....We only live once....

รัสเซีย...เที่ยวเอง(ก็)ไม่ยาก>> St Petersburg ตอนที่ 3.3 St Petersburg ตอนจบ เก็บตกและกินอยู่อย่างไร

หลังจากเดินเที่ยวกันมาทั้งวัน วันนี้หนึ่งจะพามาดูว่า ไปเที่ยวรัสเซียหนึ่งและเพื่อนๆอยู่กินกันอย่างไร ต้องขอบอกก่อนว่า เวลาหนึ่งเที่ยวจะออกแนว budget tour ไม่เน้นกินเน้นเที่ยวเป็นหลัก ดังนั้นทริปส่วนใหญ่ที่หนึ่งไปมา พักโฮสเทลเกือบหมดเลยค่ะ เน้นที่สะอาดและเดินทางสะดวกเป็นหลัก โดยเข้าไปจองผ่าน hostelworld.com

สำหรับที่พักที่ St Petersburg เราพักที่ Hostel Life ซึ่งอยากจะให้คะแนนเต็มในทุกอย่าง ทั้งที่ตั้ง บนถนนเส้นหลัก เดินทางสะดวกมากๆ ใกล้เมโทร ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวขนาดว่าเราเดินเที่ยวกันเลยค่ะ นอกจากนั้นยังสะอาดสะอ้าน มีอินเติร์เน็ตให้ใช้ฟรี 24 ชั่วโมง ครัวใหญ่สะอาด ถ้าอยากจะทำอาหารเองก็ทำได้เลย และห้องน้ำก็มีปริมาณมากพอ สะอาดมากด้วยค่ะ

ว่าแล้วก็มาดูกันเลยว่าที่พักเราเป็นอย่างไร

ดูจากภายนอกค่ะ เดินมาจากสถานีรถไฟบนถนน Nevsky Prospekt ไม่ไกลก็ถึงแล้ว

หัวมุมเป็นร้อนอาหารญี่ปุ่น สีสันสดใส

เข้ามาดูภายในกัน ตัวโฮสเทลอยู่ชั้น 4 มีลิฟท์เล็กๆให้ด้วย

เคาน์เตอร์เช็คอินเค้า

ตกแต่งสีสันจัดจ้านมากๆ ด฿สดใสดีค่ะ เข้ามาด้านในเราต้องถอดรองเท้านะคะ เค้าจะมีพลาสติคให้ห่อรองเท้าก่อนเดินเข้ามา แต่หลังเช็คอินเค้าจะแจกรองเท้าเดินในบ้านให้

มุมนั่งรอเช็คอิน เรามาจากมอสโคแต่เช้า ยังเช็คอินไม่ได้ แต่ฝากกระเป๋าได้ เราไปถึงประมาณเกือบ 7 โมงเช้า

ไปดูห้องนอนเค้านะคะ ดูแต่ข้างนอก ไม่กล้าถ่ายด้านใน เห็นสีสันแล้วแสบทรวง แต่ทำให้ดูสดใสดีค่ะ

มาดูห้องน้ำบ้าง หนึ่งกล้าบอกได้เลยว่าเป็นห้องน้ำในโฮสเทลที่ดีที่สุดที่หนึ่งเคยไปพักมาเลยทีเดียว ห้องส้วมแยกชายหญิง แต่ห้องอาบน้ำรวม มีเตารีดให้ฟรีค่ะ

ห้อง common room เค้า กว้างขวาง เวลาฝรั่งเค้าอยู่ จะอยู่กันเงียบๆค่ะ แต่ถ้าพี่ไทยหรือคนเอเซียจะเมาท์เสียงดัง เป็นลักษณะเฉพาะ อิอิ

คอมพิวเตอร์เหล่านี้ให้ใช้ฟรีค่ะ หนึ่งเห็นว่างตลอดเลย อาจจะเป็นเพราะทุกวันนี้นักท่องเที่ยวเอา notebook มาเองแล้ว

มาดูห้องครัวบ้าง ใญ่โต สะอาด แต่เราไม่เคยทำอาหารหรอกค่ะ กินข้างนอกตลอเลย กว่าจะกลับก็ 3 ทุ่ม แต่ 3 ทุ่มพระอาทิตย์เพิ่งจะตกดินเอง

