bloggang.com mainmenu search
โจทย์ถนนสายนี้มีตะพาบ  หลักกิโลเมตรที่ 347
"ติดเป็นนิสัย" โจทย์โดยคุณ จันทราน็อคเทิร์น


คำอธิบายโจทย์ (แนวทางการเขียน)
อะไรบ้างที่เผลอหรือไม่เผลอก็ต้องทำตลอดจนติดเป็นนิสัย อาจเป็นสิ่งที่ชอบ หรือไม่ชอบก็ได้ มาเขียนถึงสิ่งที่ติดเป็นนิสัยให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน



เวลาส่งงาน 9 มีนาคม 2567 






ตะพาบหลักกิโลที่ 347 โดย คุณ ปริ๊นซ์ หรือ คุณ จันทราน็อคเทิร์น  โจทย์ให้พวกเรา เขียนอะไรก็ได้ที่ทำติดเป็นนิสัย




เอางี้นะที่ไม่ติดเป็นนิสัยก่อนดีไหมครับ คือมีอยู่สองหรือสามอย่าง ที่ไม่ติด...แต่พยายามจะทำให้ติดเป็นนิสัย... อันนี้คือความพยายามจะทำให้ติด...นะครับ ...๐ พยายาม นั่งสมาธิให้ได้ทุกวัน แรกๆ ก็ทำได้อยู่นะครับ ทำได้อยู่หลายปี แต่พอพักหลัง ๆเป็นเพราะเหนื่อยจากการหาทรัพย์ เลยกลายเป็นไม่ติดเป็นนิสัยไป...





มาเรื่องที่สอง คือการรักษาศิล และ ทำทานทุกวัน ไม่น่าเชื่อว่าศิลเพียงแค่ 5 ข้อเอง...แต่มันทำหรือรักษายากมากๆ ที่จะรักษาให้รอดตลอดในแต่ละวัน แต่อย่างที่ผมกล่าวไว้ก็คือพยายามระลึกถึง ศิลทั้งห้าข้อในทุกๆวันครับ แม้ว่าจะขาดๆไปบ้างในบางข้อ.. แต่มีอยู่หนึ่งข้อคือ สุรา หรือน้ำเมา...ที่ผมภูมิใจคือไม่มาดื่ม...เด็ดๆ



ส่วนการทำทาน เป็นข้อที่ง่ายที่สุดเรื่องนี้คือ... ผมจะนำปัจจัยมายกมือท่วมศีรษะ เสร็จก็จะระลึกถึง ครู บาอาจรย์ผู้สั่งสอนศิลธรรมผมมารวมทั้งบิดามารดา เสร็จ ก็จะระลึกถึงว่าวันนี้ผมตั้งใจจะร่วมทำบุญอะไรบ้าง... 

ผมเขียนติดกระดาษไว้ที่ผนังฝาประตูห้องทำงาน ก่อนออกไปข้างนอกหรือไปทำงาน ผมก็จะบอกกล่าวระลึกนึกถึงเรื่องบุญก่อน...เสร็จอธิษฐาน... ว่าด้วยบุญในวันนี้ขอให้ลูก..หรือข้าพเจ้า..... เสร็จแล้ว...ลงทายด้วย  นิพพานะ ปัจจะโย โหตุ 



อันนี้จะเรียกว่าทำเป็นนิสัยเลยก็ว่าได้.... ผมจะสำรองปัจจัยไว้ล่วงหน้าให้ได้มีปัจจัยไว้ทำบุญหรือทำทานได้สะดวกในทุกๆวัน ผมทำแบบนี้มาเท่าที่จำได้ปีที่เริ่มคือ พศ 2540   







หลายท่านอาจจะสงสัยว่าจากนั้นผมจะทำอย่างไรต่อ... แบบนี้ครับผมจะส่งปัจจัยเหล่านี้ไปให้ที่วัด ...
หากเป็นที่อเมริกา ก็จะมีใบอนุโมทนา ส่งกลับมาให้ตอนสิ้นปีเพื่อผมจะได้นำไปลดภาษี อย่างปีที่ผ่านมาเห็นรายละเอียดบอกว่าผมทำไป 3,000 กว่าเหรียญ ก็ราวๆ แสนบาทเศษๆ








มาที่เรื่องที่ดิดในทางโลกมั่ง... คือผมชอบเข้าไปขลุกอยู่ใน ยูทูบ  หลายรายการ อย่างเช่น รายการร้องข้ามกำแพง

อ้อเมื่อก่อนหน้านั้นผมติดรายการ เดอะ แมส ซิงเกอร์  อันนี้ติดมาก ดูได้ซ้ำๆ ไม่เบื่อ พอมาหลังๆ เค้าเลิกจัดเลยมาติด ร้องข้ามกำแพงแทนฮ่า 

และก้ออีกรายการ คือการหม่่ำโชว์ เช่นพวกอาหาร ส้มตำ .. อาหารรสชาด?แซ่บๆ ผมชมได้หลายๆชั่วโมงเลยฮ่า ดูแล้วหิวและอยากกินบ้าง หากว่าหลับไปบ้างครั้ง ฝันว่าได้กินตำส้มแซ่บฮ่า


เมื่อไม่นานมานี้เจอนักร้องหญิงคนหนึ่งในยูทูบ จ้ะ มณีผง?... ผมก็ชอบดูเธอเต้นที่นำลงไว้ใน ยูทูบมีคลิปสั้นๆ ส่วนคลิปที่เธอแสดงสดๆผมกลับไม่ดูเลยไม่ชอบไม่ติด......




วันนี้กะว่าจะไม่มีอะไรมาเขียน แต่ที่เห็นๆก็คงจะเยอะอยู่... ขอขอบคุณเจ้าของโจทย์ คุณ ปริ๊นซ์ ไว้ในที่นี้ด้วย และขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาเป็นกำลังใจ รวมทั้งคอมเม้นท์ สวัสดีครับ






ขอบคุณของแต่งบล็อก โดย กุ๊กไก่



Create Date :28 กุมภาพันธ์ 2567 Last Update :28 กุมภาพันธ์ 2567 8:47:10 น. Counter : 744 Pageviews. Comments :27