Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2549
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
6 พฤษภาคม 2549
 
All Blogs
 

Dead Pixel

ทุกครั้งที่เปิดคอม สายตาของผมจะต้องมุ่งไปจับอยู่ที่จุดหนึ่งบนจอภาพเสมอ มันคือจุดสีดำเล็กๆ ที่ถ้าเป็นคนอื่นจะต้องเพ่งหาอยู่นานจึงสังเกตเห็น แต่สำหรับผมจะเห็นมันทันทีเมื่อจอภาพสว่างขึ้น นั่นคงเพราะคุ้นในตำแหน่งของมัน และเจ้าจุดที่ว่านี้ก็อยู่ในตำแหน่งที่แสนเหมาะเจาะบนจอซะด้วย คือมันไปดำเด่นบนพื้นที่สีขาวเล็กๆในภาพบรรยากาศทึมๆบนจอ(background)

ผมไม่มีความสุขที่ได้เห็นมันหรอก ใครจะไปอยากมี dead pixel ในจอคอมกันล่ะครับ(รวมถึงในกล้องดิจิตอล จอมือถือด้วย) แม้มันจะปรากฏตัวให้เห็นเล็กยิ่งกว่าลูกมด และถึงเพื่อนๆpixels อีกนับแสนนับล้านจุดที่วางเรียงรายอยู่ข้างๆจะสวยสดงดงามแค่ไหน แต่ในสายตาของผมก็มักมีแต่ dead pixel ที่รักของผมอยู่เสมอ

ผมแนะนำและขอร้องตัวเองว่าอย่าไปมองมันจะได้ไหม มองมันแล้วทำให้ความสุขลดน้อยลงนะครับ หงุดหงิดและรำคาญด้วย แต่อย่างว่าล่ะครับ สำหรับบางคนเรื่องแบบนี้คือเรื่องยากมากที่จะทำเฉยเมินได้ เหมือนมีเศษอาหารติดอยู่ที่ซอกฟันด้านใน ซึ่งมันไม่ได้มีผลต่อการดำเนินชีวิตของเราเลยสักนิด มีแต่ให้รู้สึกรำคาญยามเมื่อเราเอาลิ้นไปดุนๆโดนมัน และถึงจะต้องพบความหงุดหงิดรำคาญมากแค่ไหน เราก็อดที่จะเอาลิ้นไปลูบๆเศษอาหารเจ้ากรรมนั้นบ่อยๆไม่ได้
(กว่าจะหาโอกาสอันเป็นส่วนตัวกำจัดมันออกไปได้ ลิ้นก็เจ็บแล้ว)

วินาทีนี้ ผมหาเหตุมาปลอบตัวเองได้หนึ่งข้อ
ผมบอกตัวเอง "นี่คือเอกลักษณ์ของจอของเราไง มีจุดดำตรงกลางๆจอด้านซ้ายด้วย"
"อืม ดีจัง ถ้าจอเราหายหรือโดนขโมย แล้วไปเจอมันอยู่ที่อื่นเราจะได้จำมันได้ เพราะเอกลักษณ์นี้แหละ" ผมพยายามเออออไปกับความคิดตัวเอง แต่มันงี่เง่าและบ้าชมัด!! (ขออภัยหากอ่านไม่รู้เรื่อง)

ผมจะลองแนะนำตัวเองด้วยความคิดระดับสูง(ขึ้นนิด)ดูบ้างครับ
"ทุกอย่างมันจะสมบูรณ์แบบได้ยังล่ะครับ ไอ้เครื่องที่ไม่มีdead pixel มันอาจจะมีขาแมงสาบค้างอยู่หลังเครื่องก็ได้"

"มันเป็นอนิจจังรู้ไหม เครื่องอื่นเดี๋ยวพอใช้ไปนานๆมันก็ต้องมีdeadบ้างแหละนา หรือบางทีมันอาจเจ๊งไปก่อนที่จะได้มีdead pixel ด้วยซ้ำ"

"อย่ากระแดะเป็น perfectionist ในเรื่องไม่เป็นเรื่องสิครับ
นี้เป็นการขังทุกข์ไว้ในใจรู้รึเปล่า เป็น inperfectionist จะสนุกกว่านะครับ"

