♡ ♥ รักแม่... แต่ไม่(กล้า)แสดงออก.. : บันทึกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ ♥ ♡



ถ้าจะไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้เลย ก็เดี๋ยวจะหาว่าอิชั้นไม่นึกถึงแม่กะคนอื่นเค้าบ้าง….

พอดีตั้งใจจะอัพเรื่องนี้มานานแล้วค่ะ แต่ยังไม่มีโอกาสเลย.... ช่วงนี้ไม่ค่อยสบายด้วยน่ะค่ะ เลยไม่มีแรงลุกขึ้นมาทำสักที....

ถึงแม้จะเลยวันแม่มาแล้วก็ช่างเถอะค่ะ.... เพราะจริง ๆ แล้ว อิชั้นน่ะ รักแม่ และนึกถึงแม่ทุกวันและตลอดเวลาอยู่แล้วค่ะ....

แต่ที่ผ่านมาไม่กเคยแสดงออกและไม่เคยบอกรักแม่เลยสักครั้งค่ะ.... แบบว่ารักแม่นะ แต่ไม่กล้าแสดงออกน่ะค่ะ... เพราะไม่เค๊ยยย... ไม่เคย...

บ่อยครั้งที่พยายามรวบรวมความกล้า.... ว่าจะลองบอกรักแม่สักครั้งนึง.... แต่พอถึงเวลาจริง ๆ ก็เขิล.... ไม่กล้าบอกสักที.....

คนเรานี่ก็แปลกนะคะ.... ทีบอกรักแฟน บอกรักเพื่อนทำไมพูดได้เต็มปากเต็มคำ.... แต่กลับบุพการีผู้ให้กำเนิด.... ผู้มีพระคุณกับเราที่สุดในชีวิต..... แต่ทำไมเรากลับไม่กล้าที่จะพูดออกไป....

แย่จังเลย..... และคงไม่ใช่อิชั้นคนเดียวแน่ ๆ ที่มีอาการแบบนี้....

แบบว่าเราห่างเหินกันเกินไป.... และตั้งแต่ต้นตระกูล บรรพบุรุษสมัยไหนมา..... ก็ไม่เคยมีประวัติศาสตร์การบอกรักแม่ การแสดงออกซึ่งความรักกันเลยอ่ะค่ะ....

ทั้ง ๆ ที่ใจจริง อยากเข้าไปกอดแม่ อยากเข้าไปหอมแก้มแม่ อยากเข้าไปกราบเท้าแม่.... อยากบอกรักแม่เหลือเกิน.... แต่ใจไม่กล้าจริง ๆ....



และวันแม่ปีนี้.... ต้องถือเป็นวันประวัติศาสตร์กับครอบครัวอิชั้น ที่ต้องจารึกไว้ชั่วลูกชั่วหลานเลยล่ะค่ะ....

เพราะปีนี้ พวกเรา.... พี่น้องได้มีโอกาสได้แสดงความรักเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อยากจะแสดงให้แม่รับรู้กันมานานแสนนาน..... โดยมิได้นัดหมายกันล่วงหน้า (แค่พูดเกริ่น ๆ กันในตอนสาย ๆ วันแม่เอง)... ซึ่งนับว่าเป็นวันแห่งความอิ่มเอมใจของพวกเรา แม่-ลูกจริง ๆ ค่ะ

..... วันแม่ปีนี้.... เป็นครั้งแรกในชีวิตของอิชั้น และพี่ ๆ น้อง ๆ ที่มีโอกาสได้มารวมตัวกันเกือบพร้อมหน้า.... (ขาดแต่พี่สาวคนโตที่แต่งงานไปอยู่ จ.สระแก้วคนเดียว).... จึงนับว่าเป็นปีที่สำคัญและน่าจดจำของพวกเราอย่างยิ่ง ไม่มีวันลืมเลยล่ะค่ะ

เริ่มด้วยตอนเช้า..... ขณะที่อิชั้นนั่งเหงา ๆ จึงชวนหลาน ๆ (ลูกพี่สาว) ทำการ์ดวันแม่กัน.... โดยตอนแรกก็กะสอนให้หลาน ๆ ทำให้แม่เค้าอย่างเดียว.....

ทีนี้ พอทำไปทำมา อิชั้นเกิดอาการอิจฉาหลาน ๆ ขึ้นมาจับจิต เลยคิดจะทำการ์ดให้แม่ตัวเองบ้าง....

..... เมื่อคิดได้ดังนั้น จึงโทรไปที่บ้าน ให้น้องชายเอากระดาษปกรายงานมาให้สัก 3-4 แผ่น.... เพื่อทำเป็นการ์ด.... พักใหญ่ไม่เห็นน้องชายเอามาสักที จึงโทรไปตาม.... น้องชายบ่นว่า... “เจ๊รัตน์มาเอาเองเหอะ แม่ด่าลั่นบ้าน ไม่ยอมให้เอาไป”....

