บันทึกของตรีนุช

เที่ยวปราสาทศรีขรภูมิ ปราสาทหินบ้านพลวงและกลุ่มปราสาทตาเมือนที่จังหวัดสุรินทร์ (Surin)

15 กรกฎาคม/Juillet 09

อย่างที่บอกไว้ในบล็อคก่อนหน้านี้ว่า
ดิฉันเป็นคนอยากไปเที่ยวสุรินทร์ เพราะยังไม่เคยไป
อยากไปดูปราสาทหินเก่าๆซึ่งที่นี่มีเยอะมาก
วันเดียวยังเที่ยวไม่หมดเลย...ขอบอก

น่าเสียดายที่ทางจังหวัดไม่ค่อยโฆษณา
ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวดีๆ
ส่วนใหญ่จะหนักไปทางประชาสัมพันธ์งานช้าง

ใจจริงอยากจะบอกว่า
จังหวัดสุรินทร์ไม่ได้มีดีแค่ช้างเจ้าคะ...
แต่ยังมีปราสาทหินเก่าๆที่น่าเที่ยว
อีกเยอะแยะมากมายก่ายกอง

(รูปประกอบด้านล่างคือปราสาทตาเมือนธม)

ครอบครัวดิฉันยังคงนอนโรงแรมที่จังหวัดบุรีรัมย์เหมือนเดิม
ตอนแรกกะย้ายไปนอนที่สุรินทร์ แต่คิดไปคิดมา
ไม่เปลี่ยนดีกว่า ขี้เกียจเก็บของ
เช่ารถแบบเช้าไปเย็นกลับก็ได้ จังหวัดติดๆกันแค่นี้เอง

ตกลงก็เลยเช่ารถของเจ้าเดิมวันละ 1500 บาท
พร้อมคนขับแต่ไม่รวมน้ำมัน
เที่ยวทั้งวันจ่ายค่าน้ำมัน 1060 บาทค่ะ
(รถตู้ก็ซดน้ำมันโฮกอย่างเงี้ยแหล่ะ
ทางนั้นเค้าไม่มีรถเก๋งอ่ะ)

หลังทานอาหารเช้าที่โรงแรม
เข้าไปวนดูตัวเมืองสุรินทร์แป๊บนึง
เดี๋ยวจะพลาดไม่ได้เห็นหน้าตาเมืองเค้า

เพราะที่หมายที่เราอยากเที่ยว
คือปราสาทต่างๆซึ่งอยู่อำเภออื่น

ที่แรกที่ต้องไปให้ได้คือ
"ปราสาทศรีขรภูมิ"
(Prasart Sikhoraphum)
ที่นี่เก็บค่าเข้าคนไทย 10 บาท
ส่วนชาวต่างชาติ 50 บาท

ปราสาทชื่อเดียวกันกับตัวอำเภอที่ตั้ง
ประกอบด้วยตัวปราสาทก่ออิฐ 5 หลัง

ตั้งอยู่บนฐานศิลาแลง สันนิษฐานว่า
สร้างขึ้นราวกลางพุทธศตวรรษที่ 17
(ข้อมูลจากป้ายด้านหน้าปราสาท)

จากนั้นเหลือตัวเลือกปราสาท
ให้แวะได้อีกแค่แห่งเดียวเท่านั้น

เพราะถ้าไปหลายที่ก็จะอดไปเที่ยว
กลุ่มปราสาทตาเมือน ที่อยากไปจริงๆ
เพราะมันไกลมาก
อยู่อำเภอที่ติดชายแดนกัมพูชาทีเดียวเชียวแหล่ะ

ก็เลยเลือกแวะ
"ปราสาทหินบ้านพลวง"
(Prasart Hin Ban Phluang)
เพราะยังพอผ่านไปได้

ที่นี่ค่าเข้าเท่ากับปราสาทศรีขรภูมิคือ
คนไทย 10 บาท ต่างชาติ 50 บาท

จากนั้นก็ตีรถยาวไปถึงอำเภอพนมดงรัก
เพื่อที่จะไปเที่ยว "กลุ่มปราสาทตาเมือน"
ซึ่งมีทั้งหมด 3 หลังตั้งอยู่ในพื้นที่ไม่ไกลจากกันนัก
ประกอบด้วย ปราสาทตาเมือน ตาเมือนธมและตาเมือนโต๊ด

เราไปแวะกันที่ "ปราสาทตาเมือนธม" ก่อน
(Prasart Ta Muan Thom)
เพราะเป็นปราสาทที่มีขนาดใหญ่ที่สุด
และอยู่ใกล้ชายแดนกัมพูชาที่สุดด้วย

