กุมภาพันธ์ 2561
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
9 กุมภาพันธ์ 2561

มาโยคะหัวเราะเถอะ



เรียกว่าเป็นบล็อกแรกแห่งปี 2561 เลยเชียว จากที่ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปนานเป็นปี  ครั้งนี้อยากจะมาพูดคุย และเล่าเรื่องราว และชักชวนเพื่อน ๆ ที่อยู่ใกล้ มาร่วมกิจกรรมกับโยคะหัวเราะกันคะ


โยคะหัวเราะ เป็นการออกกำลังกายที่ผสมผสาน “การหัวเราะอย่างไม่มีเงื่อนไข” เข้าร่วมกับ “การหายใจแบบโยคะ” (หรือที่เรียกว่า การหายใจแบบ “ปราณยามะ”) ไว้ด้วยกัน โดยทุกคนสามารถหัวเราะโดยไม่มีเหตุผลโดยไม่ต้องอาศัยอารมณ์ขัน หรือเรื่องตลกใดๆทั้งสิ้น ซึ่งความจริงเกี่ยวกับการหัวเราะนั้นมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ได้พิสูจน์ไว้ว่าร่างกายมนุษย์ไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างการแกล้งหัวเราะและหัวเราะจริงๆ ซึ่งหมายความว่ามนุษย์ได้รับผลประโยชน์จากการหัวเราะทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าเราจะแกล้งหัวเราะหรือหัวเราะจริงก็ตาม

ช่วงกลาง ๆ ปีที่แล้วเราได้มีโอกาสได้เข้าไปเรียนโยคะ และครูที่สอนโยคะเราก็เป็นหนึ่งในครูที่สอนโยคะหัวเราะด้วย ท่านเลยจัดทำคลาสโยคะหัวเราะขึ้นให้ในห้องเรียนโยคะ  และมาช่วงปีนี้ท่านมีความคิดเห็นว่าอยากจะไปจัดโยคะหัวเราะตามสวนสาธารณะและชักชวนผู้คนที่มาออกกำลังกายที่สวนสาธารณะมาร่วมโยคะหัวเราะกัน  ซึ่งปีนี้ได้เริ่มจัดไปแล้วสองครั้ง โดยจัดขึ้นที่ อุทยานมกุฎรมยสราญ  จ.นนทบุรี (ศาลากลางนนท์)   

ครั้งแรกกับโยคะหัวเราะที่สวนสาธารณะ (20/01/2561) 














และนี้ก็คือสมาชิกที่เข้าร่วมคลาสโยคะหัวเราะในวันนี้คะ อายุแต่ละคนแตกต่าง แต่เราสามารถที่จะมาร่วมคลาสและหัวเราะไปด้วยกันได้อย่างมีความสุข หัวเราะกันไปแบบไม่ต้องมีเหตุผล ไม่มีเงื่อนไข 



และนี้คือครูทิพย์  เป็นครูที่สอนโยคะให้กับนี และเป็นครูสอนโยคะหัวเราะรุ่นแรก  ท่านมีความตั้งใจที่จะมาจัดคลาสโยคะหัวเราะที่สวนสาธารณะและชักชวนผู้คนที่นี้ร่วมกิจกรรมโยคะหัวเราะไปกับพวกเรา 


และครั้งที่ 2 เราก็จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3/02/2561  สถานที่จัดและเวลาก็เป็นที่เดิมเวลาเดิม  

















ทุกคนที่มาเข้าคลาสโยคะหัวเราะจะมีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม กันทุกคน จบคลาสสมองโล่ง ผ่อนคลาย และก็ได้เผาผลาญพลังงานกันไปในตัวด้วยนะ  เป็นการออกกำลังกายที่ใช้แรงน้อยและได้ประโยชน์เยอะ

ฝึกโยคะหัวเราะ แล้วได้อะไร

- ด้านสุขภาพ การหัวเราะจะส่งต่อความสมดุลทางอารมณ์ ต่อต้านความเครียด ลดความหดหู่ ส่งผลให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายดีขึ้น ดังนั้นสุขภาพร่างกายก็แข็งแรงตามกันไปด้วย นอกจากนั้นการหัวเราะยังเป็นการออกกำลังกายหัวใจที่ดีที่สุด ส่งผลต่อการหมุนเวียนเลือด การผ่อน คลายกล้าเนื้อ ลดความดันโลหิต โรคหอบหืด ภูมิแพ้ เป็นต้น

- ด้านการใช้ชีวิต  ผลจากการหัวเราะ จะทำให้สมองปล่อยสารเคมีที่เรียกว่า “เอนโดรฟิน” ทำให้อารมณ์ดี เพิ่มมุมมองบวกในชีวิต ซึ่งทำให้สามารถจัดารชีวิตได้ดีขึ้น

- ด้านหน้าที่การงาน ความสุขจากการหัวเราะสามารถกระตุ้นการทำงานร่วมกันเป็นทีม เพิ่มความมั่นใจในตัวเอง เกิดทักษะการเจรจาต่อรอง อีกทั้งการเพิ่มสมาธิและความจดจ่อในการทำงาน รวมไปถึงความสดชื่นในสมองที่จะช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งผลจากการหัวเราะล้วนแล้วแต่จะส่งผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงาน

- ด้านสังคม ผลจากการฝึกโยคะหัวเราะทำให้ผู้ฝึกมีสุขกาย สุขภาพใจที่ดี ส่งผลต่อคุณภาพและทัศนคติที่ดีของคนในสังคม ซึ่งสุดท้ายแล้วผลดีทั้งหมดจะตกไปอยู่ที่ตัวผู้ปฏิบัติ และสังคมที่ดีตาม

ขอขอบคุณ ครูทิพย์ Laughter Yoga by krutipp: พลังความคิดเนรมิตชีวิต  ที่เสียสละมาสอนพวกเรา 

บอกต่อ......ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจอยากจะมาเข้าร่วมกิจกรรมโยคะหัวเราะ แวะเวียนมาร่วมกิจกรรมกันได้นะคะ  ครูทิพย์จะมีจัดสอนทุกเสาร์แรกของเดือนกับเสาร์ที่สามของเดือน ที่อุทยานมกุฎรมยสราญ  จ.นนทบุรี (ศาลากลางนนท์)   เวลา 8.30-9.30 น.(ฟรี)  พวกเราจะอยู่ตรงสนามหญ้าบริเวณริมสระน้ำใกล้ ๆ กับทางสำหรับวิ่ง  ถ้าใครมาวิ่งที่ศาลากลางผ่านมาเห็นพวกเราก็แวะทักทายและมาร่วมแจมหัวเราะกันได้นะคะ  และครั้งที่ 3่ ที่เราจะจัดกันก็วันที่ 17/02/2561 นี้นะคะ 

ปล.  เสาร์ที่ 17 ก.พ.นี้ งดนะคะ เลื่อนไปเป็นวันเสาร์ที่ 3 มี.ค.61 นะคะ ใครอยู่ใกล้ ๆ หรืออยู่แถวนนทบุรี อยากไปโยคะหัวเราะกับพวกเรา มาเจอกันได้นะคะ รอๆ มาหัวเราะด้วยกันคะ 




 

Create Date : 09 กุมภาพันธ์ 2561
6 comments
Last Update : 14 กุมภาพันธ์ 2561 14:40:07 น.
Counter : 1265 Pageviews.

 

คุณได้ทำการแปะ ให้กับคุณ paerid เรียบร้อยแล้วนะคะ

คุณเหลือ อีก 3 ดวง สำหรับวันนี้ค่ะ

เป็นอีก 1 กิจกรรมที่น่าสนใจจ้าน้องนี
กด Like ให้เลย
เจิม

 

โดย: อุ้มสี 10 กุมภาพันธ์ 2561 23:44:12 น.  

 

อยากไปร่วมอีกค่ะ

 

โดย: นัทจ้า IP: 1.46.34.34 14 กุมภาพันธ์ 2561 8:35:03 น.  

 

 

โดย: ลุงแมว 11 มีนาคม 2561 8:29:57 น.  

 

Hello There. This is a very well written article. I will make sure to bookmark it and come back to read more of your useful information. Thanks for the post. I will certainly return. //www.stations128.com

 

โดย: Adu ayam IP: 212.47.252.101 8 เมษายน 2561 8:08:04 น.  

 

Hello There. This is a very well written article. I will make sure to bookmark it and come back to read more of your useful information. Thanks for the post. I will certainly return.
//www.stations128.com

 

โดย: Adu ayam IP: 212.47.252.101 8 เมษายน 2561 8:09:45 น.  

 

Hello There. This is a very well written article. I will make sure to bookmark it and come back to read more of your useful information. Thanks for the post. I will certainly return.
www.stations128.com

 

โดย: Adu ayam IP: 212.47.252.101 8 เมษายน 2561 8:10:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


paerid
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




Paerid Bloggang

[Add paerid's blog to your web]