อิชั้นจึงเริ่มเสียอารมณ์แล้วบอกไปว่า... “จ่ายตังค์ไปก่อน แล้วมาเอาตังค์ที่เจ๊นี่...เอามาเลยนะ บอกแม่ว่าเจ๊ซื้อ”... แบบว่าพอดีที่บ้านเป็นร้านขายของน่ะค่ะ....

สักพักน้องสาวเป็นคนเอามาให้แทนแล้วบอกว่า..... “แหม... พอจ่ายตังค์ไป 20 บาท เงียบกริบเลย”/font>

...... พวกเราอี๊-หลายจึงเริ่มบรรเลงทำการ์ดวันแม่กันค่ะ.....




...... การ์ดให้แม่ใบแรกของนู๋เนิร์ส จากฝีมืออี๊รัตน์......




...... ทำไปทำมา อิชั้นชักเพลินค่ะ จึงทำเผื่อพี่สาว น้องชาย และลูกพี่ลูกน้องข้างบ้านด้วยอีก 2 คน....

+++ โฉมหน้าการ์ดวันแม่ใบแรกในชีวิตของอิชั้นค่ะ.... +++



...... พอตกค่ำ.... พวกเราก็นัดแนะ ไปรอท่ากันอยู่ที่บ้าน.... ให้พร้อมหน้าพร้อมตากัน.... แล้วพอดีพี่ชายคนโตก็ซื้อพวงมาลัยดอกมะลิมา และพี่สาว (แม่เจ้าเนิร์ส) ก็ซื้อกระเช้าดอกมะลิมาให้แม่ด้วย

....... พอได้ฤกษ์งามยามดี ก็กลัว ๆ กล้า ๆ เขิล ๆ กันค่ะ.... ไม่มีใครกล้าเริ่มเปิดพิธีก่อนสักที.... แบบว่าเขิลกันหมดค่ะ

พวกเราจึงเปลี่ยนบรรยากาศด้วยการให้หลาน ๆ เอาการ์ดให้แม่ (พี่สาวอิชั้น) ของเค้าก่อน....



แหม.... แม่อิชั้นมองตาปริบ ๆ เลยค่ะ.... พอเห็นการ์ดของเด็ก ๆ นั่งยิ้มหน่อยยิ้มใหญ่ ประมาณว่า.... “ดูซิ ขนาดเด็กยังรู้จัก ทีลูกตูไม่เห็นมีแบบนี้มั่งอะไรประมาณนี้อ่ะค่ะ...” .... อิอิ

แล้วแม่ก็พูดขึ้นมาว่า.... “อ๋อ... เอากระดาษมาทำแบบนี้นี่เอง ตูก็ไม่รู้ เมื่อเช้าเลยด่ามันให้ ว่าเอากระดาษไปเล่นอะไรกัน” .....

....... จริง ๆ แล้ว หนูอยากบอกว่า.... “แล้วแม่ก็ยังไม่รู้อีกด้วยว่า... หนูน่ะ เอามาทำให้แม่เหมือนกั๊นนนน....”... อิอิ

....... เจ๊จอย.... พี่สาวคนก่อนอิชั้น ก็เริ่มเปิดพิธีให้การ์ดแม่ก่อนคนแรก....



....... ตามด้วยน้องชาย.... และพี่ชาย.... ที่ยึก ๆ ยัก ๆ อยู่นาน.....




....... และอิชั้นเป็นคนปิดท้ายการ์ดค่ะ.....เขิลมาก ๆ เลยค่ะ... ยักแย่ยักยันอยู่นาน.... ตอนแรกตั้งใจว่าจะกอดแม่สักหน่อย... แต่ถึงเวลาก็ไม่กล้าอีกตามเคย.... เหอ ๆ



ตัวแม่เองก็คงจะเขิลน่าดู ไม่แพ้ลูก ๆ น่ะค่ะ เลยทำเป็นแกล้งโวยวาย... “อะไรกันเนี่ย... ว่างกันมากรึไงฮะ แหม มันเสียข้าวเสียของไม๊เนี่ย”.... เหอ ๆ

....... จากนั้นพี่สาว (แม่เจ้าเนิร์ส) ก็มอบกระเช้าดอกมะลิ ที่สั่งทำมาเป็นพิเศษให้แม่ค่ะ.........



พอหมดบ้านอิชั้นแล้ว..... ก็เป็นคิวของน้องข้างบ้านค่ะ......




ที่จริงก็ไม่ใช่ใครอื่นหรอกค่ะ ก็ลูกพี่ลูกน้องกันนี่ล่ะค่ะ..... เพราะแม่เค้าก็คืออี๊ของพวกอิชั้นเอง....

ขณะที่อี๊ดำ (แม่เจ้าบี) กำลังยืนมองพวกอิชั้นตาปริบ ๆ ..... เจ้าบี (ที่เคยลงเรื่องหลอกให้กินไข่เน่า)... ก็เอาการ์ดมาเซอร์ไพรส์แม่เค้าบ้าง....



เจ้านุ.... น้องชาย โผล่พรวดไปกอด แล้วหอมแก้มแม่ฟอดใหญ่....