มาดูอาหารการกินบ้างนะคะ ส่วนใหญ่เรากินฟาสท์ฟู้ด แบบง่ายๆ แต่เอาเลี่ยนน้อยสุด อาหารรัสเซียรสชาติใช้ได้แต่จะออกไปทางเค็ม ส่วนใหญ่ใส่ชีส ให้มาเป็นก้อนเลย

ร้านนี้เป็นอาหารัสเซีย แต่ออกแนวฟาส์ทฟูด เห็นเยอะทั้งที่่ St Peterburg และมอสโคว์ ราเกือบจะได้กินแล้ว แต่เปลี่ยนใจกระทันหัน เพราะเดินเข้าไปดูเมนูแล้วไม่รู้สึกว่าอยากกินอะไร เลยเปลี่ยนใจไปกินอาหารญี่ปุ่นดีกว่า ;)

มาที่รัสเซียเราไม่อดอยากค่ะ แม้จะไม่รู้จักอาหารรัสเซียเลยแม้แต่น้อย แต่ก็มีร้านอาหารที่เราเห็นแล้วต้องอ๋อ...(รอดตายแล้ว..อิอิ) อย่างเช่น....

คุ้นตาไหมคะ รสชาติก็คุ้นปากด้วยค่ะ ราคาก็ย่อมเยาว์ เรากิน KFC กันบ่อยมากๆเพราะรู้สึกว่าเลี่ยนน้อยที่สุด ไก่ทอดเค้ารสชาติใกล้เคียงไก่ KFC บ้านเรามากแถมมีแบบ spicy ด้วย เผ็ดจริง ไม่ไก่กา แต่ซ้อสต่างต้องซื้อนะคะ (สงสัยมีที่เมืองไทยและเมกาที่ให้ซ้อสฟรี ขอแล้วขออีกก็ๆม่คิดเงิน) จริงๆแล้วยังมี Mc Donald's, Burger King, และพิซซ่ามากมาย เรากินมาหมดแล้วค่ะ 555 กลับมาเลี่ยนอาหารพวกนี้ไปเป็นปีเลย ;)

นอกจากนี้ยังมีของหวานที่คุ้นตาด้วย นั่นคือ....เห็นโลโก้แล้วคุ้นใช่ไหมคะ เราไม่ได้กินค่ะ เดินผ่านเลยเก็บรูปไว้

นอกจากบรรดาอาหารที่เป็นจังค์ฟู้ดแล้วเราก็พยายามหาอาหารที่ใกล้ความเป็นไทยที่สุด ที่รัสเซียหาอาหารจีน หรือไทยยากมากๆค่ะ แต่อาหารญี่ปุ่นที่นี่ฮิตมากๆ มีอยู่ทุกมุมเมืองกันเลยทีเดียวและดูได้รับความนิยมสูงเสียด้วย

อาหารญี่ปุ่นที่เรากินที่ St Petersburg เรามั่วๆเดินเข้าไปในร้านเลยค่ะ อยู่แถวที่พัก ร้านตกแต่งสวยงาม เราเห็นเมนูแล้วราคาพอรับได้ ไม่แพงเอร์ด้วย บริกรสาวผมทองใส่กิโมโน ดูแปลกตาดีค่ะ

เข้ามาในร้าน บริกรถามเราเป็นภาษาอังกฤษแบบกระท่อนกระแท่นว่า smoking or non-smoking? เราตอบไม่สูยค่า เค้าจัดที่นั่งให้โซนปลอดบุหรี่ซึ่งอยู่ติดมุมสูบบุหรี่่นั่นแหละค่ะ - -" โชคดีที่วันนี้ไม่ค่อยมีคนสูบบุหรี่ ไม่งั้นคงได้นั่งรมควันกัน คนรัสเซียสูบบุหรี่เยอะมากๆ รวมทั้งในที่สาธารณะด้วย

บรรยากาศในร้านค่ะ

มีเมนูเป็นภาษาอังกฟษ เราเลยสั่งอาหารกันง่ายขึ้น มาดูจานแรก อาหารเรียกน้ำย่อย แซลมอนซาชิมิ แซลมอนชิ้นใหญ่กว่าปกติเนื้อหนา อร่อยค่ะ ราคาประมาณ 360 RUB (1 บาท ประมาณ 1 RUB)

เมนูนี้อร่อยมากกกกก ข้าวหน้าปลาไหล มีปลาไหลมา 2 ชิ้น ราคา 345 RUB  คุ้มมากๆค่ะ รู้สึกจะถูกกว่าที่เมืองไทย

เมนูนีหนึ่งสั่งค่ะ เป็นข้าวผัดทะเล รถชาติธรรมดา แอบแพงด้วย 300 ต้นๆ

เมนูนี้ของเพื่อนร่วมทริป ข้าวผัดไก่หมักเครื่องเทศ ไก่หอมๆอร่อยดีค่ะ ราคาประมาณ 300 กว่าๆ RUB

ส่วนเมนูนี้ ขอบอกว่า....ไม่อร่อยเลยค่ะ อุด้งรสชาติแปลกๆ 160 RUB

สรุปมื้อนี้ถือว่าใช้ได้ แต่อาหารญี่ปุ่นบ้านเราอร่อยกว่า ยกเว้นข้าวหน้าปลาไหล ที่นี่ถูก อร่อยด้วยค่ะ

อิ่มแล้วมาเดินเล่นเก็บตกกันต่อนะคะ ยังมีร้านชื่อเก่าของประเทศเค้าอยู่เลย หนึ่งเมียงมองเข้าไปเป็นอาหารรัสเซีย แต่เราไม่ได้ลองชิม

ร้านค้าหรือสถานที่ต่างๆแทบไม่มีภาษาอังกฤษเลยค่ะ

แต่ก็มีข้อยกเว้นนะคะ...อย่างเช่นแบรนด์นี้เป็นต้น มีเสื้อผ้าแบรนด์จากฝั่งเมกาและที่อื่นมาเปิดร้านที่นี่เยอะมากๆ รวมทั้งยี่ห้อนี้ หากใครอยากช้อปปิ้งก็จัดไปเลยค่ะ ไม่มีเหงาแน่นอน

ขอจบเมืองนี้ด้วยการพาเที่ยวป้อมปราการ Peter & Paul Fortress ก่อนจะไปถึงป้อม ผ่านมัสยิดสีฟ้าขนาดใหญ่ ปลกใจนึกว่าเราอยู่ผิดประเทศ

มัสยิดแห่งนี้ชื่อ St Petersburg Mosque สวยงามมากๆ มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาถ่ายรูปตลอด

เห็นแล้วคิดถึงอรามณ์โมรอคโคประมาณนั้นเลยค่ะ :)

เดินไปอีกนิดก็ถึงป้อมเป็นเกาะ มีเรือนำเที่ยวอยู่รอบๆ กำลังเรียกลูกค้าอยู่ เราไปข้ามสะพานที่เห็นในรูปเพื่อไปที่ป้อม

เนื่องจากตอนเย็นย้อนแสง หนึ่งไม่มีรูปด้านหน้าป้อมมาให้ดู ใช้วิธีเข้ามาแล้วถ่ายกลับไป

Peter & Paul Fortress สร้างโดยพระเจ้าปีเตอร์มหาราช เพื่อเป็นป้อมปราการป้องกันเมืองจากทหารสวีเดน แต่ไม่เคยได้ใช้ตามวุตถุประสงค์แรกเลย ต่อมาใช้เป็นที่ขุมขังนักโทษการเมือง เคยเป็นที่คุมขัง ซาร์เรวิช อเล็กซิส (Tsarevich Alexis) โอรสองค์โตของพระเจ้าปีเตอร์มหาราชที่มีความคิดไม่ลงรอยกัน และต้องโทษล้มล้างกษัตริย์ ถูกลงทัณฑ์และสิ้นพระชนม์ที่นี่

ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ ในบริเวณป้อมมีหอระฆังซึ่งเป็นสิ่งปลูกสร้างที่สูงที่สุดของเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สูง 122.5 เมตรและมีวิหารศักดิ์สิทธิ์ และมหาวิหารปีเตอร์และปอลที่ภายในมีพระศพของพระเจ้าปีเตอร์มหาราช รวมทั้งมีหลุมฝังพระศพของราชวงศ์โรมานอฟหลายพระองค์โดยเฉพาะกษัตริย์โรมานอฟยุคสุดท้ายคือพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ที่ถูกสังหารทั้งครอบครัว

