บันทึกของเด็กชายกำลังโต
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2549
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
22 สิงหาคม 2549
 
All Blogs
 

22 สิงหาคม 2549 อยากทำให้ดีที่สุด

ไปสมัครเรียนต่อมาแล้ว แถมที่เด็ดกว่านั้น อีก เดือนจะสอบแล้วด้วย ทั้งที่เนื้อหาเป็นสิ่งที่ในมหาวิทยาลัยใช้เวลาถึง 2 เทอม จึงจะเก็บเนื้อหาทั้งหมดได้


เริ่มมองเห็นความลำบากของการเรียนในระดับสูงขึ้นอย่างเลาๆ


...


มันลำบากมากที่สุดที่จะทำทุกอย่างให้ดีได้ตามที่หวัง หรือความจริงก็คือเป็นไปไม่ได้ที่จะทำทุกอย่างให้เป็นเรื่องที่ดีที่สุด การที่ใครสักคนบอกว่าเขาทำทุกอย่างได้อย่างดีที่สุด ฉันมักคิดในใจเสมอว่า เค้าได้โกหกแล้วโดยไม่รู้ตัว


ไม่มีใครจะทำอะไรได้ดีที่สุด แต่ที่บอกว่า " ที่สุด " นั้น เป็นการพยายามอย่างที่สุดต่างหาก ซึ่งฉันว่ามันน่ายกย่อง และน่าภาคภูมิใจ


อย่างน้อยหากเราล้มเหลว เราก็มีข้ออ้างที่ดีเพื่อพยายามครั้งใหม่ให้ดีขึ้นกว่าเดิม


เมื่อวันที่ฉันท้อแท้สุดขีด ใครสักคน ในส่วนลึกของจิตใจอันสลับซับซ้อนบอกกับฉันว่า ฉันไม่จำเป็นต้องเสียใจกับความล้มเหลว เพราะหากว่าฉันทำมันอย่างเต็มความสามารถ ฉันจะบอกกับคนทั้งโลกได้ว่า ฉันทำไม่ได้


คำว่า " ทำไม่ได้ " จะเป็นคำที่ฉันภูมิใจที่สุดในโลก มากกว่าคำว่า " สำเร็จ " ด้วยซ้ำ เพราะคำว่าสำเร็จให้ความสุขเพียงชั่วครู่ แต่คำว่าล้มเหลว ให้บทเรียนที่ฉันจะต้องจำไปทั้งชีวิต


โลกวันนี้วุ่นวายขึ้นทุกวัน เพราะมนุษย์ตีค่าของความสำเร็จมากกว่าความล้มเหลว ทั้งๆที่ความล้มเหลวน่าจดจำกว่าความสำเร็จ


เหมือนกับการแข่งขัน ทำไมผู้ชนะถึงร้องไห้ ไม่ใช่เพราะดีใจจนร้องไห้หรอก แต่เป็นเพราะเขาได้คิดถึงความล้มเหลวมากมายก่อนที่จะมาถึงวันที่ชนะต่างหาก


...


ช่วงนี้ดูทีวี มีแต่ข่าวดีๆ มีแต่เรื่องที่เป็นอารยะ ทั้งอารยด่าทอ อารยบาทา


บางทีเราน่าจะคิดกันสักนิดว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ โลกนี้ครั้งหนึ่ง เคยมีคนสู้เพื่อพระเจ้ากันเกือบศตวรรษ ทั้งๆที่ไม่เคยมีใครพบพระองค์ และฉันเชื่อว่าพระองค์คงไม่สั่งให้ใครฆ่ากัน


ความรุนแรงเป็นสิ่งที่งี่เง่า แต่เราก็ยังใช้ความรุนแรงต่อกัน โดยหลงลืมสิ่งเล็กน้อย ที่เราเคยล้มเหลวครั้งใหญ่มาถึง 2 ครั้ง เราไม่เคยเก็ยบทเรียนจากความล้มเหลวมาใช้เลย


เราเก็บความสุขของความสำเร็จเพื่อรอเวลาล้มเหลวเท่านั้น






ภาพจากบอร์ด1000ทิป ( ขออภัยที่ไม่ได้ลงชื่อคนโพสครับ )




 

Create Date : 22 สิงหาคม 2549
8 comments
Last Update : 22 สิงหาคม 2549 0:35:37 น.
Counter : 523 Pageviews.

 




 

โดย: อย่ามาทำหน้าเขียวใส่นะยะ 22 สิงหาคม 2549 11:12:05 น.  

 

ฮ่าๆ เราก็กำลังจะไปลงเรียนภาษาต่อ
กำลังครุ่นคิดเลยเนี่ย

 

โดย: fonkoon 22 สิงหาคม 2549 14:10:44 น.  

 

แหม มุมมองดีทีเดียวเลยค่ะ
บังเอิญจังเลย เรากำลังเปิดเพลงนี้ฟังอยู่พอดี
(เขียนถึงคนบนฟ้า)
เปิดบล๊อคคุณขึ้นมาก็เจอเพลงนี้อีกละ เพลงเพราะดีเน๊อะ

 

โดย: someone like me 23 สิงหาคม 2549 16:12:52 น.  

 



ความล้มเหลวนำมาสู่ความสำเร็จในภายหน้า




 

โดย: มาริอา 23 สิงหาคม 2549 16:43:43 น.  

 





 

โดย: อย่ามาทำหน้าเขียวใส่นะยะ 24 สิงหาคม 2549 10:35:21 น.  

 

ใช่เลย...

ทำไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ
แต่ที่สำคัญเราต้องลงมือทำให้รู้จริงก่อน
ว่าทำได้หรือเปล่า และที่ว่าทำได้นั้น คือต้องทำให้ได้ดีด้วย
แต่ถ้ามันไม่ใช่ ไม่ชอบ ไม่เหมาะกับเรา
ก็เปล่าประโยชน์จะดันทุรังทำต่อไป

 

โดย: Purple Wind 25 สิงหาคม 2549 9:26:56 น.  

 

 

โดย: Claire_plastic 26 สิงหาคม 2549 0:43:36 น.  

 

ท่องไว้ค่ะ

ไม่ได้ ไม่ได้ ต้องได้

มาส่งเข้านอนค่ะ

 

โดย: มาดามก่งก๊ง 27 สิงหาคม 2549 0:13:42 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


เติบโตและยั่งยืน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






黒川 Kurokawa (black river) 明 Akira (bright)

บันทึกออนไลน์ของคนเล็กๆ แต่ตัวไม่เล็ก เก็บแง่มุมของคนนู่น เรื่องของคนนี้ ชีวิตของคนนั้น มาบอกเล่า เม้าท์ แซว ไปตามเรื่อง ประกอบกับรูปถ่ายเล่าเรื่องราวที่เจ้าของบล็อกกำลังหัดถ่ายอยู่ครับ


รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นว่าวที่กำลังสู้อยู่กับลม มีเพียงเชือกเส้นเล็กๆที่บอกไม่ได้ว่าคืออะไร ดึงรั้งชีวิตไว้ไม่ให้ลอยละลิ่วไปกับสายลมแรง


และหากมีใครสักคนกำลังโหยหากำลังใจ บล็อกเล็กๆนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่หัวใจกำลังอ่อนล้า อยากให้รู้ว่า ที่ตรงนี้ก็มีคนๆหนึ่งยืนอยู่เป็นเพื่อนทุกข์ เพื่อนสุข เพื่อนร้องไห้ เพื่อนหัวเราะ และยินดีที่จะให้กำลังใจคุณเสมอครับ













ขอบคุณที่เข้ามาเที่ยวคับ
Google
Friends' blogs
[Add เติบโตและยั่งยืน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.