Group Blog
 
<<
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
30 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
ลาบปลาดุกของคนไกลบ้าน

วันที่ : 30 มกราคม 2551




"......: ลาบปลาดุกของคนไกลบ้าน :......"



เมื่อวานนึกอยากกินลาบปลาดุกขึ้นมายังไงยังงั้น จำได้ว่าเมนูนี้เป็นเมนูโปรดสมัยเด็ก ๆ ตอนนั้นแม่และพี่สาวชอบทำให้กิน ซึ่งปลาดุกที่นำมาทำก็เป็นปลาดุกนาที่ได้จากนาข้าวของพวกเรานั่นเอง นำมาย่างแล้วนำไปลาบอร่อยอย่าบอกใครเชียว

แต่มาอยู่ซะไกลบ้านแบบนี้ แล้วเราจะไปหาปลาดุกนานั้นมาจากไหน เอาล่ะความหิวไม่เข้าใครออกใคร ไม่มีปลาดุกนาก็ใช้ปลาอื่นแทนก็ได้ ในที่สุดก็ไปลงที่ให้แฟนซื้อเจ้าเนื้อปลา Catfish มาให้ เอาล่ะนะอย่างน้อยก็ได้เจ้า ปลา Catfish นี่แหละมาทำ เนื้อก็คล้าย ๆ กันกับปลาดุกนาน่ะแหละ เพียงแต่มีมันเยอะไปหน่อย แต่ก็ไม่เป็นไรพอทดแทนกันได้ เดี๋ยวมาดูส่วนผสมและก็วิธีทำดีกว่า ง่ายจริง ๆ

ส่วนผสม

- ปลาดุกที่ย่างแล้ว (เราใช้เนื้อปลา Catfish นำไปอบให้สุกแบบมีเกรียมหน่อย ๆ)
- พริกป่น
- ข้าวคั่ว (อันนี้ทำไว้ติดครัวตลอด ก็แค่อบข้าวสารข้าวเหนียวให้ไหม้หน่อย ๆ
แล้วนำมาบดด้วยเครื่องทำน้ำปั่น และก็เก็บใส่ขวดโหลไว้)
- ขิงหั่นละเอียด
- ใบมะกรดหั่นฝอย
- หอมหั่นฝอย
- ใบสะระแหน่
- พริกขี้หนูสดซอย (เราไม่มีพริกขี้หนู เลยใช้พริกเม็กซิกันซอยแทน)
- มะนาว
- น้ำปลา
- ผงชูรส (ถ้าใครไม่ทานผงชูรสก็ไม่ต้องใส่ จะใส่น้ำตาลแทนก็ได้ แต่เราว่าน้ำตาลกับลาบมันไม่เข้ากัน ก็เลยใส่ผงชูรส)

วิธีทำ (ตามรูปเลยนะคะ)



1. หลังเตรียมพวกเครื่องปรุงต่าง ๆ ไว้แล้ว ทีนี้ก็นำเนื้อปลา catfish ไปล้างให้สะอาด แล้วนำไปอบให้สุกแบบเกรียม ๆ นิดหน่อย เราอบที่อุณหภูมิ 450 องศาเอฟ ประมาณเกือบ ชม.





2. ตั้งกะทะเติมน้ำนิดหน่อย เปิดไฟปานกลาง จากนั้นก็มาจัดการกับเจ้าเนื้อปลา ดูแล้วเมื่อเนื้อปลาสุกได้ที่แล้ว ก็นำเนื้อปลามาสับนิดหน่อย

3. นำเนื้อปลาที่สับแล้วลงไปอุ่นในกะทะ จากนั้นก็ทำการปรุงรสด้วยเครื่องปรุงตามที่ลิสต์ไว้ในส่วนผสม และเมื่อชิมดูได้ที่แล้วก็จัดการนำไปเสริฟกับผักกาดขาว กินกับข้าวเหนียวอร่อยจริง ๆ นะเออ




หน้าตาเจ้าลาบปลาดุกไกลบ้านก็ออกมาเป็นฉะนี้แล คราวหน้าว่าจะลองทำแบบที่ไม่ต้องสับ จะเอาแบบว่าหั่นเนื้อปลาเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปอบจากนั้นก็ทำน้ำลาบมาราดและคนให้เข้ากันเฉย ๆ ก็คงจะอร่อยดีเหมือนกัน

แต่ครั้งนี้เราทำตามวิธีที่แม่และพี่สาวเคยทำให้กิน จะต่างกันก็แค่เราไม่มีปลาดุกนาย่างมาทำเท่านั้นเอง เลยต้องใช้เจ้าเนื้อปลา Catfish แทน แต่ก็แทนกันได้ อร่อยเหมือนกัน



อ้างอิงสูตร : สูตรนี้ก็ได้จากการเห็นแม่และพี่สาวทำให้กินสมัยยังเป็นเด็ก ๆ ตอนอยู่บ้านที่ ตจว. แต่ตามสูตรดั้งเดิมของแม่นั้นใช้ปลาดุกนาที่เราได้จากที่นาข้าวของพวกเรานั่นเอง พอนำมาย่างแล้วมันจะหอมอร่อยในตัวอยู่แล้ว พูดแล้วก็น้ำลายไหล คิดถึงปลาดุกนาตัวเล็ก ๆ แต่อร่อยสุดยอดจริง ๆ


Create Date : 30 มกราคม 2551
Last Update : 14 ธันวาคม 2555 4:36:22 น. 0 comments
Counter : 2368 Pageviews.

JC2002
Location :
MTH :: Maha Sarakham, Thailand
MUS :: Maryland, United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]






"......: ใครมองเรา :: เรามองเรา :......"

ใครมองเรา อย่างไร ใช่เรื่องใหญ่
เรามองเรา อย่างไร เรื่องใหญ่แน่
ใครมองเรา อย่างไร ร้อยตัวแปร
มันไม่แน่ นอนเท่า เรามองเรา

มีคนตัด สินเรา เท่าตาเห็น
แต่มันเป็น เพียงส่วนหนึ่ง ความคิดเขา
มันไม่ได้ ชัดเจน เหมือนตัวเรา
ที่มองเข้า ไปข้างใน ใจเราเอง

"......: JC2002 :: ดอกตะไคร้ป่าสีฟ้า :: 10 ก.พ. 51 :......"

Friends' blogs
[Add JC2002's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.