==== ก็แค่ผู้ชายธรรมดาๆคนหนึ่ง ที่อยากจะเป็นสามี และ เป็นพ่อให้ได้ดีกว่าที่เคยเป็นเมื่อวาน ====
Group Blog
 
All Blogs
 
ลูกพี่มืออาชีพ หรือ ลูกน้อง ลูกจ้างรายวัน อยากเป็นแบบไหน ... งานออฟชอร์ offshore E&P ... เขาจ้างคุณมาทำอะไร

ในชีวิตของการเป็นวิศวกรสนาม ผมเจอะเจอลูกน้องมาหลายประเภท อยากจะเอามายกตัวอย่างแบ่งปันกันว่าพวกเราตอนนี้เป็นลูกน้องแบบไหนกันบ้าง แล้วถ้าวันหนึ่งพวกเราได้เป็นลูกพี่แล้วพวกเราอยากได้ลูกน้องแบบไหน

แบบแรก

0800 น. ลูกพี่ : เฮ้ย ลงไปซ่อมปั๊มตัวนี้ที
.... เงียบไป 5 ชม.
1300 น. ลูกพี่ : ไปตามไอ้นี่มาหน่อยซิ มันไปตกทะเลตายแล้วหรือไง
... เดินโงนแงนเหมือนเมายากลับมารายงานแบบเบลอๆ .... (คงแอบไปดูหนังโป๊ที่ห้องสันทนาการมา)
ลูกน้อง : "แกะออกมาแล้วครับ มันซ่อมไม่ได้ครับ ขาดน๊อตเบอร์ห้า ไปเบิกที่สโตร์แล้วไม่มีของ"
ลูกพี่ : "เอ็งใช้เวลาแกะกี่นาทีว่ะ"
ลูกน้อง : "20 นาทีครับ"
ลูกพี่ : " ... อืม .... @$^%#^*&^%^$$ ... " (แล้วแม้มหายไป 5 ชม.เนี่ยนะ)

แบบที่สอง

เหมือนแบบแรก แต่หลังจาก 20 นาทีกลับมาบอกทันที

ลูกพี่ : "แล้วเมื่อไรน๊อตเบอร์ห้าจะมา"
ลูกน้อง : "ไม่ทราบครับ เดี๋ยวผมไปถามมาให้"

... หายไป 5 นาทีกลับมา

ลูกน้อง : "เรือเที่ยวหน้าอีก 3 วันครับ"
ลูกพี่ : "แล้วใช้เบอร์อื่นแทนได้ไหม"
ลูกน้อง : "เดี๋ยวก่อนครับ ขอไปเปิดดูคู่มือก่อน"

... หายไป 5 นาทีกลับมา

ลูกน้อง : "ใช้ไม่ได้ครับ ต้องขนาดนี้เท่านั้น"
ลูกพี่ : "มีปั๊มเก่าเสียๆชนิดเดียวกันอยู่ใต้ท้องแท่นมั่งหรือเปล่า ถอดเอาน๊อตมาใช้ก่อนได้ไหม"
ลูกน้อง : "ไม่ทราบครับ ต้องลงไปดู"

... หายไป 5 นาทีกลับมา

วนไปวนมาแบบนี้จนลูกพี่จะเอามันไปแขวนคอกับโซ่ล่ามสมอข้างแท่น ...

แบบที่สาม

เหมือนแบบแรก แต่หลังจาก 20 นาทีกลับมาบอกว่า

ลูกน้อง : "ซ่อมไม่ได้ครับ ขาดน๊อตเบอร์ห้า ไปเบิกที่สโตร์ก็ไม่มี อีก 3 วันถึงจะมากับเรือเที่ยวต่อไป ดูคู่มือแล้วใช้เบอร์อื่นก็ไม่ได้ครับ มีปั๊มรุ่นเดียวกันเสียรอส่งซ่อมอยู่สองตัว คิดว่าไปถอดเอามาใช้ได้ก่อนแก้ขัดแต่ต้องถอดคืนก่อนเรือมาเที่ยวหน้า เพราะ workshop ที่ฝั่งไม่รับซ่อมถ้าอุปกรณ์ไม่ครบ หรือ หลังงานเสร็จ เราก็ฝากน๊อตไปกับฮ.อีกวันก็ได้ น่าจะทันเรือถึงฝั่งพอดี เพราะกว่าเรือจะถึงฝั่งก็วันกว่า เผลอๆฮ.เอาน๊อตตามไปถึงก่อน อีกทีก็เอาน๊อตเบอร์ใหญ่กว่าในสโตร์ไปกลึง ผมเช็คของแล้วมีเบอร์ใหญ่กว่าหน่อย เรามีเครื่องกลึงที่ใต้ท้องแท่น กลึงได้ แต่ขนาดอาจจะไม่เป๊ะตามสเป็ก เดินเครื่องแล้วอาจจะสั่นๆหน่อย แต่น่าจะปั๊มไหวสำหรับงานหน้าแค่สี่ชั่วโมง ไม่อีกทีก็วิทยุไปขอยืมจากพวกเราที่แท่นใกล้ๆ ผมลองวิทยุไปถามแล้วเขาให้ยืมได้ แต่ต้องรอเรือพรุ่งนี้ ... เออ แล้วพี่ว่าไงครับ"

ลูกพี่ : "ไปเอาถอดเอาจากตัวที่เสียใต้ท้องเรือมาก็ดีนะ เร็วดี ชัวร์ด้วย แต่ถ้าระหว่างปั๊มเราทำมันเจ๊งหักไปล่ะ หัวหน้าเราที่ workshop บนฝั่งไม่ด่าตายเลยเหรอ ไปวิทยุถามซิว่าถ้าไม่มีส่งกลับไปพร้อมตัวที่เสียแล้วขอต่อรองให้รับซ่อมไปก่อนได้ไหม.

ลูกน้อง : "ครับๆ พี่ เดี๋ยวผมจะว.ไปถามดูให้"

ลูกพี่ : "แล้วไอ้ที่จะเอาเบอร์ใหญ่กว่าหน่อยมากลึงเนี้ย ชัวร์ป่ะ ก็โอเคนะ แก้ปัญหาได้ทันที ถ้าปั๊มไปสองชม. ปั๊มมันสั่นจนปะเก็น (seal) ก้านปั๊ม (shaft) มันรั่วล่ะ มีปะเก็นในสโตร์เปลี่ยนไหม ดูแล้วหรือยัง"

ลูกน้อง : "ยังครับ เดี๋ยวผมวิทยุคุยกับฝั่งเสร็จแล้วจะลงไปเช็คที่สโตร์ใต้ท้องเรือให้ครับ"

ลูกพี่ : "ถ้าต้องไปเอาจากแท่นข้างๆเนี่ย มันต้องรอถึงพรุ่งนี้ แต่ถ้าเกิดฉุกเฉิน แท่นเปลี่ยนแผนต้องใช้ปั๊มก่อนพรุ่งนี้ล่ะ จะทำไง แล้วเขาต้องการคืนเมื่อไรมาจะคืนได้เมื่อไร แล้วเราจะคืนได้ทันไหม ถ้าเราทำหักเจ๊งกะโบ๊งไปล่ะ เขามีอะไหล่ไหม เอ๊ะ ... เราต้องปั๊มเมื่อไรเนี่ย"

ลูกน้อง : "เออ ... ไม่ทราบครับ เดี๋ยวผมไปเช็คกับ barge engineer ว่าจะมีโอกาสเปลี่ยนแผนไหม แล้วจะวิทยุไปคุยกับพวกเราที่แท่นข้างเคียง ว่าจะใช้เมื่อไร แล้ว เราจะคืนทันไหม"

ลูกพี่ : "อืมๆ ไปจัดการมานะ แล้วเดี๋ยวมาสรุปกันอีกทีว่าจะเอาไง"

