Group Blog
 
<<
มีนาคม 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
29 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 
Chicken-Eggplant Lasagna (สูตรตามใจฉัน)

วันที่ : 29 มีนาคม 2551





"......: Chicken-Eggplant Lasagna (สูตรตามใจฉัน) :......"



เมนูนี้เคยเห็นในรายการทีวีครั้งนึง แต่ในสูตรที่เห็นในทีวีนั้นเค้าไม่ใส่เนื้อไก่ด้วย แต่ Lasagna สูตรตามใจฉันสูตรนี้ขอใส่เนื้อไก่ด้วยก็แล้วกัน จะว่าไปจริง ๆ น่าจะเรียกว่า Chicken-Eggplant Parmesan Cheese นะ แต่เราใส่ Parmesan Cheese แค่นิดเดียวเองน่ะ เลยเรียก Chicken-Eggplant Lasagna (without Lasagna Noodles) นี่แหละ...อิอิ..

ส่วนผสมและเครื่องปรุง-
- เนื้อไก่ส่วนอก
- มะเขืออิตาเลี่ยน (ลูกใหญ่สีม่วง)
- Ricotta Cheese
- Mozzarella Cheese
- Parmesan Cheese
- น้ำผึ้ง
- ซอสปรุงรส
- ซอสมะเขือเทศ
- Rice Wine for Cooking
- ผง Spice Herb (มีโรสแมรี่ ไทม์ เสจ ออริกาโน่ที่แห้งและบดผสมกัน)
- นมสด
- ขนมปังป่น (Bread Crumbs)
- น้ำมันพืช
- กระเทียม
- หัวหอมใหญ่ขาว (White Onion)





ส่วนผสมและเครื่องปรุง



วิธีทำ(ตามรูป)




1. ก่อนอื่นทำการเปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 350 องศาฟาเรนไฮ จากนั้นก็มาจัดการล้างไก่ให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ พอคำ แล้วนำไปหมักกับ Rice wine ซอสปรุงรส น้ำผึ้ง และก็ Spice Herb ทิ้งไว้จนกว่าจะจัดการกับส่วนผสมอื่น ๆ เสร็จ

2. ล้างมะเขือให้สะอาด แล้วทำการฝานเปลือกออกให้หมด แล้วฝานมะเขือเป็นชิ้นแบนและยาวตามความยาวของมะเขือ และความหนาประมาณ 1 ซม. จากนั้นก็ทำการผสมมะเขือกับผงขนมปังป่น

3. จากนั้นทำการมาผัดไก่กับกระเทียมและหัวหอมใหญ่ซอย พอไก่เริ่มสุกก็ใส่ซอสมะเขือเทศลงไป ทำการชิมรสตามใจชอบ




4. นำมะเขือแผ่นที่ผสมกับผงขนมปังป่นเตรียมไว้แล้วมาจัดเรียงไว้ในภาชนะที่จะใช้อบ (เราใช้ถาดแก้วที่ใช้สำหรับอบอาหาร) วางเรียงกันชั้นแรก แล้วนำไก่ที่ผัดกับซอสมะเขือเทศมาราดลงบนแผ่นมะเขือที่จัดเรียงไว้ เกลี่ยให้เรียบเสมอกัน

5. จากนั้นก็นำ Ricotta Cheese มาราดลงบนไก่ผัดซอสมะเขือเทศ และพยายามเกลี่ย หรือจะวางเป็นจุด ๆ ก็ได้ขอแต่วางให้เต็มเนื้อที่ของชั้นมะเขือ จากนั้นก็นำ Mozzarella Cheese ที่ขูดเป็นฝอย (ซึ่งเราซื้อที่ขูดไว้แล้ว จะสะดวกดีกว่า) มาโรยราดทับ Ricotta Chesse จากนั้นก็นำผง Parmesan Cheese มาโรยบน Mozzarella Cheese

