สวัสดีค่ะ ภาระหน้าที่ทำให้ต้องเดินทางไกลมาถึงบัวโนสไอเรส แต่ยังคิดถึงเพื่อนบล็อกทุกคนนะค่ะ

ปลูกผม..ไร้แผลเป็น

“คุณคะ ผมเริ่มบางมากขึ้นทุกทีแล้วนะคะ”

มีใครหลายคนที่ประสบปัญหาเรื่องนี้ บ้างก็เพิกเฉย บ้างก็ดิ้นรนหาทางรักษา จนแทบอ่อนใจกับความล้มเหลว ลองมาฟังวิธีใหม่ “ปลูกผม ไร้แผลเป็น” เผื่อเป็นทางเลือกที่คุณรอคอยซิคะ


รู้จักศีรษะล้าน

ผมบาง ศีรษะล้าน เป็นอาการที่พบได้ทั้งชายและหญิง สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดเกิดจากพันธุกรรมและฮอร์โมน โดยพันธุกรรมนั้น ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีประวัติพ่อแม่ พี่น้อง หรือญาติ มีผมบางและศีรษะล้าน ซึ่งลักษณะดังกล่าวจะถูกถ่ายทอดมาสู่รุ่นลูกหลาน นอกจากนี้ฮอร์โมน(Androgenetic alopecia)ก็เป็นตัวกระตุ้นร่วมกับพันธุกรรม ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เส้นผมคือจะมีขนาดเส้นเล็กลงเรื่อย ๆ พร้อม ๆ กับความหนาแน่นของเส้นผมที่ลดลง จนเกิดอาการผมบางตามมา และถ้าเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็อาจถึงขั้นศีรษะล้านในที่สุด


ปลูกผม....ไร้แผลเป็น

ทำไมไม่ใช้การผ่าตัดแบบมาตรฐาน เพราะต้องตัดหนังศีรษะบริเวณท้ายทอยออกมา เพื่อให้ได้เส้นผมมาปลูกบริเวณที่มีศีรษะล้าน ซึ่งอาจมีปัญหาเรื่องความสวยงาม จากการที่มีแผลเป็นบาง ๆ ที่หนังศีรษะบริเวณท้ายทอยได้

ปัจจุบันมีวิธีใหม่ เรียกว่า “การปลูกผมไร้แผลเป็น”(SFET)ซึ่งเป็นวิธีที่คิดค้นเพื่อลดแผลเป็นจากการผ่าตัดบริเวณท้ายทอย โดยใช้เครื่องมือพิเศษที่มีหัวเจาะทำจากโลหะไททาเนียมเพื่อทำการย้ายเซลล์รากผมจากบริเวณท้ายทอยมาปลูกบริเวณที่มีศีรษะล้าน ซึ่งหลังการผ่าตัด จะมีแผลขนาดเล็กมากจนแทบมองไม่เห็น ประมาณจุดละ 1 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งแผลจะหายเองโดยไม่ต้องเย็บแต่อย่างใด