"อย่าไปคิดว่าเป็นจุดดำของตัวสิ ปล่อยมันไป อย่ายึดมั่นถือมั่น มันไม่ได้สำคัญอะไรเล้ยย ไม่ใช่จุดดับบนดวงอาทิตย์สักหน่อย"

ครับ ผมจะพยายามลืมหรือชินกับมันก็แล้วกัน จะปลงว่าเราไม่สามารถกำหนดให้ทุกอย่างอยู่ในความพอใจของเราได้ อะไรเล็กๆน้อยๆก็ช่างมันไปเถอะ ไปใส่ใจกับมันรังแต่จะสร้างความทุกข์ให้เราเปล่าๆ ..จะพยายามคิดให้ได้เช่นนี้ครับ

ต่อไปนี้คือเกร็ดเล็กๆเกี่ยวกับ dead pixels & me
- หลายปีก่อน คอมเครื่องแรกใช้จอCRTแบบธรรมดา ใช้ไปได้สัก 3 เดือน ก็มีdead pixelเกิดขึ้น 1 จุด

- คอมเครื่องที่สอง จอFD trinitron จอแบน ใช้ไปประมาณ 1 ปี 1dead pixel ก็เกิดขึ้น

- ได้notebook(ยี่ห้อห่วยๆ)มาใช้ฟรีๆ ไม่เคยทะนุถนอมมันเลย ไอจามก็ไม่เคยมีมารยาทกับมัน แถมยังทำมันตกบ่อยๆด้วย notebookเครื่องนี้ไม่เคยมีdead pixel

- คอมเครื่องปัจจุบันที่กำลังพูดถึงอยู่นี่แหละครับ ใช้มาปีกว่าๆ มีประกัน 0 dead pixel guarantee นานถึง 3 ปี แต่โชคร้ายครับ ที่จุดดำที่ว่ามันไม่ใช่dead pixel จริงๆน่ะสิ มันเป็นแค่จุดคล้ายๆเส้นผงอยู่ด้านในจอ เขาไม่ได้รับประกันตรงจุดนี้ครับ




 

Create Date : 06 พฤษภาคม 2549
10 comments
Last Update : 6 พฤษภาคม 2549 21:47:46 น.
Counter : 831 Pageviews.

 


เพราะใส่ใจ และให้ความสำคัญกับจุดเล็กๆ มากไป

มันจึงส่งผลให้คุณหงุดหงิด รำคาญ ... ส่งผลได้มากเกินตัวของมัน

แค่ฝุ่นผงเล็กๆ เองคุณ

ถ้าทำใจไม่ให้ไปสนใจมันไม่ได้จริงๆ

ก็ทำใจให้สนิทกับมันมากๆ ละกัน ... ทักทาย ส่งยิ้ม

อาจหายรำคาญนะคุณ

 

โดย: พิรุฬห์ 6 พฤษภาคม 2549 23:27:31 น.  

 


หวังว่าคงจะทำใจได้นะคุณแมว

แต่ทำไมเราไม่เห็นจุดที่ว่านี่เลยล่ะเนี่ย



ขอแก้คำผิดหน่อยนึง
imperfectionist นะ

โชคดีมีสุข

 

โดย: keyzer 7 พฤษภาคม 2549 1:05:50 น.  

 

มาอ่าน
แล้วก็เข้าใจอารมณ์เลยค่ะ

บางครั้ง สายตาเรามันจะไปจับจ้องจุดที่บกพร่องเสมอ
ทำอย่างไร ถึงรู้ว่าไม่สบายใจ/ ทำให้หงุดหงิดก็ต้องขอมองก่อน

บางทีก็เป็นค่ะ
แล้วก็ได้แต่บอกตัวเองแบบดุ ๆ ว่า แล้วอย่างไร
ไปจ้องมัน ไปหงุดหงิด แล้วมันก็ไม่หายไม่ใช่หรือ
แต่กลายเป็นว่าเราจะหงุดหงิดไปอีกครั้งเสียเปล่า ๆ

ก็เลยบอกตัวเองว่า มันเป็นไปแล้ว
แล้วเราจะให้ตำหนินั้นเกิดในใจเราด้วยหรืออย่างไร

ก็ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง
แต่อย่างน้อยก็สบายใจขึ้นบ้าง :D

 

โดย: หมาเลี้ยงแกะ 7 พฤษภาคม 2549 1:07:35 น.  

 

ดูเหมือนว่า ตอนนี้จะมีมดหนีฝนเข้ามาอาศัยอยู่ในจอคอมผมด้วยล่ะ ดีจัง จะได้ไม่เหงาเวลาเล่นเน็ตดึกๆ อย่างน้อยก็ได้เห็นชีวิตเล็กๆที่เป็นชีวิตจริงๆเดินเล่นอยู่บนจอตรงหน้าเรา

จะพยายามไม่ให้เกิดจุดดำในใจครับ และจะดุตัวเองทุกครั้งเวลาเผลอไปมองจุดดำบนจอ หรือบางทีอาจจะยิ้มทักทายมันบ้างก็ได้ หึ หึ

ขอบคุณสำหรับความใส่ใจเรื่องคำผิดครับคุณkeyzer แต่ปล่อยไว้ให้มัน imperfect ต่อไปดีกว่า
Your imperfections make you what you are

 

โดย: lomocat IP: 61.90.165.50 7 พฤษภาคม 2549 19:14:55 น.  

 

อ่านแล้วรำคาญ คนเขียนฟระ

 

โดย: เสี่ยเอง IP: 210.203.186.25 8 พฤษภาคม 2549 0:28:17 น.  

 

อืมมมม.............อาจเป็นคนไม่ช่างสังเกตุมากเท่านี้
แต่ก็พอเข้าใจ......

หน้ากากมือถือเราก็มีจุดอยู่จุดนึง ที่กระแทกโดนทำให้เป็นรอยข้างในจอ เห็นแล้วก็ชินกับมันนะ ไม่ได้บังในสิ่งที่ต้องใช้งาน ก็ไม่รู้สึกอะไรกับมันมาก ปล่อยเลยตามเลย

ปล่อยเลยตามเลยไปเถอะ แล้วจะดีขึ้นเอง

 

โดย: belittle-big (belittle big ) 8 พฤษภาคม 2549 13:55:09 น.  

 

กูว่า คุณแมวน่าจะมีปัญหากับจอคอมพ์นะครับ
เพราะเคยได้ยินเรื่องไอ้จุดเวรนี่ตั้งแต่ท่านซื้อเครื่องคอมพ์เมื่อหลายปีก่อน...

เพราะกูไม่เคยเจอว่ะ ไอ้ dead pixel อะไรนี่..
จะมีก็แค่ไผ หรือสิวที่ไม่ชอบ..
ยิ่งร้อนในนี่ยิ่งน่ารำคาญ..

แต่ถ้าไม่มี กูจะ perfect ไปรึเปล่านะ..
(คงไม่ เพราะมีอีกสองพันกว่าจุดที่ไม่สมบูรณ์แบบในตัวผมเอง)

แสดงว่ากูมี dead pixels เยอะกว่าจุดเล็กๆ จุดเดียวบนจอ
แต่จุดเล็กๆ บนจอนี่ มันแสดงอะไรหลายๆ อย่างนะ.. เพราะมันไม่ใช่ง่ายๆ ที่จะมี.. คิดว่าท่านซวยจริงๆ

 

โดย: biggg 8 พฤษภาคม 2549 21:32:04 น.  

 



ทำเป็นเมินๆ มันไปก็ดีนะคะ
ไม่ก็คิดในแง่ดีแบบที่บอก
จอเรามีเอกลักษณ์ ^^

 

โดย: jengly 9 พฤษภาคม 2549 0:22:10 น.  

 

ผมก็เปนครับ จุดตรงกลางหน้าจอเลย ยิงดูแล้วเครียด

 

โดย: paopao IP: 124.121.140.147 8 กุมภาพันธ์ 2551 22:26:07 น.  

 

^
^^
เข้าใจครับ เข้าใจ ผมก็หงุดหงิดเมื่อนึกถึง ลองโทรไปถามเรื่องเครมดูสิครับ เผื่อเปลี่ยนได้

 

โดย: lomocat 22 พฤษภาคม 2551 23:05:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


lomocat
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




just a cat.
Friends' blogs
[Add lomocat's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.