bloggang.com mainmenu search
สดจากจิตวิทยา
นฤภัค ฤธาทิพย์/กรมสุขภาพจิต



ชีวิตของคนเราย่อมมีทั้งสุขและทุกข์
หากเราจะคิดว่าน้ำท่วมที่เกิดขึ้น เป็นคราวทุกข์ก็คงไม่ผิด แต่อย่าลืมว่าเราไม่ได้เผชิญปัญหานี้อยู่คนเดียว ดังนั้น เราจึงควรเปลี่ยนความเศร้าหมอง การคิดมากที่ไม่เกิดประโยชน์มาเป็นการคิดว่าเราจะทำอย่างไรต่อไป

สำหรับแนวทางการคิดถึงสิ่งที่ดีให้เราลองนึกว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้เรามีความสุข เช่น ได้อยู่ร่วมกับครอบครัว มีเพื่อนที่พูดคุยกันได้ มีคนที่รักและห่วงใย การคิดเช่นนี้ช่วยให้เรารู้สึกมีกำลังใจ สามารถปล่อยวางความทุกข์ได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญในช่วงนี้ควรหากิจกรรมทำที่หลากหลาย เพื่อไม่ให้เกิดความคิดฟุ้งซ่าน จัดเวลาการทำกิจวัตรให้สมดุล ทั้งการทำงาน และการพักผ่อน

หากเราลองเปลี่ยนมุมมองแทนที่จะมองแต่ความทุกข์มองแต่ปัญหาที่เกิด แล้วหันมามองหาความสุขใกล้ตัวที่ยังคงอยู่กับเรา จะช่วยให้เราไม่รู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง หรือจมอยู่กับความทุกข์ และยังช่วยให้เกิดพลังในการจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นอีกด้วย

credit : khaosod
  • Comment
    * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก