The Counselor's Story ตอนที่ 14 น้องครับ อย่าไปเลยครับ เด๋วตาย
บ่ายวันหนึ่ง

น้องแหย: สวัสดีครับพี่
Counselor: สวัสดีครับ ติดต่ออะไรครับ

น้องแหย: ผมสนใจไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียครับ
Counselor: จะไปเรียนอะไรครับ เรียนภาษาหรือป.โทครับ

น้องแหย: คิดว่าจะเป็นป.โทครับ
Counselor: สาขาอะไรครับ และก็ได้มองเมืองไหนรัฐไหนเป็นพิเศษรึเปล่าครับ

น้องแหย: คิดว่าคงจะเป็นสาขาเดิมครับ เป็นวิศวะ ที่ไหนยังไม่ได้มองครับ
Counselor: วิศวะสาขาไหนครับ ไหนขอดูหน่อย อืมมมมม เครื่องกล จบแล้วใช่มั๊ยครับ

น้องแหย: จบแล้วครับ
Counselor: เกรดเป็นยังไงครับ

น้องแหย: หมายถึงอะไรเหรอครับ
Counselor: เกรดได้เท่าไหร่ครับตอนจบป.ตรี

น้องแหย: อ๋อออออ ก็สองกว่า ๆ ครับเกือบสาม
Counselor: สองกว่า ๆ นี่คือเท่าไหร่ครับ

น้องแหย: 2.3 ครับ
Counselor: - -" เอ่ออออ แบบนี้เรียกว่าสองต้น ๆ ครับ

น้องแหย: แหะ ๆ
Counselor: เกรดน้องได้น้อยไปหน่อยนะครับ มีประสบการณ์ทำงานหรือเคยฝึกงานที่ไหนรึเปล่าครับ

น้องแหย: เคยแต่ฝึกงานครับ
Counselor: อาจจะลุ้นยากหน่อยนะครับ พี่อยากจะบอกว่าหางานทำเป็นประสบการณ์ก่อนดีมั๊ยครับ เพราะว่าถ้าเรียนป.โทโดยที่เราไม่ได้เป็นแบบพวก outstanding จริง ๆ มันจะเรียนลำบากครับ ถ้ามีประสบการณ์ทำงานซะหน่อย ซักปีหรือสองปีมันจะช่วยเราได้ครับ

น้องแหย: outstanding แปลว่าอะไรครับ
Counselor: หมายถึงพวกที่มี profile เด่น ๆ น่ะครับ

น้องแหย: profile แปลว่าอะไรครับ
Counselor: - -" หมายถึงว่าพวกที่มีประวัติส่วนตัวเด่น ๆ เช่นเรียนเก่งมาก ได้ first class honor หรือว่าเคยทำงานในบริษัทดัง ๆ มีประสบการณ์ทำงานดีมาก อะไรทำนองเนี้ยครับ

น้องแหย: first class honor คืออะไรครับ
Counselor: เกียรตินิยมอันดับหนึ่งอ่ะครับ

น้องแหย: พี่ครับ ผมเคยได้ยินว่าที่ออสเตรเลียมันเป็นประเทศที่มีพวกสัตว์มีพิษเยอะ แล้วเราจะป้องกันตัวยังไงครับ
Counselor: น้องครับ ของพวกนี้เราเรียนกันมาตั้งแต่ประถมแล้ว พวกสัตว์พวกนี้มันจะอยู่ในที่รก ๆ เราก็เลี่ยงเท่านั้นเองครับ