แบบที่สี่

เหมือนแบบที่สามแต่มีของแถม

ลูกน้อง : "ซ่อมไม่ได้ครับ ขาดน๊อตเบอร์ห้า ไปเบิกที่สโตร์ก็ไม่มี อีก 3 วันถึงจะมากับเรือเที่ยวต่อไป ผมเช็คกับ barge engineer ให้แล้วครับ ตามแผนเราต้องปั๊มในอีกสองวัน รอเรือไม่ทันแน่ๆ ดูคู่มือแล้วใช้เบอร์อื่นก็ไม่ได้ครับ

มีของเก่าเสียรุ่นเดียวกันรอส่งซ่อมอยู่ใต้ท้องแท่น เราถอดเอามาใช้ไปก่อนได้ วิธีนี้ดีครับ ได้แน่ๆทันทีเลย แต่ข้อเสียคือ ถ้าเราเลื่อนงานปั๊มเราไป เราก็ถอดคืนไม่มัน ผมวิทยุไปเช็คที่ฝั่งแล้ว หัวหน้าไม่ยอมรับกลับไปซ่อมเด็ดขาดถ้าของกลับไปไม่ครบ วิธีนี้เสี่ยงเกินไป

ถ้าจะเอาเบอร์ใหญ่กว่ามากลึงให้เล็กก็ได้ครับ ผมเช็คให้แล้วมีของในสโตร์ มีช่าง มีเครื่องกลึงอยู่ใต้แท่น แต่ขนาดมันอาจจะไม่เป๊ะ ปั๊มๆไปอาจจะสั่นๆ ปะเก็นบางตัวอาจจะรั่ว แต่เรามีปะเก็นทุกตัวในสโตร์ พอไหว เอาอยู่ถ้าปั๊มสักสี่ชม.ตามแผน แต่ผมไปเช็คกับ Barge engineer แล้วครับ เราอาจจะต้องปั๊มนานกว่านั้น ถ้างานซีเมนต์มันก็มีรูรั่ว วิธีนี้อาจจะเสี่ยงไปหน่อย

อีกทีก็ไปยืมเอาจากพวกเราที่อยู่แท่นใกล้ๆ ไม่มีฮ. แต่มีเรือ ไปกลับก็ 12 ชม. ผมวิทยุคุยให้แล้ว เขาให้ยืมได้ เขามีอะไหล่อยู่ 4 ตัว ให้เรายืมได้ 2 ตัว งานของเขาจะเข้าอีกตามแผนเขาก็สี่วัน อย่างเร็วก็สองวัน พอไหว เสร็จงานเราก็ส่งคืนทัน ถ้าเจ๊งหักไป เขาก็ไม่เดือดร้อนเท่าไรเพราะเขามีอีกสอง เดี๋ยวเราก็สั่งของคืนให้ นั่นแปลว่า ถ้าเราส่งเรือไปตอนนี้ ก็ 12 ชม เราจะได้ของ ผมกะว่าซ่อมอีก 2 ชม.หลังได้ของ ผมทำให้พี่ได้ครับ ผมขอ 14 ชม. ผมคุยกับ barge engineer แล้ว โอกาสน้อยมากที่จะเริ่มปั๊มกันใน 14 ชม.นี้ แต่ถ้าแจ๊คพ๊อตจริงๆ งานเข้าภายใน 14 ชม. barge engineer บอกว่า เขาปั๊มได้ด้วยปั๊มอีก 3 ตัวที่เหลือ แต่อาจจะทำให้เขาทำงานช้าลงหนึ่งชม. อาจจะโดน barge caption ดุบ้าง แต่ก็พอไหว เขาบอกว่าถ้าเป็นงั้น ขึ้นฝั่งด้วยกันอาทิตย์หน้า ขอไวน์ฝรั่งเศษขวดหนึ่ง ผมว่า เอาแผนนี้แหละครับ พี่โอเคป่ะครับ ส่วนไวน์น่ะ เดี๋ยวเราพา barge engineer ไปเลี้ยงสัก 1 เมา (*) แล้วเบิกบ.เอาได้ ผมว่าเฮียที่ workshop ไม่น่าว่าอะไรนะ ... พี่ว่าไงครับ"

