เปรียบเทียบ

เปรียบเทียบ ลักษณะอาการนี้มันมายังไงนะ
ผมลองนั่งคิดดูว่า คนเราเริ่มเปรียบเทียบตั้งแต่เมื่อไหร่
ที่มาของการเปรียบเทียบมาจากไหน

มันคงเกิดจากการที่ใครซักคน พยายามวัดสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
และบอกเล่าออกไป บอกลักษณะ อธิบายให้รู้ถึงลักษณะ
เช่น พลิ้วไหวดั่งสายลม โอนอ่อนดั่งยอดไผ่

การเปรียบเทียบคงเริ่มมาจากการพยายามอธิบาย.....

ถ้าอย่างนั้น ต้นแบบหรือหลักที่เราใช้ในการเปรียบเทียบก็คงมีความสำคัญที่สุด
เราเริ่มที่อะไรเป็นหลักมาเปรียบเทียบ......

สีแดงเหมือนทับทิม สีแดงเหมือนกุหลาบ
แต่ถ้าบอกว่า สีแดงเหมือนบุษราคัม(สีเหลือง) คงนึกภาพไม่ออก
แต่ถ้าเกิดความ “อยาก” ให้สีแดงเหมือนบุษราคัม
เมื่อเราเริ่มที่ตัวหลักที่ใช้เปรียบเทียบผิด
มันเป็นไปไม่ได้
เราก็ทุกข์.............
ความอยากที่ฝืนธรรมชาติ นั้นก่อให้เกิดทุกข์

ทุกคนนั้นมีเอกลักษณ์ “เฉพาะตัว”
ทุกๆคนมีสิ่งที่ ทำได้และทำไม่ได้
การเอาใครซักคนมาเปรียบเทียบกัน
มันเหมือนกับว่า ............

ให้ฝูงปลาไปบินอยู่บนฟากฟ้า
ให้ฝูงปักษามาเวียนว่ายใต้นที......

รู้เขารู้เรา รบร้อยมิพ่าย
รู้เขาไม่รู้เรา ชนะหนึ่ง พ่ายหนึ่ง
รู้เราไม่รู้เขา ชนะหนึ่ง พ่ายหนึ่ง
ไม่รู้เราไม่รู้เขา ร้อยรบมีแต่พ่าย

เช่น ตอนนี้ผมอายุ 27 ผมมีแรงกายพอควร ผมจะเน้นงานที่ต้องใช้แรงกาย เดินสำรวจป่าเขา
ถ้าผมอายุ 35 ผมไม่สามารถทำได้เหมือนตอนอายุ 27 ผมจะเปลี่ยนแผนใหม่
เริ่มใช้ประสบการณ์ มาใช้ในการบริหารมากขึ้น เพราะแรงกายคงน้อยลง
ปรับเปลี่ยนแผนตามสภาพตัวเรา
นี่คือรู้เรา.......

ร่างกายผมต้องเสื่อมโทรมลงตามธรรมชาติ
ตอนผมบวช พระอาจารย์ได้ให้ผมไปปลงอสุภะ พาไปดูผ่าศพแบบต่างๆ
ไปดูกระบวนการเกิด แก่ เจ็บ ตาย.....
จนถึงตอนนี้ผมเห็นคนเกิด คนแก่ คนเจ็บป่วย และศพรูปแบบต่างๆ
ไปเยี่ยมคนป่วยโรคต่างๆ บ้านพักคนชรา
เพื่อไปรู้เขา
รู้จักธรรมชาติ รู้จักการเปลี่ยนแปลง รู้จักสัจธรรม.....

การเปรียบเทียบนั้นจะทำให้เรามองเห็นช่องทาง เห็นโอกาส
แต่การเปรียบเทียบด้วยความอยากเป็น อยากมีแบบนั้นบ้าง......
นอกจากไม่เห็นโอกาส จะเจอแต่ทุกข์

ปรับเปลี่ยนแผนชีวิตตามปัจจุบัน
ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ อย่าเปลี่ยนสถานการณ์ให้เข้ากับใจเรา
พอใจในสิ่งที่มี พอใจในสิ่งที่ได้มา.........

หลวงพ่อพุทธทาสเคยเทศน์ไว้ว่า
“ชีวิตมันแสนสั้น อย่าต่อสู้และต่อต้านในสิ่งที่เสียเวลา”

เราทุกคนมีลักษณะเฉพาะ กลับมารู้ที่ตัวเรา
เปรียบเทียบเพื่อให้เห็น “โอกาส”

อย่างเช่น ถ้าเปรียบเทียบเรื่องงานแล้วผมไม่ค่อยได้ออกไปพบปะผู้คนภายนอกมากนัก
ไม่ค่อยได้มีโอกาสไปพบผู้หญิงเท่าไหร่
ผมมองว่าตรงนี้คือโอกาสและจุดได้เปรียบของตัวเอง
เพราะว่า ผมคงเจอแต่คนที่รักในสิ่งเดียวกัน รักคล้ายๆกัน
เข้าใจถึง “เวลา” ของผมได้
และผมก็สามารถเข้าใจ “เวลา” ของคุณได้
ตัดโอกาสการพบเจอคนมากมาย ซึ่งอาจจะรักเราแค่ช่วงแรก
ไม่ได้เข้าใจ ถึงความเป็นเราโดยแท้จริง

อยู่ที่นี่มีแต่แพทย์อาสา ครูอาสา และอาสาอื่นๆ
ผมถือว่า ตัดความเสี่ยงเรื่องคู่ไปได้เยอะ

การใช้การเปรียบเทียบ และพิจารณา วินิจฉัย
เปลี่ยนภูมิประเทศให้เป็นโอกาส
รอเวลาที่เจอคนที่ตรงใจจริงๆ
คนที่ใช่ ที่มาเวลาที่ใช่

ผมนั้นเป็นเหมือนทาร์ซาน ผมไม่ใช่เจ้าชายของสโนไวท์
แต่ผมเอาตัวไปเปรียบเทียบกับเจ้าชาย
ไม่ใช่เพื่อได้หัวใจของสโนไวท์ และเป็นเหมือนดั่งเจ้าชาย

แต่เพื่อให้ “แยกออกว่า”
ใครเป็น “สโนไวท์” ใครเป็น “เจน”
เพราะทั้งคู่หลงป่าเข้ามาเหมือนกัน

ผมไม่มีคนแคระทั้งเจ็ดจริงไหมครับ
ผมมีแต่ลิง......... ^^





......................จากพระจันทร์ของคุณ


Create Date : 26 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 26 กุมภาพันธ์ 2553 4:46:25 น. 7 comments
Counter : 557 Pageviews.

 
ลิงจั๊กๆ เหรอ


โดย: จีฟุน IP: 98.248.15.172 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:5:23:45 น.  

 


โดย: ฝนโปรย วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:10:56:16 น.  

 
เราก็ชอบเปรียบเทียบเหมือนกัน
ไม่รู้ว่าทำไมเนอะ


โดย: The bitter sweet person วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:26:54 น.  

 
เปรียบเทียบเพราะ คนเรามักจะกลัวตัวเองแย่มั้งค่ะ


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:06:29 น.  

 


โดย: หน่อยอิง วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:14:10 น.  

 
ทาร์ซาน นุ่งอารายหว่า เอิ้ก เอิ้ก


โดย: ก้อนหินในดินทราย วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:15:58:59 น.  

 
เปรียบเทียบได้เห็นภาพเลยค่ะ
"สโนไวท์" กับ " เจน"




โดย: ผีเสื้อยิปซี วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:22:36:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
26 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.