น้องแหย: อ๋ออออ แล้วผู้คนที่นู่นล่ะครับ เค้าจะเหยียดผิว หรือว่าจะเหยียดเชื้อชาติรึเปล่าครับ
Counselor: จากที่ที่พี่ไปเรียนมาเกิอบสองปีนี่พี่ไม่เคยเจอนะครับ พี่ว่ามันขึ้นกะการวางตัวของเรามากกว่าว่ามันน่าดูถูกรึเปล่า และอีกอย่างนึง คนไทยเรายังดูถูกกันเองเลยครับ เราดูถูกคนเหนือว่าโง่ โดนหลอกง่าย เราดูถูกคนอีสานว่าล้าหลัง เป็นลาว เรียกคนจีนแบบดูถูกว่าเจ๊กบ้างล่ะ ทำนองเนี้ยครับ มันไม่มีประเทศไหนที่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็น และก็ไม่มีประเทศไหนที่มีแต่คนดี ๆ ร้อยเปอร์เซ็นหรอกครับ

น้องแหย: อ๋อออออ แล้วการทำตัวน่าดูถูกนี่เช่นอะไรครับ
Counselor: พี่ขอยกตัวอย่างจากที่พี่เจอก็แล้วกันนะ พี่เคยมีเพื่อนร่วมห้องตอนเรียนภาษาเป็นคนเกาหลี เค้าชอบบอกคนอื่นว่าเค้าจบวิศวะ สิ่งแวดล้อม เค้าก็จะพูดว่ามันเรียนยากอย่างนู้นอย่างนี้ ประมาณจะบอกว่าเค้าเก่งอ่ะแหละ พี่ฟังแล้วก็เฉย ๆ มีวันนึงพูดถึงเรื่อง Green Peace เชื่อมะว่าเค้าไม่รู้จัก Green Peace คิดเอาแล้วกัน จบวิศวะสิ่งแวดล้อม แต่มันไม่รู้จัก Green Peace แล้วเค้าก็จะเป็นพวกแบบ หลงชาติอ่ะ อะไรก็ตามที่มันดีที่สุด สุดยอดที่สุดในโลกจะอยู่ที่เกาหลีหมดเลย มันน่ามั๊ยล่ะ

น้องแหย: อ๋อออออ แล้วพี่ครับ ผมเคยได้ยินว่าที่ออสเตรเลียมันเป็นประเทศที่มีพวกสัตว์มีพิษเยอะ แล้วเราจะป้องกันตัวยังไงครับ
Counselor: น้องครับ ของพวกนี้เราเรียนกันมาตั้งแต่ประถมแล้ว พวกสัตว์พวกนี้มันจะอยู่ในที่รก ๆ เราก็เลี่ยงเท่านั้นเองครับ

น้องแหย: อ๋ออออ แล้วผู้คนที่นู่นล่ะครับ เค้าจะเหยียดผิว หรือว่าจะเหยียดเชื้อชาติรึเปล่าครับ
Counselor: จากที่ที่พี่ไปเรียนมาเกิอบสองปีนี่พี่ไม่เคยเจอนะครับ พี่ว่ามันขึ้นกะการวางตัวของเรามากกว่าว่ามันน่าดูถูกรึเปล่า และอีกอย่างนึง คนไทยเรายังดูถูกกันเองเลยครับ เราดูถูกคนเหนือว่าโง่ โดนหลอกง่าย เราดูถูกคนอีสานว่าล้าหลัง เป็นลาว เรียกคนจีนแบบดูถูกว่าเจ๊กบ้างล่ะ ทำนองเนี้ยครับ มันไม่มีประเทศไหนที่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็น และก็ไม่มีประเทศไหนที่มีแต่คนดี ๆ ร้อยเปอร์เซ็นหรอกครับ