น่าเสียดายที่เราไม่ได้เก็บภาพหอระฆังและวิหารศักดิ์สิทธิ์มาฝากได้เพราะย้อนแสงมากๆ นอกจากนี้ยังพลาดเข้าชมด้วยเนื่องจากเราเข้าถึงก็ 6 โมงเย็น พิพิธภัณฑ์ปิดหมดแล้ว

ร้านขายของที่ระลึก ใกล้ประตูทางเข้า

สามารถขึ้นไปชมวิวบนป้อมได้ค่ะ แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม 100 RUB หนึ่งไม่ได้ขึ้นไปเพราะแสงไม่สวยแล้ว ออกจะย้อนแสง คิดว่าถ่ายรอบๆแถวนี้ก็คงพอ เก็บทางขึ้นมาดูแทน อิอิ

ปิดท้ายเมืองนี้ด้วยภาพนี้ค่ะ น่าเที่ยวไหมคะ จริงๆเราพลาดไปหลายสถานที่ มารู้เอาตอนกลับเมืองไทยแล้ว แต่ก็เก็บไฮไลท์มาหมดแล้วล่ะ แฮ้ปปี้แล้วค่ะ

ตอนหน้าจะพาไปเที่ยว Moscow ค่า

Last Update : 8 ตุลาคม 2555 10:06:06 น.

มาแร้ววววหนึ่ง มาเที่ยวรัสเซียต่อ
โอ้โห โฮลเทลที่นั่นสีสันสดใสมาก ดูท่าทางใหม่ สะดวกสบายจัง
ชอบห้องนั่งเล่นของเค้า เก๋ไก๋ๆๆๆ
แอบขำ อาหารเลี่ยนน้อย อิอิ ไก่ KFC ที่อิตาลีไม่มี เอิงล่ะคิดถึงมากเลย

พูดถึงบุหรี่นี่เอิงก็ปวดหัวกะชาวยุโรปจริงๆ
สูบกันปอดแทบพัง ไม่เกรงใจชาวบ้านชาวช่องเนอะ
ไว้รอตามเที่ยวต่อ Moscow แน่นอน ^^

AdrenalineRush Photo Blog ดู Blog

โดย: diamondsky 7 กันยายน 2555 23:39:40 น.

อ๊าคคคส์ รูปเนื้อแดงๆของชิ้นซาชิมิทูน่านั่น โดนใจเหลือเกิน อยากกินด้วยอ่ะ
อาหารการกินดีเหมือนกันน๊า ชอบอาหารญี่ปุ่นก็มีให้ทานตรึม น่าแปลกใจว่านิยมกันทางนั้นเฉยเลย
ข้ามเกาะมาทางฝั่งไซบีเรียป่าวนะ อิอิ

โฮสเทลก็ออกแบบอย่างโมเดินเลยนะคะ สีแดงแป๊ด
สะอาด เรียบร้อย น่าพักเหมือนกันนะ

ออกมาเที่ยวข้างนอก อาคารตึกรามต่าง กลับเป็นคนละตีมเลยเนาะ
ของเก่าแก่สวยงาม หลายๆแนวศิลปะเลยนะคะ
ฟ้่าน่ะก็ฟ้าจัดเชียว เมฆไม่มีซักก้อน ภาพสวยเสมอจ้า

รอบหน้ามาเที่ยวมอสโควต่อเด้อ จะหายไปยุ่งกับครอบครัวช่วงวีคเอนด์เช่นเคยจ่ะ

โหวตหมวดภาพถ่ายนะคะ

โดย: anigia 8 กันยายน 2555 1:24:13 น.

มาคํ่าเลยค่ะคุณหนึ่ง ยุ่งๆช่วงเย็นๆค่ะ

ภาพสวยเช่นเคยเลยค่ะ ที่พักดูสะอาดมาก สีสันสดใสเลย

ตึกสวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ

กรี๊ดๆๆอาหารญี่ปุ่นด้วย น่ากินๆค่ะ

ขอบคุณนะคะที่แวะไปหมํ่าไดฟุกุสตรอเบอรรี่ด้วยกันค่ะ

กู้ดไนท์ค่ะคุณหนึ่ง

โดย: LoveParadise 8 กันยายน 2555 1:32:43 น.

มาอ่านก่อนค่ะเพราะรูปไม่ขึ้น
พรุ่งนี้มาอีกทีค่ะ

โดย: เนินน้ำ 8 กันยายน 2555 4:06:51 น.