ประวัติความเป็นมาจากป้ายด้านหน้า
บอกว่าสร้างขึ้นในศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกาย
ซึ่งนับถือพระศิวะเป็นเทพสูงสุด

เป็นโบราณสถานศิลปะเขมรสมัยบาปวน
อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 ถึงต้น 17 (พ.ศ.1560-1630)
กรมศิลปากรได้ขุดแต่งและบูรณะตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา

ที่นี่ไม่เสียค่าเข้าค่ะ แต่ก่อนจะเข้าไปชม
ต้องไปติดต่อเจ้าหน้าที่ทหารที่ที่ทำการด้านหน้าก่อน

((จริงๆก่อนจะมาที่นี่ เราก็ได้โทรศัพท์
ไปสอบถามทางจังหวัดก่อน
ว่าสามารถเข้าชมได้หรือเปล่า
เพราะดิฉันห่วงเรื่องความปลอดภัยค่ะ

อ่านเจอในหลายๆที่ เค้าก็แนะนำว่า
ควรจะติดต่อแจ้งไปก่อน
แต่ทางนั้นตอบกลับมาว่าไม่เป็นไร
ไปถึงแล้วให้เราติดต่อด้านหน้าปราสาทเอง))

ช่วงที่เข้าไปไม่เห็นนักท่องเที่ยวเลยซักคน
มีทหารพรานไทยประจำการอยู่หน่อย ในตัวปราสาท
แต่มีทหารเพื่อนบ้านที่แต่งตัวเหมือนพลเรือนปกติ
ในจำนวนที่มากกว่าฝ่ายไทยซะอีก

สภาพปราสาทตาเมือนธม
ก็เหมือนปราสาทหินเก่าๆทั่วไป
เพียงแต่ไม่ได้รับการบูรณะเท่าที่ควร

เสียดายสภาพหินที่อาจทรุดโทรมไปตามกาลเวลา
ถ้าไม่ได้รับการบำรุงรักษาที่ดีเช่นปราสาทอื่นๆ

ส่วนสภาพภายนอกก็ดูไม่ค่อยงาม
มีหญ้าขึ้นรกรุงรังเต็มไปหมด

((รูปทางเข้าปราสาทด้านหน้าค่ะ))

ปราสาทตาเมือนธมตั้งอยู่ใกล้ชายแดนเขมรมากถึงมากที่สุด
ห่างจากตัวปราสาทไม่กี่สิบเมตรจะมีบันไดลงไปฝั่งโน้น
ซึ่งตอนที่ไป เค้าเปิดใช้งานเป็นทางขึ้นลง
ปัจจุบันเป็นไงไม่ทราบ

เส้นแบ่งเขตชายแดน
ทำเป็นรั้วไม้ล้อมรอบดังในรูป

แต่ดิฉันมิกล้าเดินไปดู
ได้แต่ชะโงกหน้าจากด้านบน
แล้วใช้กล้องถ่ายรูปซูมเอาค่ะ

จากนั้นเราก็ไปแวะ
"ปราสาทตาเมือนโต๊ด"
(Prasart Ta Muan Tot)

ซึ่งอยู่ห่างจากปราสาทตาเมือนธม
ประมาณเกือบหนึ่งกิโลเมตร

สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเพื่อเป็นอโรคยาศาล
หรือสถานรักษาพยาบาลชุมชน
(ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

สรุปแล้วสุดท้ายเราไม่ได้แวะปราสาทตาเมือน
ซึ่งอยู่เยื้องๆไปหน่อย
เพราะว่าเหนื่อยค่ะ อากาศร้อน
แล้วเที่ยวปราสาทมาทั้งวัน

เดินแล้วก็เดินๆๆ  ก็เลยขอนั่งรถดูผ่านๆ แล้วกัน
สภาพภายนอกจะคล้ายๆตาเมือนโต๊ด
ไม่ได้ใหญ่มากเหมือนตาเมือนธม

ได้เวลากลับกรุงเทพฯ
วันรุ่งขึ้นออกจากโรงแรมแต่เช้าตรู่
เพราะรถไฟออกแปดโมงครึ่ง
หลังกินอาหารเช้าก็เช่ารถโรงแรมมาส่งสถานีรถไฟ

รถไฟขากลับมีแค่ 4 ตู้เองค่ะ
มาจากอำเภอศีรขรภูมิ (สุรินทร์)
เราอยู่ตู้สองรถนั่งแอร์ แต่รถไฟขามาจากกทม.
สภาพรถดูดีกว่าเยอะเลยหล่ะ

ตู้สีน้ำเงินในรูปมุมขวาล่างเป็นมุมอ่านหนังสือ
ของจังหวัดบุรีรัมย์
ที่ท่านนายกฯอภิสิทธิ์เพิ่งมาทำพิธีเปิด
ก่อนหน้าดิฉันมาไม่นานนี้เองค่ะ

Last Update : 2 มีนาคม 2553 20:36:00 น.

