|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
ปลายเทียน BY แก้วเก้า
"อิ่ม" คือคำจัดความหลังอ่านนิยายเรื่อง "ปลายเทียน" จบ น่าจะเป็นคำเดียวที่ให้ความหมายได้ครบถ้วนสำหรับเรื่องนี้
เมื่อก่อนเจ้าแก้วมักจะคิดว่านิยายป้าห่างไกลโลกของตัวเอง เลยไม่ค่อยอยากอ่าน ขออธิบายกันงงนะคะ "นิยายป้า"ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงนิยายของคุณหญิงป้าซึ่งผู้แต่งเรื่องนี้แต่อย่างใด แต่หมายถึงนิยายรุ่นเก่า ที่มักถูกนำไปสร้างเป็นละคร หลังข่าวมีกลิ่นของความริษยา ชีวิตรักรันทดหลังแต่งงาน นิยายประเภทนี้มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักอ่านผู้ใหญ่ อายุ อานามคราวป้าทั้งผู้อ่านและผู้เขียน นางเอกของเรื่อง มักจะดูเลิศเลอเกินจริง พระเอกจะต้องรวยล้นฟ้า รูปงาม ราวเทพบุตรมาจุติ เนื้อหานิยายสอนใจ แต่ห่างไกลตัว ตัวละครถ้าไม่อยู่คฤหาสน์หรูมีนกอินทรีย์ 3 ตัวบนหลังคาบ้าน ก็จะอยู่สลัมไปเลย ไม่เคยพบตัวละครใดในทาวเฮ้าท์ ขนาด 18 ตรว.เลยค่ะ นิยายป้าๆ พวกนี้หาความบ้านๆ ไม่เจอในเรื่องเลย อ่านจบแล้วก็จบไป นิยายก็คือนิยาย ประโลมสุขจริงๆ
เมื่อเจ้าแก้ว "สรุปเอาเอง" ว่าเป็นดังนั้นทั้งหมดทุกคนเขียน เพราะเจ้าแก้วยังมีนิสัยหลายอย่างเป็นเด็กไม่ยอมโตเสียที บางครั้งอายุสมองก็ไม่ไปพร้อมอายุทางกาย เมื่อคิดได้ดังนี้ จึงไม่ค่อยหยิบนิยายป้ามาอ่าน แต่จะเลือกอ่านนิยายเฉพาะ แนวที่ตรงความต้องการ ณ ขณะนั้น มาอ่าน ความต้องการ ณ ขณะนั้น ไม่ใช่ว่าต้องเป็นแนวเดียวตลอด แต่ขึ้นอยู่กับว่า ช่วงเวลานั้นต้องการอะไร สิ่งใด หรือสนใจอะไร และอ่าน เพื่อวัตถุประสงค์ใด โดยมากก็คลายเครียด และด้วยความที่ เป็นสาวโสด(สนิท)จึงไม่ค่อยสนใจนิยายประเภทชีวิตหลัง แต่งงานนิยายแนวแม่ผัวลูกสะใภ้ น้องสามียุแหย่ มือที่สาม ยุให้รำตำให้รั่ว บางครั้ง...ทีวีก็บอกเราว่านิยายเป็นอย่างนั้น หรือมีแต่แบบนั้น นิยายพวกนั้นจึงถูกตีพิมพ์ในนิตยสารแม่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นขวัญเรือน กุลสตรี หญิงไทย ฯลฯ หญิงสาว วัยดอกไม้บานเต็มที่ ไม่ใช่ดอกไม้แรกแย้ม ไม่ใช่ดอกไม้ ใกล้โรยอย่างเจ้าแก้วที่เป็นคนอ่านทั่วๆ ไป ไม่ใช่เจ้าแก้ว ที่เป็นนักเขียนหรือเจ้าแก้วที่เป็นนักอ่านตัวยง จึงเชื่อตาม ที่ทีวีบอกอย่างนั้น
ความคิดข้างต้นของเจ้าแก้ว...คงไม่ใช่คนเดียวที่เชื่อแบบนี้ และต้องตามหานิยายที่ใกล้ตัว ใกล้เคียงความเป็นจริง นิยายที่ร่วมวัยที่ไม่ต้องมีคุณงามความดี สอดแทรกการสอน มากนัก เพราะอ่านก็เพื่ออ่านเอามัน เอาบันเทิงแค่นั้น ยิ่งถ้าเป็นวัยรุ่น วัยของดอกไม้ตูม แค่หนังสือเรียนก็หนัก กะบาลจะตายอยู่แล้ว ยังต้องมาถูกสอนถูกยัดความดีงาม ของผู้ใหญ่ในรูปแบบของนวนิยายแล้วมันช่างน่าเบื่อ นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้นิยายวัยรุ่น แนวการ์ตูน หาสาระ ไม่เจอนอกจากมุกร้ายกาจ ความตลกขบขัน ไม่มีภาษาสวยๆ ให้สัมผัสขายดี พูดไปก็เหมือนกินจั๊งฟู้ด แต่...มันใกล้ตัว จนเหมือนใครสักคนที่เป็นเพื่อนนำประสบการณ์ของเขา เหล่านั้นมาเล่าให้ฟัง ในแบบที่เพื่อนบอกต่อเพื่อน ผู้อ่านวัยรุ่นไม่ได้ต้องการอะไรไปมากกว่านั้น
ผู้ใหญ่ที่ดูถูกวัยรุ่นนิยมกินจั๊งฟู้ด คงต้องบอกว่าช่างเป็น ผู้ใหญ่ที่ขาดจิตวิทยาพอสมควร ความคิดแบบนี้คงทำให้ ช่องว่างระหว่างวัยถูกถ่างให้กว้างขึ้น แต่ในขณะที่นักธุรกิจ ที่เป็นผู้ใหญ่แล้วหลายคนรู้ว่าเด็กชอบจั๊งฟู้ด จึงเปิดตลาด จั๊งฟู้ดให้ใหญ่ขึ้น คุณค่าทางอาหารก็น้อยลงไปด้วย จนบางเล่มมีแต่ผงชูรสกับน้ำเท่านั้น
อ๊ะ! เริ่มนอกเรื่องไปไกลแล้ว กลับเข้าเรื่องดีกว่า
เจ้าแก้วพ้นวัยดอกไม้ตูมไปแล้ว แต่ก็ยังไม่อยากอ่าน นิยายชีวะจิตแนวป้า จนกระทั่งเริ่มเป็นนักหัดเขียนกับเขาบ้าง เจ้าแก้วรู้ว่าจุดอ่อนของตนเองคือทักษะทางภาษาไม่สูงนัก ใช้ได้แต่ภาษาง่ายๆ ไม่ยากแก่การเข้าใจ จึงต้องเรียนรู้ เพื่อพัฒนาตนเอง จึงไปปรึกษาคุณครูกุ๊กกรูที่เป็นนักอ่าน ชั้นยอด เขาบอกกับเจ้าแก้วว่าไม่มีภาษาสวยๆ ในนิยายวัยรุ่น หรอก ของแบบนั้นหาได้จากนิยายป้าเท่านั้น เจ้าแก้วจึง หยิบยืมหนังสือคละประเภท เลือกแต่แบบที่ตัวเองไม่อ่าน มาเรียนรู้
แล้ว"ปลายเทียน" ก็เล่มที่ทำให้ความคิดของเจ้าแก้ว เปลี่ยนไป นิยายป้าไม่จำเป็นต้องเป็นนิยายชีวะจิตเสมอไป คุณหญิงป้า ว. หรือแก้วเก้า ไม่หยุดตัวเองที่ความเป็น "ป้า" เจ้าแก้วได้อ่านนิยายของคุณหญิงป้ามา 4 เรื่องแล้ว คือ นาคราช พิมมาลาเรือนนพเกล้า และปลายเทียน จึงเห็น ความแตกต่างในการนำเสนอ ระยะห่างระหว่างเวลาของ นิยาย 2 เรื่อง คือนาคราช กับ พิมมาลา ซึ่งได้ยินมาว่า เขียนห่างกัน 20 ปี นาคราชเป็นนิยายป้าขนานแท้ แต่พิมพ์มาลาปรับลีลาการนำเสนอ จะด้วยภาษาหรือ เวลาที่ทำให้สังคมในโลกต่างกันของนิยายทั้งสองเรื่อง พิมมาลาเป็นสิ่งที่วัยเจ้าแก้วเข้าถึงและสัมผัสได้มากกว่า มาถึงปลายเทียน...นิยายเรื่องนี้ทำลายความเชื่อเรื่องนิยาย ป้าที่ถูกทีวีกรอกหูมาแต่เดิมลงไปโดยสิ้นเชิง แม้ว่าผู้เขียน จะอยู่ในวัยป้าหรือย่าแล้วก็ตามค่ะ
