พฤศจิกายน 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
29 พฤศจิกายน 2551
 
 
Daily dog trick "down"

เมื่อฝึกคำสั่ง "นั่ง" จนคล่องแล้ว ก็มาฝึกคำสั่งต่อไปกัน
...อย่าลืมเตรียมขนมพอเรียกนำ้ย่อยน้องหมา แต่อย่าให้อิ่มเดี๋ยวไม่ยอมกินข้าว....พร้อมลุย!

คำสั่ง "หมอบ" หรือ Down
1.น้องหมาอยู่ในท่านั่ง นำขนมให้น้องหมาดม แล้วค่อยๆเลื่อนมือจากจมูกไปที่ระดับอกน้องหมา



2.ค่อยๆเลื่อนมือตำ่ลงไปอีกให้น้องหมาก้มตาม



3.ค่อยๆเลื่อนมือต่ำลงไปอีก



4.เมื่อเลื่อนมือตำ่ลงถึงพื้นพร้อมกับถอยมือเข้าหา ตัวเรา น้องหมาจะหมอบตัวลงอัตโนมัติเพื่อตามขนม (ถ้าไม่ถอยมือจะไม่มีที่ให้เขาหมอบน้องหมาก็จะถอยหลัง ทำให้ฝึกไม่ได้)



5.เมื่อน้องหมาหมอบเรียบร้อย จึงให้กินขนมชิ้นจิ๋ว



**** เช่นเคย..ฝึกข้อ 1-5 ซำ้ๆจนคล่อง จากนั้นเพิ่มคำสั่งเสียง "หมอบ" หรือ Down พร้อมกับสัญญาณมือ ทำซ้ำๆจนคล่อง จึงใช้แต่คำสั่งเสียงโดยไม่มีสัญญาณมือ****

สำหรับน้องหมาพันธุ์เล็ก ที่ไวและคล่องตัวสูง การเลื่อนมือลงตำ่ทำให้น้องหมากระโดดถอยหลัง ทำให้ฝึกไม่สำเร็จ แก้โดย อย่าเหลือพื้นที่ด้านหลังมากเกินไป เช่น ให้น้องหมาหันหลังใกล้กำแพง




Create Date : 29 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 29 พฤศจิกายน 2551 21:04:04 น. 10 comments
Counter : 9959 Pageviews.

 
ขอบคุณครับ


โดย: GForce2009 IP: unknown, 203.146.147.106 วันที่: 30 กรกฎาคม 2553 เวลา:11:39:54 น.  

 
คือผมฝึกได้ 1 วันแล้วครับ
พอมีขนมมันหมอบตาม ตามวิธีที่พี่หญิงบอกเลยครับ
แต่เวลาไม่มีขนม มันจะมองมือเฉยๆแล้วก็ไม่ทำอะไรนั่งเฉยๆ ต้องมีขนมมาล่อตลอด

จะให้มันมอบโดยใช้สัญญาณมือเหมือนการนั่งหรือ Check hand นิ ต้องทำยังไงครับ ท่านี้สัญญาณมือมันเหมือนไม่ค่อยเข้าใจ ต้องมีขนมมอะครับ


โดย: ท็อป IP: 222.123.13.115 วันที่: 15 มีนาคม 2554 เวลา:16:33:29 น.  

 
ช่วงแรกในการฝึก ก็ต้องใช้ขนมก่อนค่ะ ใช้จนกว่าหมาจะคล่องในท่าทาง เราสั่งปุ๊ปแล้วเขาทำเลยทันที นั่นถึงค่อยๆถอดขนมออก

หมาก็ต้องใช้เวลาในการทวนหลายๆรอบ จนกว่าเขาจะคล่องค่ะ ช้าเร็วนั้นขึ้นอยู่กับหมา และ จังหวะของเรา เพราะฉะนั้นอย่าเร่งรีบ

-------------
สัญญาณมือนั้น จริงๆแล้วขึ้นอยู่กับผู้ฝึกเลยว่าจะใช้มือทำอย่างไร ไม่มีข้อกำหนดว่าต้องมือแบบนั้นแบบนี้ แล้วแต่น้องถนัดเลย

Check hand ทั่วๆไปแล้วเขาก็ทำมือแบบ "แบขอตังค์"

นั่งกับหมอบมือไม่น่าจะเหมือนกันได้นะ ท่าที่ใช้ในการไกด์หมาก็คนละแบบเลย

หมอบ น้องเอามือชี้บนพื้นก็ได้ เพื่อบอกทิศให้หมาก้มลงพื้น

นั่ง ก็ชี้ทิศตรงข้ามกับหมอบ

แล้วแต่น้องเลยค่ะ



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:14:11:52 น.  

 
สุนัขของผมเป็นปอมแครน่ะครับ

ใช้วิธีเดียวกับที่พี่ ญ สอนไม่ได้เลย เพราะขามันสั้น แค่ก้มหน้าหัวก้ถึงพื้นแล้วครับ ผมเลยต้องสั่งหมอบแล้วดึงขาหน้ามัน เพื่อจะได้ไหลตัวลง แล้วผมก้บอกว่า หมอบบ
(สอนแบบนี้แทนได้รึเปล่า?)
สอนไปสองวันแล้วครับ สุนัขก้ยังจำไม่ได้เลย
แล้วอีกอันนึงครับ ถ้าหากสุนัขมันนอนแล้วผมสั่งนั่ง มันก้จะไม่ลุกขึ้นนั่ง นอกจากถ้ามันยืนผมจึงจะสั่งนั่งได้

รบกวนด้วยนะครับ


โดย: Doi IP: 110.49.67.215 วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:10:32:14 น.  

 
สวัสดีค่ะน้อง Doi

สอนด้วยวิธีไหนก็ได้ค่ะ
สำคัญตรงที่ว่า ต้องทวนบ่อยๆเพื่อให้หมาจำแม่นๆ

เมื่อน้องดึงขาหน้าน้องปอมเพื่อจะได้ไหลตัวลงแล้ว ในการฝึกครั้งต่อไปถ้าขายังทำไม่ถูกเราก็คอยไกค์เขา เขี่ยๆขาหน้าเขาเหมือนกระตุ้นความจำให้เขาโน้มตัวไหลไปข้างหลัง เหมือนกับกระตุ้นความจำเขา

ทำบ่อยๆเดี๋ยวก็ได้ค่ะ

---------------

เรื่องเขา หมอบหรือนอน แล้วเราต้องการให้เขานั่ง

มี 2วิธี

1 จะใช้ขนมล่อก็ได้ ก็คือ เอาขนมล่อตรงจมูกแล้วเลื่อนขนมขึ้นในทิศชี้ขึ้นฟ้าเพื่อให้เขาดมตามแล้วกลับมาสู่ท่่านั่ง พอเขานั่ง ก็ให้คำสั่ง แล้วให้ขนมกิน

2 ใช้สายจูงร่วมด้วย ก็คือ ใส่สายจูงไว้ที่ปลอกคอ หรือ ใช้แบบเชือกกระตุก ถ้าอยากให้หมาลุก มือหนึ่งก็ดึงสายจูงในทิศชี้ขึ้นฟ้า อีกมือหนึ่งก็ยั่วด้วยขนมตามวิธีแรก
เพียงแต่เราใช้แรงดึงจากสายจูงช่วยไกด์ทิศทางให้เขาลุก
เมื่อเขาลุก ก็ให้คำสั่ง แล้วให้ขนมกิน

ฝึกบ่อยๆค่ะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:12:56:21 น.  

 
ขอบคุณมากครับ พี่ ญ

ตอนนี้น้องปอมของผมจากนอนแล้วสั่งได้แล้วครับ แต่หมอบยังไม่ค่อยได้เลย เหมือนเค้าจะไม่ค่อยสนใจที่เราสอนน่ะครับ(สุนัขไม่ค่อยกระตือรือร้น)
สุนัขผมยังไม่ได้ฝึกใส่สายจูงครับ เคยฝึกแบบพี่ ญ บอกแล้วครั้งนึง มันนอนแบะเลย ผมก้ดึงเชือกตึงเล็กน้อยเพื่อท้าทายมัน แต่แล้วมันก้หลับเลย พี่สาวผมสงสารเลยบอกให้พอ พอถอดสายจูงออก มันก้นั่งนิ่งทำหน้าอึ้งนั่งอยู่กับที่เปน ชั่วโมงๆ เลยอะครับ

ปล. สุนัขอายุ สองปีกว่าแล้ว (เป็นของพี่สาว)
ผมได้มาอยู่กับพี่สาวเลยสอนให้ซะเลย


โดย: Doi IP: 110.49.227.222 วันที่: 12 มกราคม 2555 เวลา:10:27:15 น.  

 
น้องปอมผม อ่อนแอมาตั้งแต่เล็ก เพราะซื้อจากสวนน่ะครับ
แล้วก้เป็นพยาธิลำใส้+มีไข่ฟองเดียว พี่สาวผมสงสารเลยซื้อมาเลี้ยงได้วันนึงอาการก้ออกเลยครับทั้งอวกทั้งถ่ายเป็นเลือดด้วย แต่ก้รอดตายเพราะได้ทานสมุนไพรของพี่เขยผม
ทั้งกินทั้งทาแผลกันวุ่นเลย แล้วพี่สาวก้ไม่ได้ฝึกอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลยครับ ผมเลยจับมาฝึกได้สามสี่วันแล้ว เค้าเรียนรู้ได้ไวครับ เรื่องห้ามเลียมือ, ฉี่ให้เป็นที่(ตัวผู้), กินอาหารบนผ้าของเขาเอง, รอก่อนกิน, นั่งรอก่อนเข้าบ้าน(ถ้าไม่เรียกห้ามเข้า), แล้วผมก้สอนให้เขารู้จักคำว่ารอ(ฝึกวันแรกรอได้ 10 กว่าวินาที)โดยที่ให้น้องหมานั่งตัวเดียวแล้วผมไปแอบ ,ห้ามแยกเขี้ยวใส่เจ้าของ ฯลฯ

