สรรพสิ่งล้วนเกี่ยวพัน

ทริปปลายฝนต้นหนาวต.ค.64-บ้านสะปัน บ่อเกลือ น่าน

เมื่อคืนนอนที่ภูลังกาหลับเต็มตื่น
เพราะหลับตั้งแต่2ทุ่มครึ่ง
เช้าตื่นมาสดชื่น
อากาศ22-23องศา กำลังสบายมาก
ทำข้าวต้ม ผัดยอดฟักแม้วที่แวะซื้อจาก
ชาวบ้านที่ปลูกส่งโครงการหลวง
ผักสดกรอบ ปลาสลิดและช่อนแดดเดียวทอด
ส่งกลิ่นให้เพื่อนเต็นท์บ้าง
กินเสร็จเก็บล้าง เก็บเต็นท์ อาบน้ำ เตรียมออกเดินทางต่อค่ะ

ขับรถแวะเวียน ไปดูวิวด้านล่าง
เป็นบ้านพักและจุดกางเต็นท์ที่ วิวสวยเช่นกัน
แต่มุมมองจากจุดสูงๆที่เรากางอยู่จะสวยกว่า
เวียนรถออกอีกทาง เจอที่พักและจุดกางเต็นท์
ตรงปากทางออกอีกหลายเจ้า
ถ้าเป็นห้องพักท้อปวิวราคา1500-2000ขึ้นต่อห้องทั้งนั้น
เรานอนเต็นท์หลังคา ก็ได้วิวสวยเช่นกัน
เครื่องนอนสะอาดปลอดภัยดีกว่าแยะ

ปรึกษากันอีกครั้ง ไปไหนกันต่อดี
ตกลงจะกลับไปซ่อมที่บ้านสะปัน
และอาจจะต่อไปที่ บ้านดงพญา
ว่าแล้วเราก็ตั้งเครื่องนำทางกันเลย
เริ่มต้น9.00น. ใช้ ทล.1140 สองแคว-ท่าวังผา
เจอจุดคัดกรองที่ลอยต่อสองแควของพะเยา
กับท่าวังผาของน่าน ต้องโหลดแอพน่านชนะ
กรอกข้อมูล ผลขึ้นให้เราว่า ปลอดภัยก็ผ่านได้
กรอกข้อมูลในแอพกันบนรถกลางถนนเลย
ดีที่ไม่มีรถตามมา ใช้เวลาสัก10นาที
ถ้ารถติดๆนี่โดนด่ายับแน่
จนท.ก็ดีใจหาย คอยชี้แนะบอกตลอดๆ
เพราะสว.เงะงะ กรอกผิดกรอกถูก
เลือกไปเลือกมา ตาชักลาย
เลี้ยวซ้ายเข้าเส้น ทล.1080 เส้นทางที่มีต้นเหลืองเชียงราย
ออกดอกเหลืองสะพรั่งเมื่อก.พ.64 ครั้งที่แล้ว
ได้เก็บภาพไว้แยะเลย
เข้า ทล101(15กม.)แล้วกลับรถเข้าซอยเข้า ทล.1256
ผ่านอช.ดอยภูคา(45กม.)และอช.ขุนน่านเราไม่แวะ
เพราะเคยมาพัก2ครั้งแล้ว

เข้าทล1081 เจอ3แยก เลี้ยวขวาไปบ่อเกลือ
เลี้ยวซ้ายเข้าบ้านสะปัน
ไม่เห็นจุดตรวจคัดกรองเหมือนคราวที่แล้ว
ถึงบ้านสะปันเกือบเที่ยง แวะร้านครูผึ้งเช่นเคย
กินสุกี้ และก๋วยเตี๋ยวคนละชาม

ขับรถขึ้นไปดูที่กางเต็นท์บนวัดสะปัน
เขาห้ามกางเต็นท์แล้วไม่รู้เหตุผล อด
เวียนไปเวียนมารอบๆมองมาจากที่สูง
มุมนี้หน้าโบสถ์ เคยมาถ่ายเมื่อก.พ. ตรง หยุดเวลา