เห็นภาพในบล็อกคุณหนึ่ง
แล้วอยากไปรัซเซียขึ้นมาทันใดเลยครับ

มีอะไรให้ดู ให้ถ่ายรูปเยอะเลยนะครับ

ปล. อาหารฟาสต์ฟู๊ดเดี๋ยวนี้ไปทั่วโลกจริงๆนะครับ 555

โดย: กะว่าก๋า 8 กันยายน 2555 5:34:05 น.

ตามคุณหนึ่งไปเที่ยวรัสเซียด้วยคนค่ะ

บ้านเมืองเขาก็สะอาดสะอ้าน ตึกรามบ้านช่องก็ดูน่าอยู่ดีนะคะ
แต่แอบแปลกใจ ว่าทำไมคนรัสเซียชอบไปอยู่ประเทศอื่น ๆกันเยอะ

โฮสเทล สีสันสดใส จ๊าบมาก ๆ
ดูสะอาด น่าพักดีค่ะ

ปล.ข้าวหน้าตาไหล ทำเอาพี่หิวข้าวเลยค่ะ

โดย: นางฟ้าของชาลี 8 กันยายน 2555 5:39:10 น.

ตามมาท่องรัสเซียกับน้องหนึ่ง

เคาท์เตอร์เช็คอินในช่วงแรกสีสันจัดจ้านมาก น่าสนใจ จริงนั่นแหละ ห้องคอมมอนรูม ถ้าพี่ไทยเราลงนั่งสักห้าคน คงน้ำลายแตกฟอง คนที่นั่งเล่นคอมอยู่ต้องหันมาทำตาเขียวใส่แน่ว่ามันคุยอะไรกันนักหนาวะ

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 8 กันยายน 2555 10:46:20 น.

ขอบคุณสำหรัีบภาพมัสยิดนะจ๊ะน้องหนึ่ง ลวดลายละเอียดสวยงามจริงๆ

ขำที่น้องหนึ่งเล่าว่าโซนปลอดบุหรี่อยู่ติดกับโซนสูบบุหรี่
นึกว่าเราจะปลอดควันแล้วเนอะั ดีที่วันนั้นคนสูบไม่มากเท่าไหร่

ค่าเงินเค้าคิดง่ายดีนะจ๊ะ 1 บาท ประมาณ 1 RUB
ทำให้ไม่ต้องบวก ลบ คูณ หาร เหมือนไปประเทศอื่น

เมื่อคืนพี่ต๋าเพิ่งดูรายการมหัศจรรย์คนเข้าครัว
พาไปชมร้านขายข้าวหน้าปลาไหลที่ญี่ปุ่น
ร้านที่ไปมีเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่ สูตรของซอสที่ราดขณะย่างปลาฯ ซึ่งเป็นสูตรที่ตกทอดมานาน
พี่ต๋าได้แต่ดูทีวี ไม่มีโอกาสชิม น้องหนึ่งได้ทานอร่อย ก็ดีใจด้วยจ้ะ

โฮสเทลตกแต่งได้ทันสมัย ดูแตกต่างกับบรรยากาศภายนอก สีสดใสดีจ้ะ

เที่ยวถึงตอนจบแล้ว ขอบคุณนะคะ
ไว้น้องหนึ่งไปไหน ช่วยตามพี่ต๋าไปเที่ยวอีกนะ

โดย: Sweet_pills 8 กันยายน 2555 13:20:46 น.

อืม ซัลมอนนั่นของโปรดเลยค่ะ สถานที่สวยงามบรรยากาศดีมากๆ
เดินเที่ยวเพลิน ค่ะคุณหนึ่งจะว่าเป็นปาร์ตี้วันเกิดก็ไม่เชิงนะคะ
เพราะเจ้าของวันเกิดไม่ว่างซะงั้น เพื่อนๆก็เลยซื้อติดมาไว้ก่อน และก็จัดการกันเองตามระเบียบค่ะ
เกิดอยากกินกันเอง 555 แวะมาทักทายคุณหนึ่งค่ะ มีความสุขพักผ่อนมากๆนะคะ ^_^

โดย: andrex09 8 กันยายน 2555 13:54:57 น.

นางฟ้าของชาลี Food Blog ดู Blog
AdrenalineRush Travel Blog ดู Blog

เที่ยวรัสเซียแบบนี้น่าสนุกดีกว่าไปกับทัวร์แน่นอน..(ที่จริงถ้าได้เที่ยวที่ไหนแบบไม่ต้องไปกับทัวร์พี่ก็ว่าหนุกกว่าทั้งนั้นแหละเนาะ) เพราะเราจัดเวลาเองได้

แต่คงต้องมีเวลา และร่างกายกำยำล้ำเลิศ ไม่งั้นคนเดินไม่เก่ง จะเที่ยวแบบนี้ไม่ได้เลย
St.Petersburg Mosque สวยมาก ชอบ ๆ
สีสรรจะไม่รุนแรงออกนอกหน้าเหมือนของพวกรัสเซีย
สีของวัสดุ และทรวดทรงสวย รายละเอียดก็สวยจังเลยค่ะ

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวกับราชวงศ์โรมานอฟทีไร หดหู่ใจทุกทีเลย
ไม่ว่าจะเป็นในแง่มุมไหน..

โดย: secreate (secreate ) 8 กันยายน 2555 15:48:20 น.

ยังดูไม่จุใจเลยค่ะ เพลินๆ จบตอนซะแล้ว
จะรอดูมอสโคต่อค่า

พูดถึงเซ็นทารา ไปทีไรก็ไม่ค่อยได้ออกไปไหนหรอกค่ะ
อยากใช้เวลาในนั้นให้คุ้มค่าห้องพักหน่อย
ก็ราคาห้องพักค่อนข้างสูง แอบงกค่ะ 5555555

โดย: PrettyNovember 8 กันยายน 2555 20:38:11 น.

คนรัสเซียชอบปี๊ดน้ำลายด้วย ...ยี้
ยิ่งพวกที่ชอบสูบบุหรี่ก็คงจะปี๊ด ปี๊ด กันตลอดนะคะ

คงเหมือนสมัยก่อนที่คนไทย (คนจีนในไทย)ชอบสูบบุหรี่ แล้วขากถุย
แล้วก็ทำให้นึกถึงสมัยจอมพลสฤษดิ์ ใครขากถุย โดนปรับ

โดย: นางฟ้าของชาลี 9 กันยายน 2555 0:07:10 น.

อรุณสวัสดิ์ครับคุณหนึ่ง

โดย: กะว่าก๋า 9 กันยายน 2555 6:53:39 น.

โฮสเต็ลที่น้องหนึ่งพักดูสะอาดสะอ้านดีจังค่ะ
ร้านฟาสฟู๊ดรัสเซียถึงจะเข้าไปแล้วไม่มีอะไร
น่าสนใจก็ตาม แต่เป็นพี่คงต้องขอลอง ชอบชิมอาหารใหม่ๆ
ด้านหน้ามัสยิดสวยมากเลยค่ะ ได้อารมณ์มอรอคโคจริงด้วย
....อย่างที่เคยบอกว่าดูรีวิวรัสเซียของน้องหนึ่งแล้ว
ทำให้ภาพของรัสเซียที่เคยอยู่ในหัวเปลี่ยนไปคนละเรื่องเลย

โดย: narellan 9 กันยายน 2555 13:48:07 น.

ตามคุณหนึ่งมาเที่ยวรัสเซียด้วยค่ะ
ตื่นตาตื่นใจอีกแล้ว โสเทลสีสันสใสด สะอาด
น่าพัก ดูโมเดิ้นดีจังค่ะ ไม่คิดว่ารัสเซียจะทันสมัยขนาดนี้
คิดว่ายังคงคอนเซป์ต์เดิมๆอยู่
มีญี่ปุ่นไปเปิดร้าอาหารที่นั่นด้วย ดีจัง

ที่ชอบมากคือมัสยิด ตกแต่งสวยมากกกก
ใช้เทอร์ควอยซ์แต่งรึป่าวนะ งามจริงๆค่ะ
ที่นั่นคงมีคนนับถือศาสนาอิสลามมากอยู่นะคะ

โหวตให้นะคะ

ลุงกล้วย Funniest Blog ดู Blog
ชมพร About Weblog ดู Blog
.................

ยกตำปูผักกาดดองมาให้จกแซ่บๆด้วยค่ะ

พรุ่งนี้เชิญคุณหนึ่งไปชมบัวสวยๆที่บ้านด้วยนะคะ

โดย: mambymam 9 กันยายน 2555 14:24:28 น.

สวัสดีจ้า

ว้าวววว hostel ตกแต่งได้เจ็บปวดรวดร้าวมาก
สีสันแสบสดใส ไปถึงตับ ม้าม ไส้ติ่งเลยนะ อิอิ
แต่ชอบตรงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกนี่ครบครันจริงๆจ๊ะ
แปลกจังคนรัสเซียทำไมชอบอาหารญี่ปุ่นนะ สงสัยจัง
แต่ข้าวหน้าปลาไหลน่ากินจริงๆด้วยละ
ขอบคุณที่พามาเที่ยวน้า

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โดย: multiple 9 กันยายน 2555 16:08:58 น.

เห็นแล้วอยากเที่ยงเจง เจง

อาหารหน้าตาดูดีมาก

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 9 กันยายน 2555 16:50:32 น.

มากินอาหารญี่ปุ่นที่รัสเชียด้วยคนค่ะคุณหนึ่ง

ปล. ที่บ้านชลถ้าฝนไม่ตกก็หิมะตกค่ะ 55+ ถ้าอากาศดีก็ดีนิดหน่อย แต่หนาว เรียกได้ว่าพอๆกับฝนตกนั่นเองค่ะ

โดย: bear hunt 9 กันยายน 2555 17:49:22 น.

บ่งบ๊ง Food Blog ดู Blog

เซ็งกับเน็ททากที่บ้านจริง ๆ ตั้งแต่ฝนตกเมื่อวันก่อนจนถึงวันนี้ยังเข้าได้บ้างไม่ได้บ้าง เซ็งป้าด... บ่น ๆ แล้วก็ตามหนึ่งไปเที่ยวต่อค่ะ
วันก่อนมารอบแล้ว แต่ดูรูปไม่ได้ วันนี้ดูได้แต่ไม่ครบซะงั้น ที่พักสีสันสดใสดีจริง ๆ คงรู้ว่ากลุ่มวัยรุ่นจากเมืองไทยมาพักละมั๊าง..
ภาพมัสยิดประหนึ่งโมรอคโคจริง ๆ ด้วย สวยดีค่ะ
อาหารญี่ปุ่นจะอยู่มุมไหนของโลกก็หน้าตาคล้ายกันหมดเนาะ แต่รสชาดไม่รู้จ้ะต้องได้ชิมก่อน

โดย: เนินน้ำ 9 กันยายน 2555 19:45:13 น.

มาแล้วค่า มาโหวตให้ก่อน เด๋วมาใหม่

LoveParadise Food Blog ดู Blog
พรหมญาณี Dharma Blog ดู Blog

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ 9 กันยายน 2555 22:48:44 น.

มาอีกรอบ อิอิ รอบแรกนั่นรีบโหวตค่ะ
หมดวันแล้วก็ผ่านไปฟรีๆเนอะ

โห..ไปรัสเซียแต่ไปกินอาหารญี่ปุ่นซะงั้นอ่ะ
มื้อต่อไปคงเป็นอาหารรัสเซียแน่ๆ
รูปสวยเหมือนเดิมค่ะ ชมจากใจจริง

รูปโค๊ตนั่น....อิอิ..ไม่อยากจะเซด
ลืมไปแระ ว่าไปก๊อบมาจากไหน
ทำไม่เป็นค่า....แหะๆ

วันนี้หน่อไม้ผัดเผ็ดค่ะ

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ 10 กันยายน 2555 1:29:26 น.

อรุณสวัสดิ์ครับคุณหนึ่ง

โดย: กะว่าก๋า 10 กันยายน 2555 6:38:03 น.

หวัดดียามเช้าครับ...

สไตล์การเที่ยว..คล้ายๆทีมผม
คือเน้นเที่ยว...ไม่เน้นกิน.

บรยยกากาสก็ดีนะครับนั่น
เก่งจริงๆทีมนี้...ถ้าผมมีโอกาสไป จะคุยกับรัสเซียรู้เรื่องไหมหนอ?

เก็บภาพมาได้ดีมากๆ..สำคัญ มุมสวยด้วยครับ

โดย: wicsir 10 กันยายน 2555 7:12:22 น.

อยากไปเที่ยวกับน้องหนึ่งจังเลย
คงจะได้ไปชมหลายที่ให้น้องหนึ่งเป็นไกด์นำเที่ยวเลย
วันนี้ถ้าน้องหนึ่งไปที่ร้านพี่อย่าลืมใส่ส่าหรีไปนะค่ะอิ อิ

โดย: Mitsubachi 10 กันยายน 2555 8:13:39 น.

