....We only live once....

กาญจนบุรี: สังขละบุรี หน้าฝน

"สะพานไม้ ด่านเจดีย์ นทีสามประสบ มรดกทุ่งใหญ่ ไทยกะเหรี่ยงรามัญ สารพันธรรมชาติ อภิวาทหลวงพ่ออุตตมะ เมืองสังขละชายแดน สุดแคว้นตะวันตก"

เป็นคำขวัญที่สื่อและบอกตัวตนของ อ สังขละบุรีได้ชัดเจนจริงค่ะ วันนี้หนึ่งจะพาเที่ยวสังขละบุรีหน้าฝน อำเภอนี้ที่ใครหลายอยากมาสัมผัส และหลายๆคนหลงรัก แต่วันนี้มาเที่ยวตามแบบของหนึ่งกันดูนะคะ

จาก อ ทองผาภูมิ มาสังขละบุรี แอบแว้บไป ด่านเจดีย์สามองค์มาก่อน มาเฉลยว่า ภาพนี้คืออะไร

น้ำมันเลียงผานั่นเอง
แบบจะๆเลย แม้ว่าจะสรรพคุณดียังไง แต่หนึ่งเห็นแล้วก็ขอบาย ไม่กล้าใช้ แต่ไม่วายไปเก็บภาพมาฝากนะคะ เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็น ต้องเก็บภาพไว้ดูเป็นที่ระทึก นิดนึง

จากด่านเจดีย์สามองค์แค่ 4 กม ก็ถึง อ สังขละบุรี ถนนหนทางที่วิ่งผ่านมาไม่นับทางไป ด่านเจดีย์สามองค์คดไปโค้งมา แม้ปัจจุบันจะค่อนข้างสะดวก แต่ก็ยังถือว่าอันตรายนะคะ คิดถึงการเดินทางสมัยก่อนที่คงยากลำบากกว่านี้นัก หนึ่งจำภาพถนนโค้งอันตรายก่อนถึงสังขละบุรีได้ โค้งเนินด้วยทางที่แคบแบบที่ไม่เคยเจอเลยค่ะ หวาดเสียวสุดๆ นั่งข้างคนขับใจหายวาบเลย เป็นจุดเดียวที่มีเกาะกลางอาจจะเป็นเพราะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ผ่านจากโค้งอันตราย ทางก็ค่อนข้างสะดวกแล้วค่ะ ก่อนถึงตัวอำเภอ ผ่านวัดสมเด็จ เราแวะเที่ยวกันก่อน เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนิน มองเห็นเทือกเขาที่รายลอบ สวยค่ะ ที่สำคัญ ติดถนนหลักเลย ไม่แวะไม่ได้แล้วจริงๆ

วัดสมเด็จ เป็นจุดแรกที่เราแวะในสังขละบุรี เป็นวัดที่มีศิลปะแบบไทยรามัญ (มอญ) และพม่า ฝั่งหนึ่งของถนนเป็นศาลาการเปรียญ เจดีย์วัดสมเด็จและพระนอน อีกฝั่งของถนนเป็นศาลาที่มีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ปางต่างเรียงรายโดดเด่น

ไหว้พระวัดสมเด็จแล้วขับรถเข้าไปในตัวอำเภอ หาที่พักกันค่ะ เนื่องจากเรายังไม่มีที่พัก ชักเริ่มเครียด เห็นนักท่องเที่ยวมานอนแพกัน แล้วจะนอนแพไหนดีล่ะเนี่ย ขับรถวนไปมา หาที่พักอยู่สักพัก สุดท้ายได้ที่พักใกล้สะพานมอญมากๆ ในแทบวินาทีสุดท้าย อิอิ พอเช็คอินเสร็จ ฝนก็เทลงมาเลยค่ะ ดีจริง สมแล้วกับที่มาเที่ยวหน้าฝน เรามองหน้ากัน อดชมพระอาทิตย์ตก อดเดินสะพาญมอญยามเย็น แต่เราไม่ยอมอดอาหารค่ะ เดินดุ่มๆไปร้านอาหารของโรงแรมทันที จัดมาซะหลายเมนูให้หายแค้นที่ไม่ได้ออกไปเที่ยว  ขอบอกว่า อาหารอร่อยมากกกก หนึ่งถ่ายรูปไว้ด้วยมือถือ กล้องตัวใหญ่ก็ถ่ายนะคะ แต่ไม่รู้รูปหายไปไหน แฮ่

หลังทานอาหารเสร็จ  เราคุยกันถึงแผนวันรุ่งขึ้นว่าจะทำอะไรบ้าง หากฝนไม่ตก มีแผนว่าจะะตื่นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นด้วยนะคะ แต่แห้วไป เพราะตื่นเช้าหมอกลงจัดมากไม่เห็นแม้แต่เงาพระอาทิตย์เลย แต่เราก็ตื่นไปใส่บาตรกันค่ะ เดินไม่ถึง 5 นาทีก็ถึงสะพานมอญแล้ว สะพานมอญ ครั้งยังไม่หัก มีนักท่องเที่ยวคึกคัก สะพานยังเปียกน้ำฝนอยู่เลย เดินข้ามสะพาญจนสุดเลยเพื่อไปรอใส่บาตร

สะพานมอญ หรือ สะพานอุตตมนุสรณ์ เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และยาวเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสะพานอูเบ็งในพม่า ยาว 850 เมตร สร้างข้ามแม่น้ำซองกาเรีย โดยใช้สัญจรไปมาระหว่างชายไทยและชาวมอญที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ ปัจจุบันกลายแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของสังขละบุรี จะว่าไปหนึ่งใฝ่ฝันมานานแล้วที่จะเที่ยวที่นี่ เพราะดูจากภาพสวยๆของเพื่อนๆที่มาก่อนแล้วกระตุ้นต่อมอยากมากมาย แต่สุดท้ายก็เพิ่งได้มาเที่ยวหลังจากไปสะพานอูเบ็งที่พม่ามาแล้ว

สะพานมอญยามเช้ามีผู้คนคึกคัก ส่วนใหญ่ก็นักท่องเที่ยวที่มาใส่บาตรนั่นเอง

บรรยากาศใส่บาตรยามเช้า หากใครไม่ได้เตรียมอาหารใส่บาตรไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะมีชุดใส่บาตรจำหน่ายหลายเจ้า มีตั้งแต่ภาชนะสวยงามอะลังการ จนถึงพื้นๆให้เลือกกันตามชอบใจ ไม่นับดอกไม้ที่แม่ค้าบางคนเดินขายด้วย

ใส่บาตรเสร็จ เดินเล่นแถวนี้กันค่ะมีของขายให้ช้อปปิ้งพอประมาณ เพื่อนที่ไปด้วยกันบอกว่า แถวนี้มีขนมจีนมอญอร่อย อย่ากระนั้นเลย เราไปชิมกินดีกว่า เดินมาสุดถนนหลักแล้วเลี้ยวขวา เห็นเพิงหมาแหงน มีคนมุงเยอะแบบนี้แสดงว่าอร่อย ว่าแล้วเราก็บีบตัวเองไปนั่งในร้านขนมจีน โต๊ะแบบเรียบง่าย ขนมจีนบีบกันสดๆเลย

ได้มาแล้วค่ะ น้ำยาหยวกกล้วย ไกลิ่นหอมฉุย แต่รสชาติออกไปทางจืดค่ะ อย่ากังวล มีเครื่องปรุง แต่...เค้าเอาผงชูรสมาปรุงกันจะๆแบบนี้เลยเหรอเนี่ยย หากต้องการความอร่อยอย่างยิ่งยวดสามารถตักใส่เองได้เลยค้าา  ยังค่ะ ยังเซอไพรซ์ไม่พอ ตอนจ่ายเงินต้องตกใจอีกรอบ ขนมจีนจานละ 10 บาทเท่านั้น

ท้องอิ่มแล้วมานั่งเรือเที่ยวจมน้ำกันต่อ การหาเรือเช่าไปนั้นไม่ยากเลยค่ะ เพราะเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทุกคนไปกัน ประมาณเป็นสูตรเที่ยวเลยก็ว่าได้ มีจุดให้เช่าเรือรวมทั้งมีนายหน้ารอถามนักท่องเที่ยวตรงหัวสะพานเลยค่ะ เราเลือกเจ้าง่ายๆ สนนราคา 300 บาท ลงเรือโลด ช่วงอยู่บนเรือไม่ได้ถ่ายรูปเลยค่ะ ชื่นชมบรรยากาศฟ้าครึ้มฝนอยู่ อิอิ