เจอจุดริมน้ำว้า มีแปลงข้าวโพด โห...เหมาะเลย
ขับเข้าไปหาทำเลที่ชอบ เจ้าของเป็นชายวัยสัก30ปี
ชื่อเก่ง กำลังช่วยกางเต็นท์ที่ลานของอบต.
เพื่อจัดสถานที่ฉีดวัคซีนพรุ่งนี้เป็นวันแรก
ค่ากางเต็นท์คิดเป็นเต็นท์ละ300บาท
แปลกนิดหน่อย เพราะปกติคิดเป็นรายหัว
มีรถเต็นท์มาจอดตั้งหลักแล้ว1คันจากราชบุรี
เราจอดรถ กางเต็นท์หลังคา
งัดเครื่องครัวออกมาพร้อมใช้

ยิ่งเย็นก็มีรถทะยอยมาเรื่อยๆ
ในที่สุดก็เต็มพื้นที่ริมน้ำ ตอนดึกก็ยังมีมาอีกแต่ขึ้นไปกางที่ถัดขึ้นไป
ในแปลงข้าวโพดที่ถางไว้แล้ว
น้ำในลำธารว้า ใสเย็นสะอาดดีค่ะ เห็นเด็กๆลงเล่นกันแยะ

เดินดูริมน้ำ เอ๊ะ เจอผักกูดงอกยอดอ่อนๆแยะเลย
ถามเจ้าของที่ เขาบอกว่าเก็บเลย กินได้
เสร็จเราสองคนตายายเดินเก็บยอดผักกูดได้มากำใหญ่
ขอซื้อข้าวโพดด้วย เจ้าของหักมาจากต้นให้6-7ฝักคิด20บาท
ต้มทันทีเหมือนกัน หวานสุดๆ แม่คุณเอ๋ย รักเลย

ต้มยำทำครัวกันแต่หัววัน ผัดผักกูดสดๆ หวานกรอบ
ของหวานเป็นข้าวโพดสดจากต้นต้ม
ย่างเนื้อหอมฉุย ทอดหมู เนื้อแดดเดียว
กินข้าวแซ่บมากเย็นนี้

มีรถเต็นท์ตามมาอีกมากมาย แล้วพื้นที่ริมน้ำก็เต็ม
คันหลังๆต้องไปจอดที่แปลงข้าวโพดที่เก็บเกี่ยวแล้วด้านบน
แต่ละคันที่มาพร็อพเพียบ ไฟแสงสีโน่นนี่นั้นพร้อม
อิจฉา...บอกไว้คราวหน้าเราไม่ยอมแพ้แน่ๆ
เดี๋ยวจัดมั่งเต็นท์ติดกันมาจากราชบุรี
เดินมาแนะนำตัวว่าเป็นช่างตัดผม
พาแมวมาด้วย สีสวาดชื่อปลาวาฬ
มาขอยืมถังตักน้ำ ที่เราผูกเชือกไว้ใช้ตักน้ำในลำน้ำ
เพราะตลิ่งสูงลงไปไม่ได้ ตอนค่ำๆมาขอโทษอีก
บอกว่าถ้ามีเสียงดังต้องขอโทษด้วย
ซึ่งเราก็ไม่ได้ยินพวกเขาเสียงดังกัน
มีแต่เสียงหัวเราะกัน
เจอวัยรุ่นนิสัยดี ก็โอเค
เราถูกเรียกว่าแม่และพ่อตลอดทาง
คงเพราะผมขาวแซมขึ้นมาแยะแล้วนั่นเอง
เต๊นท์ถัดไปนี่แหละค่ะ ที่เอาแมวมาด้วย และเจ้าของมาบอกว่าให้เราระวังอย่าไปบุกที่รกๆ มีทาก เพราะแมวโดนกัดเลือดไหลเลย
เพราะเห็นเธอเดินจูงแมวเดินเลาะเข้าไปตรงหญ้าสูงๆนั่นเอง

