บ้านที่มีความรักและความอบอุ่นคือจินตนาการของคนไทยยามนี้ !
Group Blog
 
 
กันยายน 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
6 กันยายน 2548
 
All Blogs
 

แห่งความเป็นเพื่อน

ก้าวแรกของมิตรภาพอันอบอุ่นคือการเป็นเพื่อนและการเป็นเพื่อนจะทำหน้าที่ของมันเอง การเป็นเพื่อนนั้นควรเริ่มตรงที่เราต้องเป็นเพื่อนกับตนเองก่อน โดยการเชื่อถือสิ่งสูงสุดและดีที่สุดในตนเอง และโดยการยกระดับตนเองให้กลมกลืนกับคุณค่าอันอมตะของชีวิตมนุษย์ซึ่งเกิดขึ้นมาเพื่อความงอกงามและก้าวหน้า

การเป็นเพื่อนนั้นเราควรจะเป็นเช่นเดียวกับร่มเงาของก้อนหินใหญ่ในแผ่นดินอันแห้งแล้ง เราควรจะเป็นแหล่งพึ่งพิงและให้กำลังใจแก่ผู้ซึ่งมีชีวิตอยู่อย่างมืดมน

การเป็นเพื่อนนั้น เราควรเชื่อในความดีและพลังงานอันยิ่งใหญ่ซึ่งแฝงเร้นอยู่ในมนุษย์ทุกคน เราควรปฏิบัติต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยความใจกว้างและมองเขาด้วยทัศนะที่ดี

การเป็นเพื่อนนั้น เราควรพยายามส่งเสริมเพื่อนและให้เกียรติเพื่อน มิใช่การดึงเขาลงมา สร้างกำลังใจมิใช่ก่อให้เกิดความท้อแท้ พยายามเป็นตัวอย่างที่ดีเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในผู้อื่น

การเป็นเพื่อนนั้นเราควรละเอียดอ่อนกับความใฝ่ฝันและความปรารถนาของเพื่อนและแสดงความประทับใจอย่างจริงจังต่อคุณประโยชน์ซึ่งเพื่อนได้ทำให้ชีวิตเราอิ่มเอมขึ้น

การเป็นเพื่อนนั้น เราควรรู้จักใช้ความเงียบซึ่งแฝงไว้ด้วยไมตรีและวาจาอันอ่อนโยนในการสร้างมิใช่ทำลาย ในการช่วยเหลือส่งเสริมมิใช่ขัดขวาง

การเป็นเพื่อนนั้น เราไม่ควรมองหาความผิดพลาดบกพร่องของผู้อื่น แต่พยายามมองหาของตนเอง

การเป็นเพื่อนนั้น เราไม่ควรพยายามเปลี่ยนแปลงหรือตำหนิ แต่ควรกระทำเฉพาะสิ่งที่จะทำให้คนอื่นมีความสุขเท่าที่จะสามารถทำได้

การเป็นเพื่อนนั้น เราควรเป็นตัวของตัวเอง เราควรเลิกการเสแสร้งและความผิวเผินไม่จริงใจ เราควรพบและกลมกลืนกับผู้อื่นด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน

การเป็นเพื่อนนั้น เราควรอดทน เราควรมีหัวใจที่จะเข้าใจ และมีธรรมชาติแห่งการให้อภัย และตระหนักว่าคนเราอาจผิดพลาดได้ ผู้ที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาดเลยนั้นย่อมไม่พบกับความสำเร็จใดใดเลย

การเป็นเพื่อนนั้น เราควรร่วมมือกับบุคคลซึ่งมีชีวิตอยู่เพื่อหลักการ เพื่อเป้าหมาย และความมุ่งหวังอันยิ่งใหญ่ เราควรให้แรงของเราช่วยผลักดันกงล้อแห่งการไปสู่เป้าหมายของเขานั้น

การเป็นเพื่อนนั้น เราควรทำส่วนของเราให้เกินครึ่งเสมอ เราควรทักทายผู้อื่นก่อนแทนที่จะคอยการทักทายจากเขา เราควรหลั่งไหลไมตรีอันฉ่ำเย็นไปสู่ผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา

การเป็นเพื่อนนั้น เราควรจดจำไว้เสมอว่า เราเป็นแม่เหล็กมนุษย์ สิ่งที่เหมือนกันจะดึงดูดกัน และหากเราให้สิ่งใด เราก็จะได้รับสิ่งนั้น

การเป็นเพื่อนนั้น เราจะต้องตระหนักว่าไม่มีใครที่รู้อะไรไปหมดเสียทุกอย่าง และเราจะต้องเพิ่มความรู้ในการดำรงชีวิตอย่างมีไมตรีต่อผู้อื่นอยู่ทุก ๆ วัน

คัดจากหนังสือ "แห่งความสดใสของชีวิต(The Art of Living) ผู้เขียน : วิลเฟรด เอ ปีเตอร์สัน ผู้แปล โสรีช์ โพธิแก้ว
ขอขอบคุณสำหรับวิทยาทานต่าง ๆ ที่มอบให้









 

Create Date : 06 กันยายน 2548
18 comments
Last Update : 6 กันยายน 2548 23:06:43 น.
Counter : 816 Pageviews.