ขั้นตอนการรักษา

1.รับคำปรึกษาจากแพทย์ ให้ทราบถึงข้อดีและข้อเสียของการผ่าตัด นอกจากนี้แพทย์จะทำการประเมินวิธีการผ่าตัดที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วย และนัดวันผ่าตัด
2.ก่อนวันผ่าตัด จะต้องเซ็นใบยินยอมเพื่อรับการผ่าตัด และรับการถ่ายรูปเพื่อเปรียบเทียบก่อน และหลังการรักษา
3.เพื่อความปลอดภัย ผู้ป่วยจะได้รับการตรวจเลือดประเมินความเสี่ยงของการผ่าตัดว่ามีการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ไวรัสตับอักเสบชนิดบีและซี หรือไม่
4.ในวันผ่าตัดจะได้รับการโกนผมบริเวณท้ายทอยและด้านข้างของศีรษะ จากนั้นแพทย์จะทำการฉีดยาชาที่หนังศีรษะบริเวณท้ายทอยและด้านข้างของศีรษะ เมื่อผู้ป่วยรู้สึกชาก็จะใช้เครื่องมือซึ่งมีหัวเจาะทำจากโลหะไททาเนียม ทำการเจาะเพื่อนำเส้นผมจากบริเวณดังกล่าวออกมา
5.เส้นผมที่นำออกจากหนังศีรษะ จะถูกเก็บไว้ในสารละลายที่มีความใกล้เคียงกับของเหลวในร่างกายประมาณ 2-3 ชั่วโมง
6.ระหว่างนั้นจะใช้เครื่องมือพิเศษ ในการสร้างรูขนาดเล็กบริเวณที่มีผมร่วงหรือศีรษะล้าน
7.นำเส้นผมที่จัดเก็บไว้ มาปลูกถ่ายในบริเวณที่มีผมร่วงหรือหนังศีรษะล้าน โดยแพทย์จะเลือกบริเวณความหนาแน่น ทิศทางที่เหมาะสมของเส้นผมสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งถ้าปลูกถ่าย 500 กอ (1 กออาจมีถึง 4 เส้น) สามารถปลูกบริเวณศีรษะล้านได้ 25–50 ตารางเซนติเมตร โดยใช้เวลา 4–6 ชั่วโมง แต่ถ้าปลูกถ่าย 1,000 กอ จะสามารถปลูกได้ถึง 50–100 ตารางเซนติเมตร ในระยะเวลา 8–10 ชั่วโมง ซึ่งวิธีการผ่าตัดนั้นจะใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเทคนิคปลอดเชื้อ จึงรับรองได้ว่าปลอดภัย
8.หลังผ่าตัดแล้วแพทย์จะให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อกันการติดเชื้อและลดอาการบวมกลับไปกินที่บ้าน
9.มาพบแพทย์ตามนัดในวันรุ่งขึ้น เพื่อตรวจติดตามผลการรักษาและปรับแต่งทิศทางของเส้นผมที่ปลูกไว้ จากนั้นแพทย์จะนัดมาตรวจเป็นระยะ ๆ เพื่อติดตามผลจนเป็นที่น่าพอใจ
สำหรับผมที่ได้รับการปลูกถ่าย สามารถสระผม ตัดผม ดัดผม ย้อมผมได้ตามปกติเหมือนผมทั่วไปในบริเวณอื่นหลังการปลูกถ่ายอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ที่สำคัญจะอยู่ถาวรในบริเวณนั้น แต่ผมบริเวณอื่นอาจบางและมีศีรษะล้าน ซึ่งอาจต้องมารับการผ่าตัดปลูกถ่ายเส้นผมเพิ่มเติมในอนาคต แต่จะสามารถชะลออาการได้ด้วยการกิน และทายาควบคู่กันไป


เคล็ดลับกันผมบาง ศีรษะล้าน

แม้วิทยาการทางการแพทย์จะก้าวหน้าจนรักษาอาการผมบาง ศีรษะล้านได้ แต่คงไม่มีใครอยากสูญเสียผมก่อนวัยอันควรแน่ การป้องกันจึงยังเป็นหัวใจที่ไม่ควรมองข้าม ด้วยการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง กินอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอที่สำคัญไม่ควรเครียด และทำจิตใจให้เบิกบานอยู่เสมอ และเมื่อเริ่มมีอาการผมบาง ศีรษะล้าน ควรรีบมาพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อทำการตรวจรักษาแต่เนิ่น ๆ

ด้วยความปรารถนาดีจากคลินิกโรคเส้นผม โรงพยาบาลศิริราช โทร.02419 7380-1




ขอบคุณข้อมูลจาก//www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=788




 

Create Date : 08 มกราคม 2553
1 comments
Last Update : 8 มกราคม 2553 9:15:42 น.
Counter : 1536 Pageviews.

 

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่นำมาฝากครับ

 

โดย: **mp5** 8 มกราคม 2553 14:33:28 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


kobnon
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 92 คน [?]




.
สาระน่ารู้ประจำวัน
1.โรคข้อสันหลังอักเสบติดยึด
2. บุหรี่ ทำนมยาน หูตึง
3. Upside down pineapple cake


music
Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
8 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add kobnon's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.