อี๊ดำทำหน้าตาตื่นตระหนกตกใจมาก ๆ .... พร้อมกับโวยวายแก้เขิลว่า “โอ๊ยย อะไรเนี่ย... อะไรกัน... อะไรเนี่ยย พวกมึง อย่ามาทะลึ่งกะกรูนะ”....

แหม.... พวกผู้ใหญ่เนี่ยยย เวลาเขิลชอบทำมาโวยวายเหมือนกันม๊ดดดดด..... อิอิ

งานนี้อิชั้นหวังเป็นอย่างยิ่งว่า.... ทุกคนคงจะแฮปปี้ อิ่มเอมกันไปถ้วนหน้าค่ะ.....

โดยเฉพาะอย่างยิ่งอิชั้นค่ะ..... เพราะการ์ดทุกใบเป็นฝีมืออิชั้นเองทั้งหมดค่ะ..... อิอิ

+++ นับเป็นครั้งแรก ที่พวกเราพี่-น้องมีโอกาสพร้อมหน้าพร้อมตากันแบบนี้โดยไม่ได้นัดหมาย+++ เสียดายที่ขาดพี่สาวคนโตที่อยู่ตจว. แค่คนเดียวเอง





จบเรื่องฮา ๆ แล้ว มาต่อด้วยเรื่องซึ้ง ๆ กันบ้างนะคะ.....


......นี่คือความในใจ (เล็ก ๆ น้อย ๆ) ..... ที่หนูอยากบอกให้แม่รับรู้ค่ะ








อ้อมกอดอันอบอุ่นที่สุดในโลกของแม่…. หนูไม่ได้สัมผัสมานานแค่ไหนแล้ว.... หนูจำไม่ได้หรอก...

ตักนุ่ม ๆ ของแม่ ที่หนูเคยหนุนนอน...... มันนานเท่าไหร่แล้ว ที่หนูห่างหายมา..... หนูนึกไม่ออกจริง ๆ

คำว่ารัก.... ที่แม่เคยบอกหนู….. มันจางหายไปนานแสนนาน...... นานจนหนูก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าหนูเคยได้ยินหรือเปล่า

...... ใช่ว่าหนูไม่ต้องการ
...... ใช่ว่าหนูไม่อยากสัมผัส
...... ใช่ว่าหนูไม่อยากได้ยิน

แต่คงเป็นเพราะ..... ความห่างเหิน และความไม่คุ้นเคยกับการแสดงออกแบบนี้ของครอบครัวเรา...
รึอาจคงเป็นเพราะ..... แม่ไม่ได้เลี้ยงหนูมาตั้งแต่แรกเกิด และกระทั่งเติบโต มันจึงอาจไม่มีความผูกพันกันเท่าที่ควร....

...... แต่ความรักและความห่วงใย แม่ยังมีให้กับหนู และลูก ๆ ของแม่แน่นอน.... หนูรู้ดี

ไม่เช่นนั้น..... แม่จะทนเหนื่อย ทนลำบาก ทนอดและอดทนทำไม....
ไม่เช่นนั้น..... แม่จะดุจะด่า จะว่าจะตี จะคอยบ่นทำไม
ไม่เช่นนั้น..... แม่จะเครียด แม่จะทุกข์ แม่จะร้องไห้ แม่จะเสียใจทำไม

ทุกครั้งที่แม่บ่น ที่แม่ว่า และที่แม่ด่า (ที่มันรุนแรงเกินกว่าที่หนูจะรับได้และไม่เหมือนแม่กับลูก) หนูไม่เคยโกรธ.... แต่ก็ยอมรับว่าน้อยใจแทบทุกครั้ง..... และก็อดคิดไปไม่ได้ว่า.... แม่ไม่ (ค่อย)รักหนู เหมือนลูกคนอื่น ๆ เพราะกับลูกคนอื่น ๆ ทำไมแม่พูดด้วยดี ๆ..... แม่ไม่อารมณ์เสียเหมือนที่พูดกับหนู

บ่อยครั้งหนูก็อดคิดไม่ได้ว่าทำไม..... เพราะอะไร.... กับลูกสาวคนนี้ แม่ถึงอารมณ์เสีย และหงุดหงิดง่ายเหลือเกิน.... และทำไมบ่อยครั้งที่เหมือนกับว่า แม่จ้องคอยแต่จะจับผิดหนูอยู่ตลอดเวลา

....... จนหนูอดน้อยใจ และอดร้องไห้ออกมาไม่ได้

ใคร ๆ ต่างก็พากันอิจฉาแม่.... ชื่นชมและยกยอลูกสาวคนนี้ของแม่ซะเหลือเกิน ต่างก็ถามกันใหญ่ว่า แม่เลี้ยงลูกยังไง ลูกแม่ถึงได้ดี ถึงได้เก่ง ถึงได้น่ารัก ถึงได้ขยันอย่างนี้.... แต่ดูเหมือนแม่ไม่ค่อยจะหลงใหลได้ปลื้มใจกับลูกสาวคนนี้ของแม่สักเท่าไหร่....

ถึงแม้ว่าแม่จะไม่ได้เลี้ยงหนูมาตั้งแต่เล็ก ๆ และเราอาจจะห่างเหินกันบ้าง แต่ที่ผ่านมา หนูไม่เคยสร้างปัญหา ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้แม่เลย และหนูก็ระลึกถึงพระคุณอันล้นพ้นที่แม่ให้หนูได้เกิดมา.... ได้ลืมตาดูโลกใบนี้.... ได้มีอวัยวะครบ 32 (ถึงแม้จะไม่ค่อยสมบูรณ์) อยู่เสมอ .....

แค่นี้ กี่ชาติกี่ภพ หนูก็ทดแทนบุญคุณของแม่ไม่มีวันหมดสิ้นแล้ว....

...... ตลอดเวลาที่ผ่านมา หนูคิด (เอาเอง) ว่า.... แม่น่าจะปลื้มและภาคภูมิใจในตัวลูกสาวคนนี้ของแม่บ้าง..... ทุกครั้งที่หนูได้รับการประกาศเกียรติคุณเป็นลูกดีเด่นบ้าง เป็นนักเรียนดีเด่นบ้าง.... และแม่ก็ได้รับการยกย่องเป็นแม่ดีเด่นด้วยทุกครั้ง.....

หนูภาคภูมิใจและดีใจเหลือเกิน..... แต่หนูไม่รู้ว่า แม่จะแอบภูมิใจกับหนูด้วยหรือเปล่า.... เพราะแม่ไม่เคยบอก ไม่เคยชื่นชม ไม่เคยยินดี ไม่เคยแสดงออกกับความสำเร็จของหนูเลยสักครั้ง..... ไม่เคย

...... ใบประกาศฯ เป็นกระตั้ก ๆ ของหนู.... ที่มันอาจเป็นแค่กระดาษธรรมดา ๆ ไร้ค่าสำหรับแม่ แต่มันก็เป็นความภาคภูมิใจในชีวิตของหนู และเป็นกระดาษที่ใคร ๆ หลาย ๆ คนเค้าอยากได้รับ (แต่ไม่มีโอกาสเหมือนหนู) และอยากได้เป็นเจ้าของ ..... มันเป็นกระดาษที่เค้าชื่นชม ยินดี ยกย่อง และให้เกียรติลูกสาวของแม่คนนี้.... หนูไม่เชื่อหรอกว่าแม่จะไม่รู้สึกยินดีกับหนูเลยสักนิด.... ใช่ไม๊แม่

ถึงแม้ว่าลูกสาวคนนี้ของแม่ จะไม่เอาไหน.. ไม่ได้เรื่องในสายตาของแม่สักเท่าไหร่… แต่หนูก็อยากบอกแม่ว่า... หนูก็รักและเคารพแม่จนหมดหัวใจ ไม่ได้น้อยไปกว่าลูกคนอื่น ๆ ของแม่เลยสักนิด.....

....... หนูมันอาจไม่ได้เรื่องตรงที่ไม่สามารถช่วยแม่แบ่งเบาเรื่องค่าใช้จ่ายในบ้านได้เลย.... ทำงานมา 3 ปีกว่า แทบจะไม่เคยแบ่งให้แม่เลย.... แต่นั่นไม่ใช่เพราะหนูเห็นแก่ตัว ไม่นึกถึง ไม่อยากช่วย....

แต่เท่าที่ผ่านมา เงินเดือนกระจิ๊ดริดของหนู มันยังใช้จ่ายได้ไม่ชนเดือนเลย.... หนูพยายามแล้วนะแม่ หนูระลึกและฝังมันอยู่ในสมองของหนูตลอดเวลา ว่าทำยังไงหนูถึงจะช่วยแบ่งเบาภาระตรงนี้จากแม่ได้บ้าง.... และทำยังไงให้แม่ทุเลาความเหนื่อยลงได้บ้าง

..... ตลอดเวลาที่ผ่านมา มันมีแค่เพียงแรงกายเท่านั้นที่หนูพอจะช่วยแบ่งเบาแม่ได้บ้าง.... ก็มีแค่นั้นเอง.... มันคงน้อยเกินไป.... น้อยมากเหลือเกิน.... เกินกว่าที่มันจะมีความหมายใด ๆ สำหรับแม่

..... ส่วนเรื่องเงิน...หนูยังไม่พร้อมจริง ๆ หนูยังไม่มี หนูยังไม่เหลือ ทุกวันนี้หนูยังเป็นหนี้เป็นสินที่ยังไม่มีปัญญาจะจ่ายอีกเพียบเลย....

หนูจึงอยากให้แม่เชื่อมั่นในตัวหนู และให้โอกาสลูกสาวคนนี้ (ที่มันอาจไม่ได้เรื่องได้ราว) ได้พิสูจน์ตัวเองว่าทุกสิ่งทุกอย่าง ที่หนูอดทน ที่หนูทำอยู่นี้.... หนูทำเพื่อแม่นะ.... หนูอยากให้แม่สบาย ไม่ต้องเหนื่อยอีก แม่เหนื่อยเพราะลูก ๆ มามากแล้ว.... เหนื่อยมาตลอดทั้งชีวิต....

....... แม่ต้องเชื่อมั่นในตัวลูกสาวของแม่คนนี้นะ.... แม่รอหนูหน่อยนะจ๊ะ....

หนูสัญญาว่าสักวันนึง หนูจะเลี้ยงแม่เอง หนูจะไม่ให้แม่ต้องเหนื่อยและลำบากอย่างที่เป็นอยู่นี้อีก.....

+++ หนูสัญญา..... +++













Create Date : 16 สิงหาคม 2549
Last Update : 17 สิงหาคม 2549 11:32:29 น.
Counter : 1842 Pageviews.

48 comments
  
พวงมาลัยสวย ๆ นี้... ต้องขอขอบคุณพี่จอมแก่นแสนซนมาก ๆ ค่ะ.... (แอบหยิบมาค่ะ)

แบบว่าและต้องขออภัยด้วยนะคะ ที่ขอหยิบยืมมาใช้โดยไม่ได้ขออนุญาตก่อนน่ะค่ะ
โดย: largeface วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:11:36:46 น.
  
ครอบครัวน่ารักจังเลย
ขอให้คุณรัตน์และคุณแม่มีความสุขมากๆนะคะ
โดย: ทูน่าค่ะ วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:12:02:29 น.
  
เข้าชมภาพวันแห่งความประทับใจของครอบครัวน้องรัตน์จ้ะ
โดย: Petit Patty วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:13:44:45 น.
  




สวัสดีตอนเช้าของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า


แค่ฟ้าที่กางกั้นไว้แต่
ไม่อาจขวางใจที่ใกล้กว่า
แม้ไม่ได้คิดถึงทุกครั้งที่หลับตา
แต่ก็ยังคง คิดถึง ห่วงใย เธอ



** มีความสุขและสดใสกับคนที่คุณรักนะจ้า **


เป็นครอบครัวที่น่ารักและอบอุ่นจังเลยอะจ้าคุณ รันต

ด้วยความยินดีนะจ้าสำหรับพวงมาลัยสวยๆๆ
โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:14:36:03 น.
  
ดูอบอุ่นจังเลยค่ะ ตุ๊กไม่ได้หอมแม่ได้แต่กอดแม่เองค่ะ
โดย: tookjah วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:14:41:07 น.
  
วันไหนๆก็แสดงความรักกับท่านได้นะครับ สัมผัสที่บอกอะไรได้ดีมากกว่าการพูดคือการกอด กอดด้วยความรักที่อบอุ่น ลุงกล้วยโชคดีอย่างนะครับ พี่น้อง หลานๆ เจอกันก็กอดกันครับ เป็นสัมผัสที่บอกความรู้สึกถึงความห่วงใย ความอาทรถึงกัน ลองดูนะครับถ้ายังเขินๆ ก็กอดแขนก่อนนะครับ แล้วก็ไหล่ ขนาดนี้แล้วก็กอดเต็มๆ เลยครับแล้วจะรู้ว่ามีความรู้สึกเช่นไร ลุงกล้วยเอาใจช่วยนะครับ

โดย: ลุงกล้วย วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:14:47:01 น.
  
บล็อกวันนี้น่ารักจังเลยน้องรัตน์ ... วันอื่นๆพี่ก็เขินนะที่จะบอกรักแม่ แต่วันแม่แต่ละปี กล้าๆหน่อยงดความเขิน ให้ของขวัญแล้วก็บอกรักแม่ 555+ กลัวแม่งอนจ่ะ วันแม่นี่ให้ยกให้เค้าเลยค่ะ ... แต่จริงๆ รักกันทุกวันอยู่แล้วเนอะ ถึงไม่บอกแม่ก็เข้าใจ ...
โดย: ตะกร้าหวายสีขาว วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:15:17:38 น.
  
สวัสดีวันสายฝนพรำจาก เจียงใหม่ ไทยแลนด์ เจ้า
เราท่าจะพวกเดียวกันเนอะคุณรัตน์เนอะ พวกปากแข็งแต่จิตใจอ่อนโยน..อิ.อิ.. ดิฉันเองก็เขิล ๆ นะเวลาจะบอกว่ารักแม่ แต่ก็แอบกอดคุณแม่บ่อยๆ เวลาอ้อน ๆ..ในเมื่อเขิลที่จะบอก ก็เลยต้องมีของแทนความในใจ อย่างการ์ด อย่างดอกไม้นี่แหละค่ะ..ทำไงได้ ก็มันเขิลนี่นา
โดย: Smile_Koo วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:15:37:07 น.
  
พี่กะแม่เป็นคนที่บอกรักกันบ่อยมาก

แทบทุกครั้งที่ได้คุยโทรศัพท์กันเลยแหละมั้ง


ใจตรงกะแขสิ

ก็ไปดูมาด้วยกันนี่จ๊ะ
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:16:55:25 น.
  
เห็นภาพครอบครัวแล้วอบอ่นดีจังครับ น่าชื่นใจแทนคุณแม่ครับ


เรื่องการแสดงออกว่ารักกับแม่ อยากให้คุณรัตน์ ลองอ่านเรื่องของผมดู

--->ผมขอเกิดเป็นลูกแม่ทุกชาติไป <---

ทำวันที่มีกันและกันอยู่ ให้เป็นวันดีๆทุกวันนะครับ
จะได้ไม่เสียใจภายหลังครับผม
โดย: winter love song วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:19:59:17 น.
  
เป็นพวกไม่ค่อยแสดงความรู้สึกกับที่บ้านเหมือนกันค่ะ

ไม่รู้จะเก็บไว้ทำไมเนอะ
โดย: rebel วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:20:27:21 น.
  
ดูแล้วอบอุ่นดีจังเลยนะคะ วันแม่ปีนี้ พี่ไม่ได้กลับบ้าน ...แต่ก็โทรหาแม่นะ...แค่นี้พี่ว่าแม่ก็มีความสุขแล้วล่ะ...ตบท้ายก่อนวางสายว่า..อย่าลืมเงินเดือนนี้นะลูก
โดย: nissan4848 IP: 124.157.129.158 วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:21:22:07 น.
  
เห็นความรัก...
หอมอยู่ในทุกรูปเลยครับ
โดย: แร้ไฟ วันที่: 17 สิงหาคม 2549 เวลา:22:58:50 น.
  
ดูแล้วอบอุ่นดีจังเลยน้องรัตน์ ขอให้ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆทุกๆปีน่ะจ๊ะ ขอให้น้องรัตน์เป็นลูกที่ดีของแม่ไปนานๆ เป็นอี๊ที่น่ารักของหลานๆ เ็ป็นน้องสาวที่ดีของพี่ๆและเป็นพี่ที่ดีของน้อง
ที่สำคัญขอให้น้องรัตน์หายไม่สบายไวๆน่ะ

ปล. ครั้งแรกๆก็เขิลกันอย่างนี้ล่ะเน๊อะ
m/emo/emo6.gif>
เดี๋ยวพอปีต่อมาเรื่อยๆก็ชินกันเอง ขี้คร้านแม่ของน้องก็จะบอกว่า ทำไมปีนี้น้องรัตน์ไม่มีการ์ดให้แม่ล่ะ
โดย: พ ริ ก ขี้ ห นู @ UK วันที่: 18 สิงหาคม 2549 เวลา:5:53:38 น.
  
ไม่มีอ่ะค่ะบรรยากาศแบบนี้เหอๆ

ดูแลสุขภาพด้วยน๊า^^



...
โดย: ขอบคุณที่รักกัน (blueberry_cpie ) วันที่: 18 สิงหาคม 2549 เวลา:7:39:10 น.
  
แวะมาสวัสดี
และทักทายเช่นกันครับ
ขอบคุร?แวะไปเยี่ยมเยียน
กันนะคร้าบ..
ที่คุ้นๆหน้าผมอ่ะครับ....
คือ..ยังไงเอ่ย..งง?
โดย: sananda (sananda ) วันที่: 18 สิงหาคม 2549 เวลา:10:30:55 น.
  




สวัสดีตอนเช้าของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า


อยากคิดถึงเธอให้มากกว่านี้
แต่คงทำได้เท่าที่มีที่ทำได้
คือส่งแรง ** คิดถึงและห่วงใย**
ฝากผ่านตัวอักษรส่งถึงเธอ


** ขอให้เป็นวันที่สดใสอีกวันของคุณ นะจ้า **
โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 18 สิงหาคม 2549 เวลา:13:23:46 น.
  
โดย: Zantha วันที่: 18 สิงหาคม 2549 เวลา:13:52:41 น.
  
แบบนี้ก็น่ารักเช่นกันค่ะ

เราพูดกับคนอื่นเสมอๆ เวลาไม่กล้าทำอะไร หรือทำดีๆ ให้แม่ว่า

ทีเราทำดีกับคนอื่นเยอะแยะ ทำไมทำได้ แค่แม่คนเดียวทำให้ไม่ได้ จริงมั้ยค่ะ

เวลาทำอะไรแบบนี้แล้วรู้สึกเนอะ
โดย: ยิ้มปริศนา วันที่: 18 สิงหาคม 2549 เวลา:14:04:26 น.
  
มาแจ้งที่ไปถามนะคะ

สนใจเรื่องไหนก็ไปที่บล็อกนั้นๆ ของเพื่อนที่ร่วมโครงการน่ะค่ะ

แล้วก็แจ้งว่าจะยืมเรื่องไหน คิวก่อนหน้าเราอยู่ที่ใครเค้าจจะเป็นคนส่งมาให้ ถ้ามีใครต่อเราก็ส่งต่อไป

แต่ถ้าไม่มีคิวของใครเลย เราต้องส่งคืนเจ้าของค่ะ
(ไปถามเจ้าของหนังสือก่อนก็ได้ค่ะว่า เค้าจะให้ส่งคืนหรือเปล่า)


ยังไงไปอ่านรายละเอียดจากบล็อกคุณยคูลท์ก็ได้นะคะ
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 18 สิงหาคม 2549 เวลา:14:13:37 น.
  
