LOVE ACTUALLY
Group Blog
 
 
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
15 กันยายน 2551
 
All Blogs
 

VALUE WAY: สัมภาษณ์ 'วอร์เรน บัฟเฟตต์'

มีบทสัมภาษณ์ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการลงทุนของเขาโดยเฉพาะการขายหุ้นปิโตรไชนา ที่เขาบอกว่าขายเร็วเกินไป นักลงทุนสามารถได้ข้อคิดและหลักการลงทุนที่ดีจากปบสัมภาษณ์นี้ได้ การสัมภาษณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2550 ถาม: อยากทราบเกี่ยวกับหุ้นปิโตรไซน่าที่มีเรื่องมีราวในการประชุมประจำปีของบริษัทเบิร์คไชน์ มีผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่งร้องเรียนว่าหุ้นปิโตรไชน่าถือหุ้นใหญ่โดยรัฐบาลจีนซึ่งหนุนหลังรัฐบาลซูดานที่ทำผิดมนุษยธรรม และเรียกร้องให้คุณขายหุ้นปิโตรไชน่าออกไปซะแต่คุณบอกว่าคุณไม่ขาย นั้นเป็นช่วงเดือนพฤษภาคม แต่สี่เดือนผ่านมาเมื่อเดือนกันยายน คุณกลับขายหุ้นปิโตรไชน่า อยากทราลว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้คุณขายหุ้นออกไป
บัฟเฟตต์ : เราขายหุ้นปิโตรไชน่าออกไปด้วยเรื่องของ "ราคา" ล้วนๆ การตัดสินใจของเราอยู่บนพื้นฐานของ"การคำนวณหามูลค่า (Valuation)" 100% ตอนที่เราซื้อหุ้นปิโตรไชน่า บริษัทนี้มีมาร์เกตแคป 2 หมื่นล้านเหรียญในช่วงงานประชุมประจำปีเราขายหุ้นออกไปประมาณ 8 เท่าของต้นทุน ตอนที่เราขายบริษัทมีราคาราวๆ 1.6-2 แสนล้านเหรียญ แต่เราคิดว่าเราขายเร็วเกินไปกลับเพิ่มสูงขึ้นมาก เราก็คงต้องปล่อยให้มันขึ้นต่อไป คงทำอะไรมากไม่ได้ เราทิ่งเงินไปเยอะเลยทีเดียว ชาร์ลีบอกผมว่าเราขายเร็วเกินไปอีกแล้ว
ถาม : คุณจะมีคำแนะนำอย่างไรสำหรับนักลงทุนบ้างในกรณีเช่นนี้
บัฟเฟตต์ : เราคงต้องดูว่าเราขายหุ้นไปราคาเท่าไร และเราคิดว่าบริษัทนั้นมีมูลค่าเท่าไหร่ ตอนที่เราซื้อหุ้นปิโตรไชน่าที่ราคา 2 หมื่นล้านเหรียญ เราคิดว่าบริษัทนี้มี "มู่ลค่า" 1 แสนล้านเหรียญ
ถาม : คุณค้นพลบริษัทอย่างปิโตรไชน่าได้อย่างไร
บัฟเฟตต์ : ผมนั่งอยู่ที่ออฟฟิศ อ่านสมุดรายงานประจำปีของบริษัทนี้ โชคดีที่มันเป็นภาษาอังกฤษ และผมพบว่ามันเป็นบริษัทที่ดีมาก ในรายงานประจำปีพูดถึงธุรกิจต่างๆ ของบริษัททั้งปิโตรเคมี น้ำมัน และผมคิดว่าบริษัทมี(มูลค่า"ประมาณ 1 แสนล้านเหรียญ ผมไม่ได้ดูที่"ราคาหุ้น"ก่อน แต่ผมจะดูที่"ธุรกิจ"เป็นหลัก ถ้า"ราคา"หุ้นมีราคาต่ำกว่า"มูลค่า"ของบริษัท ผมก็แค่ซื้อมัน
ถาม : คุณมีวิธีการหา"มูลค่าบริษัท"อย่างไร
บัฟเฟตต์ : (ยิ้ม) มันเป็น "ลูกเล่น" เล็กๆ น้อยๆนะ ผมคิดอยู่เสมอว่าผมจะจ่ายเงินซื้อทั้งบริษัทเท่าไหร่ ตอนที่เราขายหุ้นปิโตรไชน่า บริษัทมีราคาประมาณ 2 แสนล้านเหรียญซึ่งเราคิดว่ามันเป็นราคาที่เหมาะสม (Fair-price) และเมื่อวานนี้ปิโตรไชน่าเป็นบริษัทที่มีมาร์เกตแคปแทบจะสูงที่สุดในโลก สูงกว่าบริษัทเอกซอน โมบิลเสียอีก
ถาม : คุณขายหุ้นปิโตรไชน่าทั้งหมดที่มีอยู่เลยใช่ไหม
บัฟเฟตต์ : ใช่ ขายหมดเลย แต่ถ้าราคาลดลงมากๆ เราอาจพิจารณาซื้อหุ้นกลับมาใหม่ก็ได้
ถาม : คุณเคยขายหุ้นเพราะแรงกดดันทางการเมืองหรือไม่
บัฟเฟตต์ : ไม่ ไม่เคยเลย
ถาม : คุณจะลงทุนในบริษัทจีนอีกไหม
บัฟเฟตต์ : อยากจะบอกว่าไม่ แต่ผมจะหาหุ้นที่ราคาไม่แพงอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นบริษัทในประเทศไหนก็ตาม
ถาม : จะหาบริษัทอย่างไชน่าพบได้อย่างไร คุณมีคำแนะนำอย่างไรบ้าง
บัฟเฟตต์ : ในเวลาว่าง พวกผู้ชายคนอื่นๆ อ่านหนังสือเพลย์บอย แต่ผมอ่านสมุดรายงานประปี แค่นั้นและ(หัวเราะ)--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ




 

Create Date : 15 กันยายน 2551
0 comments
Last Update : 23 กันยายน 2551 10:52:20 น.
Counter : 349 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


illuminant
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




1.Cut loss
2.Looking forward
3.Market move by sentiment
4.The crowd usually wrong
5.Stick to the plan
6.Patience
Friends' blogs
[Add illuminant's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.