6. ทำซ้ำตามขั้นตอนที่ 4 และ 5 ซึ่งก็ขึ้นอยู่ว่าต้องการจะทำกี่ชั้น (ของเราทำแค่สองชั้น เพราะถาดอบไม่ลึกพอ และตรงชั้นสุดท้ายนั้นให้ใส่ Mozzarella Cheese เพียงเล็กน้อยเพราะถ้าอบไปแล้วจะทำให้ไหม้ก่อน เราใช้วิธีมาเติม Mozzarella Cheese อีกทีตอนอบสุกแล้วก่อนที่จะปิดเตาอบ) จากนั้นก็นำไปอบที่อุณภูมิ 350 องศาฟาเรนไฮ อบประมาณ 1 ชม. หรือจนกว่าจะเช็คว่ามะเขือสุกแล้ว และก็นำมาเสริฟตามต้องการ




7. เมื่อสุกแล้วตอนจะยกออกจากเตาอบ ก็นำ Mozzarella Cheese มาโรยหน้าอีกที แล้วปิดเตาอบได้เลย ปล่อยให้ชีสละลายเคลือบด้านหน้าเอง




หน้าตาเจ้า Chicken-Eggplant Lasagna แบบสูตรตามใจฉันของเรา อร่อยใช้ได้เลยทีเดียว




ตักใส่จานมาเสริฟ (แบบไม่แต่งอะไรเลย อาหารล้วน ๆ) อร่อยดีค่ะ ลองทำกินดูรับรองจะติดใจ


ปล. ในการทำอาหารแบบนี้เราจะไม่กำหนดสูตรว่าจะต้องใช้ส่วนผสมหรือเครื่องปรุงในปริมาณเท่าไหร่ จะบอกแค่ว่าส่วนผสมมีอะไรบ้าง เพราะเราว่ารสชาติของอาหารที่แต่ละคนชอบนั้นอาจจะไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะชอบหวานนำ หรือเค็มนำ หรืเปรี้ยวนำ ก็ว่ากันไป มันปรับสูตรกันได้ตามลิ้นของคนทำเอง อีกอย่างสูตรนี้จริง ๆ เราเห็นเค้าทำในทีวี แต่เค้าไม่ได้ใช้เนื้อไก่ เค้าใช้แค่พวกชีสต่าง ๆ กับซอสมะเขือเทศ แต่เราแค่อยากลองใส่ไก่ไปด้วย เลยผัดไก่กับซอสมะเขือเทศเป็นซอสราด หรือแม้แต่ Lasagna ต้นฉบับน่าจะใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวอิตาเลี่ยนแบบแผ่นรึเปล่าไม่แน่ใจ ที่เค้าเรียก lasagna noodles แต่พอเราประยุกต์ใช้เนื้อไก่กับมะเขือซึ่งผลออกมาก็ใช้ได้เลยทีเดียว


Create Date : 29 มีนาคม 2551
Last Update : 14 ธันวาคม 2555 4:15:48 น. 0 comments
Counter : 2866 Pageviews.

JC2002
Location :
MTH :: Maha Sarakham, Thailand
MUS :: Maryland, United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]






"......: ใครมองเรา :: เรามองเรา :......"

ใครมองเรา อย่างไร ใช่เรื่องใหญ่
เรามองเรา อย่างไร เรื่องใหญ่แน่
ใครมองเรา อย่างไร ร้อยตัวแปร
มันไม่แน่ นอนเท่า เรามองเรา

มีคนตัด สินเรา เท่าตาเห็น
แต่มันเป็น เพียงส่วนหนึ่ง ความคิดเขา
มันไม่ได้ ชัดเจน เหมือนตัวเรา
ที่มองเข้า ไปข้างใน ใจเราเอง

"......: JC2002 :: ดอกตะไคร้ป่าสีฟ้า :: 10 ก.พ. 51 :......"

Friends' blogs
[Add JC2002's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.