จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2554
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
29 พฤษภาคม 2554
 
All Blogs
 
ต้นไม้ใหญ่


สมัยเรายังเป็นเด็กอยู่ เรามีต้นไม้ใหญ่อยู่สองต้นในบ้านของเรา

เวลาต้องการเงิน เราก็ตัดกิ่งไม้ไปขาย เพื่อเอาเงินมาแลกซื้อของเล่น หรือเอากิ่งไม้นั้นมาเป็นของเล่นเสียเองบ้าง

เมื่อเราโตขี้นมา ถึงวัยออกเรือน เราก็เก็บผลไม้จากสองต้นใหญ่สองต้นนั้น นำไปขาย เพื่อได้เงินมาแต่งงาน

ยามที่เราต้องการทุนเพื่อสร้างฐานะ เราก็ตัดต้นไม้ใหญ่นั้นลงไปบ้าง เอาลำต้นไปขาย เพื่อให้ได้ทุน

ยามที่เราเกิดอาการท้อสุด ๆ เราก็จะมานั่งพักที่โคนต้นไม้ใหญ่สองต้นนี้อีก อาศัยนั่งพักก่อน เดี๋ยวก็จะดีขึ้นเอง

ต้นไม่ใหญ่สองต้นนั้นก็คือ พ่อ และ แม่ของเราเอง

เวลาเราไม่มีเงิน เราก็มักจะนึกถึง พ่อ-แม่ ก่อนเพื่อน
เวลาเรามีเงิน เรากลับนึกถึงแฟน และเพื่อนก่อน เพื่อไปฉลองกัน

เวลาเราอยากมีรถยนต์ขับ เราก็ไปอ้อนขอเงินจากพ่อ-แม่ เพื่อซื้อรถให้
เวลาเรามีรถยนต์มาขับไปไหนมาไหน เราก็ขับไปเที่ยวกับแฟน และเพื่อน ๆ ก่อน

เวลาเรามีความทุกข์ เราก็จะคิดถึงพ่อ และแม่
เวลาเรามีความสุข ประสบความสำเร็จ เรากลับไปฉลองกับแฟน และเพื่อน ๆ เสียก่อน

เวลาเราอยากจะแต่งงาน พ่อและแม่ก็เป็นธุระหาสินสอดไปแต่งสาวเจ้ามาให้

เวลาพ่อ และแม่ตักเตือน เรากลับเห็นเป็นเรื่องไร้สาระ

เวลาที่พ่อ และแม่คิดบัญชี เรื่องเงินว่า จะจับต้นชนปลายอย่างไร
เราก็เล่น Internet สบายใจ

เวลาเรามีปัญหาชีวิต เราก็ท้อแท้ คิดอยากแต่จะตายไปจากโลกนี้
พ่อ และแม่กลับหาวิธีทุกทาง ว่าจะปกป้องชีวิตของเราอย่างไร

ชีวิตก็เหมือนนาฬิกาทราย
ข้างบน คือ พ่อ และแม่ ที่นับวันจะล่วงลงไปเรื่อย ๆ
ข้างล่าง คือเรา ที่รับสิ่งดี ๆ มาเพิ่มพูนขึ้น

เวลาของพ่อ และ แม่น้อยลงไปทุกที ๆ

เราได้ทำอะไรบ้างที่ตอนแทนพระคุณพ่อ และแม่ของเรา ?

อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านไปเป้น 1 ปี 5 ปี 10 ปี 15 ปี 20 ปี โดยไม่คิดจะตอบแทนท่านทั้งสอง
อย่ารอจนท่านจากเราไป และเราแค่ไปเคาะโลงท่าน 3 ทีเพื่อบอกว่าสำรับเซ่นไหว้มาแล้ว

มันจะสายเกินไปนะจ๊ะ ...





Create Date : 29 พฤษภาคม 2554
Last Update : 29 พฤษภาคม 2554 23:33:48 น. 2 comments
Counter : 950 Pageviews.

 
สวัสดีจ้า..

..ตอนนี้เหลืออยู่ต้นเดียว..ก็ดูแลกันไป..

จริงๆแล้ว ก้นกะลาเองก็คิดอยู่เสมอว่า เราควรจะดูแลท่านเสียตั้งแต่ท่านยังมีชีวิตอยู่..เมื่อท่านจากไปแล้ว เราจะทำบุญหรืออะไรก็แล้วแต่ เราจะมั่นใจได้ยังไงว่าไปถึงท่านจริงๆ..

..ยังเฝ้ารอชมผลงานอยู่เสมอนะจ๊ะ..


โดย: ก้นกะลา วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:18:38:05 น.  

 
ทำบุญอะไรก็ได้ทั้งนั้นแหละคะ
ผู้ทำบุญก็ได้เตผ็มฟูอยู่แล้วค่ะ สาธุ



โดย: ธารน้อย วันที่: 31 พฤษภาคม 2554 เวลา:3:47:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.