น่ารักกันทั้งบ้านเลยนะคะ
อิอิอิอิอิ

เห็นแล้วอด อมยิ้มไม่ได้

รักแม่ทุกวันเลยคะ
โดย: *-*topiw*-* วันที่: 18 สิงหาคม 2549 เวลา:15:06:36 น.
  

คนที่หายป่วยใหม่ๆ ห้ามดื่มนะครับ
โดย: ลุงกล้วย วันที่: 18 สิงหาคม 2549 เวลา:19:59:38 น.
  
บัดดี้กะพี่นู๋ลินตามมาพิสูจน์กลิ่นความคิดถึง และขอขอบคุณที่อวยพรคร๊าบ

โดย: อ้วนดำปื๊ดปื๊อ วันที่: 19 สิงหาคม 2549 เวลา:6:20:10 น.
  
ดูภาพแล้วรู้สึกดีจัง ความรักนี่มันดีจริงๆ เนอะ
โดย: Bluejade วันที่: 19 สิงหาคม 2549 เวลา:6:57:44 น.
  
สวัสดีค่ะ

รักดีสบายดีค่ะ

อ่านแล้วเป็นครอบครัวที่น่ารักมากๆค่ะ

ขอบคุณนะคะที่แวะไปเยี่ยมรักดี



โดย: รักดี วันที่: 19 สิงหาคม 2549 เวลา:8:34:13 น.
  

เป็นครอบครัวสุขสันต์จริงๆ เลยค่ะ

มีความสุขกันมาก ๆ นะค่ะ

สุขภาพแข็งแรงท้างบ้านเลยจ้า
โดย: NinG_CDC วันที่: 19 สิงหาคม 2549 เวลา:11:39:06 น.
  
ลุงกล้วยมาขอดูผีเสื้อที่กล่องคอมเม้นท์อีกทีนะครับ คุณรัตน์ แฮ่มๆๆ ไม่ใช่หัวงูนะครับ5555+
โดย: ลุงกล้วย วันที่: 19 สิงหาคม 2549 เวลา:12:07:22 น.
  




สวัสดีตอนเช้าของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า


ด้วยแรงห่วงใยที่สั่นไหว
บอกแรงใจฉันคนนี้
ฝากบอกเจ้าของBlog คนดี
ว่าคนทางนี้..คิดถึงเธอ


** มีความสุขในวันหยุดสุดสัปดาห์ นะจ้า **
โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 19 สิงหาคม 2549 เวลา:12:53:57 น.
  
แวะมาทักทายค่ะ เดี๋ยวไว้ว่างๆจะแวะมาคุยด้วยน่ะค่ะ
โดย: หนุอุ๋ม (tenno_jung ) วันที่: 19 สิงหาคม 2549 เวลา:20:25:42 น.
  
แวะมาทักทายค่ะ
โดย: สเลเต วันที่: 19 สิงหาคม 2549 เวลา:22:24:16 น.
  
สวัสดีวันหยุดครับ คุณรัตน์
โดย: ลุงกล้วย วันที่: 20 สิงหาคม 2549 เวลา:7:10:15 น.
  
การ์ดสวยดีนะครับ
โดย: Bluejade วันที่: 20 สิงหาคม 2549 เวลา:7:41:21 น.
  

โดย: โสมรัศมี วันที่: 20 สิงหาคม 2549 เวลา:10:21:55 น.
  




สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า


ฝากสายลมแสนไกลลอยล่องไปหา
บอกเธอว่าฉันเฝ้าคิดถึงและห่วงใย
ฝากไออุ่นแห่งความห่วงหาอาทร
ให้รู้ว่าเธอคือเพื่อนคนหนึ่งในหัวใจ


** Have a nice day and a good time na ja **

โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 20 สิงหาคม 2549 เวลา:14:04:24 น.
  


ครอบครัวดูอบอุ่นมากเลยน่ะค่ะ น่าอิจฉังจังค่ะ
โดย: Harmonic Major วันที่: 20 สิงหาคม 2549 เวลา:23:49:22 น.
  
กำลังใจ กำลังใจ มีมาให้ค่ะ

อยากจะส่งบล็อคนี้ไปให้คุณแม่ของน้องรัตน์อ่านจังเลยนะ
โดย: แตนต่อย วันที่: 21 สิงหาคม 2549 เวลา:5:25:56 น.
  
'โอ...ปลื้มใจไปกับครอบครัวของน้องรัตน์ด้วยค่ะ

ได้เห็นหน้ากันทั้งครอบครัว ได้ทำการ์ดให้แม่ ได้กอดแม่ ได้บอกรักแม่ เห็นรอยยิ้มอันมีความสุขของแม่แล้ว น้ำตาไหลด้วยความดีใจไปด้วยค่ะ

แต่ปีนี้พี่นั่งซึมกันทั้งครอบครัว เฮ้อ...
ขอบคุณน้องรัตน์นะคะที่ไปให้กำลังใจพี่
โดย: ซออู้ วันที่: 21 สิงหาคม 2549 เวลา:12:42:12 น.
  