พอถึงวัดมีเด็กๆชาวมอญวิ่งกรูกันเข้ามาขายดอกไม้ เด็กๆน่ารักดีค่ะ หนึ่งไม่ได้ถ่ายภาพไว้
วัดจมน้ำ หรือ เมืองบาดาล คือ วัดวังก์วิเวการามเก่า ชื่อวัด จมน้ำได้มาเพราะเมื่อน้ำขึ้น จะเห็นแค่กำแพงวัดเท่านั้น ยามน้ำลดจะเห็นบริเวณของวัดได้ชัดเจน บางคนเชื่อว่าการที่วัดจมน้ำนั้นเกิดจากการสร้างเขื่อนเขาแหลมนั่นเอง

กลับจากวัดจมน้ำ เรากลับไปเช็คเอาท์ ขับรถเที่ยวต่อก่อนกลับกาญจนบุรี ตั้งใจไปเจดีย์พุทธคยา แต่แวะจุดชมวิว เป็นทางผ่านพอดี

เข้ามาในเขตวัดวังก์วิเวการาม เราไม่ได้แวะตัววัดค่ะ พุ่งไปที่เจดีย์เลย จากจุดนี้สามารถไปวัดจมน้ำได้ด้วย

สิงห์เฝ้าทางขึ้นแบบนี้ให้อารมณ์คล้ายๆวัดที่พม่าเลยค่ะ

เบื้องหลังคือ เจดีย์พุทธคยา สีทองอร่าม สร้างขึ้นโดยหลวงพ่ออุตตมะเพื่อบรรจุพระสารีริกธาตุกระดูกนิ้วหัวแม่มือขวาของพระพุทธเจ้า

เข้ามาด้านใน เดินวน 1 รอบ ต้องถอดรองเท้านะคะ

หลังจากนั้นเราอำลาสังขละบุรี เดินทางกลับตัวจังหวัดกาญจบุรี

***หลังจากกลับจากทริปนี้ได้ประมาณ 1 เดือน ก็ได้ข่าวว่าสะพาญมอญขาดจากน้ำป่าไหหลบ่า ฟังแล้วตกใจมากๆค่ะ เพิ่งเห็นอยู่ หากมีโอกาสอยากกลับไปอีกรอบค่ะ และหวังว่าตอนนั้นสะพานจะซ่อมเสร็จแล้ว***

ขอบคุณที่มาเที่ยวด้วยกันนะคะ Smiley

Last Update : 27 มีนาคม 2557 23:23:05 น. 24 comments

ฮ่า เกาะติดขบวนทัวร์คนแรกเลย

โดย: secreate วันที่: 27 มีนาคม 2557 เวลา:23:39:25 น.

แอบหยึยกับนำ้มันเลียงผาด้วยค่ะ กลัว ๆ

บรรยากาศการเที่ยวเมืองไทยแบบครึ้ม ๆ เย็น ๆ ก็ดูสนุกไปอีกแบบนะคะ แต่ว่าขอบอกอย่างหนึ่งว่าฟ้าจะครึ้มยังไง สีสรรพ์จากฝีมือกล้องน้องหนึ่งยังสดใสน่าดูตลอด พี่ยังไม่เคยไปแถวนั้นเลย ดูแปลกตามาก คงเป็นเพราะดูหลายอย่างมีวัฒนธรรมมอญมาปะปน วัด พระพุทธรูป เจดีย์

เครื่องพวงที่มีให้เติม"ผงอร่อย"แบบนี้ที่เชียงคานก็มีค่ะ มีผงชูรสมาให้เติมตามความต้องการอร่อยเลย ครั้งแรกเห็นแล้วตื่นเต้ลลลเป็นที่สุด

เป็นอีกทีนึงที่น่าจะไปเที่ยวเหมือนกันนะ

Febie Food Blog ดู Blog
AdrenalineRush Travel Blog ดู Blog

โดย: secreate วันที่: 27 มีนาคม 2557 เวลา:23:44:13 น.

สังขละบุรีเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่อยากไปเที่ยวค่ะน้องหนึ่ง น้ำมันเลียงผาเห็นแล้วก็สมควรขอบายค่ะ ชอบบรรยากาศการใส่บาตรยามเช้าแบบนี้ แปลกจังเลยวัดจมน้ำ ที่ชอบและอยากไปเที่ยวก็เพราะสะพานมอญนี่แหล่ะค่ะ เห็นข่าวน้ำป่าไหลทำให้สะพานขาดแล้วใจหายเลยค่ะ

โดย: AppleWi วันที่: 27 มีนาคม 2557 เวลา:23:49:55 น.