ไปที่ไหนก็ไม่พ้นหมูหมากาไก่ มารุมเป็นเพื่อน

วิวตรงนี้สวยมาก มองไปข้างหน้าเป็นลำน้ำว้าเทือกเขาสูง
และบ้านพักริมน้ำหลังน่ารักๆฝั่งตรงข้ามลำน้ำ
นั่งมองผู้เข้าพักสวยๆกลุ่มใหญ่
มาถ่ายรูปกันจนถึงเวลาเข้านอนนั่นแหละ
ถ่ายติ๊กต่อกกันด้วยท่าทางแปลกๆชวนยิ้ม
ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของวัยรุ่นเขา
ชาว สว.อย่างเรา มองๆแล้วยิ้ม เข้านอนดีกว่า

คืนนี้พระจันทร์ ขึ้น13ค่ำเกือบเต็มดวงมีทรงกลดด้วย
แตมือถือถ่ายได้แค่นี้เอง
แป๊บเดียวฟ้าปิด นอนสบายอากาศ19-20 องศา

เช้าวันใหม่(20ต.ค.64) ตื่นเช้ามาดูหมอกลอยบนเขา
ไม่จัดนักแต่ก็สวยงามตามธรรมเนียมเบาๆ
ออกมาดูว่ามีพระมาบิณฑบาตหรือเปล่าก็ไม่เห็น
เลยเก็ภาพรอบๆเต๊นท์กันก่อน
เช้าต้มข้าวต้มฝานข้าวโพดใส่ไปหวานอร่อยเลย
ผัดผักกูดที่ยังเหลืออยู่ ปลาสลิด ปลาช่อนแดดเดียวทอด
อิ่มอร่อยไป มีส้มโอหวานฉ่ำจากสุราษฎร์ติดมาก็ปอกกิน

เก็บเต็นท์อาบน้ำเตรียมตัวออกเดินทางต่อ
ถามกันว่าจะไปไหนต่อ
ทริป Go No Plan บอกว่ากลับบ้านกันดีกว่า
10วันแล้ว เป็นห่วงแมว ห่วงต้นไม้ ห่วงลูก
เวียนออกจากบ้านสะปัน ขึ้นต่อไปสัก7กม.เจอบ้านดงพญา
มีที่กางเต็นท์สวยๆริมน้ำว้าอีกเยอะ ไปเก็บภาพ
ไว้โอกาสหน้าจะมานะ เก็บเข้าลิสต์ไว้ก่อน

ทางขึ้นลงแคบและชันนิดหน่อย

กำลังเร่งก่อสร้างให้ทันช่วงปีใหม่กัน

ตกลงตีรถกลับมาทางเส้น ทล.1081 บ่อเกลือ-สันติสุข
เพราะต้องเก็บภาพถนนหมายเลข 3 ให้ได้
มิฉะนั้นนอนตายตาไม่หลับ จากแยกบ่อเกลือ สะปัน
ผ่านจุดชมวิวโคตรสูง แวะเข้าไป
เจอหนุ่มสาวกำลังใช้โครนใช้กล้องถ่ายภาพพรีเว็ดดิ้งกันอยู่2คน
จองลานชมวิวกันอยู่ คอยสักอึดใจใหญ่
ไม่มีท่าจะเสร็จ ก็ไม่เอาดีกว่า
ถ่ายชิงช้าได้2-3รูป ไปต่อ

ไปอีก40กว่า กม.ก็ถึงถนนหมายเลข3
โอ๊ย...คนเป็นล้าน!!!
เปล่าหรอก พูดให้เว่อร์เล่น
ลงไปค่ะ หามุมปลอดผู้คนไม่มี
บางจุด มีกลุ่มจองมุมสวยไม่ยอมออกเลย
จนคนอื่นเพลียใจ ตรู..ถ่ายมุมอื่นก็ได้ฟร๊ะ
ได้ภาพสมใจ ไปต่อได้

ตรงจุดอื่นที่โค้งพับผ้า โค้งสวยๆ
ก็มีแยะ แต่จอดรถถ่ายไม่ทัน
เดี๋ยวรถหลัง ด่าไล่ เพราะไม่มีที่จอดรถแอบ
ผ่านกลับเข้าเมืองน่านอีกครั้ง
ทำบุญไหว้พระที่ศาลหลักเมือง และวัดมิ่งเมือง
แวะกินข้าวซอย ไส้อั่ว ลาบเมือง ที่ร้าน “ข้าวซอยคุณยาย”
ในซอยติดกับวัดมิ่งเมืองเลย อร่อย กินกันเกลี้ยงจาน

ภาพหาย ขอยืมของทางร้านมาค่ะ

ออกเดินทางต่อลงแพร่ ผ่านเวียงสา
 แต่ซื้อข้าวหลามอร่อยใส่งาขี้ม่อนอร่อย ระหว่างทางมาด้วย
เดินทางต่อมาถึงพรหมพิราม ติดเย็นมาก
กะจะพักที่ศรีภิรมย์ เหมือนตอนขาขึ้น
แต่เจอ วังแดง รีสอร์ท ก่อน เลยเข้าพักที่นี่
เคยพักตรงนี้เมื่อ2 ปีก่อน คุ้นสถานที่ดี
เข้าที่พัก 18.00น. อาบน้ำอาบท่าสระผม
กินข้าวหลามกับหมูแดดเดียวทอด
ตาจะปิด และเมื่อยตัว ยิ่งพขร.ของเรา
ถึงกับต้องละเลงยานวดกันเลย
เพราะแต่ละวันใช้เวลาขับรถ
6-7ชั่วโมง อายุมากขึ้น เหนื่อยกว่าเดิมมาก
สลบเหมือดกันค่ะ
ขนาดขับไม่ซิ่งเท่าไหร่
ยังเจอซองผ้าป่าตามมาถึงบ้าน2ซอง
ปีที่แล้ว3ซองยังไม่ได้ไปเสียค่าปรับเลย ปีนี้มาอีกแล้ว

(บันทึกภาพเพื่อจำ)

สวัสดี

ทริปที่แล้ว ภูลังกา

Last Update : 13 พฤศจิกายน 2564 15:31:03 น. 6 comments

คุณอุ้มสี, คุณหอมกร, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณtoor36, คุณทนายอ้วน, คุณสองแผ่นดิน, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณhaiku, คุณKavanich96

เกาะล้อตามมาเที่ยวด้วยคน
ตีตั๋วมาอ่านคนแรกค่ะ

โดย: อุ้มสี วันที่: 13 พฤศจิกายน 2564 เวลา:16:19:58 น.

ชอบเหมือนกันทั้งคู่
ชีวิตดูมีความสุขค่ะแม่ตะลี

โดย: หอมกร วันที่: 13 พฤศจิกายน 2564 เวลา:16:23:26 น.

เที่ยวลักษณะนี้ผมกลัวสุดก็พวกเสียงดังนี่แหละครับ 555 ไม่เจอเเสียงดัง หรือมีการพูดคุยบอกกล่าว แบบนี้พอไหว เจอแบบแย่ๆ คือ ดื่มเหล้า ดีดกีต้าร์แหกปากร้องเพลง ไม่ไหวครับ

ไม่รู้พวกกล้องจับความเร็วมันมั่วรึเปล่า มันต้องมีโดนบ้าง ทั้งที่เราก็ควบคุมความเร็วแล้ว มันต้องมีอะไรผิดพลาดแน่ๆ

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 13 พฤศจิกายน 2564 เวลา:20:49:35 น.

ลูกสีเหลืองๆ ที่ห้อยเต็มต้น เหมือนส้มโอเลยครับ

โดย: ทนายอ้วน วันที่: 13 พฤศจิกายน 2564 เวลา:21:05:17 น.

ตามมาเที่ยวต่อครับ
วิวภูเขาบ้านสะปันสวยมากครับ แล้วจะตามรอยไปบ้างครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 13 พฤศจิกายน 2564 เวลา:22:50:30 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 14 พฤศจิกายน 2564 เวลา:4:57:15 น.

ตะลีกีปัส

[Add ตะลีกีปัส's blog to your web]