ปลายเทียนเป็นนิยายที่ทำให้เห็นช่องว่างระหว่างวัย ระหว่างผู้ปกครองและวัยรุ่น ที่ผู้เยาว์ไม่ว่าทำเท่าไร พยายามเท่าไรผู้ใหญ่ก็ยังว่าดีไม่พอ ปล่อยให้ดูแลตัวเอง ไม่ได้ เหล่านี้ผู้พูดทำไปด้วยความรักแต่รักนี้เป็นบ่วงผูกมัด สร้างความอึดอัดใจให้กับคนที่ถูกมองเป็นเด็ก แม้ว่าเขาจะ 20 กว่าแล้วก็ตาม ใกล้ตัวเหมือนกันค่ะในครอบครัวของ เจ้าแก้วก็มีผู้ใหญ่แบบนี้ การอ่านนิยายบางครั้งก็ปลอบ ประโลมคนอ่านว่าไม่ใช่คุณหรอกที่ประสบเหตุการณ์แบบนี้ อยู่คนเดียว เพียงแต่ว่าคนอ่านคนนั้นจะค้นพบหรือรู้จักคิดหา ประโยชน์ของเรื่องมากกว่าอ่านแค่เพลิดเพลินหรือเปล่า
นิยายเรื่องปลายเทียนจึงไม่ใช่แค่ "นิยาย" ในโลกหนังสือ เท่านั้นยิ่งผสมกับจินตนาการอันเพริดแพร้ว มีการนำ วรรณคดีไทยมาปรุงแต่งให้เป็นเรื่องแฟนตาซีได้โดย ไม่ลิเกไม่จักๆ วงษ์ๆ ปกติแล้วเรื่องแฟนตาซีสมัยนี้ หาอ่านได้แต่ วรรณกรรม RPG ไปเลย ซึ่งเจ้าแก้ว ไม่นิยมเสพสักเท่าไร แต่จะให้เขียนแฟนตาซีไทยๆ มันเป็นโจทย์ที่ยากจริงๆ เพราะ"ความเป็นไทย" มันเป็นสิ่งสูงส่งแตะต้องไม่ได้ ผิดพลาดก็จะโดน ตำหนิมากมายโดยที่ผู้ตำหนิไม่ได้มองเจตนาของผู้เขียน หรือผู้สร้าง(หนัง)สังคมไทยเป็นสังคมหน้าบาง เก่งเรื่อง การจับผิด แต่ไม่นิยมสร้างสรรค์สิ่งใดที่คิดว่าดีจะนำขึ้น หิ้งบูชา ถ้าใครรินำลงมาสร้างสรรค์ในเวอร์ชันใหม่ หากแต่ว่าคนๆ นั้นฝีมือไม่ถึงสิ่งที่ตามมาคือกรรมตกแก่ ผู้เขียน ถูกรุมด่ารุมประนามจนหมดกำลังใจ แฟนตาซี ไทยๆ จึงไม่ค่อยมีผู้เขียนนิยมนำมาเล่น โดยเฉพาะผู้เขียน วัยรุ่น จึงหลีกเลี่ยงการโดนตำหนิจึงโดยการหันไปเขียน วรรณกรรม RPG กันเสียหมด
"ปลายเทียน" เป็นความยากในการเขียน เพราะมีภาษาที่ ไพเราะมีการขับเสภาในเรื่องให้คนอ่านด้วยความแนบเนียน คนอ่านจึงไม่เบื่อหน่ายกับภาษายากๆ เหล่านั้น และยิ่ง ผู้เขียนให้ตัวละครที่วัยรุ่นที่ทำตัวเป็นขบถสังคมอยู่เล็กๆ และเป็นผู้ถูกตีตำหนิในสายตาผู้ใหญ่ในเรื่องเป็นผู้ถ่ายทอด ความยากในภาษาโบราณ จึงมีการตีความให้เข้าใจง่ายขึ้น ความขัดแย้ง 2 ประการในเรื่องนี้ คือความเก่าจนถึงขั้น โบราณกาล กับความใหม่ที่ห่างกันร่วม 100 กว่าปี ถูกนำมา ปรับเข้าหากัน ความใหม่เป็นตัวอธิบายความเก่าให้กับผู้อ่าน จนเข้าใจและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน ความน่าเบื่อจึงกลายเป็น ความอัศจรรย์ยิ่ง
ตัวละครในเรื่องเป็นคนที่มีมิติ มีทั้งดีและเลว พร้อมๆ กันในตัว เพียงแต่ว่าคนเหล่านั้นมีสิ่งใดมากกว่า และจิตสำนึกที่พร้อม จะปรับปรุงตัวหรือไม่ เป็นตัวละครที่ไม่อาจตีตราได้ว่าเขา มาในบทบาทใด เช่น...
