<<
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
9 ธันวาคม 2551
 
 
Daily dog trick "Check hand"

"ขอมือ" หรือ "check hand" หรือ "give paw"
1. น้องหมาอยู่ในท่านั่ง เตรียมขนมมือขวา ใช้มือซ้ายจับอุ้งเท้าหน้าขวาของน้องหมาขึ้น พร้อมกับพูดคำสั่งเสียง "ขอมือ" หรือ "check hand" หรือ "give paw" แล้วแต่ชอบ



2. เมื่อยกขึ้นมาถึงระดับอกของน้องหมา ก็ให้ขนม
ทำซ้ำ ข้อ1-2 หลายๆครั้ง



3. ลองไม่ยกอุ้งเท้า แต่ใช้มือสะกิดเท้าน้องหมา พร้อมกับพูดคำสั่งตามข้อ1การสะกิดปัดเท้าน้องหมา ทำให้น้องหมาต้องยกขา ถ้าเขาเอาเท้ามาวางบนมือเรา (ยังไม่ยกสูง) ก็ให้ขนมเลยทันที
ทำซ้ำหลายๆครั้ง น้องหมาจะเรียนรู้ได้เอง และเป็นการฝึกให้เขาทรงตัวได้ขณะยก1ขา
4. ต่อไป แบมือของเรารอไว้ (เริ่มที่ระดับไม่สูงมาก) พร้อมคำสั่งเสียง ถ้าน้องหมายกเท้ามาวางมือเรา ให้ขนมทันที ถ้ายังไม่ได้ผลให้กลับไปทำข้อ3.ให้คล่อง



5. ฝึกต่อให้แบมือในระดับที่สูงขึ้นๆ จนถึงระดับอกของน้องหมา



6. ให้ขนมเมื่อน้องหมาทำสำเร็จ





Create Date : 09 ธันวาคม 2551
Last Update : 9 ธันวาคม 2551 20:40:33 น. 10 comments
Counter : 8898 Pageviews.

 
แก่งจังเลยครับ


โดย: pol IP: 124.157.197.75 วันที่: 3 ธันวาคม 2552 เวลา:19:14:16 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณหญิง...(ยิ้มแฉ่งงงงงให้คุณหญิง เพราะใส่อิโมไม่ได้)

โบว์กะดัชชี่ (น้องหมาดัชชุนด์ วัยจะ 3 เดือนแล้วค่ะ(ขาดอีก 3 วัน))
วันนี้โบว์อยู่ว่าง ๆ เลยลองฝึกหัดดัชชี่ ขอมือดูค่ะ
โดยการไปหั่นไส้กรอก 2 อัน เป็นชิ้นเล็ก ๆ
ฝึกสักแป๊บ...เค้าก็ทำได้แล้วค่ะ

เพราะได้วิธีคุณหญิงแท้ ๆ เลย
ขอบคุณนะคะ
^O^

บางครั้งดัชชี่ก็ดูน่ารัก เรียบร้อย
แต่บางครั้งดัชชี่ก็ดูนิสัยไม่ค่อยจะดี...
บางทีก็เหนื่อยน่าดู ๆ ๆ เหมือนกันเลยค่ะ คุณหญิง
อย่างวันนี้เอาไม้ม็อบมาเช็ดฉี่เค้า เค้าก็เห่า ๆ โบว์ก็ฉกเตือนไปก็นิ่ง
พอตอนจะเก็บ (ยกขาข้ามไม้ที่กั้นระหว่างครัวไว้ พอดีซักผ้าค่ะ)
เค้าก็มากัดข้อเท้าอ่ะค่ะ...
ทำให้โบว์เตือนเค้าไม่ทัน

ถ้ากรณีอย่างนี้เกิดขึ้น....เราควรจะทำยังไงเหรอคะคุณหญิง
เราสามารถเดินออกมา ฉกเค้าได้หรือเปล่า (ยังทันไหมคะ)

แล้วก็มีเรื่องรบกวนถามอีกเรื่องคะคุณหญิง
ดัชชี่เป็นหมาพันธ์ดัชชุนด์ อ่ะค่ะ ที่ชอบนอนแบบหงายท้อง
เล่นหงายท้อง...คือ เป็นหมาชอบหงายท้องนอน หงายท้องเล่นหน่ะค่ะ
ซึ่งปกติ ก็จับเค้านอนหงายได้