จบ

(*) 1 เมาเป็นหน่วยพิเศษ ไม่มีในมาตราเมตริก แปลว่า เลี้ยงเหล้าให้อ้วกไปหนึ่งรอบ ซึ่งไม่ระบุจำนวนขวดหรือจำนวนชั่วโมง ขึ้นกับความแข็งของคอขอคนที่พาไปเลี้ยง (ฮ่า)

มาดูกันว่าแต่ล่ะแบบเป็นไง ... ผมเคยมีลูกน้องทั้งสี่แบบเลยล่ะ

แบบแรก ... อืม ... เหมาะสำหรับเอาไปเป็นอาหารปลาได้อย่างเดียว อย่าให้ทำอะไรที่สำคัญเด็ดขาด (ระหว่างรอถูกกำจัด ฮ่าๆ) ที่ผมทำก็คือวิทยุ(สมัยก่อนไม่มีโทรฯไม่มีอีเมล์)ไปบอกหัวหน้าผมบนฝั่งว่าคนนี้กลับไปแล้วกลับไปเลย อย่าส่งมาให้ผมอีก ส่วนจะส่งไปให้วิศวกรสนามคนไหนผมไม่ว่า (ฮ่า)

แบบที่สอง ... ใช้เป็นมือเป็นเท้าพอได้ ให้ทำอะไรก็ทำอย่างนั้น ไม่ขาดไม่เกิน คิดเองไม่เป็น ก็โอเคนะ ใช้ไปซ้ำๆอาจจะพัฒนาขึ้นได้

แบบที่สาม ... ดีขึ้นมาเยอะเลย รู้จักหาทางเลือกให้ คือบอกว่า สองทางแรกตัน ไปไม่ได้ อีกสามทางพอไหว แต่ไม่ได้บอกว่า แล้วมันมีข้อดีข้อเสียยังไง คือโยนตูมมาให้ผมเลือกเอาว่าจะเอาวิธีไหน ก็โอเคนะ ทำตามหน้าที่ดี คิดเป็นใช้ได้ แต่ยังไม่รอบคอบ และ ไม่สรุปให้ผมว่าวิธีไหนดีที่สุด

แบบที่สี่ ... แบบนี้อันตรายที่สุดครับ เพราะผมจะตกงานเอาง่ายๆ (ฮ่าๆ) มันเล่นทำแทนตูหมดเลย หาทางเลือกให้ บอกข้อดีข้อเสีย และ ประเมินความเสี่ยงให้ ติดต่อหาข้อมูลเพิ่มให้ สรุปให้เสร็จว่าจะน่าจะเอาไง นอกจากนั้นยังมองภาพใหญ่ขึ้นไปกว่า "ซ่อมปั๊ม" เห็นไหมครับว่า จริงๆปัญหาไม่ได้อยู่ที่ "ซ่อมปั๊ม" ตัวเดียว มันมีปั๊มทั้งหมด 4 ตัว เสียไป 1 อีก 3 ที่เหลือมันก็ยังทำงานได้ แต่จะช้าหน่อย ถ้าคุณเป็นแค่ลูกจ้างรายวัน สั่งให้ซ่อมก็ซ่อมไป ไม่ได้รู้เลยว่าซ่อมไปทำไม ซ่อมไม่เสร็จแล้วจะเป็นไง ได้ไม่ได้ยังไง ขั้นต่อไปก็ให้วิศวกรเป็นคนมาบอกก็แล้วกัน จ้างตูมาเท่านี้ตูก็ทำเท่านี้ เรื่องคิดให้วิศวกรคิดไปล่ะกัน ไม่ได้จ้างตูมาให้คิด(นี่หว่า) เรียกว่าสายตาสั้น ต้องสายตายาว มองภาพใหญ่ให้ออก อย่างกรณีนี้เป็นต้น (กรณีนี้เกิดขึ้นจริงๆครับกับผมยี่สิบกว่าปีก่อน สมัยผมยังโลดโผนอยู่ในทะเลแขก) นอกจากนี้ ยังจะต้องรู้จักหาข้อมูลเพิ่มด้วยว่าอะไรมันเป็นอะไร คุยกับ barge engineeer คุยกับ barge caption หาข้อมูลเพิ่ม มีแผนสองรองรับ (แผนที่ว่าคือ ให้ barge engineer โดน barge caption ด่า แล้ว ไปเลี้ยงเหล้า barge engineer ทีหลัง)