น้องแหย: อ๋อออออ แล้วการทำตัวน่าดูถูกนี่เช่นอะไรครับ
Counselor: พี่ขอยกตัวอย่างจากที่พี่เจอก็แล้วกันนะ พี่เคยมีเพื่อนร่วมห้องตอนเรียนภาษาเป็นคนเกาหลี เค้าชอบบอกคนอื่นว่าเค้าจบวิศวะ สิ่งแวดล้อม เค้าก็จะพูดว่ามันเรียนยากอย่างนู้นอย่างนี้ ประมาณจะบอกว่าเค้าเก่งอ่ะแหละ พี่ฟังแล้วก็เฉย ๆ มีวันนึงพูดถึงเรื่อง Green Peace เชื่อมะว่าเค้าไม่รู้จัก Green Peace คิดเอาแล้วกัน จบวิศวะสิ่งแวดล้อม แต่มันไม่รู้จัก Green Peace แล้วเค้าก็จะเป็นพวกแบบ หลงชาติอ่ะ อะไรก็ตามที่มันดีที่สุด สุดยอดที่สุดในโลกจะอยู่ที่เกาหลีหมดเลย มันน่ามั๊ยล่ะ

น้องแหย: พี่ครับ ผมเคยได้ยินว่าที่ออสเตรเลียมันเป็นประเทศที่มีพวกสัตว์มีพิษเยอะ แล้วเราจะป้องกันตัวยังไงครับ
Counselor: น้องครับ ของพวกนี้เราเรียนกันมาตั้งแต่ประถมแล้ว พวกสัตว์พวกนี้มันจะอยู่ในที่รก ๆ เราก็เลี่ยงเท่านั้นเองครับ

น้องแหย: อ๋ออออ แล้วผู้คนที่นู่นล่ะครับ เค้าจะเหยียดผิว หรือว่าจะเหยียดเชื้อชาติรึเปล่าครับ
Counselor: จากที่ที่พี่ไปเรียนมาเกิอบสองปีนี่พี่ไม่เคยเจอนะครับ พี่ว่ามันขึ้นกะการวางตัวของเรามากกว่าว่ามันน่าดูถูกรึเปล่า และอีกอย่างนึง คนไทยเรายังดูถูกกันเองเลยครับ เราดูถูกคนเหนือว่าโง่ โดนหลอกง่าย เราดูถูกคนอีสานว่าล้าหลัง เป็นลาว เรียกคนจีนแบบดูถูกว่าเจ๊กบ้างล่ะ ทำนองเนี้ยครับ มันไม่มีประเทศไหนที่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็น และก็ไม่มีประเทศไหนที่มีแต่คนดี ๆ ร้อยเปอร์เซ็นหรอกครับ

น้องแหย: อ๋อออออ แล้วการทำตัวน่าดูถูกนี่เช่นอะไรครับ
Counselor: พี่ขอยกตัวอย่างจากที่พี่เจอก็แล้วกันนะ พี่เคยมีเพื่อนร่วมห้องตอนเรียนภาษาเป็นคนเกาหลี เค้าชอบบอกคนอื่นว่าเค้าจบวิศวะ สิ่งแวดล้อม เค้าก็จะพูดว่ามันเรียนยากอย่างนู้นอย่างนี้ ประมาณจะบอกว่าเค้าเก่งอ่ะแหละ พี่ฟังแล้วก็เฉย ๆ มีวันนึงพูดถึงเรื่อง Green Peace เชื่อมะว่าเค้าไม่รู้จัก Green Peace คิดเอาแล้วกัน จบวิศวะสิ่งแวดล้อม แต่มันไม่รู้จัก Green Peace แล้วเค้าก็จะเป็นพวกแบบ หลงชาติอ่ะ อะไรก็ตามที่มันดีที่สุด สุดยอดที่สุดในโลกจะอยู่ที่เกาหลีหมดเลย มันน่ามั๊ยล่ะ

น้องแหย: พี่ครับ ผมเคยได้ยินว่าที่ออสเตรเลียมันเป็นประเทศที่มีพวกสัตว์มีพิษเยอะ แล้วเราจะป้องกันตัวยังไงครับ
Counselor: น้องครับ ของพวกนี้เราเรียนกันมาตั้งแต่ประถมแล้ว พวกสัตว์พวกนี้มันจะอยู่ในที่รก ๆ เราก็เลี่ยงเท่านั้นเองครับ

