The Counselor's Story ตอนที่ 24 วันนี้ไม่มีชื่อตอน
ที่ไม่มีชื่อตอนก็เพราะว่า ไม่รู้จะตั้งว่ายังไงดีครับ แหะ ๆ

หลายสัปดาห์ก่อน ผมได้รับโทรศัพท์จากน้องผู้หญิงคนนึง ที่ผมเคยพูดคุยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องไปเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย ผมคุยกับเธอมานานพอสมควร กว่าจะลงตัวได้ว่าควรจะเป็นโรงเรียนอะไร รัฐไหน เมืองไหน ฯลฯ

ผมก็เลยให้ข้อมูลทุกอย่างไปตามจริง เช่นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ค่าเล่าเรียน ค่ากินอยู่ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่าง ๆ เช่นค่าธรรมเนียมวีซ่า ค่าตั๋วเครื่องบิน ฯลฯ

น้องคนนี้ไม่ได้คุยกับผมคนเีดียวครับ ไปคุยกับบริษัทอื่น ๆ ด้วย ซึ่งผมก็ไม่ได้ว่าอะไร ผมบอกน้อง ๆ รวมถึงทุก ๆ ท่านในเวบนี้เสมอ ๆ ว่า คุยกับที่ไหนแล้วสบายใจ ใ้กล้บ้าน ไปกับที่นั่นได้เลย เพราะว่าการบริการมันไม่ต่างกันมากนัก ต่างกันแค่รายละเอียดปลีกย่อยนิด ๆ หน่อย ๆ เท่านั้นแหละ

ในที่สุดน้องเค้าก็ไปลงตัวกับเอเ้จ้นท์เจ้านึง ซึ่งน้องเธอบอกว่าสะดวกเพราะว่าอยู่ใกล้ที่ทำงานเธอ ซึ่งผมก็ไม่ขัดข้อง แต่มันมีเรื่องนึงที่ทำให้ผมต้องคุยกับเธอแบบซีเรียส เพราะว่าเธอให้เหตุผลที่เธอตัดสินใจใช้บริการเอเจ้นท์เจ้านี้ว่า "เค้าให้ราคาค่าเรียนถูกกว่าของพี่"

ก็ถือเป็นหน้าที่ที่ผมต้องอธิบายให้ฟังว่าอะไรเป็นอะไร

ผมก็เลยอธิบายให้น้องเค้าฟังไปว่า "ที่เค้าให้ถูกกว่า เพราะเค้ายอมลดราคาให้เอง แล้วเค้าจะจ่ายส่วนต่างให้เอง ลองดูก็ได้ เค้าจะบอกให้หนูไปโอนเงินเข้าบัญชีเค้า ไม่ได้จ่ายตรงเข้าโรงเรียน แล้วพอเค้าเสียตรงนี้ไปแล้ว รับรองได้เลยว่าเค้าไม่ยอมเสียฟรี ๆ หรอก เค้าต้องมาหาเก็บอะไรพิเศษจากเราอีกแน่นอน"

คงเดาได้นะครับ ใช้แล้ว เธอไม่ฟังผม ผมก็ปล่อยเลยตามเลย บทเรียนบางบท ก็ต้องเรียนรู้ด้วยชีวิต

น้องเค้าก็สมัครเรียน ไปเรียนของเค้าตามเรื่อง แล้วน้องเค้าได้ไปรู้จักกับน้องอีกคนนึง ซึ่งบังเอิญมาก น้องคนนี้เป็นเด็กนักเรียนป.โทที่ผมส่งไปเอง ก็เลยได้คุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน

น้องผู้ิหญิงเจ้าของเรื่องนี้โทรมาคุยกับผม แล้วก็สารภาพมาตรง ๆ ว่า "รู้งี้หนูไปกับพี่ดีกว่า"

ผมก็เลยถามกลับว่า "ทำไมล่ะ เอเจ้นท์เจ้านั้นเค้าบริการไม่ดีหรือยังไง"

น้องตอบกลับมาว่า "ไม่ค่ะ บริการดีมากเลยล่ะ แต่ทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองหมดเลย"

จริง ๆ น้องเค้าพูดอะไรมาเยอะมาก จับความได้ว่า

น้องเค้าโดนค่าบริการยื่นวีซ่า ในขณะที่ผมไม่เก็บ
น้องเค้าโดนค่าส่งเอกสาร แม้ว่าจะส่งทางอีเมล์ ในขณะที่ผมไม่เก็บ แม้จะส่งทาง courier
น้องเค้าโดนค่าแปลบัตรประชาชน ในขณะที่ผมเปลให้ฟรี เพราะมันแค่นิดเดียว
น้องเค้าโดนค่าแปลทะเีบียนบ้านสำหรับยื่นวีซ่า ในขณะที่ผมไม่เก็บ เพราะมันไม่ต้องแปล
น้องเค้าโดนเก็บค่าโทรศัพท์ ในขณะที่ผมไม่เก็บ เพราะว่ามันไม่จำเป็นต้องใช้ ใช้แต่อีเมล์ (แต่ถึงมีต้องใช้ ผมก็ไม่เก็บเพราะถือเป็นบริการ)
น้องเค้าโดนเก็บค่า ฯลฯ

เนี่ยแหละครับ เอเจ้นท์เจ้านี้เค้าอาศัย "ความไ่ม่รู้" ของเด็กที่มาใช้บริการในการ "ฟันเงิน" ลูกค้า ผมก็สงสัยมานานแล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมในห้องไกลบ้านของพันทิปถึงได้ยังมีคนเข้าใจว่า "ถ้าไปทำเรื่องอะไรเองโดยไม่ผ่านเอเจ้นท์ จะเสียเงินน้อยกว่า" ผมอ่านไปก็งงไป เพราะว่าผมไม่เก็บค่าบริการ แล้วมันจะมีอะไรแพงกว่าตรงไหน มีแต่จะถูกลงด้วยซ้ำ

บางสถาบัน เช่น ANU เป็นต้น ถ้าสมัครกับผมจะได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมใบสมัึคร ค่าเรียนก็จ่ายตาม offer แล้วก็จ่ายเข้าสถาบัน ตัวผมเองจะไม่ีมีวันได้เห็นเงินสดเลย กว่าจะได้ค่าคอมจากสถาบัน บางแห่งก็ต้องรอหลายเดือนกว่าจะได้ หึหึ

แต่ผมก็ไม่เข้าใจนะ เอเจ้นท์เจ้านั้นก็ยังคงมีเด็กเดินเข้าไปให้เค้าฟันอยู่ทุก ๆ วัน เยอะซะด้วยสิ

เอาเป็นว่า ขอบ่น ๆ แค่นี้แล้วกันครับ เห็นคนหากินบนความไม่รู้ของคนอื่นแล้วมันเสียอารมณ์ ทำให้คนอื่น ๆ ที่เค้าทำธุรกิจนี้ด้วยความตั้งใจจริงอยู่กันลำบากไปด้วย แต่ผมก็ยังยืนยันคำเดิมนะ น้อง ๆ ที่เข้ามาหาข้อมูลการเรียนต่อ คุยกับที่ไหนแล้วสบายใจ ใกล้บ้าน ไปกับที่นั่นได้เลยครับ สำหรับครั้งนี้ ก็ขอแค่นี้ครับ



Create Date : 13 ตุลาคม 2553
Last Update : 13 ตุลาคม 2553 14:55:12 น.
Counter : 645 Pageviews.

4 comments
  
ปลาเน่าตัวเดียวเน่ากันหมดครับ เอเจ้นท์ที่ผมเคยใช้บริการไม่มีความจริงใจ โกหกอย่างหน้าด้านๆ ผมรู้สึกแย่กับเค้ามาก ถ้าไม่ติดว่าเอาเงินคืนได้ส่วนหนึ่งคงไม่ปล่อยให้เรื่องจบหรอกต้องเอาให้ตาย

มีเด็กที่มากับเอเจ้นท์เจ้าเดียวกับที่ผมเคยใช้บริการ มาถึงแล้วไม่มีที่พัก ผมก็ต้องไปช่วย ก็เราคนไทยนี่ สุดท้ายคุยกับทางหอพัก ต่อรองได้ว่า อยู่ได้ไม่เกิน 7 วัน สำหรับผม 2 วันก็พอ จากนั้นก็ไปหาบ้านข้างนอกให้เค้า ยังไม่รวมเรื่องอีกอีกเยอะครับ

ความจริงถ้าไม่ติดว่าที่บ้านเป็นห่วง + มโนธรรมในใจมันห้ามไว้ ผมคงโกหกที่บ้านว่าไปกับเอเจ้นท์ แล้วไปเองแล้ว เพราะมันช่างง่ายดายเสียเหลือเกิน
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 14 ตุลาคม 2553 เวลา:10:40:08 น.
  
พี่คะๆ หนูอยากไปเรียน ตปท ค่ะ ^_^
โดย: ู^_^ IP: 58.9.97.103 วันที่: 18 ตุลาคม 2553 เวลา:15:23:59 น.
  
ต้องหารายละเอียดดีๆ ก่อนตัดสินใจจริงๆ
ของฟรี ของถูก ใช่ว่าจะดีเสมอไป
โดย: kaesri IP: 58.9.51.53 วันที่: 21 ตุลาคม 2553 เวลา:22:09:59 น.
  
ขอบคุณที่มาเยี่ยมเป็นประจำนะครับ
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 26 ตุลาคม 2553 เวลา:15:11:46 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

The Queenslander
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]



ตุลาคม 2553

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog