My World
 
พฤศจิกายน 2561
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
6 พฤศจิกายน 2561
 
 
2 จงพอใจในสิ่งที่มีอยู่



2 จงพอใจในสิ่งที่มีอยู่

"ความพึงพอใจหาใช่การเติมเต็มด้วยสิ่งที่คุณปรารถนาไม่ แต่คือการที่คุณ
ตระหนักว่าสิ่งที่คุณมีอยู่นั้น มีมากมายเพียงใด"
                                             - นิรนาม


ท่านจงพ้นจากการรักเงิน (อีกทั้งความโลภ ละโมบ ตัณหา ความอยากได้
ซึ่งทรัพย์สมบัติของโลกนี้) จงพอใจในสิ่งที่ท่านมีอยู่ (ทั้งสภาพความเป็นอยู่
และสิ่งของที่มี) เพราะว่า (พระเจ้า) พระองค์ได้ตรัสไว้แล้วว่า เราจะไม่ละท่าน
หรือทอดทิ้งท่านเลย
                                  - ฮีบรู 13:25

     ความมั่งคั่งแห่งวัฒนธรรมตะวันตกได้ทำให้ความโลภโมโทสัน อยากได้สิ่งของของ
คนอื่นแพร่ลามไปทั่ว ผู้คนโหยหาสิ่งโน้นสิ่งนี้อยู่ตลอด แต่ก็ไม่มีความสุขกับสิ่งที่ตนได้
เป็นเจ้าของแล้ว คนที่เรียบง่ายนั้นคือคนรู้จักพอใจ  ไม่โหยหาสิ่งใดเพิ่มเติมอีก  แต่เขา
รู้สึกพึงพอใจกับสิ่งที่ตนมีอยู่อย่างเต็มที่ เขาไว้วางใจว่าพระเจ้าจะเพิ่มเติมสิ่งอื่นๆ ให้ใน
เวลาอันสมควรเอง

     การ "มีมากขึ้น" จะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น อย่างที่โลกนี้ต้องการให้เชื่อจริงหรือ?
คำตอบก็คือ ไม่ใช่เลย ที่จริงแล้ว ยิ่งเรามีมากเท่าไร เราต้องเหนื่อยมากขึ้น เพื่อคอยดูแล
รักษาสิ่งเหล่านั้นไว้  เราอาจคิดว่า "การมีมากขึ้น"  อาจทำให้ชีวิตเราสบายขึ้น  เพื่อคอย
ดูแลรักษาสิ่งเหล่านั้นไว้ เราอาจคิดว่า "การมีมากขึ้น"  อาจทำให้ชีวิตเราสบายขึ้น  แต่ที่
จริงแล้วบ่อยครั้งมันกลับทำให้ชีวิตประจำวันของเราซับซ้อนขึ้น พระบัญญัติข้อที่สิบ สอน
เราว่าอย่าโลภ อย่าปรารถนาสิ่งของของเพื่อนบ้าน เปาโลกล่าวไว้ในฟีลิปปี 4:11 ว่าท่าน
ได้เรียนรู้ที่จะพอใจในฐานะที่เป็นอยู่    การได้ยินถ้อยคำแบบนี้ย้ำเตือนให้ฉันนึกถึงความ
เรียบง่ายและทำให้ฉันได้รับความเล้าโลมใจ

     การมีข้าวของต่างๆ ไม่ใช่เรื่องผิด    แต่การโลภอยากได้สิ่งของเหล่านั้นเป็นเรื่องผิด
เมื่อใดที่เรารู้สึกไม่มีความสุขถ้าไม่ได้ครอบครองสิ่งเหล่านั้น     เท่ากับเรากำลังโลภแล้ว
เราควรพัฒนานิสัยที่จะทูลสิ่งต่างๆ ที่เราอยากได้จากพระเจ้า        และเชื่อว่าพระองค์จะ
ประทานให้เราในเวลาอันควร   ถ้าพระองค์ทรงเห็นชอบ  การรับมือกับชีวิตแบบเรียบง่าย
เช่นนี้จะช่วยให้เรามีความสุขกับชีวิตได้ ชีวิตคือการเดินทาง     ไม่ใช่จุดหมายปลายทาง
ใครที่อยากเป็นสุขกับชีวิตก็ต้องเรียนรู้ที่จะเป็นสุขกับการเดินทาง ซึ่งเต็มไปด้วยการรอ-
คอย ในท้ายที่สุด เมื่อเราบรรลุจุดหมายปลายทางแห่งหนึ่งแล้ว มันกลับเป็นจุดเริ่มต้นของ
การเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางแห่งใหม่อีก ดังนั้น ถ้าเราไม่รู้สึกเป็นสุขกับการเดิน-
ทาง เราก็จะไม่มีทางเป็นสุขกับชีวิตได้เลย จงตัดสินใจที่จะเริ่มมีความสุขอย่างเต็มที่กับ
สิ่งที่คุณมีอยู่ จงขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งเหล่านั้น และพอใจกับสิ่งที่คุณมีอยู่


100 วิธี ทำชีวิตให้เรียบง่าย โดย จอยซ์ ไมเออร์
#100วิธีทำชีวิตให้เรียบง่าย













Create Date : 06 พฤศจิกายน 2561
Last Update : 6 พฤศจิกายน 2561 9:59:56 น. 0 comments
Counter : 271 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com