พอมีครั้งหนึ่ง เค้าดื้อมาก โบว์เลยจับกด(เป็นครั้งที่ 3)
คือเหมือนเค้าจะนิ่ง ๆ ข้างบ้านก็เลื่อยไม้ลำโพง
พอจะนิ่ง ๆ ก็เปิดลองลำโพงเสียงดัง ทำให้จากที่จะนิ่ง ๆ ก็ฮึดดิ้น ๆ 3 -4 รอบเลยค่ะ
จนพอเค้านิ่งแล้ว โบว์เลยปล่อย สักแป๊บไม่ถึง 5 วิ เค้าก็ลุกเดินไปตรงอื่น
(แต่ในขณะที่จับกดครั้งที่2 ไม่มีเสียงรบกวนนัก เค้าดิ้นสัก 2 รอบเล็กๆ แล้วก็นิ่ง พอปล่อยสัก นานมากอยู่ เค้าถึงลูกไปนอนตรงอื่นอย่างสงบอ่ะค่ะ)

พอสัก 4-5 ชั่วโมง ผ่านไป โบว์จะจับเค้านอน(หงายเล่น)
เค้าแบบหน้าตกใจมาก ร้องเอ๊งงงงง แล้วดิ้นนิดนึง แล้ววิ่งหนีไปอ่ะคะ

โบว์ก็เลยกลัวว่า...การจับกดจะทำให้ดัชชี่ กลัวหรือเปล่าค่ะ (เพราะเค้าเป็นหมาที่ชอบนอนหงาย เล่นแบบนอนหงายหน่ะค่ะ .. เห็นหมาพันธ์นี้ทั่วไปก็ชอบนอนหงาย)

ตั้งแต่วันนั้น โบว์เลยใช้วิธีฉกแทนค่ะ


โดย: โบว์ IP: 118.173.35.237 วันที่: 18 มกราคม 2554 เวลา:20:41:32 น.  

 
คือ 2 ครั้งแรกที่จับกด ปัจจัยภายนอก มันไม่มีเสียงกระตุ้นอะไร
ทำให้เค้านิ่งได้เร็ว...
แต่พอในครั้งที่ 3 นั้น พอจะนิ่ง ๆ ก็เดี๋ยวเสียงนู้นนี่ โครมครามดังมาก
ก็สะดุ้งดิ้น ๆ ๆ อีก ทำให้เหมือนว่า พอจะนิ่งแล้ว ก็ต้องมีสิ่งมากระตุ้น ทำให้นิ่งได้ยากมากขึ้น

มันเลยทำให้เค้าแบบว่ากลัวหรือเปล่าค่ะ
เพราะเค้าสะดุ้งดิ้นหลายครั้งมากกกกกกกก จนต้องฝึกกดนานมาก
แต่ไม่ใช่จากตัวเค้าที่ฝืนก่อนหน่ะค่ะ...แต่เพราะเสียงเร้าจากภายนอก

โบว์ก็เลยกลุ้มใจมาก ๆ เลยค่ะ


โดย: โบว์ IP: 118.173.35.237 วันที่: 18 มกราคม 2554 เวลา:20:48:16 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณโบว์

"เค้าก็มากัดข้อเท้าอ่ะค่ะ...ทำให้โบว์เตือนเค้าไม่ทัน...ถ้ากรณีอย่างนี้เกิดขึ้น....เราควรจะทำยังไง"
-ถ้าหันมาฉกไม่ทัน เราก็ส่งเสียงเตือนแทนก็ได้ค่ะ แล้วเราก็กลับมาแก้เรื่องกัดข้อเท้าอีกรอบ(เมื่อเราวางของเรียบร้อยแล้ว) โดยจำลองสถานการณ์ที่กระตุ้นให้เขากัดข้อเท้าเรา เพื่อที่เราจะได้มีโอกาสตักเตือนให้ทัน
อ่าน
Dog behavior; น้องหมาไล่กัดข้อเท้า ไล่กัดขากางเกง ทำไงดี?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=26-04-2010&group=7&gblog=41
----------------
"พอสัก 4-5 ชั่วโมง ผ่านไป โบว์จะจับเค้านอน(หงายเล่น)
เค้าแบบหน้าตกใจมาก ร้องเอ๊งงงงง แล้วดิ้นนิดนึง แล้ววิ่งหนีไปอ่ะคะ"
- สุนัขบางตัวสำออยนะคะ จับผิดท่าผิดทาง ดึงขน ขาขัดกันนิดๆหน่อยๆก็วี๊ดว้ายแล้วค่ะ การที่เขาร้องรอบนี้อาจเกิดจากเราัจับเขาผิดท่าผิดทาง แต่ที่สำคัญ อย่าให้เขาิวิ่งหนีนะคะ เขาต้องห้ามวิ่งหนี จะร้องตกใจอย่างไร ก็ต้องอยู่ที่เดิม เราต้องห้ามไม่ให้เขาลุกไปไหน เราต้องไว อย่าเปิดโอกาสให้เขาวิ่งหนีกับสถานการณ์ได้ไม่เช่นนั้นเขาจะติดนิสัยกรี๊ด เพื่อให้เราตกใจ เราจะได้ปล่อยเขา แล้วเขาจะได้วิ่งหนี เมื่อไหร่เราให้เขาวิ่งหนีจากเราไปได้ เมื่อนั้นคือเราแพ้ทันที
----------------
"แต่ในขณะที่จับกดครั้งที่2 ไม่มีเสียงรบกวนนัก เค้าดิ้นสัก 2 รอบเล็กๆ แล้วก็นิ่ง พอปล่อยสัก นานมากอยู่ เค้าถึงลุกไปนอนตรงอื่นอย่างสงบอ่ะค่ะ"
โบว์ก็เลยกลัวว่า...การจับกดจะทำให้ดัชชี่ กลัวหรือเปล่าค่ะ

-การจับกด ไม่ได้ทำให้สุนัขกลัวเรานะคะ ถ้าเรามีภาวะอารมณ์ที่นิ่งและไม่โมโห หมาก็จะนิ่งสงบ แต่ถ้าเรากดคอด้วยภาวะอารมณ์ที่ผิดเช่น โมโห หงุดหงิด สงสาร ลังเล นั่นเองจะทำให้หมากลัว หมาจะกลัวหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้กด ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับวิธี เพราะฉะนั้นอย่าโทษวิธี
ถ้ากดแล้วทำให้หมากลัว หมาทั้งสามตัวของหญิงคงกลัวขี้หดตดหายไปแล้ว นี่ก็ยังน่ารักนิสัยดี แถมนอนตะแคงให้เองเลย
------------------------
"แต่พอในครั้งที่ 3 นั้น พอจะนิ่ง ๆ ก็เดี๋ยวเสียงนู้นนี่ โครมครามดังมาก...ก็สะดุ้งดิ้น ๆ ๆ อีก ทำให้เหมือนว่า พอจะนิ่งแล้ว ก็ต้องมีสิ่งมากระตุ้น ทำให้นิ่งได้ยากมากขึ้น...มันเลยทำให้เค้าแบบว่ากลัวหรือเปล่าค่ะ...แต่ไม่ใช่จากตัวเค้าที่ฝืนก่อนหน่ะค่ะ...แต่เพราะเสียงเร้าจากภายนอก"

-แล้วโดยปกติตอนไม่ได้กด เวลาเขาได้ยินเสียงโครมคราม เขากลัวแล้ววิ่งหนีหรือเปล่า?

ถ้าใช่ (ได้ยินเสียงดังแล้ววิ่งหนี) ก็แปลว่าเขากลัวเสียงที่ดัง หรือ กลัวเสียงลำโพงเป็นทุนเดิม ไม่เกี่ยวอะไรกับการกด ดังนั้นเราก็ต้องแก้เรื่องกลัวเสียง และห้ามกดคอเวลาเขามีอาการกลัวเสียงดัง
เมื่อไหร่เขาตกใจแล้วลุกลี้ลุกลน เราก็ใส่สายจูงไว้ เพื่อให้เขาอยู่กับที่ ห้ามหนีไปไหน เพื่อให้เขาทนกับสถานการณ์ให้ได้ เราก็อยู่นิ่งๆข้างๆเขา ห้ามโอ๋ ห้ามพูด ห้ามปลอบ ห้ามลูบตัวเขาเด็ดขาด หรือ พาเขาทำกิจกรรมอื่่นๆเพื่อให้เขาเพลินแล้วเลิกสนใจเสียง เช่น พาเดินลู่วิ่ง พาเล่นทำกิจกรรมที่สนุกๆแทน