อย่างที่บอกแหละครับ แบบนี้อันตรายต่อตำแหน่งวิศวกรของผม อิอิ มันเลื่อยขาเก้าอี้ผมแน่ๆ และจริงดังคาดครับ พอมีแท่นใหม่เข้ามา ไอ้ลูกน้องคนนี้ได้โปรโมทไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ(เป็น specialist ยังไม่ถึงวิศวกร) อีกปีถัดมา ผมกลับไปที่นั่นอีก มันเป็นวิศวกรไปเรียบร้อยโรงเรียนแขกไปแล้ว ซึ่งผมไม่แปลกใจเลย เพราะผมขึ้นฝั่งมาหนนั้น ผมเป็นคนแนะนำ(recommend)ไปที่หัวหน้ามันเองว่า ปรับตำแหน่งมันได้แล้ว (ฮ่า)

....

ผมไม่ถามล่ะว่าตอนนี้พวกเราเป็นลูกน้องแบบไหน แต่อยากจะบอกว่า ถ้าวันหนึ่งคุณเป็นลูกพี่ คุณอยากได้ลูกน้องแบบไหนใน 4 แบบนี้ ตอนนี้คุณก็ต้องทำตัวเป็นลูกน้องแบบนั้นก็แล้วกัน

ปล. ปั๊มกับน๊อตนั่นผมยกตัวอย่างเทียบเคียงเฉยๆนะครับ เรื่องจริงมันเป็นอุปกรณ์เฉพาะทางเทคนิคที่ซับซ้อน เกรงว่าจะไม่เข้าใจกันเลยยกตัวอย่างเทียบกับปั๊มกับน๊อตให้เห็นภาพเท่านั้นน่ะครับ

==========================

สำหรับมือใหม่อยากเข้ามาร่วมชะตากรรมเป็นควายทะเล แนะนำอย่างแรงให้ไปเยี่ยนบล๊อกนี้ก่อนเลยนะครับ

หน้าแรกสำหรับมือใหม่หัดขับและก้าวแรกของคนน้ำมันในวงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมนอกชายฝั่ง (offshore E&P)


Create Date : 31 มกราคม 2556
Last Update : 1 กุมภาพันธ์ 2556 7:02:52 น. 17 comments
Counter : 4275 Pageviews.

 
LIKE


โดย: deco_mom วันที่: 31 มกราคม 2556 เวลา:16:35:07 น.  

 
ผมชอบสองประเด็นครับ หนึ่งเนื้อเรื่องเอาตอนก่อนหน้ามาต่อเรื่อยๆ เจ๋งดีครับ
สองเนื้อเรื่องอ่านแล้วมันดีครับ

* แบบที่สี่นี้โครตๆ เลยครับอนาคตคง company man


โดย: Dim_Noi IP: 49.49.62.143 วันที่: 31 มกราคม 2556 เวลา:20:46:04 น.  