โดย: นนนี่มาแล้ว 2 มีนาคม 2553 22:23:43 น.

ตามกลิ่นปราสาทโบราณมาครับ ของโปรด ยังไม่มีโกาสได้เที่ยวปราสานหินแถวอิสานใต้เลย มาหาข้อมูล สถานการณ์ระหว่างสองประเทศอึมครึม

หนูเอมโตขึ้นเยอะเลย

โดย: Derek 2 มีนาคม 2553 22:42:51 น.

ภาพสวยจังเลยค่ะ สวยมากกกกก
อย่างน้อยตอนนี้อ.ภูมิซรอล
คนก็จะแห่ไปเที่ยวที่อำเภอนี้
นอกเหนือจากที่ไปเที่ยวปราสาทเน๊าะ
หลับฝันดีจ้า อิอิอิ

โดย: อุ้มสี 2 มีนาคม 2553 23:38:40 น.

แวะมาเยี่ยมค่ะ

โดย: นู๋ที 4 มีนาคม 2553 8:36:30 น.

นุช สวยมากพี่ชอบโบราณสถาน อยากไปมั่ง

โดย: พี่เหมียว IP: 222.152.17.56 5 มีนาคม 2553 4:19:10 น.

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว //www.cvrbiz.com/default.asp จองที่พัก ห้องพัก บ้านพัก โรงแรม รีสอร์ท บังกะโล โฮมสเตย์ ตั๋วเครื่องบิน แพ็คเกจทัวร์ ติดหาด ริมทะเล ภูเขา น้ำตก ดำน้ำ ดูปะการัง ล่องเรือ ร้านอาหาร ราคาถูก ประหยัด ปลอดภัย ** ลดพิเศษถึง 75% ราคาเริ่มต้นที่ 300 บาท **

- จองที่พักออนไลน์ เป็นระบบการจองที่พักอัตโนมัติ ผ่านทางเว็บไซต์ ( เท่านั้น )
- โดยจะแจ้งรายละเอียดการจองที่พักผ่านทาง Email ของท่านภายใน 24 ชั่วโมง
- ชำระเงินผ่านบัตรเครดิต หรือ ชำระเงินผ่านร้าน 7-eleven

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว //www.cvrbiz.com/default.asp //www.ido24.org/cvrbiz.com

แพ็คเกจทัวร์ + ตั๋วเครื่องบิน //www.thaifly.com/2884.html //www.cvrbiz.com/allcontent.asp?txtmCategory_ID=12

ภาคกลาง //ido24.org/cvrbiz.com/central

ภาคตะวันออก //ido24.org/cvrbiz.com/eastern

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ //ido24.org/cvrbiz.com/northeast