สวัสดียามเช้าครับคุณหนึ่ง

เป็นอีกทริปที่ผมอยากไปถ่ายภาพมากครับ
ชอบสะพานมอญครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 มีนาคม 2557 เวลา:6:32:36 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 28 มีนาคม 2557 เวลา:7:27:17 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ
ที่นี่หน้าร้อนก็ร้อนตับแลบเอาเรื่อง
ไปเที่ยวหน้าฝนก็ดีค่ะบรรยากาศชุ่มฉ่ำเย็นดี
ชอบภาพสาวมอญเทินหม้อ สามารถจริงเชียว
เคยได้ยินเหมือนกันว่าแถวชายแดนใช้ผงชูรสเปลืองมาก
บ้างก็เอามาคลุกข้าวกินก็มีค่ะ

โดย: เนินน้ำ วันที่: 28 มีนาคม 2557 เวลา:10:39:54 น.

สวยน่าไปเที่ยวค่ะ ภาพสวยค่า

โดย: mariabamboo วันที่: 28 มีนาคม 2557 เวลา:10:49:11 น.

ภาพปริศนาคราวที่แล้ว เจ้าเลียงผานั่นเอง
เห็นแล้วสงสารนะคะ เราก้ไม่กล้าใช้ค่ะ หยอง
ชอบชุมชนที่สะพานมอญ เค้ามีความเป็นอยู๋ที่เป็นเอกลักษณ์ดี
สะพานมอญก็สวย ชอบสะพานไม้แบบนี้ค่ะ
วิวทิวทัศน์ก็น่าทัศนามากๆ ชมเพลินจริงๆ
สวยถูกใจค่ะ

ขอบคุณคุณหนึ่งที่แวะไปชมดอกไม้คลายร้อนกันนะคะ

โดย: mambymam วันที่: 28 มีนาคม 2557 เวลา:11:04:14 น.

สวัสดีตอนเที่ยงๆ ครับคุณหนึ่ง .....

ทริปนี้ไปมาเกือบปีแล้วสินะครับ ตั้งแต่หน้าฝนปีที่แล้วโน่นเลย ไปก่อนสะพานจะขาดซะอีก นานเหมือนกันเนอะ .....

ผมเคยไปเที่ยวสังขละบุรีหน้าฝนเหมือนกันครับ เที่ยวหน้าฝนมีข้อดีอย่างคือ นักท่องเที่ยวไม่มากเกินไป ที่พักหาง่ายกว่าหน้าอื่น ต้นไม้เขียวสบายตา แต่ข้อเสียคือ อาจเจอฝนตก ทำให้อดทำกิจกรรมหลายๆ อย่าง เหมือนตอนที่ผมไปก็เจอฝนตกแต่เช้า อดไปถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้น และอดไปตักบาตรด้วย เพราะฝนตกแรงมาก .....

วัดจมน้ำ ถ้าไปช่วงหน้าแล้งหรือต้นฤดูฝน น้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงมาก วัดจะแห้งขึ้นไปเดินได้เลย ผมเองไปมา 3 ครั้งแล้ว แต่เจอน้ำเยอะท่วมวัดตลอด ไม่เคยไปตอนวัดน้ำแห้งแบบนี้เลย ไว้สะพานซ่อมเสร็จ ต้องหาโอกาสไปตอนหน้าแล้งบ้างล่ะครับ .....

โดย: NET-MANIA วันที่: 28 มีนาคม 2557 เวลา:12:20:28 น.

โค้งอันตรายที่คุณหนึ่งพูดถึงนี่เป็นทางลงเขาชันเกือบ 1 กิโลเชียวนะคะ
น่ากลัวนะคะ เพราะแถวนั้นเกิดอุบัติเหตุบ่อยจัง

น้ำมันเลียงผานี่ขอบายเหมือนกันค่ะ
สมัยนี้ยังมีเลียงผาอยู่อีกเหรอคะ ไม่น่าเชื่อเนอะคุณหนึ่ง

ภาพหญิงชาวบ้านทูนหม้อข้าวไว้บนหัวนี่สุดยอดเลยค่ะ
ภาพสุดยอด ผู้หญิงคนนั้นก็สุดยอดไปเลย

ไปแบบลุยๆ ไปหาที่พักเอาข้างหน้าแบบนี้มีลุ้นดีจริงๆ
ได้ตื่นเต้นจนวินาทีสุดท้ายเลย

โดย: PrettyNovember วันที่: 28 มีนาคม 2557 เวลา:13:14:38 น.

บรรยากาศน่าไปใส่บาตรมาก ๆ เลยค่า

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 28 มีนาคม 2557 เวลา:13:19:25 น.

สวัสดีค่ะคุณหนึ่ง

สังขละบุรีเราไม่เคยไปเที่ยวเลยค่ะ เห็นภาพจากบล็อกคุณหนึ่งแล้วน่าไปมากๆ ตรงสะพานมอญนั่นก็สวยนะคะ

เห็นภาพแรกก็นะทึกเลยค่ะ โอ้ววววเราคนนึงแหละก็ขอบายด้วยคน

ภาพผู้หญิงที่ทูนหม้อข้าวไว้บนหัวนั่น ก็สามารถมากเลยนะคะ

โดย: LoveParadise วันที่: 28 มีนาคม 2557 เวลา:18:56:10 น.

กรี๊ดแถ้วลายสวยที่เอาไปฝากเราด้วย ทรงนี้แหละที่เราอยากได้มากๆ

เมื่อซัมเมอร์ที่แล้วตอนเราไปเที่ยวสโลเวเนีย เจออยู่ร้านหนึ่งตรงข้ามโรงแรมที่พัก แก้วทรงคล้ายๆกับที่คุณหนึ่งเอาไปฝากเลยค่ะ เราจองทางสายตาไว้เลยว่าเดี๋ยวกลับจากโครเอเชีย ตอนเอารถมาส่งคืน เราจะซื้อชุดนี้กลับบ้านให้ได้ ปรากฏว่าช่วงที่เรากลับมาถึงสโลเวเนีย ร้านเค้าปิด แงๆๆ เสียดาบมั่กๆค่ะ เสียดายจนนั่งซึมเลย เอ้าา

เลยอดสอยเลยค่ะ รู้งี้สอยก่อนลงไปโครเอเชียก็ดี แฮ่

ลายนี้ก็สวยมากเลยนะคุณหนึ่ง ไม่รู้คุณหนึ่งสั่งจากเยอรมันหรือว่าอังกฤษคะ

โดย: LoveParadise วันที่: 28 มีนาคม 2557 เวลา:19:01:05 น.

สังขละบุรี พี่ต๋าเคยไปพัก 1 คืนค่ะ
ตื่นเช้าเดินสะพานมอญ และเดินตลาดเล็กๆ
โชคดีไม่เห็นน้ำมันเลียงผาค่ะน้องหนึ่ง น่าสงสารจังค่ะ

สะพานมอญขาดเหรอคะ
หวังว่าคงซ่อมให้เหม้ือนเดิมในเร็ววัน

เจดีย์พุทธคยาสวยมาก วันหน้าอยากมีโอกาสไปชมบ้างค่ะ

........................

นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะน้องหนึ่ง

โดย: Sweet_pills วันที่: 29 มีนาคม 2557 เวลา:0:21:14 น.

ตามคุณหนึ่งไปเที่ยวด้วยค่ะ

ถ้าไม่ได้อ่านบล็อกนี้
ก็ไม่รู้จักเลย คนไทยซะเปล่า
เคยไปกาญจน์ แต่ก็ไปแบบที่ที่ทัวริสต์เค้าไปกัน
ไม่ได้เห็นวิถีชีวิตเรียบๆ น่ารักอย่างนี้เลย
ขนมจีนจานละ 10 บาท
(แต่ผงชูรสให้มาปรุงเองนี่ไม่ไหวล่ะนะคะ )

โดย: little mouse in big apple วันที่: 30 มีนาคม 2557 เวลา:3:14:26 น.

ที่ผมเป็นบ่อยมากคือ
พิมพ์แล้วลืมเปลี่ยนภาษาครับ

กลายเป็นภาษาอังกฤษต่างดาวไปเลย 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 มีนาคม 2557 เวลา:19:06:49 น.

เปิดภาพด้วยน้ำมันเลียงผา ที่แม้สรรพคุณจะดียังไง ก็ไม่ไหวเหมือนกันนะคะ
เจอจะๆแบบนี้

มาทึ่งต่อด้วยขนมจีนน้ำยาหยวกกล้วย เพราะไม่เคยทานเลยค่ะ ท่าทางน่าอร่อยดีนะคะ
แต่อึ้งไปกว่านั้นคือตั้งผงชูรสกันเป็นขวด ให้ตักปรุงกันตามใจชอบได้เลย
และที่สุดคือหญิงสาวชาวมอญที่ทูนหม้อข้าวไว้บนหัว
ว่าไปก็ทั้งแปลกและน่าสนใจเลยนะคะที่นี่

โดย: ปลาทอง9 วันที่: 31 มีนาคม 2557 เวลา:0:39:32 น.