หวัดดีตอนสายครับ เข้ามาดูภาพ กับเทียว ดูเพลิน
อาหารแพง ถ้าเทียบกับของไทย แต่ดูแล้วเขาให้
อาหารน้อยกว่า ที่เมกานะครับ ที่นั่นจานเบ่อเริ่ม

คงจะกล้วอ้วนแบบคนเมกา 555

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 10 กันยายน 2555 10:25:48 น.

St. Petersburg ตอนที่เราไป พระอาทิตย์ตก 4 ทุ่มจ้า

โดย: fufy IP: 180.183.12.33 10 กันยายน 2555 11:07:15 น.

แวะมาทักทายและเอาตำไทยมาฝากค่ะคุณหนึ่ง ^_^

โดย: andrex09 10 กันยายน 2555 12:24:32 น.

มัสยิดเค้าสวยจริงๆ เนาะหนึ่ง อยากลบสายไฟออกเนอะ

ตึกรามบ้านช่องเค้า สีสันสดใสดี

ในบางเวลา อาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดแบบนี้ ก็เป็นที่พึ่งของเราได้เหมือนกัน ดีกว่าลองของแปลกแบบไม่คุ้นเคยรสชาติเนอะ

แพนเค้กอร่อยดีจ้ะหนึ่ง ลูกสาวพี่ชอบ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 10 กันยายน 2555 15:15:37 น.

We Are FroM BeLGiUM Food Blog ดู Blog

.........

ที่พักสีสดใสมากเลยคะ

พี่ยังอ่านไม่จบเลยคะ

คอมยังหมุนๆอยู่เลย

เม้นท์ก่อน .. วันนี้คอมฯอืด หมุน หมุน หมุน ตั้งนาน

ยังไม่หายเลยคะ

โดย: ตาโตสุดสวย 10 กันยายน 2555 19:22:40 น.

ฮาโหลๆๆๆ หนึ่งแวะมาทักทาย
มาเที่ยวรัสเซียอีกรอบ ตีตั๋วรอดูมอสโควแน่นอน อิอิ

ปล.มีภาพทริปซานโตรินี่ตอนที่สามมาฝากจร้า

โดย: diamondsky 10 กันยายน 2555 20:29:35 น.

สวยที่สุด น่าหม่ำที่สุัด สวยจริง ๆ
ตึกล้วนงดงามมากค่ะน้องหนึ่ง

โดย: AppleWi 10 กันยายน 2555 23:07:46 น.

สวัสดีครับคุณหนึ่ง

เป็นข้อมูลที่ตื่นตาตื่นใจและน่าสนใจมากครับ

ตอนไปกับทัวร์ นอนโรงแรม ไปชมรายการที่ทัวร์จัด
ไม่ได้เห็นอะไรที่สวยงามอย่างนี้เลย

โดย: ทองกาญจนา 13 กันยายน 2555 10:56:44 น.

ที่พักสุดยอดเลยค่ะ อยากไปรัสเซียบ้าง กำลังหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์อยู่

โดย: honeynut 14 กันยายน 2555 8:32:16 น.

ตามมาค่ะตามมาเรื่อยๆ เก็บตกบล็อกเก่าๆไปเรื่อยๆนะจ้ะ
พี่ก็มาสายๆแบบนี้เสมอ เห็นโรงแรมแล้วอยากไปพักแบบนี้บ้างท่าทางสนุกดี แต่สีต้องทางเดินเจ็บมากเลย (เจ็บตา :))
ป้อมปราการ Peter & Paul forteress ดูเป็นแนวโมรอคโคจริงๆเลยเนอะ

โดย: MamaBun 20 กันยายน 2555 4:06:08 น.

AdrenalineRush
LA Thailand

My passion for cooking, baking and traveling.

ⓒ สงวนลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้นำข้อความ รูปภาพหรือเนื้อหาใดๆไปเผยแพร่โดยไม่รับอนุญาต

ขนมเกลียว

ราดหน้าหมูหมัก

10649921_358613410957679_1399783415632976092_n

ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าหมูสับ

10614097_384796231672730_387582854844341187_n

[Add AdrenalineRush's blog to your web]