 

เห็นด้วยค่ะ.....
มิตรภาพเป็นสิ่งที่งดงามค่ะ....
อ่านแล้วชอบจังเลย
เพราะดิฉันชอบคำว่าเพื่อนค่ะ
มีเพื่อนแล้วทำให้เราไม่โดดเดี่ยว....
เพื่อนคือส่วนที่เข้ามาเติมเต็มบางส่วนของชีวิตค่ะ

 

โดย: สเลเต 6 กันยายน 2548 9:57:55 น.  

 

ชอบมิตรภาพของความเป็นเพื่อน นะคะ
รู้แต่ว่า ความเป็นเพื่อน คือความจริงใจ และ มอบแต่สิ่งที่ดีแก่กัน
ถ้าเราคิดว่าควรทำอย่างไร เราก็บอกเพื่อนอย่างนั้น
แต่เค้าจะทำหรือไม่ ต้องแล้วแต่เค้า
เราต้องเคารพความคิดของเพื่อนด้วย
เพื่อนอาจเลือกวิถีชีวิตที่ต่างจากเรา
แต่ยังไง เค้าก็ยังคงเป้นเพื่อนเราเสมอ

เป็นเพื่อนที่พึ่งพิงกันทางใจ มันมีความหมายดีดีอยู่ในความสัมพันธ์นั้นเสมอ

 

โดย: Black Tulip 6 กันยายน 2548 10:19:03 น.  

 



เ พื่ อ น . . . ไม่มีเพื่อนคงเหมือนไม่มีชีวิต

 

โดย: มัชฌิมา 6 กันยายน 2548 10:25:35 น.  

 

ตกลง ....งั้นมาเป็นเพื่อนกันนะคะ ...!!!!


ตั้งแต่โต มานี่ คนที่เรียกว่า " เพื่อน"
ยังไม่หล่นหายตามรายทางไปไหน ยังเก็บไว้ทุกคนค่ะ
เดี่ยวนี้ มาจบเจอ มิตรภาพ ความห่วงใยกัน ในหน้าบล๊อก
ได้เห็น ถ้อยคำดีๆ เพลง ภาพ ความห่วงใย สารพัด
เป็นความอบอุ่น ที่ สร้างความอุ่นให้ ใจได้อย่างแปลก

ขอบคุณ โลกนี้ที่ส่งเพื่อน มาให้ ได้รู้จักกัน
ได้เติบโต ไปด้วยกันค่ะ





 

โดย: ดาวกลางเสี้ยวเดือน 6 กันยายน 2548 13:05:46 น.  

 

สวัสดีครับคุณสเลเต

ยินดีที่ได้รู้จักครับ
ใช่ครับ มิตรภาพเป็นสิ่งที่งดงามมากเลยครับ
และจะยิ่งงดงามมากขึ้นหากมิตรภาพคงอยู่อย่างยืนนานครับ

สวัสดีครับคุณจุ๊บ

เพื่อนที่เป็นที่พึ่งพิงทางใจ..ดีมากเลยครับและควรที่จะมีไว้บ้างนะครับ นอกจากตัวเราเองที่ต้องปรึกษาบ่อย ๆ เพราะบางครั้งไม่แน่ว่าผงมันอาจเข้าตาบ่อย ๆ ครับ

สวัสดีครับ คุณมัช

เพื่อน ไม่มีเพื่อนคงเหมือนไม่มีชีวิต บางครั้งเพื่อนที่ดีที่สุดอาจเป็นตัวของเราเองครับเมื่อชีวิตเดินมาถึงจุดหนึ่งครับ

สวัสดีครับคุณดาวกลางเสี้ยวเดือน

ได้ครับ ด้วยความยินดีอย่างยิ่งเลยครับ

มิตรภาพบนโลกไซเบอร์ มิตรที่สื่อกันด้วยอักษร เป็นความงามที่บางครั้งต้องกลั่นกรองด้วยนะครับ เพราะบางทีสิ่งที่เหมาะกับคนหนึ่งอาจไม่เหมาะกับอีกคนหนึ่งก็ได้ครับ โลกใบนี้เป็นโลกที่โหดร้ายเป็นส่วนมากครับ แต่เราก็ควรจะช่วยกันสร้างโลกใบใหม่ที่งดงามครับ...