น้องแหย: อ๋ออออ แล้วผู้คนที่นู่นล่ะครับ เค้าจะเหยียดผิว หรือว่าจะเหยียดเชื้อชาติรึเปล่าครับ
Counselor: จากที่ที่พี่ไปเรียนมาเกิอบสองปีนี่พี่ไม่เคยเจอนะครับ พี่ว่ามันขึ้นกะการวางตัวของเรามากกว่าว่ามันน่าดูถูกรึเปล่า และอีกอย่างนึง คนไทยเรายังดูถูกกันเองเลยครับ เราดูถูกคนเหนือว่าโง่ โดนหลอกง่าย เราดูถูกคนอีสานว่าล้าหลัง เป็นลาว เรียกคนจีนแบบดูถูกว่าเจ๊กบ้างล่ะ ทำนองเนี้ยครับ มันไม่มีประเทศไหนที่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็น และก็ไม่มีประเทศไหนที่มีแต่คนดี ๆ ร้อยเปอร์เซ็นหรอกครับ

น้องแหย: อ๋อออออ แล้วการทำตัวน่าดูถูกนี่เช่นอะไรครับ
Counselor: พี่ขอยกตัวอย่างจากที่พี่เจอก็แล้วกันนะ พี่เคยมีเพื่อนร่วมห้องตอนเรียนภาษาเป็นคนเกาหลี เค้าชอบบอกคนอื่นว่าเค้าจบวิศวะ สิ่งแวดล้อม เค้าก็จะพูดว่ามันเรียนยากอย่างนู้นอย่างนี้ ประมาณจะบอกว่าเค้าเก่งอ่ะแหละ พี่ฟังแล้วก็เฉย ๆ มีวันนึงพูดถึงเรื่อง Green Peace เชื่อมะว่าเค้าไม่รู้จัก Green Peace คิดเอาแล้วกัน จบวิศวะสิ่งแวดล้อม แต่มันไม่รู้จัก Green Peace แล้วเค้าก็จะเป็นพวกแบบ หลงชาติอ่ะ อะไรก็ตามที่มันดีที่สุด สุดยอดที่สุดในโลกจะอยู่ที่เกาหลีหมดเลย มันน่ามั๊ยล่ะ

น้องแหย: พี่ครับ ผมเคยได้ยินว่าที่ออสเตรเลียมันเป็นประเทศที่มีพวกสัตว์มีพิษเยอะ แล้วเราจะป้องกันตัวยังไงครับ
Counselor: น้องครับ ของพวกนี้เราเรียนกันมาตั้งแต่ประถมแล้ว พวกสัตว์พวกนี้มันจะอยู่ในที่รก ๆ เราก็เลี่ยงเท่านั้นเองครับ

น้องแหย: อ๋ออออ แล้วผู้คนที่นู่นล่ะครับ เค้าจะเหยียดผิว หรือว่าจะเหยียดเชื้อชาติรึเปล่าครับ
Counselor: จากที่ที่พี่ไปเรียนมาเกิอบสองปีนี่พี่ไม่เคยเจอนะครับ พี่ว่ามันขึ้นกะการวางตัวของเรามากกว่าว่ามันน่าดูถูกรึเปล่า และอีกอย่างนึง คนไทยเรายังดูถูกกันเองเลยครับ เราดูถูกคนเหนือว่าโง่ โดนหลอกง่าย เราดูถูกคนอีสานว่าล้าหลัง เป็นลาว เรียกคนจีนแบบดูถูกว่าเจ๊กบ้างล่ะ ทำนองเนี้ยครับ มันไม่มีประเทศไหนที่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็น และก็ไม่มีประเทศไหนที่มีแต่คนดี ๆ ร้อยเปอร์เซ็นหรอกครับ