 
เรื่องนี้น่าสนใจครับ ประมาณว่า หากเรามองภาพงานได้กว้างเท่าไหร่ ศักยภาพของเราก็ใหญ่ขึ้นตามเท่านั้นใช่ไหมครับ แต่เราควรตระหนักถึงหน้าที่และขอบเขตความรับผิดชอบของเราด้วย...แต่บางครั้งเรื่องทัศนคติความเห็นต่างของคนที่ทำงานร่วมกันบางทีมันก็เป็นเรื่องที่ละเอียดเหมือนกันนะครับ ผมเองก็เคยเป็นทั้งลูกน้องและลูกพี่ แต่ไม่ใช่งานออฟชอร์ หากลูกน้องพลาดต้องถามว่าพลาดเพราะอะไร อันนี้ผมว่าสำคัญมากเลยนะ ...ลูกน้องมองไป 123 ลูกพี่ควรมองไป 456 ถามว่าลูกน้องมองไป 456 ได้ไหม ก็ได้นะ แต่ต้องถามลูกพี่ก่อน และลูกน้องไม่ควรมองไป 789 .... หากลูกพี่ยังอยู่ี่ที่ 456 มันคล้ายๆกับมารยาทในการทำงานอ่ะคับผมว่านะ ควรรู้จักลูกพี่ลูกน้อง หมายถึงให้เกียรติซึ่งกันและกันรู้จักขอบเขตในงานของตัวเอง ( ออกนอกประเด็นไปนิด จะงงป่าวเนี่ย ขนาดผมเองยังงง อิ อิ :P )


โดย: ATC HY IP: 49.49.109.130 วันที่: 31 มกราคม 2556 เวลา:22:26:33 น.  

 
Dim_noi - ขอบคุณที่แวะแจมครับ

ACT HY - นี่เป็นประเด็นใหญ่เลยครับ ผมเห็นด้วยอย่างแรง ที่ลูกน้องต้องประเมินลูกพี่ด้วยว่า ลูกพี่เราเนี้ย "ใจกว้าง" แค่ไหน เพราะผมเคยมีลูกพี่บางคนที่ผมไม่อยากเรียกว่าลูกพี่เท่าไร ในสังคมไทย มันยังมีคำว่า "เกินหน้าเกินตา" หรือ "ก้าวก่ายงาน" อยู่ สังคมงานบ.อินเตอร์ฝรั่งๆก็ไม่ใช่ไม่มี แต่ผมว่าน้อยกว่า เอาเป็นว่า ก่อนจะทำอะไรพูดอะไร ดูด้วยว่า ลูกพี่เรามีทัศนคติอย่างไรกับเรื่องแบบนี้

แต่สำหรับผมนะ ยิ่งมาก้าวก่ายงานผม คือแสดงความเห็น คิดแทนผม (แต่ยังไม่ลงมือทำนะ) แล้วเอามาคุยกับผม ผมจะยิ่งชอบ เพราะประหยัดสมองผมไปเยอะ แบบว่าขี้เกียจแม้จะใช้สมองแล้ว (ฮ่าๆ)


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:4:39:58 น.  

 
ชอบ บทความนี้จังครับ อ่านเพลินเลย


โดย: LJ IP: 124.121.147.79 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:8:40:06 น.  

 
เรียนเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ บล๊อกนี้ผมให้เป็นบล๊อกเปิด ใครๆก็เข้ามาแบ่งปัน ถามไถ่ แสดงความเห็นกันได้ แต่ขณะนี้มีพวกเราบางคน เน้น ย้ำว่าบางคน ได้แสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำไม่สุภาพ พาดพิง ออกชื่อ บุคคลอื่น ลงเบอร์โทรฯ รวมถึงแอบอ้างเป็นบุคคลอื่น โพสต์ข้อความซ้ำโดยมีเจตนารบกวน

ผมขอร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าวนะครับ เป็นภาระผมมากที่ต้องคอยตามลบข้อความพาดพิงรบกวนเหล่านั้น

ส่วนน้องๆพี่ๆเพื่อนๆที่เข้ามาพบข้อความไม่สมควรที่เล็ดลอดจากการตามลบของผม รบกวน อีเมล์ลิงค์ที่เจอมาที่ nnookk@hotmail.com

พี่นก

ปล. ตอนนี้ผมกำลัง update คำไม่สุภาพที่ไม่อนุญาติให้ใช้ในการแสดงความเห็น ถ้าผมพลาดไปโดนคำปกติๆที่ใช้กันแล้วทำให้ใช้ไม่ได้ ช่วยบอกมาที่อีเมล์ด้วยนะครับ จะได้เอาคำนั้นออก


โดย: พ่อน้องเฟิร์นและน้องภัทร (Nong Fern Daddy ) วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:16:52:04 น.  