 

โดย: คนเดินดินฯ 6 กันยายน 2548 13:31:09 น.  

 

เพื่อนก็เหมือนดวงดาว
อาจไม่ได้เห็นทุกค่ำคืน
แต่ก็ไม่เคยหายไปไหน ^^




...

 

โดย: ขอบคุณที่รักกัน (blueberry_cpie ) 6 กันยายน 2548 13:39:34 น.  

 

สวัสดีครับคุณโบว์
เข้าใจเปรียบเทียบจังเลยครับ

"เพื่อนก็เหมือนดวงดาว
อาจไม่ได้เห็นทุกค่ำคืนแต่ก็ไม่เคยหายไปไหน"

 

โดย: ดวงดาวที่ไกลโพ้น (คนเดินดินฯ ) 6 กันยายน 2548 13:50:09 น.  

 

เห็นด้วยครับ เพื่อนคือคนแปลกหน้า
ที่ฟ้าส่งมาให้รู้จักกัน และ อยู่ข้างกันเสมอ

คิดถึงเพื่อนจัง

 

โดย: VinKaBees 6 กันยายน 2548 15:58:40 น.  

 

ต้นไม้ ..แม้มิอาจผลิดดอกออกผล
แต่ยังมีร่มเงาให้นกกาพักพิง

เพื่อน..แม้ไม่อาจช่วยเหลือใดใด
แต่ยังมีน้ำใจอบอุ่นให้แอบอิง

 

โดย: erol 6 กันยายน 2548 19:05:16 น.  

 

สวัสดีครับคุณ VinKaBees

ยินดีที่ได้รู้จักครับ ไว้จะไปเยี่ยมนะครับ


สวัสดีครับคุณ erol
ชื่อคุ้นนะครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ
ไว้จะไปเยี่ยมบ้านคุณนะครับ

 

โดย: คนเดินดินฯ 6 กันยายน 2548 22:03:57 น.  

 

มาฝันดีคืนค่ะ ถ้าไม่มันก็ ไว้ตอนเช้านะค่ะ

 

โดย: erol 6 กันยายน 2548 23:19:10 น.  

 

ทัน

 

โดย: erol 6 กันยายน 2548 23:19:58 น.  

 

ครับ ขอบคุณครับคุณ erol

 

โดย: คนเดินดินฯ 6 กันยายน 2548 23:32:09 น.  

 

หวัดดี จขบ. ค่ะ

อยากชวนไปอ่านหัวข้อ"เนย"ในบล็อกทั้ง2ตอนนะคะ อยากให้เม้นท์หน่อยค่ะ เห็นว่าด้วยเรื่องเพื่อนน่ะค่ะ

 

โดย: p_tham (p_tham ) 7 กันยายน 2548 3:18:08 น.  

 

สวัสดีครับคุณp_than

ใช่ตรงกลุ่มคำคมรึเปล่าครับ

 

โดย: คนเดินดินฯ 7 กันยายน 2548 9:12:13 น.  

 

สวัสดีค่ะ ยินดีที่ได้รู้จัก

ได้เข้ามาที่นี่พร้อมกับ เรื่องราวของ การเป็นเพื่อน

เพื่อน เป็นการปฏิสัมพันธ์สองทาง
ดังนั้น การเป็นเพื่อนกันจึงต้องเข้าใจตรงกันทั้งสองทาง

เพื่อนที่ดีที่สุดคือตัวเอง
แต่เพื่อนที่อยู่รอบข้าง เป็นองค์ประกอบในการดำรงชีวิตค่ะ

บทความดีมากเลยค่ะ
มิตรภาพจรรโลงสังคมค่ะ

 

โดย: MDA 7 กันยายน 2548 10:11:53 น.  

 

สวัสดีครับคุณ MDA

ยินดีที่ได้รู้จักครับ หนังสือเล่มนี้ผู้เขียนเขียนได้ดีมากครับดูเหมือนล่าสุดจะพิมพ์ครั้งที่ 7เมื่อ กค. 2544 แต่ผมอ่านช่วงจบมหาวิทยาลัยใหม่ ๆ ช่วงนั้นเป็นช่วงตกต่ำที่สุดของชีวิตครับ บางทีการได้อ่านหนังสือดี ๆ ก็ช่วยทำให้ชีวิตคนคนหนึ่งฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้ครับ

ขอบคุณจริง ๆ ครับ

 

โดย: คนเดินดินฯ 7 กันยายน 2548 10:47:18 น.  