ภาคเหนือ //ido24.org/cvrbiz.com/northern

ภาคใต้ //ido24.org/cvrbiz.com/southern

กรุงเทพ //ido24.org/cvrbiz.com/bangkok

กระบี่ //ido24.org/cvrbiz.com/krabi

ปาย แม่ฮ่องสอน //ido24.org/cvrbiz.com/paimaehongson

พัทยา //ido24.org/cvrbiz.com/pattaya

ภูเก็ต //ido24.org/cvrbiz.com/phuket

ชะอำ //ido24.org/cvrbiz.com/chaam

เชียงใหม่ //ido24.org/cvrbiz.com/chiangmai

เชียงราย //ido24.org/cvrbiz.com/chiangrai

ประจวบ หัวหิน ปราณบุรี บางสะพาน //ido24.org/cvrbiz.com/huahinpranburiprachuap

กาญจนบุรี //ido24.org/cvrbiz.com/kanchanaburi

เขาใหญ่ นครราชสีมา //ido24.org/cvrbiz.com/khaoyainakornratchasima

เขาหลัก พังงา //ido24.org/cvrbiz.com/khaolakphangnga

เกาะช้าง ตราด //ido24.org/cvrbiz.com/kohchang

เกาะกูด //ido24.org/cvrbiz.com/kohkood

เกาะลันตา //ido24.org/cvrbiz.com/kohlanta

เกาะหลีเป๊ะ สตูล //ido24.org/cvrbiz.com/kohlipe

เกาะหมาก //ido24.org/cvrbiz.com/kohmak

เกาะไหง ตรัง //ido24.org/cvrbiz.com/kohngaitrang

เกาะพงัน //ido24.org/cvrbiz.com/kohphangan

เกาะพีพี //ido24.org/cvrbiz.com/kohphiphi

เกาะเสม็ด //ido24.org/cvrbiz.com/kohsamed

เกาะสมุย //ido24.org/cvrbiz.com/kohsamui

เกาะเต่า //ido24.org/cvrbiz.com/kohtao

โดย: TAN IP: 125.26.19.150 5 มีนาคม 2553 17:27:31 น.

หลับฝันดีค่ะ

โดย: อุ้มสี 5 มีนาคม 2553 23:02:46 น.

ยังไม่เคยไปเที่ยวสุรินทร์ถิ่นช้างเหมือนกันค่ะ
ส่วนมาไปแต่เขาพนมรุ้ง พิมาย...
ถ้าบ้านเราส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบทั่วถึง
ก็ดีเนาะ เป็นการกระจายรายได้ และพัฒนาท้องถิ่นไปในตัว

คุณตรีนุชสบายดีนะคะ ไม่ได้ทักทายนานเลย

โดย: kamaron 6 มีนาคม 2553 15:14:25 น.

ทัวร์ปราสาทรอบสุรินทร์เลยนะครับ
เดี๋ยวจะไปตามรอยมั่ง

โดย: ไอฟายน้อย (Ces ) 8 มีนาคม 2553 6:20:27 น.

สวัสดีค่ะคุณตรีนุช

คุณตรีนุชและครอบครัวสบายดีนะคะ

พวกเราเคยไปที่สุรินทร์ แต่ฝากคาเรนไว้บ้านยายเพราะยังเล็กในตอนนั้น ตอนไปตาเมือนธมทางผ่านที่มีปราสาทสองปราสาทแอบเปลี่ยวๆนะคะว่าไหม?

พอถึงตาเมือนธมก็ไม่มีนักท่องเที่ยวเลย แต่มีร้านขายของอยู่ร้านนึงและก็มีทหาร แต่ปราสาทเป็นปราสาทที่สวยนะคะ มีความรู้สึกว่าน่าจะได้รับการเหลียวแล หรืออาจะเป็นเพราะปัญหาเรื่องชายแดนก็ไม่รู้ คงกลัวพัฒนาแล้วต้องตกไปเป็นของเขมรอีก (หรือคืนให้เขาก็ไม่รู้ เพราะแต่ก่อนดูแล้วก็น่าจะเป็นของเขา) ยิ่งตอนนี้ยิ่งแล้วใหญ่ คงไม่มีใครกล้าไปเที่ยวเลย

พวกเราถือว่าโชคดีนะคะที่ได้ไปชมมาแล้ว

มีความสุข สุขภาพแข็งแรงค่ะ

น้องเอมสบายดีนะคะ?

โดย: ปลา (scorpionfish ) 10 มีนาคม 2553 1:26:21 น.

สวัสดีค่ะคุณตรีนุช

ขอบคุณมากค่ะสำหรับความรู้เรื่อง carnarval เข้าใจว่ามีจัดเฉพาะทางแถบโน้น ทางเราไม่มีจัดเลยค่ะ แต่ถ้าเป็นเทศกาลดนตรีนี่โอ้โห คนเพียบเหมือนกันค่ะ มาฝรั่งเศสปีแรก ไปเดินกับแฟนและอยู่กันจนถึงเช้าเลยค่ะ ตอนนี้ไม่ไหวเหมือนกันค่ะ

มีความสุขมากๆนะคะ

โดย: ปลา (scorpionfish ) 12 มีนาคม 2553 4:11:53 น.

แนะนำเว็บท่องเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงาม

โดย: attractions (loveyoupantip ) 7 สิงหาคม 2554 4:49:36 น.

ตรีนุช3903
อยู่ทางเหนือของ France

มีลูกสาวกะเค้าอยู่หนึ่งหน่วย
เปิดบล็อกไว้บันทึกเรื่องลูก
กะเรื่องเที่ยวแค่นั้นหล่ะก่ะ

ขอบคุณวิธีแต่งฉากหลังจากบล็อคของป้ามดค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนนะคะ
บันทึกของตรีนุช
[Add ตรีนุช3903's blog to your web]