...ปัจจุบัน อันเป็นสุข(1)...

 วิธีการมีความสุขของคนเราในปัจจุบันนี้ ผมคิดว่ามีมากมายหลายวิธี แต่โดยส่วนใหญ่นั้น เป็นความสุขระยะสั้นๆ เช่นได้ของใช้ใหม่ๆ ได้ทานอาหารอร่อยๆ ถ้าถามว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสุขจริงมั้ย ผมว่า มันก็สุขจริงนะครับ แต่มันเป็นสุขระยะสั้นเหลือเกิน และต้องหาความสุขเหล่านี้มาเติมใหม่อยู่เรื่อยๆ เพราะแน่นอนว่าคนเราทุกคนอยากจะให้ความสุขอยู่กับเราให้นานที่สุด จนบางทีนี่ก็กลายเป็นนำความทุกข์มาให้แทน คือทุกข์เพราะอยากให้ความสุขอยู่กับเราตลอดไป (ทั้งๆที่ในความจริงเราก็รู้นะครับว่ามันเป็นไปไม่ได้)

                             

มีคนเคยทำงานวิจัย แล้วพบว่า การได้รับความสุข แบบใหญ่ๆเป็นครั้งๆ เช่นถูกล๊อตเตอรี่ ได้ของใช้ใหม่ๆ ความสุขนั้นมันจะหายไปเร็วกว่า ความสุขที่ได้มาจากเรื่องเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวัน ในทุกๆวัน ทำให้ผมคิดว่าการมองหาความสุขจากชีวิตประจำวันของเรา แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็ทำให้เรามีความสุขอยู่ได้นาน เพราะฉะนั้น ในคนเราทุกๆคนไม่ว่าจะยากดี มีจน เป็นชนชั้นสูง หรือต่ำติดดิน ก็มีสิทธิ์ที่จะมีความสุขได้เท่าเทียมกัน แล้วแต่มุมมองและวิธีการใช้ชีวิตที่คนคนนั้นจะเลือกเท่านั้นเอง

                                  

 หนึ่งในวิธีการมีความสุขก็คือ การอยู่กับปัจจุบัน ท่านติช นัท ฮันท์ ปรมาจารย์เซน เคยกล่าวถึงคามสำคัญของการอยู่กับปัจจุบันไว้ว่า

"หากเรามีชีวิตอยู่แค่ในปัจจุบันขณะ เราก็จะพบว่า มีสวรรค์อยู่ที่นี่และเดี๋ยวนี้ เราจะปล่อยวางความกังวลและความทุกข์ทั้งปวงได้ มีความสุขกับสิ่งที่อยู่ข้างหน้าอย่างที่มันเป็น และเป็นวิสัยที่เราจะทำได้ ความหวังเรื่องอนาคต ความกังกลในอดีต นั้นไม่ใช่ของจริงและไม่มีอยู่เลย"

                                                     

"ถ้าเราอยู่กับปัจจุบันขณะจริงๆ ความอัศจรรย์แห่งชีวิตก็จะเผยตัวตนออกมา หากเราปฏิธรรม เจริญสติ สมาธิภาวนา เราก็จะได้ไปสู่อีกฝั่งหนึ่ง คือ ฝั่งสวรรค์ ที่นี่และเดี๋ยวนี้"

                                                  

พอจะเห็นความสำคัญของการอยู่กับปัจจุบันบ้างแล้วใช่มั้ยครับ เอาไว้ผมจะขอเล่าถึงเรื่องการหาความสุขจากการอยู่กับปัจจุบันต่อนะครับ แล้วบางทีเราอาจจะพบว่า จริงๆแล้วความสุขก็ซ่อนอยู่ในตัวเรานี่เองครับ ว่ามั้ยSmileySmiley

                                             

 

 

 

 

 

 




Create Date : 03 ตุลาคม 2555
Last Update : 3 ตุลาคม 2555 2:24:37 น.
Counter : 2848 Pageviews.

9 comments
  
อรุณสวัสดิ์ครับคุณหมอ
โดย: ลุงกล้วย วันที่: 3 ตุลาคม 2555 เวลา:7:14:35 น.
  
ที่นี่และเดี๋ยวนี้
..
.


เป็นคำสอนที่ดีมากจริงๆของหลวงปู่ครับ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 ตุลาคม 2555 เวลา:7:44:34 น.
  
สวัสดีค่ะพี่หมอ หายเดี้ยงแล้วค่ะ สบายดีน่ะค่ะ เดี๋ยวตอนดึกมาอ่านอีกรอบ อ่านแล้วสบายใจก็อยากจะอ่านอีกเนาะ
โดย: Enjoy with me วันที่: 3 ตุลาคม 2555 เวลา:22:00:15 น.
  
รูปจากทริปเชียงรายมีนิดเดียวครับคุณหมอ
ตอนนี้ลงไว้ในเฟซบุ๊คครับ
เข้าไปดูก่อนได้เลยนะครับถ้าคุณหมอมีเฟซน่ะครับ

ผมใช้ชื่อ kawakanalanta ครับ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 ตุลาคม 2555 เวลา:22:32:14 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับคุณหมอ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 ตุลาคม 2555 เวลา:6:24:12 น.
  
อรุณสวัสดิ์ครับคุณหมอ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 ตุลาคม 2555 เวลา:6:56:47 น.
  



แสนสุขสันต์ในวันศุกร์ค่ะคุณหมอ

เห็นด้วยค่ะ...สุขอยู่ที่ใจจริงๆ
โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 5 ตุลาคม 2555 เวลา:16:59:12 น.
  
คำตอบความสุข สั้นๆได้ใจความดีมากครับ
โดย: moresaw วันที่: 5 ตุลาคม 2555 เวลา:19:19:40 น.
  
ผมไม่มีแกลอรี่ครับคุณหมอ
แต่กำลังเปิดแสดงงานเป็นครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายนครับ

ส่วนใหญ่วาดเก็บไว้
ผมวาดรูปพู่กันเดียวเป็นงานอดิเรกและฝึกสมาธิเท่านั้นเองครับ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 ตุลาคม 2555 เวลา:20:28:34 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

หมอหว่อง
Location :
เชียงใหม่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]



ตุลาคม 2555

 
1
2
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31