 

หวัดดีคร๊าบนอกจากไม่ไปเยี่มมเราแล้วยังจะมาค้อนเราอีก ค้อนทำไมค่ะ

 

โดย: erol 7 กันยายน 2548 10:47:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนเดินดินฯ
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]








ปณิธาน

การเดินทางของชีวิตของทุกผู้คน
ทุกคนต่างต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต
แต่จะมีสักกี่คนที่จะก้าวไปถึง
เมื่อเราก้าวถึงจุดนั้น
ขออย่าลืมการแบ่งปันและเจือจาน
แก่ผู้ด้อยโอกาสในสังคม

เราจะเติบโตและก้าวไปข้างหน้าพร้อม ๆ กัน
เพื่อสร้างสรรค์สังคมใหม่ที่ดีงาม

เพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลัง
ได้ใช้ชีวิตของเขา
ตามศักยภาพและความตั้งใจของเขา
ตราบเท่าที่เขาต้องการ







เดินไปสู่ความใฝ่ฝัน


ชีวิตหนึ่งร่วงหล่นไปตามกาลเวลา
คลื่นลูกใหม่ไล่หลังคลื่นลูกเก่า
นั่นคือวัฏจักรของชีวิตที่ดำเนินไป

เยาว์เธอรู้บ้างไหม
ว่าประชาราษฎรนั้นทุกข์ยากเพียงใด
เสี้ยวหนึ่งของชีวิตที่เหลืออยู่
เธอเคยมีความใฝ่ฝันที่แสนงามบ้างไหม

สักวันฉันหวังว่าเธอจะเดินไปตามทางสายนี้
ที่อาจดูเงียบเหงาและโดดเดี่ยว
แต่ภายใต้ฟ้าเดียวกัน
ฉันก็ยังมีความหวัง
ว่าผู้คนในประเทศนี้
จะตื่นขึ้นมา
เพื่อทวงสิทธิ์ของพวกเขา
ที่ถูกย่ำยีมาช้านาน
และฉันหวังว่าเธอจะเดินเคียงคู่ไปกับพวกเขา

เพื่อสานความใฝ่ฝันนั้นให้เป็นความจริง
สัญญาได้ไหม
สัญญาได้ไหม
เยาว์ที่รักของฉัน


***********



ขอมีเพียงเธอเป็นกำลังใจ




ทอดสายตามองออกไปยังทิวทัศน์ข้างหน้า
แลเห็นต้นหญ้าโบกไสว
เห็นดอกซากุระบานอยู่เต็มดอย
ความงามที่อยู่ข้างหน้า
เป็นสิ่งที่ฉันจะเก็บมันไว้
ยามที่จิตใจอ่อนล้า...

ชีวิตยามนี้แม้ผ่านมาหลายโมงยาม
แต่จิตใจข้างในยังคงดูหงอยเหงา
หลายครั้งอยากมีเพื่อนคุย
หลายครั้งอยากมีคนปรับทุกข์
และหลายครั้งต้องนั่งร้องไห้คนเดียว

รางวัลสำหรับชีวิตที่ผ่านมา
มันคืออะไรเคยถามตัวเองบ่อย ๆ
ความสำเร็จ...เงินตรา...เกียรติยศชื่อเสียง
มันใช่สิ่งที่เราต้องการหรือเปล่า
ถึงจุดหนึ่งชีวิตต้องการอะไรอีกมากไปกว่านี้

หลายชีวิตยังคงดิ้นรนต่อสู้
เพื่อปากท้องและครอบครัว
มันเป็นความจริงของชีวิตมนุษย์
ที่ต้องดำรงชีพเพื่อความอยู่รอด
มีทั้งพ่ายแพ้ มีทั้งชนะ
แต่ชีวิตต่างต้องดำเนินไป
ตามวิถีทางของแต่ละคน

ลืมความทุกข์ ลืมความหลังที่เจ็บปวด
มองออกไปข้างหน้า
ค้นให้พบตัวตนของตนเองอีกครั้ง
แล้วกลับไปสู้ใหม่
การเริ่มต้นของชีวิตจะต้องดำเนินต่อไป
จะต้องดำเนินต่อไป

ตราบจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต....




