บันทึกของตรีนุช
Group Blog
 
<<
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
16 เมษายน 2551
 
All Blogs
 
เอม 2 ขวบ 10 เดือน (Aim 2 ans 10 mois)

เอม 34 เดือน

เดี๋ยวนี้เอมเลิกเรียกแทนตัวเองว่า "ลิลลี่" แล้วนะ แต่ใช้ชื่อ
จริงของตัวเองคือ "Aurélie" แทนตัวเวลาพูดคุย เข้าใจว่า
คงเพราะที่โรงเรียนเรียกกันบ่อยๆ เอมก็เลยชินกะชื่อจริงแล้ว
ออกเสียงถูกต้องชัดเจนขึ้น

ที่เคยเล่าว่าแต่ก่อนเอมชอบบอกว่าทุกอย่างเป็นของตัวเอง
"C’est à moi." (= it’s mine.) เดี๋ยวนี้ใช้คำนั้น
น้อยลง แต่ก็ยังคงพูดอยู่ ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเป็น "je"
(ฉัน) แทน จะพูดไปเรื่อยๆว่าฉันทำอย่างงั้นอย่างงี้ ฉันชอบ
ไอ้นั่นไอ้นี่ ฉันกินอะไร ทำอะไร แต่ไม่เคยใช้คำว่า "เรา"
เลยนะ ทุกอย่างไม่มีของ "เรา"

จนป่านนี้แล้ว พี่เลี้ยงยังบอกว่าเอมพูดอะไรชั้นฟังไม่รู้เรื่อง
เท่าไหร่ โดยเปรียบเทียบกะเด็กอีกคนที่รุ่นเดียวกันแต่โต
กว่าเอม 4 เดือนว่ายังพูดเก่งกว่า ตรงนี้ดิฉันไม่ติดใจ
เพราะเอมเป็นเด็กสองภาษา ใครจะว่าไงก็ช่างเถอะ

คงเพราะเวลาพูด เธอใช้ศัพท์ปนกันทั้งไทยและฝรั่งเศส
อย่างเช่นเวลาดิฉันไปรับที่บ้านพี่เลี้ยงตอนเย็น เอมก็จะ
เล่าจ๋อยๆว่าวันนี้เธอทำอะไรมั่ง กินอะไรเล่นอะไร เป็น
เด็กดีหรือเปล่า

โดยเล่าปนกันสองภาษานั่นแหล่ะ ให้ดิฉันกะพี่เลี้ยงฟัง
ซึ่งส่วนใหญ่ดิฉันเข้าใจเพราะชินกะลูก ในขณะที่นูนู่
(หรือพี่เลี้ยง) แอบงงเล็กน้อย

แต่ถ้าศัพท์ที่เอมพูดบ่อยๆ ทั้งคุณย่าทั้งนูนู่จะพอรู้เรื่องบ้าง
เหมือนกัน อย่างเช่นเวลาเธอหิวน้ำ เธอก็จะบอกว่า "น่ำๆ"







เดี๋ยวนี้เธอรักสวยรักงามมากขึ้น ชอบให้เราติดกิ๊บ รัดผม
อยู่นิ่งๆให้ทำได้นานขึ้น พอทำเสร็จก็จะวิ่งไปดูกระจกทันที
หรืออย่างเวลาอาบน้ำแต่งตัวเสร็จ เธอก็จะให้อุ้มบอกว่า
"มาม็องอุ้มๆ ดูกระจก" (กระจกตรงอ่างล้างหน้าสูงกว่า
เอมไงคะ เธอมองไม่เห็นเลยต้องให้เราอุ้ม)

แล้วก็ใส่รองเท้าได้คล่องมาก ก่อนออกข้างนอก เราก็จะ
บอกให้เอมไปใส่รองเท้า เธอก็ใส่ได้เอง โดยไม่ต้องช่วย
แต่ยังคงผิดข้างอยู่
(ครูเล่าว่าเป็นเรื่องปกติของเด็กๆวัยนี้ ที่ชอบใส่รองเท้า
ผิดข้าง)

สามารถขี่รถเด็กเล่น (แบบสามล้อ) โดยใช้เท้าสองข้าง
ถีบสัมพันธ์กันได้ดี แต่ยังถีบไม่ค่อยคล่องเท่าไหร่ ต้องให้
คนอื่นช่วยจับอยู่ เพียงแต่บังคับเท้าได้ดีกว่าตอนเล็กๆ





เอมชอบอ้อนทำเป็นเจ็บ โอ๊ย..มาม็อง "ça fait mal!"
หนูเจ็บค่ะ พอเราถามว่าเจ็บตรงไหนลูก เอมจะชูนิ้วชี้
ขึ้นมา แล้วบอกว่า "J’ai mal au doigt"
(หนูเจ็บนิ้วค่ะ)แรกๆไม่รู้เรื่อง ดิฉันก็ตื่นไปกะลูก
กลัวเธอเจ็บ ไปๆมาๆอยากจะขำ เพราะมามุขนี้ทุกที โอ๊ย
เจ็บๆ แล้วก็ลงเอยที่เจ็บนิ้ว ฮ่าๆ


บางทีมีการงี้ด้วยนะ เธอเต้นแล้วให้ดิฉันทำตาม ถ้าดิฉัน
ทำเพี้ยนนิดนึง เช่นเธอโยกเล็กน้อย แต่แม่เธอโยกอย่าง
เมามันทั้งหัวทั้งตัวตามเสียงเพลง เธอจะบอกว่า "Non
maman, c’est pas bien. Comme ça !"
(ไม่ใช่อย่างงั้นค่ะแม่ ต้องอย่างงี้) แล้วทำให้ดิฉันดูใหม่
แถมให้เราทำตามอีกรอบ

เอาฟระ เล่นกะลูกหน่อย พอเราส่ายตามแบบเธอเด๊ะๆ
เจ้าตัวเล็กก็จะบอกดิฉันว่า "c’est bien, maman"
ประมาณว่าเก่งมากค่ะแม่ ฮ่าๆเจ้าลูกคนนี้ตลกดี หรือ
เวลาร้องเพลงเหมือนกัน เธอจะคอยกำกับให้ดิฉันร้อง
ตามให้เหมือน ไม่งั้นไม่ผ่าน






หลังจากดิฉันเริ่มทำงาน ยอมรับเลยว่าควบคุมอารมณ์กะ
ลูกสาวได้น้อยลง เหนื่อยกลับมา ถ้าเธองอแง พูดไม่รู้เรื่อง
ดิฉันก็ปี๊ดแตกทันที รวมพ่อเธอด้วย สมัยก่อนเวลาพ่อเธอ
โกรธ ดิฉันยังคอยห้ามปรามบ้าง ตอนนี้เอมโดนสองต่อ

จะว่าไปก็น่าสงสารตัวเล็กนะ โดนจริงๆ ทำผิดแล้วโดนเลย
เช่นกำลังกินข้าวอยู่ เธอทิ้งช้อนลงพื้น แล้วบอก "โอ๊ะ
ช้อนหล่น" โดยที่เห็นๆกันอยู่ว่าตั้งใจโยนลงไป
(เพื่อทดสอบขอบเขตกะพ่อแม่)

ครั้งแรกพ่อเก็บขึ้นมาให้ แล้วตักเตือนไม่ให้ทำอีก แม่เดิน
ไปเอาช้อนคันใหม่จากในครัวมาเปลี่ยน แล้วกำชับอีกทีว่า
ไม่ให้ทำงี้อีก

ปรากฎเธอลองดีค่ะ ทิ้งไปอีกอย่างจงใจ คราวนี้แหล่ะ
เราบอกให้เก็บขึ้นมาเอง ถ้าเธอยอมทำตามก็แล้วไป
รับการอบรมสั่งสอนนิดหน่อย แต่ถ้าไม่ยอมลุกจากเก้าอี้
ลงไปเก็บ ยืนยันแต่โนงๆๆๆ พ่อเธอจับอุ้มลงจากเก้าอี้
แล้วไม่ให้กินต่อเลยค่ะ เอมก็จะหน้าเบ้ ร้องไห้ แง๊ แง๊
เดี๋ยวนี้เรียกน้ำตาง่าย ทั้งที่ตัวเองผิดเต็มประตู แต่ร้องไห้
น้ำตาไหลพรากๆ เรียกร้องความสนใจจากคนรอบข้างสุดๆ

ส่วนใหญ่หลังจากลงโทษหนักๆ เธอจะรู้ตัวว่าผิดจริง รู้ว่า
พ่อแม่โกรธมาก เอมจะเปลี่ยนพฤติกรรมกลับมาน่ารัก
ผิดปกติทันที รวมทั้งวันต่อๆมาด้วย คือทำตัวดีเกินเหตุ
ว่าง่ายไม่ดื้อ ไม่ต่อต้านใดๆทั้งสิ้น ให้ทำไรก็ทำ