แวะมาเยมเยียนทักทายนะคะ....อิอิอิ...งอาตูนน่ารักๆมาฝากด้วยค่ะ

โดย: ด้ายเงิน (ด้ายเงิน ) วันที่: 21 สิงหาคม 2549 เวลา:12:56:28 น.
  




สวัสดีตอนเช้าของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า


อยู่ใกล้ฉันห่วงใย
อยู่ไกลฉันห่วงหา
อยู่นี้คิดถึงทุกเวลา
ด้วยใจ"อาทรเธอร่ำไป"



** มีความสุขกับวันแรกของการทำงานนะจ้า **
โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 21 สิงหาคม 2549 เวลา:13:44:36 น.
  
ครอบครัวน่ารักมาก ๆ ค่ะ มองไปที่คุณแม่ของคุณรัตน์ เจ้าจอมเชื่อเหลือเกิน่ว่าท่านเองก็ดีใจ และภูมิใจไม่น้อยเลยล่ะค่ะ ...

ได้อ่านความในใจของคุณรัตน์แล้ว ...น้ำตาซึมเลยค่ะ ....เจ้าจอมคิดว่า แม่ทุกคนรักลูกเท่ากัน แต่ห่วงไม่เท่ากันนะคะ ถ้าท่านเห็นว่าเราเก่ง เราเอาตัวรอดได้ ท่านอาจจะไม่ค่อยได้ใส่ใจกับเรามากนัก แต่ไม่ได้ความว่าท่านไม่รักนะคะ...

... เจ้าจอมก็ขออวยพรให้ครบครัวคุณรัตน์มีความสุขมาก ๆ ค่ะ ... สิ่งที่คุณรัตน์คิดจะทำเพื่อแม่นั้น... เจ้าจอมขอเป็นกำลังใจให้ทำได้สำเร็จในเร็ววันนี้ค่ะ ...สู้ ๆ นะคะ
โดย: เจ้าจอมหยู วันที่: 21 สิงหาคม 2549 เวลา:14:25:57 น.
  
แวะมาสวัสดีค่ะ
โดย: ก้อนหินก้อนหนึ่ง วันที่: 21 สิงหาคม 2549 เวลา:18:35:05 น.
  


ครอบครัวที่อบอุ่น ยังไงสายใยและความรักในครอบครัวก็ยังเต็มตื้น และตื้นตันที่สุดนะคะคุณรัตน์ อบอุ่นไปด้วยเลย
โดย: PANDIN วันที่: 21 สิงหาคม 2549 เวลา:20:06:58 น.
  
เชื่อว่าแม่ก๊ต้องรู้ว่าคุณรัตน์รักแม่อยู่แล้วค่ะ

บัดดี้เอาดอกบัวมาฝากคร๊าบ

โดย: อ้วนดำปื๊ดปื๊อ วันที่: 22 สิงหาคม 2549 เวลา:3:28:57 น.
  
โดย: แตนต่อย วันที่: 22 สิงหาคม 2549 เวลา:3:32:23 น.
  
แวะมาทักทายอีกแล้วจ้า
โดย: Bluejade วันที่: 22 สิงหาคม 2549 เวลา:5:34:57 น.
  



มาส่งความคิดถึงนะจ๊ะ

โดย: อย่ามาทำหน้าเขียวใส่นะยะ วันที่: 22 สิงหาคม 2549 เวลา:10:58:36 น.
  




สวัสดีตอนเช้าของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า


คิดถึงทุกวันจันทร์ถึงศุกร์
แม้ยามลุกยังคิดถึงจรตื่นสาย
นั่งหน้าคอมยังคิดถึงทุกเวลา
ห่วงใยเธอรู้ไหมใจสั่งมา


** ขอให้เป็นวันที่สดใสตลอดทั้งวันเลยนะจ้า **
โดย: จอมแก่นแสนซน วันที่: 22 สิงหาคม 2549 เวลา:13:10:35 น.
  
หนูรักแม่อาลัย จันทร์กระจ่างขอให้แม่มีความสุขตลอดไป

หนูรักแม่วิภาวิน รุ่งฤทธิ์หนูขอให้แม่มีสุขภาพแข็งแรงและไปกราบแม่วิภาวินในวันที่10เดือนสิงหาคม พ.ศ.2555หนูรักแม่มากเลยรักแม่นะ
โดย: นางสาวประภัทรา บุษดี IP: 1.1.132.226 วันที่: 27 กรกฎาคม 2555 เวลา:12:43:59 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

largeface
Location :
กระบี่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



บางครั้ง..... เปรี้ยวอย่างมะนาว....
บางคราว..... หวานปานน้ำผึ้ง....
บางที..... ก็ทะลึ่งอย่าบอกใคร... อิอิ










Group Blog
สิงหาคม 2549

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
Friends Blog
[Add largeface's blog to your weblog]