แต่ก่อนอื่นเราต้องมาพิจารณาจิตใจลึกๆของเราด้วยนะ่ว่า เราไม่ชอบเสียงดังๆของข้างบ้านหรือเปล่า ลึกๆแล้วเราหงุดหงิดที่เขาทำเสียงดังหรือเปล่า ถ้าเราไม่ชอบ และ หงุดหงิดทุกครั้งที่ได้ยินเสียงลำโพง ก็จะทำให้หมาไม่ชอบเสียงลำโพง และ กลัวเสียงลำโพงได้ เพราะฉะนั้นเราต้องห้ามกลัว ห้ามสะดุ้ง ห้ามตกใจ ไม่เช่นนั้นหมาจะเลียนแบบเรา

แต่ถ้าพื้นฐานเขาไม่ได้กลัวเสียงลำโพง แต่เวลากดคอขณะที่มีเสียงลำโพงทำให้เขาดิ้นและกดนานกว่าเดิม แปลว่า เขาไม่ได้กลัวเสียง การกดขณะมีเสียงไม่ได้ทำให้เขากลัว แต่ที่เขาดิ้น เป็นเพราะเราต่างหาก เราหงุดหงิดหรือเปล่า เราไม่ชอบเสียงที่ข้างบ้านทำเสียงดังหรือเปล่า เราหงุดหงิดข้างบ้าน ทำให้ใจแกว่งขณะกด เมื่อเราใจแกว่ง เราไม่นิ่ง หมาก็ไม่นิ่ง มันก็จะดิ้นเป็นธรรมดา
อยากให้หมานิ่ง เราต้องนิ่งให้ได้ก่อน
-----------------------
ลองดูนะคะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 19 มกราคม 2554 เวลา:16:04:41 น.  

 
ขอบคุณคุณหญิงมาก ๆ ๆ ๆ เลยนะคะ
พอคุณหญิงพูดมา ก็เห็นภาพมากขึ้น
ตอนที่ดัชชี่สะดุ้งดิ้น เพราะเสียง โบว์ไม่แน่ใจว่า เพราะโบว์ไม่สบอารมณ์ก่อนหรือเปล่า?
แต่ปกติดัชชี่ไม่ได้มีอาการกลัวเสียงดังหน่ะค่ะ

งั้นดูแล้วก็น่าจะเพราะว่าโบว์อารมณ์ไม่นิ่ง ช่วงที่ข้างบ้านทำเสียงดังน่ารำคาญพอดี....

ต้องพยายาม ๆ ๆ ๆ ต่อไป...และรบกวนคุณหญิงเป็นระยะ ๆ ๆ ไปเรื่อย ๆ .... แหะ ๆ


โดย: โบว์ IP: 180.180.71.114 วันที่: 20 มกราคม 2554 เวลา:17:01:23 น.  

 
ผมใช้ท่านี้ฝึกควบคู่กับทางนั่งเลยครับ
คือ ตอนแรกเอาขนมมา แล้วให้มันนั่ง มันก็นั่ง
ผมจับอุ้งเท้ามันไว้แล้วก็บอกว่า เชค แฮน แล้วให้ขนมมัน ทำวนๆซ้ำๆประมาณ 7 รอบ พอไม่มีขนม สกิดขาแล้วบอกว่า เชค แฮน มันจ้องแต่ขนม แล้วไม่ยกขาเลยยครับ

ผมควรจะให้ขนมมันโดยจับอุ้งเท้า เยอะกว่านี้มั้ยครับ มันถึงจะยกอัตโนมัติ = =


โดย: ท็อป IP: 222.123.13.106 วันที่: 11 มีนาคม 2554 เวลา:22:11:30 น.  