 
1 เมานั้นไม่สามารถหักล้างกันได้ เช่น
A ไปวาน B ให้ทำงานแล้วติด 1 เมา อาทิตย์ต่อมา B เรียกA ให้มาช่วยงานโดยให้ 1 เมา ในแบบนี้ต้องมีการเมาเกิดขึ้น 2 ครั้งเพราะเมาที่ติดค้างนั้นไม่สามารถหักล้างกันได้ (ข้ออ้างนี้เมียมากินเหล้าชัดๆ)

True story นะครับ Opr ผมใช้มุกนี้อ้างเพื่อออกจากบ้านตลอด hahahahaha

P.S. วันจันทร์นี้ขึ้นฝั่งมีใครว่างเมาที่สงขลาไหมครับ


โดย: Engineer on TD-15 (NDS or PSP, why not both, hahahaha) IP: 61.90.201.123 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:18:37:08 น.  

 
Eng on td15 - เด็ดครับ ถูกต้องงงงงง หน่วย 1 เมานี้ หักลบกันไม่ได้ คือไม่มีเจ๊ากันไป ยังไงต้องเมา(ให้สำเร็จ)

(เล่นประกาศหาขาเมาแบบนี้ เดี๋ยวก็ตกเครื่องกลับกรุงเทพพอดี)


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:19:24:50 น.  

 
ส่วนตัวเคย ทำงานกะคนประเภท 1 และ 2 บ่อยๆ
จากประสบการณ์ เพื่อนๆ พี่ๆ จะแนะนำคนพวกนี้ยังไงอ่ะครับ

(+*+)


โดย: Papeao IP: 124.121.30.78 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:3:04:32 น.  

 
Papeao - มีท่านหนึ่งเคยได้ตอบคำถามคุณไว้แล้วเมื่อ 2500 กว่าปีมาแล้วครับ พระพุทธเจ้าไงครับ ลูกน้องประเภทแรกก็เหมือนบัวที่จมอยู่ในโคลนตม คงทำอะไรไม่ได้มากกว่าให้เขาใช้ประโยชน์จากชาติภพนี้ของเขาเป็นอาหารเต่าและปลา วนแง่การทำงานก็อย่าให้ทำงานสำคัญไกลหูไกลตา ฝึกหัดอะไรคงไม่ได้ ใช้ได้ก็คงแรงกายและต้องดูใกล้ชิดๆไม่ให้สร้างความเสียหาย

ประเภทที่สองก็บัวที่อยู่กลางๆน้ำ ใช้ได้ก็แต่แรงกาย แต่ดีหน่อยที่ให้ไปทำไกลหูไกลตาได้ แต่ต้องออกคำสั่งให้ชัดเจนเพื่อป้องกันความเสียหาย เช่น เปิดหม้อแปลงออกดูระบบหล่อน้ำมันหล่อเย็น แล้วถ่ายรูปวาว์ลสองตัวก่อนเข้าปั๊มทั้งฝั่ง intake (ขาเข้า) และ discharge (ขาออก) ส่งมาให้ แล้วรอคำสั่งต่อไป จริงๆก็พอสอนอะไรเพิ่มเติมได้นิดหน่อย ลองฝึกให้เขาคิดได้บ้าง แบบง่ายๆ ที่คำตอบไม่ว่าจะออกมา ก หรือ ข ก็ไม่สร้างความเสียหายมาก หรือ ไม่วาาเขาจะเลือก ก หรือ ข มันก็โอเคทั้งคู่ งานไม่เสียแล้วเขาก็ภูมิใจด้วย

ถ้าแบบที่สามแบบที่สี่นี่ สบายมาก แต่ระวังคุณเองจะตกงาน 555 (จ่ายค่าจ้างช่างเทคนิคถูกกว่าวิศวกรแล้วดันทำงานได้เหมือนกัน น่ากลัวครับ น่ากลัววิศวกรตกงาน)


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:6:36:55 น.  