ตอนนี้น้องหมารักผมขึ้นมากๆเลยครับ
**1อยากทราบว่าสุนัขเลียมือเลียเท้าแปลว่าเค้าแสดงความรักให้เรารึเปล่าครับ ผมไม่อยากให้เลียเพราะว่าถ้าไปเลียมือคนอื่นจะติดเชื้อโรคได้เพราะไม่รู้ว่าเขาไปทำอะไรมาบ้าง
2 สุนัขที่มีไข่ฟองเดียว สามารถให้กำเนิดลูกได้มั้ยครับ


ต้องขอบคุณพี่ ญ มากเลยนะครับ


โดย: Doi IP: 110.49.227.222 วันที่: 12 มกราคม 2555 เวลา:11:04:59 น.  

 
สวัสดีค่ะน้อง Doi

สุนัขบางตัวพลังงานเขาต่ำ เขาก็จะเฉื่อยๆ ไม่ค่อยสนใจการฝึก
หรือ บางตัวสมาธิสั้น พอการฝึกซ้ำซากจำเจ หมาก็เลิกสนใจ แล้วก็ไม่ทำตามเราแล้วเพราะกิจกรรมมันน่าเบื่อ

เราก็ต้องดูหมาของเราเป็นด้วย ต้องฝึกเวลาเขาคึกๆ หิวๆ และต้องหยุดฝึกตอนที่เขายังสนุกอยู่ เพื่อให้เขาอยากที่จะฝึกต่อในวันต่อไป "จงหยุดเมื่อเขาอยาก... " และต้องจบด้วย "เขาทำได้" เพื่อทำให้เขาภูมิใจในตัึวเอง
ถ้าระหว่างฝึก เขาทำไม่ได้เสียที ก็ให้เราเปลี่ยนไปฝึกในท่าที่เขาทำได้ดี เพื่อกระตุ้นให้เขาสนุก แล้วก็ค่อยย้อนกลับมาฝึกในท่าที่เขาทำไม่ได้ และจบด้วยท่าที่เขาทำได้ดี เพื่อให้เขารู้สึกดีในการฝึุก
ถ้าฝึกไป เขาก็ทำไม่ได้เสียที เราก็ทู้ซี้ฝึก นั่นจะทำให้หมาเบื่อและไม่สนใจในการฝึกค่ะ
-----------------

เรื่องฝึกเดินในสายจูง ลองใช้ขนมล่อดูค่ะ ลองวิธีเบาๆก่อน เพราะดูแล้วน้องหมาไม่ได้ดื้ออะไร ก็ใช้วิธีเบาๆค่ะ

-----------------

น้องฝึกเก่งมากเลย สุดยอด เยี่ยมมากๆเลย

----------------
ตอบข้อ 1

เขาเลียให้เรา ถือว่าเขายอมจำนนต่อเราค่ะ หรือ เขาเคารพเรา
หมาที่เลียให้อีกตัว หมายถึงแสดงความเป็นมิตรต่อกัน และการเลียก็ืถือว่าเป็นภาษากายทำให้อีกตัวที่ถูกเลียรู้ว่า "ฉันไม่มีพิษไม่มีภัยอะไรนะ ฉันยอมนะ ฉันไม่ต่อต้านอะไรคุณนะ "

ตอบข้อ 2

หมาเป็นทองแดง ต้องพาไปทำหมันนะคะ ห้ามให้มีลูก เพราะถือเป็นข้อด้อย ต้องทำหมันอย่างเดียว เพราะถ้าไม่ทำหมันจะทำให้หมาเสี่ยงเป็นมะเร็งได้

------------------------------

ต่อไปเราคุยกันหน้านี้เลยนะคะ ถามพี่ที่หน้านี้เลย ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น เพราะเรื่องราวของน้องจะได้ต่อเนื่องกัน ไม่อยู่กระจัดกระจาย


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 มกราคม 2555 เวลา:13:57:37 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะครับ

ตอนนี้น้องหมาเดินตามผมต้อยๆเลยครับ พอมีคนสั่งอะไรเค้า เค้าก้จะหันมามองผมก่อน(ประมาณว่าขออนุญาติรึเปล่า?)

เด๋วจะลองฝึกสายจูงดูครับแล้วจะมาเล่าให้ฟังนะครับ


โดย: Doi IP: 49.228.89.232 วันที่: 12 มกราคม 2555 เวลา:16:14:43 น.  

 
ลองทำตาม ได้ผลดีมากค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ


โดย: ภัท IP: 202.28.78.245 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2557 เวลา:10:31:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com