@@@@@@@@@@@




การเดินทางของความรัก

...ฉันเดินไปด้วยหัวใจที่ว่างเปล่า
สมองได้คิดใคร่ครวญ
ความรักในหลายครั้งที่ผ่านมา
ทำไมจึงจบลงอย่างรวดเร็ว

ฉันเดินไปด้วยสมองอันปลอดโปร่ง
ความรักทำให้ฉันเข้าใจโลก
และมนุษย์มากขึ้น
และรู้ว่าความแตกต่าง
ระหว่างความรักกับความหลงเป็นอย่างไร?

ฉันเดินไปด้วยดวงตาที่มุ่งมั่น
บทเรียนของรักในครั้งที่ผ่าน ๆ มา
มันย้ำเตือนอยู่เสมอว่า
อย่ารีบร้อนที่จะรัก
แต่จงปล่อยให้ความสัมพันธ์
ค่อย ๆ พัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไป
เรียนรู้และทำเข้าใจกันให้มากที่สุด

ก่อนที่จะเริ่มบทต่อไปของความรัก...




*******************



จุดไฟแห่งศรัทธาและความมุ่งมั่น

เข้มแข็งกับอ่อนแอ
สับสนหรือมุ่งมั่น
จะยอมแพ้หรือลุกขึ้นท้าทาย
กับชีวตที่เหลืออยู่
ทุกสิ่งล้วนอยู่ที่ใจเราจะกำหนด

ไม่ใช่เพราะอิสระเสรี
ที่เราต้องการหรอกหรือ?
ที่มันจะนำทางชีวิต
ในห้วงเวลาต่อไป
ให้เราก้าวทะยานไป
สู่วันพรุ่งที่สดใส

มีแต่เพียงคนที่รู้จักตนเองอย่างดีพอเท่านั้น
จะสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้
เมื่อผ่านการสรุปบทเรียน
จากปัญหาต่าง ๆ ที่ประสบ
เราก็จะมีความจัดเจนกับชีวิตมากขึ้น
และการเผชิญกับอุปสรรคต่าง ๆ
ในอนาคตก็จะเป็นเพียงปัญหาที่เล็กน้อยสำหรับเรา
ในการที่จะก้าวผ่านไป



ด้วยศรัทธาและความมุ่งมั่นที่มีอยู่ในใจ
ที่จะต้องย้ำเตือนตัวเองอยู่เสมอ
หนทางในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ
ย่อมอยู่ไม่ไกลห่างอย่างแน่นอน

*********************



ก้าวย่างที่มั่นคง

บนทางเดินแคบ ๆ ที่เหลืออยู่
หากขาดความมั่นใจที่จะก้าวเดินต่อไป
ชีวิตก็คงหยุดนิ่งและรอวันตาย
แม้ทางข้างหน้าจะดูพร่ามัว
และไม่รู้ซึ่งอนาคต
แต่สิ่งที่ดีที่สุดในปัจจุบัน
คือก้าวย่างไปอย่างมั่นคง
และมองไปข้างหน้าอย่าเหลียวหลัง
เก็บรับบทเรียนในอดีต
เพื่อจะได้ระมัดระวังไม่ให้ผิดพลาดอีกในอนาคต

"""""""""""""""""""""""""""""""""



ใช้สามัญสำนึกทำงาน

ไม่มีแผนงานที่สวยหรู
ไม่มีปฏิบัติการใดที่สมบูรณ์แบบ
ในยามนี้มีเพียงการทำงานด้วยการทุ่มเท
ลงลึกในรายละเอียดเท่านั้น
จึงจะสามารถคลี่คลายปัญหาของงานลงได้
บางครั้งโจทย์ที่เจออาจยากและซับซ้อน
แต่เมื่อลงไปคลุกคลีอย่างแท้จริง
โจทย์เหล่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

""""""""""""""""""""""""""""""""



เรียบ ๆ ง่าย ๆ


อย่ามองสิ่งต่าง ๆ ด้วยแว่นสีที่ซับซ้อน
เพราะในโลกนี้มีเพียงสิ่งสามัญที่เรียบง่าย
สำหรับคนที่สงบนิ่งเพียงพอเท่านั้น
จึงจะแก้โจทย์และปัญหาต่าง ๆ
ด้วยกลวิธีที่เรียบ ๆ ง่าย ๆ
ไม่ซับซ้อนและตรงจุดได้อย่างเพียงพอ

""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""

ใจถึงใจ

บนหนทางไปสู่ความสำเร็จ
บนหนทางของการสร้างสรรค์สิ่งใหม่
มีเพียงคนที่เข้าใจในสภาพจิตใจของคนทำงานเท่านั้น
จึงจะสามารถนำทีมงานไปสู่เป้าหมายได้
อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน








Friends' blogs
[Add คนเดินดินฯ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.