...ปัจจุบัน อันเป็นสุข(2)"ก้อนแห่งความคิด"...

จากBlogที่แล้ว ผมเขียนค้างไว้ถึงความสำคัญของการอยู่กับปัจจุบัน ที่จะนำความสุขมาให้เรา หลายคนพออ่านแล้วคงคิดว่า"เป็นปรัชญาไปรึเปล่า ใครจะไปทำได้" แน่นอนครับ แม้ว่าจะเป็นเรื่องไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไป หากเราเริ่มฝึกฝนและลงมือทำ จะว่าไปก็เหมือนการที่เราได้สูตรทำอาหารมาจากพ่อครัวมือหนึ่ง เราดีใจมากเที่ยวอวดคนนั้น คนนี้ แต่เราก็เก็บสูตรนั้นไว้ ไม่เคยลงมือฝึกฝนทำอาหารตามสูตรนั้นซักที เราจะรู้ได้อย่างไรล่ะครับว่า อาหารนี้มีรสชาติดีจริงๆ

                                                

มีคนเคยบอกไว้ว่าจริงๆแล้ว คนเราก็คือ ก้อนแห่งความคิด ที่คิดนู่นคิดนี่ คิดไปถึงอนาคต คิดย้อนไปในอดีต ในวันหนึ่งๆเราใช้ความคิดกันมากมายหลายเรื่อง แทบจะตลอดเวลา ความคิดหลายๆอย่างเป็นสิ่งดีนะครับ แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เราเกิดความทุกข์ขึ้นมาได้ด้วย เพราะคนเรามักจะลืมตัวว่าเรากำลังคิด ทำให้ความคิดมากมายนั้นนำความทุกข์มาให้

                                              

ผมขออนุญาตยกบทความของท่านกฤษณมูรติ(หลายๆคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อของท่าน เอาไว้ผมจะหาเวลาเขียนถึงท่านอีกทีนะครับ ขอรับรองว่าท่านผู้นี้ไม่ธรรมดาเลยครับSmiley) เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น เกี่ยวกับความหมายของความคิด บางทีอาจจะทำให้พวกเราอยากหลุดออกจากความคิดที่ทำให้เป็นทุกข์ของเราดูบ้าง

"ท่านกล่าวไว้จริงๆแล้ว ความคิดก็คือความทรงจำในอดีต เป็นประสบการณ์และความรู้ที่ถูกเก็บสะสมมาต่อเนื่องเป็นเวลานานอยู่ในสมองเรา ดังนั้นเมื่อเป็นผลของความทรงจำจึงทำให้ความคิดนั้น มีความเป็นอดีตอยู่เสมอ นอกจากนี้ความคิดนั้นยังพยายามที่จะก้าวล้ำไปในอนาคตในรูปแบบของความหวัง ความหวังเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อจับยึดกับประสบการณ์ในอดีตที่มีความสุขที่ถูกเก็บอยู่ในสมอง โดยหวังว่าจะพบกับความสุขแบบในอดีตอีก"

                                              

ดั้งนั้น เราจะเห็นได้ว่า การที่กล่าวว่า ให้เราอยู่กับปัจจุบันนั้น ก็เพื่ออยากให้เรากลับมาอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง หลุดออกมาจากประสบการณ์ในอดีต ที่ก่อให้เกิดความคิดซ้ำๆ จนนำมาซึ่งความทุกข์นั่นเอง

  ในปัจจุบันได้มีการทดลองและตรวจวัดคลื่นสมองด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ พบว่ามนุษย์นั้นสามารถควบคุมคลื่นสมอง และ สารที่หลั่งจากสมอง ได้หากมี การฝึกฝนทางจิต ให้ควบคุมสภาวะอารมณ์และจิตใจได้ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่อง เหนือธรรมชาติ หรือ เร้นลับหาคำอธิบายไม่ได้ แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถฝึกฝนได้ ในขณะที่เราดำเนินชีวิตประจำวันตามปรกติ

                                                  

ผมว่าสิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงสิ่งที่พระพุทธองค์ ได้ตรัสสอนพวกเราไว้มาตั้งสองพันหกร้อยกว่าปีนะครับ โดยท่านได้ให้วิธีการกลับมาสู่ปัจจุบันแก่เราไว้แล้ว วิธีนั้นก็คือ อานาปานสติ หรือเรียกง่ายๆว่า การเจริญสติ นั่นเองครับ

เอาไว้ผมจะเขียนในBlogต่อไปนะครับ(ปล.ช่วงนี้ยุ่งเหลือเกินครับSmiley)

ขอบคุณที่แวะมาเยียมเยียนและความเห็นที่ฝากไว้ครับSmiley

                                                          




Create Date : 05 ตุลาคม 2555
Last Update : 6 ตุลาคม 2555 0:04:33 น.
Counter : 1609 Pageviews.

13 comments
  
อรุณสวัสดิ์ครับุคณหมอ


"ความคิด" เป็นสิ่งที่สำคัญจริงๆ
สำหรับผม
ความคิด คือ จิต
จิต คือ ตัวกำหนดและสร้า้งทุกอย่างที่เป้นเราจริงๆครับ






ชอบอ่านงานของกฤษณมูรติเช่นกัน
คุณหมอชอบอ่านงานของโอโชไหมครับ

ผมว่างานนักเขียนนักคิดอินเดีย
มีหลายคนที่น่าสนใจมากจริงๆครับ
โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 ตุลาคม 2555 เวลา:5:52:27 น.
  
สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่หมอ เห็นด้วยค่ะ ที่ว่าคนเราต้องอยู่ในโลกปัจจุบัน โลกแห่งความเป็นจริง มากกว่าที่จะจมอยู่กับอดตี แล้วคิดแต่เรื่องของอดีตจนทำให้เราเป็นทุกข์
ช่วงนี้พี่หมองานยุ่งมาก ๆ อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยน่ะค่ะ
โดย: Enjoy with me วันที่: 6 ตุลาคม 2555 เวลา:9:03:51 น.
  
แล้วจะแว๊บมาอ่านอีกนะ







. . . ยินดีในสิ่งที่ตนได้ . . .

. . . พอใจในสิ่งที่ตนมี . . .

. . . เป็นคนโชคดีที่สุดในโลก . . .

*~*~*~*...ขอให้มีความสุข สดใส..หัวใจเบิกบาน..*~*~*~*

โดย: *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~* วันที่: 6 ตุลาคม 2555 เวลา:21:13:39 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับคุณหมอ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 ตุลาคม 2555 เวลา:6:46:19 น.
  
ผมอ่านโอโชทุกเล่มเลยครับ
ชอบบ้างไม่ชอบบ้าง
กฤษณมูรติอ่านอยู่หลายเล่มเช่นกันครับ


เรื่องงานนิทรรศการภาพวาด
ไว้ได้วันเวลา สถานที่ที่แน่นอน
ผมจะมาแจ้งไว้ในบล็อกเลยครับคุณหมอ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 ตุลาคม 2555 เวลา:19:51:58 น.
  
สวัสดีค่ะคุณหมอหว่อง
ไม่ค่อยได้แวะมางานยุ่งหมือนกัน
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

โดย: pantawan วันที่: 7 ตุลาคม 2555 เวลา:23:54:21 น.
  
หวัดดียามเช้าครับคุณหมอ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 ตุลาคม 2555 เวลา:6:51:43 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับคุณหมอ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 ตุลาคม 2555 เวลา:6:47:02 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับุคณหมอ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 ตุลาคม 2555 เวลา:6:44:08 น.
  
เฟซบุ๊คก็ปล่อยของไปเรื่อยครับคุณหมอ 555
เอาบล้อกเก่าๆไปลงไว้บ้าง
แต่พู่กันเดียว
ส่วนใหญ่จะเป็นงานใหม่ที่ผมเพิ่งเขียนเลยครับ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 ตุลาคม 2555 เวลา:23:03:51 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับคุณหมอ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:6:13:00 น.
  
สวัสดีค่าพี่หมอ แหะ ๆ กลับมาแล้ว หายไปเกือบอาทิตย์ เดี๋ยวตอนดึกมาอ่านอีกรอบ
โดย: Enjoy with me วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:18:17:52 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับคุณหมอ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:6:51:15 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

หมอหว่อง
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]



ตุลาคม 2555

 
1
2
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31