Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
12 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 
ยำเนื้ออบ

วันที่ : 12 ธันวาคม 2550




"......: ยำเนื้ออบ :......"



ส่วนผสม

- เนื้อวัวแดง
- พริกขี้หนูสดแดงและเขียว
- ตะไคร้
- หัวหอมแดง (แยกเป็นสองส่วน)
- คื่นฉ่ายจีน หรือคื่นฉ่าย (Celery)
- มะเขือเทศ
- ผักกาดแก้ว
- น้ำซุปไก่
- น้ำตาล
- น้ำปลา
- น้ำมะนาว
- น้ำพริกเผาสำหรับปรุงอาหาร

วิธีทำน้ำยำ

1. นำพริกขี้หนูสด หัวหอม ตะไคร้ ไปล้างให้สะอาดแล้วนำมาหั่นฝอยไว้
2. ตักน้ำพริกเผาใส่ชามที่จะผสมน้ำยำ แล้วนำน้ำซุปไก่ใส่ลงไปผสม คนขยี้ให้เข้ากัน ใส่พริกขี้หนูหั่น หัวหอมหั่น ตะไคร้หั่นฝอยลงไป คนให้เข้ากันดีแล้วทำการปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำมะนาวและน้ำปลา ให้รสชาติตามใจชอบ

วิธีทำยำ

1. นำเนื้อมาล้างให้สะอาด แล้วนำไปอบในอุณหภูมิ 400 องศาฟาเรนห์ไฮประมาณเกือบชั่วโมง หรือเช็คดูให้เนื้อด้านบนสุกแบบแห้ง ๆ นิดนึง จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ยาวขนาด 1 นิ้ว หั่นได้ตามที่ต้องการแล้วก็ให้นำไปลวกอีกทีเพื่อให้มีน้ำขลุกขลิก
2. หั่นหัวหอม คื่นฉ่าย และมะเขือเทศเตรียมไว้ตามจำนวนที่ต้องการ
3. นำเนื้อที่หั่นไว้แล้วใส่ลงไปในชามผสมยำ แล้วเทน้ำยำลาดลงไป ใส่หัวหอมซอย คื่นฉ่ายซอย และมะเขือเทศลงไป แล้วคนให้เข้ากันอีกทำ ทำการชิมรสถ้าถูกใจก็นำไปเสริฟบนจานที่มีผักกาดแก้วรองไว้แล้ว กินกับข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยอย่าบอกใครเชียว

ปล. ถ้าอยากอร่อยเหาะ ให้ใส่แตงกวาหั่นผสมลงไปในยำด้วยยิ่งดี และน้ำยำควรทำหลังจากที่อบเนื้อและหั่นเนื้อเรียบร้อยแล้ว รสชาติน้ำยำจะได้ไม่เปลี่ยน





หน้าตาเนื้ออบที่หั่นแล้ว และหน้าตาน้ำยำที่ผสมไว้แล้ว



จากนั้นก็จัดการเทน้ำยำและผักต่าง ๆ ลงไป แล้วคนให้เข้ากันก็จะได้เจ้ายำเนื้ออบที่อร่อย




เสร็จแล้วหน้าตาเจ้ายำเนื้ออบก็ออกมาเป็นฉะนี้แล ไม่ได้โม้นะคะ รสชาติรับรองได้เลยว่าอร่อยจริง ๆ ลองทำกินดูวันนั้นแล้วทำให้เราอยากทำกินอีก เมนูนี้เลยกลายเป็นเมนูที่ตกลงกันกับแฟนว่าคงต้องมีการทำอีกรอบสองและรอบสามหรือรอบต่อ ๆ ไป เพราะติดใจเจ้ายำเนื้ออบนี้ค่ะ...อิอิ..





Create Date : 12 ธันวาคม 2550
Last Update : 14 ธันวาคม 2555 4:47:33 น. 0 comments
Counter : 1620 Pageviews.

JC2002
Location :
MTH :: Maha Sarakham, Thailand
MUS :: Maryland, United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]






"......: ใครมองเรา :: เรามองเรา :......"

ใครมองเรา อย่างไร ใช่เรื่องใหญ่
เรามองเรา อย่างไร เรื่องใหญ่แน่
ใครมองเรา อย่างไร ร้อยตัวแปร
มันไม่แน่ นอนเท่า เรามองเรา

มีคนตัด สินเรา เท่าตาเห็น
แต่มันเป็น เพียงส่วนหนึ่ง ความคิดเขา
มันไม่ได้ ชัดเจน เหมือนตัวเรา
ที่มองเข้า ไปข้างใน ใจเราเอง

"......: JC2002 :: ดอกตะไคร้ป่าสีฟ้า :: 10 ก.พ. 51 :......"

Friends' blogs
[Add JC2002's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.