My World
 
ตุลาคม 2554
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
2 ตุลาคม 2554
 
 
มานาประจำวัน - 2011/10/01 "ตรวจน้ำเสียง"

"ตรวจน้ำเสียง"

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2011

อ่าน: โคโลสี 4:2-6
จงให้วาจาของท่านประกอบ ด้วยเมตตาคุณเสมอ ปรุง ด้วยเกลือให้มีรส เพื่อท่าน จะได้รู้จักตอบให้จุใจแก่ทุก คน – โคโลสี 4:6

อ่านพระคัมภีร์ภายใน 1 ปี: อิสยาห์ 11-13, เอเฟซัส 4
ขณะขับรถจากที่ทำงานกลับบ้าน ผมสะดุดใจกับโฆษณาวิทยุชิ้นหนึ่ง ซึ่งเสนอขายโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับตรวจสอบข้อความในขณะเขียนจดหมายอีเล็กทรอนิกส์ที่เราเขียน ผมคุ้นเคยกับโปรแกรม “ตรวจตัวสะกด” และ “ตรวจไวยากรณ์” อยู่แล้ว แต่โปรแกรมนี้ต่างจากทุกโปรแกรม เพราะโปรแกรมนี้ “ตรวจน้ำเสียง” โดยจะตรวจสอบน้ำเสียงและการใช้คำในจดหมาย เพื่อให้มั่นใจว่าฟังดูไม่ก้าวร้าวรุนแรง และแล้งน้ำใจเกินไป

ขณะที่ฟังผู้โฆษณาบรรยายคุณสมบัติของโปรแกรมนี้ ผมเกิดสงสัยว่า จะเป็นอย่างไรหากมีโปรแกรมแบบนี้สำหรับปากของผม? กี่ครั้งแล้วที่ผมตอบสนองออกไปอย่างหยาบคายแทนที่จะฟังให้ดีก่อน และต้องเสียใจภายหลังกับคำที่พูดออกไป การตรวจสอบน้ำเสียงคงจะช่วยป้องกันไม่ให้ผมตอบสนองอย่างโง่เขลาได้แน่

เปาโลเห็นถึงความจำเป็นในการตรวจสอบคำพูดของเราซึ่งเป็นผู้เชื่อ โดยเฉพาะเมื่อเราพูดคุยกับผู้ที่ไม่เป็นคริสเตียน ท่านกล่าวว่า “จงให้วาจาของท่านประกอบด้วยเมตตาคุณเสมอ ปรุงด้วยเกลือให้มีรส เพื่อท่านจะได้รู้จักตอบให้จุใจแก่ทุกคน” (คส.4:6) ท่านเตือนให้เราพูดอย่างให้เกียรติ สะท้อนความงามของพระผู้ช่วยให้รอดของเรา และจะต้องดึงดูดใจผู้อื่น การพูดกับผู้ที่ไม่เชื่อด้วยน้ำเสียงที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งมีผลต่อการเป็นพยานกับพวกเขาช่วยตรวจสอบน้ำเสียงของเราได้ – BC

น้ำเสียงอันอ่อนโยนมีเมตตา
ย่อมมาจากทีท่าภายในใจ
พฤติกรรมวาจาระวังไว้
จะจำนรรจ์สิ่งใดพึงสังวร – Hess

ทุกครั้งที่เราเอ่ยปาก ใจของเราก็เรียงแถวออกมาให้เห็น


Create Date : 02 ตุลาคม 2554
Last Update : 2 ตุลาคม 2554 11:01:46 น. 0 comments
Counter : 321 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com