปลดตะขอพ่วง และสับรางหัวรถจักรไปอยู่ด้านข้าง
และวิ่งย้อนกลับมาที่ท้ายขบวน จากนั้นก็สับตะขอใหม่
คราวนี้โบกี้ปรับอากาศด้านท้ายก็กลายเป็นผู้นำขบวน

12.40 น. รถไฟขบวนพิเศษก็มาถึงสถานีเขื่อนป่าสัก เพื่อทานข้าวกลางวัน
โชคดีที่นี่มีร้านอาหารมากมาย หลายคนเพลิดเพลินกับปลาเผา
แต่ผมสั่งข้าวผัดหมู น้ำเปล่ามากินด้วยความเจียมตน เรามีเวลาที่นี้เกือบ 2 ชั่วโมง
อากาศร้อนสมดังคำร่ำลือ หลังจากเดินเที่ยวหลังเขื่อน แล้วก็ไปตากแอร์ในพิพิธภัณฑ์
เดินดูของนิดหน่อย ก็กลับมาถ่ายรูปหัวรถจักรและป้ายประเพณี

ตามคาดคนที่นั่งรถโบกี้ปรับอากาศรีบพากันขึ้นมาหลบความร้อน
แต่คนที่นั่งโบกี้พัดลมก็ต้องตะเวนหาที่ร่มกันต่อไป
ไม่ใช่เพียงแตกต่างกันที่มีแอร์กับลมธรรมชาติเท่านั้น

ข้อดีของโบกี้ปรับอากาศก็คือความเป็นส่วนตัว
เนืองจากมีเพียงที่นั่งเดี่ยวหันหน้าเข้าหากัน ไม่ใช่ 2:2
ทำให้เราไม่ต้องนั่งหลบหน้าเพื่อนแปลกหน้าที่อยู่ตรงกันข้าม
แถมที่นั่งยังหนานุ่มกว่าและปรับให้เป็นเตียงนอนได้อีกด้วย

14.20 น. รถไฟก้ออกจากสถานีตรงเวลา ขากลับก็คงไม่มีเรื่องน่าตื่นเต้นอะไร
หากว่าเมื่อเข้าเขตกรุงเทพ ผ่านสถานีดอนเมืองแล้ว 17.00 น.รถไฟจอดนิ่งสนิท
เด็กๆ เริ่มตื่นนอนมาส่งเสียงหนวกหูไม่เกรงใจเหมือนเดิม หลายคนกระวนกระวาย
เพราะไม่มีใครมาบอกว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ทุกคนก็หวังในแง่ดีว่าเจ้าหน้าที่จะแก้ไขได้

เกือบ 40 นาทีผ่านไป มีคนมาเดินบอกตามโบกี้ว่าให้รถจักรเสีย ให้ไปต่อรถไฟขบวนหลัง
ทุกคนบ่นกันป็นหมีกินผึ้งทำไมเพิ่งมาบอก หากบอกตั้งแต่แรก บางคนอาจจะเลือกที่จะลง
เพื่อไปต่อรถสาธารณะอื่นๆ จะมานั่งรอขบวนหลังให้เสียเวลาดูละครพี่ชัดเจนทำไม
เมื่อก้าวขึ้นรถไฟมา หลายคนที่นั่งอยู่ก่อนหน้าสอบถามด้วยอาการงุนงง

มีใครบางคนที่นั่งอยู่บนขบวนวิจารณ์อย่างผู้มีความรู้ ผมเดาว่าต้องเป็นหนึ่งในกูรูแน่ๆ
ผมนึกถึงคนที่ชอบริวิวการนั่งรถไฟไปเที่ยวใน blue plantet ซึ่งก็น่าจะถูกต้อง
เพราะ log in นี้ขึ้นมาถามถึงเหตุขัดข้องของขบวนรถไฟสายนี้ในบอร์ดคนรักรถไฟ
ซึ่งเป็นคำถามที่แสนธรรมดา แต่คำตอบที่ได้นั้นไม่ธรรมดา และน่าค้นหาเป็นอย่างยิ่ง

“ จริงๆรถไม่ได้ตายครับ แต่มีเหตุบางอย่าง ทำให้ไม่สามารถเดินต่อไปได้ “

ในโลกของ internet ไม่ยากอะไรที่เราจะค้นหาอะไรซักอย่าง
ขอเพียงแต่เรารู้ว่า กำลังจะหาอะไรก็เท่านั้น

ผมย้อนนึกไปถึงรถไฟตกรางที่เขาเต่า ผมคงไม่พูดว่าหากเป็นประเทศอื่น
ผู้บริหารและนักการเมืองคงลาออกไปแล้ว แต่ผมจะพูดเรื่องการป้องกัน
ที่เราเคยพูดกันมาก ถึงการรักษาความปลอดภัยพื้นฐาน ระบบ Dead man
จากวันนั้นถึงวันนี้ การรถไฟได้แก้ปัญหานี้ไปหรือยัง ???