เถรขวาด...เป็นตัวละครที่หากใครอ่านวรรณคดีไทยเรื่อง ขุนช้างขุนแผน หรือจะไม่ได้อ่านก็ตามผู้เขียนอธิบายผ่าน ตัวละครชื่อลุงวงษ์เมือง ว่าคนทุกคนมองเถรขวาดไม่ดี เพราะเป็นอลัชชีทุศีล เป็นพระกินเหล้า เล่นคุณไสยฯ แต่เถรขวาดรับผิดชอบสิ่งที่ตนทำหากรับปากแล้ว คำสัญญา ของคนโบราณมีค่ายิ่งและผู้พูดให้ความสำคัญใช่เพียงลมปาก เหมือนคนสมัยนี้
ขุนแผน...ในเรื่องเป็นผู้ร้ายค่ะ แต่ร้ายอย่างมาในหน้าที่ มีจิตเห็นใจฝั่งตรงกันข้ามของตน แต่แม้เห็นใจแค่ไหนขุนแผน เป็นทหารย่อมรักหน้าที่ประเทศชาติ และนายเหนือหัวยิ่งกว่า สิ่งอื่นใด เป็นตัวละครที่เกลียดไม่ลงค่ะ
เพชรกล้า...พระเอกของเรื่อง ดีแสนดี แต่ด้วยนิสัยบุรุษ โดยเฉพาะบุรุษโบราณ ย่อมคิดเข้าข้างตัวเองด้วยการเอา เปรียบผู้หญิง คิดไปได้ว่ารักต้องปล้ำเดี๋ยวก็ลงตัวกันเอง หากแต่เพชรกล้าถูกเกาลัดหญิงสาวยุคไฮเทค สอนให้เรียนรู้การให้เกียรติผู้หญิง อยากให้นักเขียนรุ่นใหม่ที่ชอบแต่งเรื่องรักต้องปล้ำ ต้อง XXX แล้วจะรักกันมากขึ้นมาอ่านจัง เผื่อจะมีสติสตังมากขึ้น
เกาลัด...มองเผลินๆ เธอเป็นสาวใจแตก เพราะถูกครอบครัว สปอยซ์ แต่เกาลัดเป็นสาวมั่นมีความมั่นใจในตัวเอง และแน่ว แน่เรื่องความเป็นหญิง เกาลัดภูมิใจความเป็นผู้หญิงของตนเอง และวางวิถีความเป็นหญิงของตนเองไว้เหนือการดูถูกและ เหยียบย่ำของใครต่อใคร เกาลัดเป็นนางเอกที่กินใจคนอ่าน ด้วยประโยคที่ว่า"ไม่รัก...แต่ไม่ลืม" ถ้าใครอยากรู้ว่า ทำไมต้องไปหามาอ่านเองนะคะ
วัจน์...ผู้ใหญ่ที่ยึดตนเองเป็นมาตรฐาน คิดว่าตนเองเป็น แม่แบบของทุกสิ่งที่ดีงาม แต่ถูกปฏิเสธจากครอบครัว และด้วยความเก่งในเรื่องธุรกิจ จึงไม่ยอมรับที่จะเรียนรู้เรื่องง่ายๆ ที่หัวใจต้องการแต่เขากลับคิดมันด้วยสมอง
ตัวละครเรื่องนี้เยอะค่ะ แต่ขอยกมาเฉพาะตัวที่สะท้อนแง่มุม ของสังคมได้ก็แล้วกันค่ะ ขอบอกว่าปลายเทียนเป็นนิยายที่ สนุกมากๆอ่านแล้ววางไม่ลง แนวพล็อตเรื่องไม่ได้แปลก ใหม่นัก แต่สนุกตื่นเต้นรวมความเก่าและความใหม่ได้อย่าง ลงตัว
สปอยซ์นิดหนึ่งแล้วกันค่ะ เป็นเรื่องราวของตัวละครในนิยาย ที่หลุดออกมาในโลกแห่งความเป็นจริง แล้วถูกคนในโลก จินตนาการตามล่า แต่คณะพระเอกนางเอกที่เป็นคนในโลก ปัจจุบันคอยช่วยเหลือ และผจญภัยไปด้วยกันทั้งต้องเผชิญ หน้ากับสิ่งเหนือมนุษย์และภัยมนุษย์ด้วยกันอย่างลงตัวค่ะ
ที่ฮาที่สุดคือ...ท้ายเล่มมีแฟนฟิคจากผู้อ่านด้วยค่ะ แต่งตอนจบกันตามใจชอบเลย โดยผู้เขียนนำแฟนฟิค ฝีมือแฟนๆ จากอินเทอร์เน็ตมาลงให้อ่านกันสนุกสนานดี เลยค่ะ
