เที่ยวสวิสเองง๊ายง่ายวันที่6ต้นสนสวยที่เซอร์แมท

สว้สดีค่ะ

บล๊อกนี้เป็นการเที่ยววันที่ 6 ของทริป 15 วันที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ดินแดนในฝันของคนหลายๆคน ไปดูกันนะคะว่าเราไปเที่ยวที่ไหนมาบ้างแล้ว ถ้าสนใจก็คลิ๊กหาเอาได้ที่ด้านซ้ายมือของบล๊อกนี้นะคะ

วันที่ 1 - Zurich - Chur - St.Moritz

วันที่ 2 - St.Mritz - Tirano - Lugano

วันที่ 3 - Lugano - Verzasca River - Belinzona - Interlaken West

วันที่ 4 - Interlaken West - Junfrau - Interlaken West

วันที่ 5 - Interlaken Weat - Gonergrat (Matterhorn)- Zermatt

วันที่ 6 - Zermatt

28/10/2015

เมื่อคืนนอนหลับสบายมาก เช้านี้ตื่นแบบไม่ต้องดูเวลา อยากตื่นตอนไหนก็ตื่น วันนี้โปรแกรมหลวมๆ เดินเที่ยวแถวนี้แบบสบายๆ ได้ครัวซองต์ของมาดามเบอร์นาเด็ทเจ้าของอพาร์ทเม้นท์ที่เอามาให้เมื่อวานกับกาแฟร้อนเป็นอาหารเช้า

คาบาน่าอพาร์เมนท์ (Cabana Apartment)อยู่ใกล้สถานีรถไฟมากค่ะ เดินสักสองนาทีได้มัง ถ้าขี้เกียจเดินลากกระเป๋าไปไกลๆก็เหมาะมาก แต่จะว่าไปเมืองนี้ไม่ได้ใหญ่โตมาก โรงแรมตั้งอยู่มุมไหนก็ไม่น่าจะเดินไกลมากนัก

เช้านี้อากาศดี๊ ดี เหมาะมากแก่การเดินเที่ยว เราไม่ได้หาข้อมูลอะไร เดินไปเรื่อยๆเปื่อยๆ แบบสบายๆ (อย่าไปซีเรียสมันมากเนาะ ปล่อยๆมันบ้างไม่ต้องเฉพาะเจาะจงมันหมดเสียทุกอย่าง)

จากสถานีรถไฟเดินตรงตามถนนขึ้นมาเรื่อยๆค่ะ สองข้างทางเป็นร้านขายของที่ระลึก ขนมปัง นาฬิกา โรงแรม ร้านอาหาร ฯลฯ

ประเทศนี้คล้ายบ้านเราอยู่อย่างหนึ่งนะคะไปทางไหนก็มักจะเจอโบสถ์ บ้านเราไปทางไหนก็ต้องเจอวัด ใกล้ๆกับโบสถ์นี้สามารถถ่ายรูปกับแพะภูเขาที่ยืนต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ตลอดเวลา

ค.ศ 2015 เป็นปีครบรอบ 150 ปีที่กลุ่มนักปีนเขาชาวอังกฤษได้พิชิตยอดเขาแมทเธอร์ฮอร์นได้สำเร็จในปีค.ศ 1865

ขอบคุณตัวเองเหลือเกินที่ได้เลือกช่วงเวลาในการเดินทางที่ทำให้เห็นภาพตรงหน้านี้ ที่เมืองเซฮร์แมทช่วงใบไม้กำลังเปลี่ยนสีก็สวยไม่แพ้ที่ใดในโลก

เป็นหนึ่งในภาพประทับใจที่สุดของทริปนี้เลยค่ะ ต้นสนที่เปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองทั้งต้นทั้งเนินเขาและเกือบทั้งเทือกเขา

ตอนเอารูปนี้ลงในเฟสมีแต่คนเข้ามาชมมาเม้นท์

สวยนะ สวยนะ (วิวนะคะ ไม่ใช่คน ฮ่าฮ่า)

สวยจนน้ำตาจิไหล อยากให้แม่มาด้วย

รีบโทรเฟซไทม์รายงานสด ส่งบรรยากาศให้แม่ได้ดูด้วย

เมืองนี้เหมาะมากกับการเดินแบบระยะสั้น ลุงกับป้าก็ค่อยเดินตรงจากในเมือง ตรงมาตามถนนเรื่อยจนมาถึงจุดนี้ล่ะค่ะ

เขาขึ้นกระเช้าไปลงไหนกันนะ ไว้มีโอกาสมาครั้งหน้าจะไม่พลาดนะคะ

อากาศก็ไม่ร้อนเดินสบายมาก เวลาที่แสงแดดกระทบกับต้นสนสีเหลืองทั้งเนินเขานั้น โอย..ไม่ไหวเลยค่ะ น้ำตามันจิไหล

ฉันรักเซฮร์แมทเมืองนี้จัง เสียดายคือวันนี้ยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์นไม่มีแง้มออกมาให้เห็นเลยค่ะ

สนภูเขาสีทองเหลืองสวยสด

หุ หุ ป้ามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร เดินมาไกลเหมือนกันนี่นา ไม่ได้เตรียมเสบียงมาน่าเสียดายมาก หิวกันแล้ว คนแก่ต้องกินเป็นเวลาเสียด้วย ฮ่า ฮ่า ครั้งหน้าบอกต้วเองให้เตรียมเสบียงไปเลยนะคะ

เดินกลับเข้าตัวเมืองแต่มาเส้นเลียบตลอง

จะสวยไปถึงไหน

กร๊าก กร๊าก ลุงแกหิวมาก บังคับเก็บเสบียงที่ติดมากินก่อนให้หมดนะ พรุ่งนี้จะได้ไม่ต้องเอากลับ

ลุงแกมีความสุขสุดๆ กินเสร็จมีการของีบช่วงบ่าย

ป้าไม่นอนกลางวัน ป้าเลยชิลล์อย่างอื่นแทน

ช่วงบ่ายเริ่มต้นแถวๆหน้าสถานีรถไฟค่ะ

สถานีกอร์นาแกรทตั้งอยู่ทางด้านขวามือของสถานีรถไฟเซอร์แมทอยู่ตรงข้ามกัน

เซฮร์แมทเป็นเมืองที่อากาศบริสุทธิ์ทีเดียวเพราะไม่มีควันพิษจากท่อไอเสียรถยนต์ จะมีบ้างก็เป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ไม่อนุญาติให้นักท่องเที่ยวขับรถเข้าไปในเมือง

จากสถานีรถไฟเดินเรื่อยเปื่อยอ้อมและวกกลับเข้าไปจนถึงย่านเมืองโบราณเห็นป้ายบนถนนย่านนี้เขียนว่า"Hinterdorf"

ใช้คำว่าเก่าอาจไม่พอค่ะ ต้องใช้คำว่าโบราณนั่นล่ะถึงจะเหมาะสมบางบ้านมีป้ายติดว่าตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 ถึงศตวรรษที่ 18

หลังคาเป็นหินที่แข็งแกร่งคงทน ข้างฝาเป็นไม้ ไม้อะไรนะท๊นทน

บางหลังอยู่มาเป็น 500 ปี

เดินแถวนี้ให้อารมณ์เหมือนย้อนเวลากลับไปในอดีต ถ้าญี่ปุ่นมีลิตเติ้ล เอโดะ ที่เซอร์แมทย่านนี้ก็อารมณ์นั้นเลยค่ะ

ใครเกิดยุคนั้นหรือท่านใดพอทราบแผ่นหินกลมๆนี้เอาไว้ถ่ายน้ำหนักหากเกิดแผ่นเดินไหวไม่ให้โครงสร้างมันพัง อย่างนั้นหรือเปล่า

แหมะ...น่าเข้าไปชนแก้วในร้านนี้จัง

เดินกลับเข้ามาในเมืองค่ะ มีลานสเก็ตซ์น้ำแข็ง

เหมือนเดิมค่ะไปซื้ออาหารที่ Coop เพื่อเป็นมื้อเย็น ที่พักมีเตาอบนี่นา จัดพิซซ่าไป 1 ถาดอุ่นพาสต้าร้อนๆ สลัดอีกจาน

ลุงๆ...นอนอีกแล้ว

ฮ่า ฮ่า ป้ายังไม่ง่วงค่ะ นั่งอ่านหนังสือของเจ้าของบ้านเล่มนี้น่าสนใจ ถ้าใครชอบการเดินเที่ยวตามภูเขา ทะเลสาบ มีบอกระดับความยากง่ายด้วย

พรุ่งนี้เดินทางกลับไปปักหลักที่อินเทอลาเก้นเวสต์ด้วยกันนะคะ

พบกันใหม่บล๊อกหน้านะคะ

ขอบคุณและสวัสดีค่ะ

Last Update : 26 กุมภาพันธ์ 2559 18:16:06 น.

hellojaae

เขียนบล๊อกเพราะอยากเขียน อยากแบ่งปัน ใช้วิธีจิ้มดีดจึงมีผิดๆถูกๆ (แม้จะพยายามตรวจทวนทุกครั้ง) เป็นบล๊อกอนุรักษ์รูปแบบเดิมๆคือเขียนไล่เรียงลงมา เพราะทำรูปแบบอื่นไม่เป็น 555 ยังเขียนต่อไปเพราะเห็นว่าก็ยังมีคนหลงๆเข้ามาอ่าน 555 สวัสดีและขอขอบคุณทุกคนค่ะ