 
555+ อ่านไปยิ้มไป ฮ่า ด้วย ตอนน้ที่ผมแกอู่คล้ายๆ พี่
แบนนี้ ถ้ารู้ว่าเป็นแบบหนึงเมื่อไร ให้ทำงานที่ถ้าเสียก้ไม่เป็นไร
ไอ้สองนี้ ให้ทำงานที่ไม่ต้องคิด เขียว วิธีเป็น mind map ให้ทำตาม

+*+ แต่สุดท้ายแล้วก็เหมือนจะทำเองหมด เพราะ ไปไหนหรือทำอย่างด้วยไมได้ กลายเป้น ฝึก multi tasking ให้ตัวเอง 5555+


โดย: Papeao IP: 124.121.30.78 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:13:26:18 น.  

 
Papeao - ต้องคิดแบบนี้ครับ "ถ้าพวกมันทำได้เองหมด แล้วบ.จะจ้างตูมาทำไปฟ่ะ"


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:16:01:40 น.  

 
555+ กระทืบ like สะ 100 ที คับงานนนี้ มันโดนใจ


โดย: Papeao IP: 124.121.30.78 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:21:39:13 น.  

 
Like...


โดย: Armchair IP: 171.100.48.156 วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:7:26:12 น.  

 
อ่านแล้วสนุกดีครับ ผมคนนึงที่เคยเป็นลูกน้องมาก่อนปัจุบันเรียกเราว่า "หัวหน้า" ภูมิใจดีไหมเนี้ย555 แต่ก็อย่างว่าละครับคำว่าลูกพี่มันใหญ่เสมอในความคิดของผม ไหล่มันกว้างขึ้นครับต้องรับเรื่องหนักๆมากขึ้นดูแลมากขึ้น"โดนด่ามาขึ้น5555"ชอบจังคำนี้


โดย: nongaery IP: 171.6.229.183 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:9:37:17 น.  

 
Nongaery - โบราณว่า ไม้ใหญ่ต้านลมแรง ครับ


โดย: Nong fern daddy (Nong Fern Daddy ) วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:13:41:37 น.  

 
1. ชื่อย่อแท่นขุดเจาะน้ำมัน หรือเรือ ของ Chevron
- PLLQ,SALQ,FULQ,ERLQ
- EFSO,TFSO
ชื่อเต็มของแต่ละอันคืออะไรครับ?
2. งาน IE/FE บนแท่นขุดเจาะน้ำมันทำเกี่ยวกับอะไรครับ?

ขอขอบคุณไว่ล่วงหน้าด้วยครับ


โดย: แม็คก้า IP: 110.49.249.53 วันที่: 5 พฤษภาคม 2556 เวลา:11:56:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Nong Fern Daddy
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 782 คน [?]




... Blog นี้ ...
แด่ ... แม่น้องเฟิร์นและน้องภัทร
เธอ..ผู้เปลี่ยนห้องที่มืดมิดให้สว่างไสวได้ด้วยรอยยิ้ม
เธอ..ผู้อยู่เบื้องหลังความเข้มแข็งและความสำเร็จทั้งมวล
... และ ...
เธอ ... ผู้เป็น "บ้าน" เพียงแห่งเดียวของผม

---------------------------------------------

หรือเพียง "ฝัน" ที่หาญท้าชะตาฟ้า ?

หรือจะเพียง "ศรัทธา" (ที่)ไร้ความหมาย ?

แม้จะเป็นแค่เพียง "ฝัน" จนวันตาย

แต่ผู้ชายคนนี้จะอยู่ข้างเธอ ... ตลอดไป ...

แด่ ... ลูกที่กล้าฝันของพ่อ

Friends' blogs
[Add Nong Fern Daddy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.