สำหรับผมเองใช่ว่า จะไม่เคยเห็นทุ่งทานตะวัน
เพียงแต่ชื่นชอบการเดินทางด้วยระบบรางก็เท่านั้น
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันได้ทำลายความเชื่อมั่นผมลงไปมาก
มากเกินกว่าที่ย้อนกลับมาดีเหมือนดังเดิมได้

ป้ายผ้าโฆษณาที่สถานีรถไฟตามรายทางยังคงติดตา

2553 ปีแห่งความปลอดภัย รถไฟไทยปลอดภัยทุกเส้นทาง

Last Update : 6 มีนาคม 2555 10:33:00 น. 7 comments

แวะมาชม ดอกทานตะวัน ครับ

โดย: Kavanich96 วันที่: 16 ธันวาคม 2553 เวลา:15:10:33 น.

เคยใช้บริการเที่ยวกับรถไฟนะคะ ตอนนั้นรู้สึกว่าจะไปกาญจนบุรี เส้นทางสายมรณะ แต่มีแต่ชั้น2 นั่นคือแบบธรรมดา ไม่มีแบบปรับอากาศ ขบวนนี้จะพ่วงกับขบวนที่จะลงไปสวนสน แล้วไปแยกขบวนกันที่นครปฐม ตอนนั้นไป ก้อรู้สึกประทับใจนะคะ ติดแต่ที่ว่าร้อน นั่งแบบธรรมดา รู้สึกเหนียวตัวไปหมด เศษอะไร ต่อมิอะไรปลิวกระเด็นใส่ตัวไปหมด แต่ก้อนับว่าคุ้มที่ได้ไป ส่วนเส้นทางทุ่งทานตะวัน บ้านเราเองอยู่ที่ลพบุรี เลยไม่ได้ใช้บริการเส้นทางรถไฟ แต่พอจะรู้ว่ามี ถ้ามีเพื่อนจากที่อื่นมาเที่ยว ก้ออยากจะแนะนำให้มาขึ้นรถไฟที่ สถานีโคกสลุด ค่าโดยสารไม่กี่บาท แต่ก้อได้บรรยากาศนั่งรถไฟชมทุ่งทานตะวัน แล้วก้อเขื่อนป่าสักด้วยคะ ส่วนเวลาที่เหลือ ก้อแวะที่ไหนต่อก้อได้ ไม่ต้องจำกัดเวลาแบบนั่งรถไฟจาก กรุงเทพ

โดย: orbside_d วันที่: 16 ธันวาคม 2553 เวลา:15:59:35 น.

เพื่อนเราคนหนึ่งก็ชมชอบบรรยากาศในการนั่งรถไฟเที่ยวค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 16 ธันวาคม 2553 เวลา:20:49:30 น.

โดย: addsiripun วันที่: 16 ธันวาคม 2553 เวลา:21:18:22 น.

อุ้มโชคดีไม่เคยเจอวิกฤตการณ์สักที
ตั้งแต่เกิดมาจำความได้
ไม่เคยเจอรถเสีย
ไม่เคยเจอรถตกราง
ไม่เคยหัวรถจักรเสีย
ส่วนมากมักเจอขี้เมาขนาดมานจองรถตู้นอน
มานยังวิ่งขึ้นลงซื้อเหล้ามากินตลอดทาง
ทำให้เราประสาทผวา
เพราะนอนโบกี้เดียวกัน
อุตส่าห์มารยาทดีเปลี่ยนที่นอนข้างล่าง
ให้คุณยายนอนข้างล่างแล้วเรานอนข้างบน
ดันมาเจอขี้เมาทั้งเสียงดัง
เนี่ยเป็นเหตุการณ์ที่สุดๆ แล้ว
สำหรับการเดินทางโดยรถไฟ

โดย: อุ้มสี วันที่: 16 ธันวาคม 2553 เวลา:21:50:26 น.

เคยไปตั้งแต่ตอนยังไม่บูมค่ะ ตอนนี้ได้ข่าวว่ามีอะไรให้เที่ยวเยอะเลย

โดย: kaew (kosak ) วันที่: 21 ธันวาคม 2553 เวลา:11:38:57 น.

ไปทางรถ ไฟ ไม่เคยลองเลย แฮะ ..ท่าจะสนุก ..
ดอกทานตะวัน คู่กะรองเท้า .. คิดได้ไง อิอิ
หวัดดีตอนบ่าย ค่ะ ..

โดย: tifun วันที่: 21 ธันวาคม 2553 เวลา:14:45:27 น.

ผู้ชายในสายลมหนาว

[Add ผู้ชายในสายลมหนาว's blog to your web]