น่าเสียดายจังเนาะสะพานมอญเห็นมาแค่เดือน
ภัยธรรมชาตินี่จะมาจะไป เตรียมตัวทันที่ไหน
อรึ๋ย ผงชูรสตั้งโต๊ะ เป็นเครื่องปรุงดุ่ยๆเลย
ขนมจีนน้ำยาหยวก ไม่เคยกินเลย แปลกนะคะ อาหารถิ่นใครก็ถิ่นใคร
แตกต่างกันไปจริงๆ
สาวมอญเก่งเนาะ บนหัวน่ะตั้งสูงเลยนะคะ

น้องหนึ่ง ขอบคุณที่ไปเยี่ยมนะคะ

โดย: anigia วันที่: 31 มีนาคม 2557 เวลา:6:00:48 น.

สวัสดียามเช้าครับคุณหนึ่ง

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 มีนาคม 2557 เวลา:6:24:11 น.

อรุณสวัสดิ์จ้าน้องหนึ่ง
วันนี้มาชวนไปชิมหมูสะเต๊ะทอดค่ะ
อัพบล้อกใหม่แระ เพื่อจะดองสักห้าวัน 555

โดย: เนินน้ำ วันที่: 1 เมษายน 2557 เวลา:8:25:33 น.

สิ้นเดือนนี้จะไปเมืองกาญฯเหมือนกันค่ะ ไม่รู้อากาศร้อนแค่ไหน เค้าว่ากาญในหน้าร้อน ร้อนมากเลยใช่มั๊ยคะ

เคยอยากไปเมืองบาดาลหลายครั้งแล้วค่ะ ไม่มีโอกาสซักที เคยดูคลิปใน unseen in Thailand ดูน่าค้นหาดีนะคะ ^^

โดย: คนสวยที่ไม่เคยสวย วันที่: 1 เมษายน 2557 เวลา:11:53:40 น.

วัดสมเด็จ พี่ผ่านได้แต่มองตาละห้อย คนขับไม่แวะให้จ้ะ ส่องภาพไกลๆ ได้เจดีย์มุมใกล้เคียงกับที่หนึ่งได้มา

เห็นพี่เย็น สาวสวยประจำสะพานมอญด้วย พี่ไม่ได้กินขนมจีนเลย เห็นกระปุกผงชูรส เพิ่มความอร่อย คงไม่กล้าเติมเนาะ

น้ำมันเลียงผา ขอบายไม่กล้าใช้เหมือนกันจ้ะ

ตอนพี่ไปเจดีย์จมน้ำ ลงไปเดินไม่ได้ เพราะจมน้ำ หนึ่งไปหน้าฝนลงไปเดินได้ซะงั้น

เจดีย์พุทธคยา กับสิงห์คู่ มุมนี้ของหนึ่ง สวยจ้ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 1 เมษายน 2557 เวลา:14:31:20 น.

ปีนี้ถ้าจะแล้งเร็วนะครับ โบสถ์โผล่มาเยอะผิดปกติเลยนะนั่น ไปหน้าฝนไม่ใช่เหรอครับ! อยากลองน้ำมันเลียงผาอ่ะ คนอื่นไม่กล้าแต่ผมอยากทดสอบ เผื่อดีจะได้มีกำลังเดินเขาเดินดอย \\^O^/

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 2 เมษายน 2557 เวลา:14:21:27 น.

ตามมาเที่ยว ช้าไปมั้ย

โดย: fufy วันที่: 13 เมษายน 2557 เวลา:22:46:02 น.

AdrenalineRush
LA Thailand

My passion for cooking, baking and traveling.

ⓒ สงวนลิขสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้นำข้อความ รูปภาพหรือเนื้อหาใดๆไปเผยแพร่โดยไม่รับอนุญาต

ขนมเกลียว

ราดหน้าหมูหมัก

10649921_358613410957679_1399783415632976092_n

ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าหมูสับ

10614097_384796231672730_387582854844341187_n

[Add AdrenalineRush's blog to your web]