แนะนำให้อ่านมากๆ ค่ะเรื่องนี้ เป็นเล่มที่คุ้มเงินจริงๆ อ่านแล้วจะไม่บ่นเสียดายเงิน หรืออยากเอาหนังสือ ปาหน้าคนเขียนเหมือนบางเล่มค่ะ ที่สำคัญไปกว่านั้น นิยายเรื่องนี้สร้างฝันให้เจ้าแก้วค่ะ...ฝันว่า...
"สักวันหนึ่งจะเขียนนิยายแฟนตาซีไทยที่ดีๆ แบบนี้บ้าง"
Create Date : 06 พฤษภาคม 2550 |
Last Update : 6 พฤษภาคม 2550 21:27:38 น. |
|
20 comments
|
Counter : 8325 Pageviews. |
|
|
|
โดย: poison ivy IP: 203.118.99.162 วันที่: 6 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:42:53 น. |
|
|
|
โดย: LadyOscar IP: 58.10.3.45 วันที่: 6 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:52:23 น. |
|
|
|
โดย: แก้วกังไส วันที่: 6 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:55:19 น. |
|
|
|
โดย: มรีจิกา IP: 202.44.136.50 วันที่: 6 พฤษภาคม 2550 เวลา:23:21:14 น. |
|
|
|
โดย: มิวมิ๊ว IP: 124.120.182.154 วันที่: 7 พฤษภาคม 2550 เวลา:0:55:23 น. |
|
|
|
โดย: ยาคูลท์ วันที่: 7 พฤษภาคม 2550 เวลา:3:13:19 น. |
|
|
|
โดย: แก้วกังไส วันที่: 7 พฤษภาคม 2550 เวลา:4:13:20 น. |
|
|
|
โดย: piccy IP: 124.120.243.199 วันที่: 7 พฤษภาคม 2550 เวลา:9:40:17 น. |
|
|
|
โดย: MOMIJI_99 IP: 58.9.28.246 วันที่: 7 พฤษภาคม 2550 เวลา:11:57:23 น. |
|
|
|
โดย: piccy วันที่: 7 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:30:37 น. |
|
|
|
โดย: p IP: 58.8.135.105 วันที่: 7 พฤษภาคม 2550 เวลา:17:26:27 น. |
|
|
|
โดย: shamrock (amy_de_alamode ) วันที่: 8 พฤษภาคม 2550 เวลา:1:22:03 น. |
|
|
|
โดย: แก้วกังไส วันที่: 8 พฤษภาคม 2550 เวลา:2:21:27 น. |
|
|
|
โดย: BoOKend วันที่: 8 พฤษภาคม 2550 เวลา:12:27:05 น. |
|
|
|
โดย: Kaewkao IP: 58.181.176.234 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:20:52:42 น. |
|
|
|
โดย: แก้วกังไส IP: 124.120.191.10 วันที่: 6 มิถุนายน 2550 เวลา:22:15:15 น. |
|
|
|
โดย: แก้วเก้า IP: 125.25.32.177 วันที่: 7 มิถุนายน 2550 เวลา:11:10:54 น. |
|
|
|
โดย: เยาแก้ว IP: 58.9.96.58 วันที่: 30 ตุลาคม 2550 เวลา:13:26:14 น. |
|
|
|
|
|
|
|
เดินผ่านร้านคราวหน้าจะหยิบมาอ่านดูดีกว่าถ้ามีเวลา... มีคนชอบหลายคน ต้องมีเหตุผลๆ ที่คนชอบ