คราวที่แล้วดิฉันเล่าว่าอ้างซานต้าฯมาต่อรองให้ตัวเล็ก
ทำตัวดีๆ เผอิญไปค้นเจอรูปนี้เข้าก็เลยมาแปะซักหน่อย
วันคริสต์มาสอีฟปีก่อน สามีดิฉันลงทุนแปลงร่างเป็น
ป่ะป๊าโนแอล (ซานต้านั่นแหล่ะค่ะ)

เตี๊ยมกันไว้ก่อน ให้แอบไปแต่งตัว แล้วมากดกริ่ง
ดิฉันก็ทำเป็นเรียกลูกสาว ไปเปิดประตูกัน ใครมาน้าาา
เจ้าเอมดีใจมากมาย ลุงซานต้าฯมาบ้าน เอาของขวัญ
มาแจกเยอะเลย

คุณสามีถือโอกาสอบรมสั่งสอนไปในตัวว่าเห็นไหม
ถ้าหนูเป็นเด็กดี จะได้ของขวัญเยอะแยะ โอ้โห...
เจ้าตัวเล็กปลื้มมาก เล่าให้ทุกคนฟังตลอดว่าซานต้าฯ
มาที่บ้านหนูด้วยแหล่ะ ใครๆคงนึกว่าเด็กๆคิดฝัน
หารู้ไม่ว่าหนูไม่ได้หลอก ก็ซานต้าเอาของขวัญมา
ให้หนููจริงๆ (จนผ่านมา 3 เดือนก็ยังเล่าอยู่ค่ะ)


* ° * ° * ° * ° * ° * ° * ° * ° * ° * ° *


ขอกลับมายุคปัจจุบันหน่อยนะคะ (ตอนนี้ 3 ขวบ)
เมื่อวานนี้เอมพูดถึงซานต้าที่มาที่บ้าน ดิฉันก็เลยถาม
ว่าเค้าใส่ชุดสีอะไร ตัวโตไหม .... ถามไปเรื่อยๆ
เอมก็ตอบอย่างฉะฉาน

แล้วเธอก็เล่าว่าซานต้าใส่รองเท้าด้วย ไอ้เราก็งง
เกี่ยวอะไรกะรองเท้าฟระ ไม่เห็นได้สังเกตอะไรเลย
ก็รับมุขลูก อ๋อ เหรอจ๊ะ ซานต้าใส่รองเท้าสีอะไร
หล่ะลูก เอมบอกว่า ใส่รองเท้าป่ะป๊ะ ว้าย...
ให้ลูกจับผิดได้แล้วไง แป่ววววว

(แต่จริงๆเธอไม่รู้นะคะว่าคือพ่อตัวเอง คิดว่าป่ะป๊า
โนแอลมาบ้าน คงจะงงเล็กน้อยว่าทำไมใส่รองเท้า
เหมือนของพ่อเปี๊ยบเลย ฮ่าๆ)


Create Date : 16 เมษายน 2551
Last Update : 16 เมษายน 2551 5:15:31 น. 12 comments
Counter : 830 Pageviews.

 


April,13-2008: 11.48 pm: Lake Superier .

Winter stormTaken the day after the April blizzard. Waves were 10ft high and splashing up along the rocks in Canal Park.
.Good morning, ยังไม่ตื่นละสิ จะมาเล่นสงกรานต์ เตรียมน้ำมาด้วยนะ
ยกสุเพียมๅด้วยละ ......สุพีเรีย ห่างจๅกโอพ๊คอนโดนฯ ๓ ชม จ๊ะภๅพใหญ่น้าาา...


โดย: Opey วันที่: 16 เมษายน 2551 เวลา:6:14:47 น.  

 
g0hkc/f0t 4 -;[c]h;
dHpy'.ljiv'gmhkzbf-hk'gs,nvogfb,8jk


โดย: เพลงเสือโคร่ง วันที่: 16 เมษายน 2551 เวลา:6:45:57 น.  

 

ข้างบนนั่นขออภัยอย่างแรงนะคะ

จะพิมพ์ไทย ดันลืมเปลี่ยนอักษรอ่ะคะ

จะบอกว่าเจ้าแฝดที่บ้าน
จะ 4 ขวบแล้วยัง
ใส่รองเท้าผิดข้างเหมือนเดิมค่า


โดย: เพลงเสือโคร่ง วันที่: 16 เมษายน 2551 เวลา:6:47:18 น.  

 


โดย: หนังสือมือสอง (AngelTomorrow ) วันที่: 16 เมษายน 2551 เวลา:6:52:12 น.  

 
quelle mignone cette petite fille
j'aimerais bien avoir une fille comme Nong Aim ka
petite bouche petit nez
on dit * jim lim~ * en Thai



โดย: NSY วันที่: 16 เมษายน 2551 เวลา:7:30:18 น.  

 
มีลูกเล็กๆก็แบบนี้อะ น่ารักดีจัง แต่เหนื่อย
ก็เป็นความสุขที่คนไม่มีอยากจะมีอะจะ


โดย: อินทรีทองคำ วันที่: 16 เมษายน 2551 เวลา:9:59:58 น.  

 
น้องเอมเป็นเด็กช่างสังเกตุ และความจำดีมากเลยนะคะ

อดขำไม่ได้ อ่านมาถึงตรงที่ซานต้าใส่รองเท้าป่ะป๊า...

นี่ก็ผ่านไปหลายเดือนแล้ว น้องเอมยังจำได้


โดย: นางฟ้าของชาลี วันที่: 16 เมษายน 2551 เวลา:10:10:09 น.  

 
เข้ามารื้อฟื้นภาษาฝรั่งเศสได้สี่ห้าคำ

หนูเอมน่ารักจังเลย


โดย: Oops! a daisy วันที่: 16 เมษายน 2551 เวลา:10:26:39 น.  

 
น้องเอม น่ารักมากเลยค่ะ ผมม้าตรงแน่ววเลย


โดย: gothenburger วันที่: 17 เมษายน 2551 เวลา:20:42:06 น.  

 

Good morning.....ตื่นยังจ๊ะ ! Keep smiling.

Have a nice weekened .


โดย: Opey วันที่: 20 เมษายน 2551 เวลา:7:08:25 น.  

 
ซานต้า และ เด็กน้อย น่ารักมากเลย คุยกันสองภาษา สนุกดีเนอะ


โดย: dolores วันที่: 20 เมษายน 2551 เวลา:9:57:07 น.  

 
เมื่อวันที่ 8 ฉันไปงานศพพ่อของเอ๋นิสากรมาที่วัดมกุฎ รุ่นเราเป็นเจ้าภาพร่วม ห้องเรามีฉัน ป้าหนก จิ แล้วก็รติ คนหลังเนี่ยฉันไม่คิดว่าจะเจอเลยแก ดีใจสุดๆ ว่ะขอบอก อิอิ มีเพื่อนๆ ห้องอื่นอีกนิดหน่อย แล้วก็ลูกจ๋ำไม่สบายเข้าโรงพยาบาลเป็นไข้เลือดออก ตอนนี้คงหายแล้วฉันยังไม่ได้โทรไปหาเลย ไม่ได้แวะไปเยี่ยมด้วยว่ะ พอดีช่วงก่อนสงกรานต์งานมันเยอะ แล้วก็แม่ของจิเสียแล้วเหมือนกัน แต่ว่าไม่ได้ไปงานเพราะว่าจิไม่ได้บอกใคร แต่ว่างานพระราชเพลิงจะบอกมาอีกทีฉันคงไปแหละ เพื่อนๆมันว่าฉันเป็นตัวแทนกลุ่ม เป็นไงบ้างหล่ะ ว่างแล้วส่งอีเมล์มาด้วยนะฉันคิดถึง..แล้วฉันจะส่งไปเหมือนกัน

คิดถึงมาก


โดย: ปลา IP: 124.121.11.116 วันที่: 20 เมษายน 2551 เวลา:19:21:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตรีนุช3903
Location :
อยู่ทางเหนือของ France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




มีลูกสาวกะเค้าอยู่หนึ่งหน่วย
เปิดบล็อกไว้บันทึกเรื่องลูก
กะเรื่องเที่ยวแค่นั้นหล่ะก่ะ

ขอบคุณวิธีแต่งฉากหลังจากบล็อคของป้ามดค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนนะคะ
บันทึกของตรีนุช
Friends' blogs
[Add ตรีนุช3903's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.