 
ขอเพิ่มเติมครับ
ผมฝึกวันแรกแล้วทำหลายครั้งมาก
มันได้ท่านั่งไปแล้วคือ ทำมือเหมือนจะให้ขนมเลยไปที่หลังมันแล้วบอกว่านั่ง มันก็นั่ง
เสร็จแล้วผมก็จับอถ้งเท้ามันขึ้นไม่สูงนักแล้วบอกวา เชค แฮน ระหว่างนั้นผมไม่ให้มันเห็นขนมนะครับ เอาขนมซ้อนไว้ที่หลัง พอยกขาขึ้นระดับอกค่อยให้ ทำไปเรื่อยประมาณ 13 ครั้ง เหนื่อยมากๆ= =ทั้งคนทั้งหมา
สักพักมันเอาขามาแตะซะงั้นดีใจมาก แต่พอลองให้ทำใหม่ ไม่ทำซะงั้น - -
อยากทราบว่า จะฝึกให้คล่องนิ ประมาณกี่วันและวันบะกี่รอบดีครับ


โดย: ท็อป IP: 222.123.13.106 วันที่: 11 มีนาคม 2554 เวลา:23:57:19 น.  

 
ตอบน้องท็อป

ต้องฝึกค่ะ ฝึกทุกวัน วันละหลายรอบ เดี๋ยวก็คล่องเอง

น้องหมาจะเป็นไวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับตัวสุนัขด้วย และขึ้นอยู่กับการควบคุมภาษากายของเราและจังหวะของเราด้วย ถ้าภาษากายเราเคลียร์ ภาษามือเคลียร์ คำสั่งเสียงชัดเจนแน่นอน และจังหวะในการให้ขนมเ็ป็นรางวัลแม่น ทุกอย่างต้องค่อยๆลอง ค่อยปรับค่ะ เดี๋ยวก็คล่อง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 มีนาคม 2554 เวลา:19:12:11 น.  

 
สวัสดีครับพี่หญิง

ผมมารบกวนอีกแล้วครับ อิอิ

คือว่า ผมฝึกเต้าฮวย (ชิวาวา) ขอมือได้แล้วครับ ตามที่พี่หญิงสอนเลย ^^

เรื่องที่ผมจะสอบถามคือ เราต้องฝึกให้เค้ายกมือให้ทั้งสองมือไหมครับ ผมฝึกด้วยการใช้มือซ้ายของผมจับเท้าขวาเต้าฮวย แล้วให้ขนมด้วยมือขวาของผม ไม่ทราบว่าถ้าจะฝึกขอมืออีกข้างนึง ควรจะต้องฝึกแบบ ... บอกว่า ขอมือซ้าย ขอมือขวารึเปล่าครับ

เดี๋ยวนี้ ถ้าเต้าฮวยนั่งอยู่ (ช่วงเตรียมกำลังจะฝึก)แล้วเห็นผมแบมือใกล้ๆ เค้าปุ๊บ เอาเท้าขวาวางแปะเลยทันที ยังไม่ทันจะพูดขอมือเลย ไม่ทราบว่า เต้าฮวยโอเวอร์เกินไปรึเปล่า หรือผมฝึกผิดก็ไม่รู้ครับ แอบสงสัยนิดๆ อิอิ

ขอบคุณมากครับพี่หญิง ^^


โดย: Jesse IP: 124.120.194.109 วันที่: 31 ตุลาคม 2555 เวลา:19:41:14 น.  

 
น้องJesseเก่งจัง

จะฝึกอีกข้างก็ได้ค่ะ ลุยเลยน้อง

มือขวาเราจับมือซ้ายเขา มือซ้ายเราจับมือขวาเขา

หมาเขาจะได้ไม่สับสน เห็นเรายื่นมือขวาไป เขาก็จะยกขาซ้ายให้เรา
พอเรายื่นมือซ้ายไป เขาก็จะยกขาขวาให้

เขาจะดูมือของเราเป็นไกด์ค่ะ เพราะหมาจะจำภาษากายของเราก่อนที่จะจำคำสั่งเสียง
ระหว่างทำท่าก็เพิ่มคำสั่งเสียงไปด้วย เช่น ซ้าย ... ขวา....
***********
"แล้วเห็นผมแบมือใกล้ๆ เค้าปุ๊บ เอาเท้าขวาวางแปะเลยทันที ยังไม่ทันจะพูดขอมือเลย ไม่ทราบว่า เต้าฮวยโอเวอร์เกินไปรึเปล่า "

---เขาเรียกว่าหมาฉลาดจ้าาาาา


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 31 ตุลาคม 2555 เวลา:20:19:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com