น้องแหย: อ๋อออออ แล้วการทำตัวน่าดูถูกนี่เช่นอะไรครับ
Counselor: พี่ขอยกตัวอย่างจากที่พี่เจอก็แล้วกันนะ พี่เคยมีเพื่อนร่วมห้องตอนเรียนภาษาเป็นคนเกาหลี เค้าชอบบอกคนอื่นว่าเค้าจบวิศวะ สิ่งแวดล้อม เค้าก็จะพูดว่ามันเรียนยากอย่างนู้นอย่างนี้ ประมาณจะบอกว่าเค้าเก่งอ่ะแหละ พี่ฟังแล้วก็เฉย ๆ มีวันนึงพูดถึงเรื่อง Green Peace เชื่อมะว่าเค้าไม่รู้จัก Green Peace คิดเอาแล้วกัน จบวิศวะสิ่งแวดล้อม แต่มันไม่รู้จัก Green Peace แล้วเค้าก็จะเป็นพวกแบบ หลงชาติอ่ะ อะไรก็ตามที่มันดีที่สุด สุดยอดที่สุดในโลกจะอยู่ที่เกาหลีหมดเลย มันน่ามั๊ยล่ะ

น้องแหย: โอเคคับพี่ ขอบคุณที่ให้ข้อมูลนะครับ
Counselor: ยินดีครับ (ช่วยไปแล้วไปเลยด้วยนะ)

สรุป ๆ นี่เป็นบทสนทนาความยาวประมาณสองชั่วโมงครึ่ง โดยเฉพาะในตอนท้าย ๆ นี่ขอให้เชื่อเถอะครับ ว่าเป็นการคุยวนไปวนมาอยู่เรื่องนี้เรื่องเดียวจริง ๆ สิ่งที่ผมไม่อยากจะเชื่อก็คือว่าน้องเค้าเรียนจบวิศวะจากสถาบันที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง ซึ่งขึ้นชื่อด้านวิชาการและกิจกรรม โดยเฉพาะการรับน้อง คงไม่ต้องอธิบายกันนะครับว่าพวกเด็กวิศวะนี่จะต้องทรหดขนาดไหน แล้วน้องเค้ากลับถามอะไรที่มันไม่น่าจะถามสำหรับเด็กวิศวะ พอจะเข้าใจแล้วนะครับว่าทำไมผมถึงเรียกเค้าว่า "น้องแหย"

มันก็เลยทำให้ผมสงสัยมากว่าตลอดระยะเวลา 23 ปีของการดำรงชีวิตในโลกนี้ของน้องเนี่ย น้องรอดชีวิตมาถึงทุกวันนี้ได้ยังไง ยังดีนะที่ผมไม่ได้ชื่อวีระ ธีรภัทร ท่านผู้อ่านที่เคยฟังรายการที่คุณวีระจัดคงจะนึกออกนะครับ ว่าผู้ฟังที่โทรเข้าไปคุยกะคุณวีระต้องเตรียมตัวโดนด่า ถ้าถามคำถามงี่เง่า หรือตอบคำถามคุณวีระแบบไม่พูดความจริงทั้งหมด หรือโดนจับได้ว่าบิดเบือนความจริง ถ้าคุณวีระมาเป็น counselor ผมว่าน้องคนนี้โดนด่าเปิงไปแล้วล่ะ

ครั้งหน้าจะมีอีกเคสนึง เกิดขึ้นสด ๆ รอติดตามนะครับ



Create Date : 16 ธันวาคม 2551
Last Update : 16 ธันวาคม 2551 22:00:33 น.
Counter : 841 Pageviews.

2 comments
  
ฮะๆ ตลกมากเลย เหมือนพวกย้ำคิดย้ำทำเลยง่ะ
โดย: เทเลทับขี้เองจ่ะ IP: 124.120.254.193 วันที่: 24 ธันวาคม 2551 เวลา:22:39:45 น.
  
ตอนแรกนึกว่าบล๊อก ของคุณ The Queenslander error ซะอีก

5555555 ฮามากๆ
โดย: Vesp@ วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:2:46:52 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

The Queenslander
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



ธันวาคม 2551

 
1
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog