วันปีใหม่

ปีเก่าจบไป ปีใหม่เข้ามา
เค้าถึงเรียกว่า..... วันปีใหม่
วันวาเลนไทน์ คือวันแห่งความรัก
รักเก่าจบไป รักใหม่เข้ามา
แม้จะรักคนเก่า หรือ จะรักคนใหม่
หรือยังไม่คิดจะรักใคร
รักมันก็ต้องผ่านกาลและเวลาไป.....
วันวาเลนไทน์ก็ถือซะว่าคือวันปีใหม่แห่งความรัก

เราลองมาทบทวนความรักที่ผ่านมา
รักทุกทุกครั้งที่ต้องครบรอบกับวันวาเลนไทน์
วันวาเลนไทน์แต่ละปีเราผ่านมันไปยังไง
เหมือนที่เรามาคิดทบทวนทุกทุกวันปีใหม่ ว่าปีที่แล้วเราผ่านอะไรมาบ้าง

บางทีอยู่กับคนรัก บางปีอยู่คนเดียว
บางปีทะเลาะกัน บางปีแสนชื่นชมสมอุรา
บางปีรักแต่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน บางปีไม่ได้รักแต่ก็ยังบังเอิญเจอกัน
บางปีรักแทบขาดใจ บางปีหน้าก็ยังไม่อยากเห็น

สำหรับผมถ้าตอนมีแฟนวันวาเลนไทน์ผ่านไปได้ยากตรงการเลือกของขวัญ
การเลือกของขวัญให้ผู้หญิงคือสิ่งที่ยากจริงๆสำหรับผู้ชาย

ถ้าตอนที่โสดก่อนบวชผมจะเรื่องไปสนุกสนานกับเพื่อนในวันวาเลนไทน์
อยู่กับครอบครัวตอนกลางวัน ออกไปมันตอนกลางคืน

ถ้าตอนหลังบวชและโสดเช่นตอนนี้ ผมเริ่มเจนจัดจากอายุที่มากขึ้น
วันนี้ผมมาฉลองปีใหม่ของความรัก ที่บ้านเด็กกำพร้าที่ป่วยตั้งแต่เกิด ในโรคที่ไม่มีทางรักษา
ผมเชี่ยวชาญมากขึ้น ผมมารับรักจากเด็กๆมากมาย
เด็กที่เปิดโอกาสให้ผมได้ประสบพบเจอ
จริงๆผมมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว มาแอบเตรียมงาน

ระหว่างที่คุณอ่านอยู่ ผมคงกำลังพาเด็กๆฉลองวันปีใหม่
เด็กๆคงนั่งงงและสงสัย พี่ครับนี่มันวันวาเลนไทน์
วันนี้ผมมาเพื่อเปิดมุมมองความรัก
เพื่อเปิดโลกทัศน์ เปิดมุมมองเรื่องรับ เปิดมุมมองเรื่องให้
ผ่านนิทานและหลักธรรมมากมาย
สำหรับความรัก มันคือวันปีใหม่

ผมเคยมาเมื่อ 4 เดือนก่อน เขียนอีเมลล์ตอบโต้กับเด็กๆมากมาย
ตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้
เด็กๆจากไปแล้ว 157 คน
ตั้งแต่ผมเริ่มทำงานมีคนที่ผมรู้จักและติดต่อกัน
คนที่ผมมีรูปมีอีเมลล์ ข้อมูลจากฐานข้อมูลส่วนตัวผมเท่าที่มี....
จากไปแล้ว 2483 คน

ผมได้อีเมลล์สุดท้ายจากเด็กหลายๆคน อ่านแล้วร้องไห้
ผมปล่อยให้น้ำตาไหลไปตามธรรมชาติ เชกเช่นชีวิตที่ต้องเป็นไป
ผมนั้นกระจอกเกินกว่าที่จะเอ่ยคำว่าให้
วันนี้ผมมารับรอยยิ้ม มารับแรงใจ
มารับโอกาส ที่น้องๆเค้าได้เปิดให้ผม.....ได้ชิดใกล้
น้องๆบางคนก็แสนขี้แกล้ง ใจร้าย ที่ไม่ให้โอกาสผม........ รีบจากไป
เพื่อนๆพี่ๆน้องๆอาน้าลุงป้าตายายปู่ย่า ของผม.....ที่คนอื่นเรียกว่าผู้ด้อยโอกาส.. ผมแสนสงสัย
ผมสิเป็นคนด้อยโอกาส แทบไม่เคยเปิดโอกาสให้คนอื่นได้ให้
โอกาสนั้นเกิดได้ต้องมีการเปิดรับ

วันนี้ผมจะเน้นย้ำการรับให้เด็กฟัง
ว่าการให้สำคัญพอๆกับการรับ
อย่าอายที่จะรับ จงกล้าให้เพื่อคนอื่น และเปิดโอกาสให้คนอื่น
การรับคือการเปิดโอกาส ที่คนอื่นจะได้ให้
เพราะน้องๆคิดว่าตัวเองคือเด็กด้อยโอกาส
ซึ่งมันไม่จริงเลย…..

เนื่องจากน้องๆบางคนที่ไม่มีแรง น้องที่นอนที่เตียง
ผมทำกิจกรรมหลักวันนี้คือพับกระดาษรูปดาว พับง่าย ไม่ต้องใช้แรงมาก
ผมซื้อขวดน่ารักๆ พร้อมปากกาที่เขียนขวด ผมก็ไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไร
น้องๆจะได้พับดาวมากมาย แต่งขวดแก้ว สวยใส
และที่สำคัญคือเขียนจดหมายลงในขวดเล็กๆเป็นคำอวยพรส่งความสุข
เอารายได้กลับมาเพื่อช่วยเด็กๆที่อายุนานกว่า.....
อยู่ได้นานกว่า…. ตัวเอง

ผมส่งต่อปรัชญาของผมที่ว่า “ใช้ชีวิตเพื่อสิ่งที่ยาวนานกว่าชีวิตตัวเอง”
การให้การรับ ความรัก นั้นล้วนแต่ยืนยาวกว่าชีวิตผมทั้งนั้น

เป็นการส่งความรัก ดั่งดวงดาว
คือเหมือนดาวบางดวงที่ดับไปแล้วแต่แสงเพิ่งมาถึง
แม้เราไม่อยู่แล้วแต่แสง ความรัก ความหวังดีเรายังอยู่
ดวงดาว คือ หัวข้อบรรยายของผมวันนี้

น้องๆที่นี่หลายๆคนเข้าใจสิ่งที่ผมพูด ทางจดหมายหลายๆฉบับ
ผมเขียนเรื่องที่อาจจะฟังดูแล้วโหดร้าย
ผมก็ไม่เห็นด้วยกับสมองตัวเอง
แต่เชื่อไหมครับ ว่าเด็กๆที่นี่ ตั้งใจฟังด้วยสายตาที่ผมไม่อาจบรรยาย
เด็กที่นี่หัวใจแข็งแกร่งกว่าผมมากมาย

สัจธรรมบางทีมันก็ทำร้ายจิตใจผม
แต่ผมก็ต้องพูดให้น้องๆฟัง และน้องๆก็เรียกร้องอยากฟัง
น้องๆที่กล้าเผชิญ แต่ผมไม่กล้าพูด......
น้องๆเป็นผู้ใหญ่กว่าผมมากนัก

ในวันแห่งความรัก วันที่จะส่งรักทิ้งไว้แม้ตัวเองไม่อยู่ในโลกแล้ว
“รัก” ที่ยาวนานกว่าเวลา
เวลาที่มิอาจ สลายความรัก
ใช้ชีวิตเพื่อสิ่งที่ยาวนานกว่าชีวิตตัวเอง
เป็นดั่งดวงดาว........

อยากจะบอกว่าผมเตรียมงานนี้มาเป็นเดือน
ผมหากระดาษน่ารักๆมามากมาย
ได้ตามหาขวดน่ารักๆที่ตกไม่แตกต่างๆมากมาย
เพื่อให้น้องๆได้เขียนจดหมาย
เป็นจดหมายรักที่อยู่ในขวด
เป็นวันปีใหม่ของผม เป็นวันแห่งความรัก
มันเริ่มจากคำถามเมื่อปีก่อน....
น้องๆถามผมว่า อยากหาเงินได้ อยากเอามาช่วยค่ารักษาพยาบาล
ค่ารักษาพยาบาลของน้องๆคนอื่น
แต่เค้าทำอะไรมากๆไม่ได้ เพราะป่วย บางวันก็ลุกไม่ไหว
การจะเอาแต่หาเงินบริจาคเข้านั้นมันง่าย
แต่ผมอยากจะให้น้องๆพิสูจน์คุณค่าของตัวเอง
โลกนี้มีเหตุผลเสมอ น้องๆมีคุณค่าเสมอ
พี่พูดเรื่องสัจธรรม ไม่ใช่คำปลอบประโลมให้กำลังใจ

เป็นวันที่ผม ต้องตั้งหน้าตั้งตา ขยายความกว้างของหัวใจ
ขยายหาเรื่องราว ที่มีความหมาย
ตามหาสิ่งที่ตรงความต้องการทุกอย่าง
จนมาเจอ “รักในขวดแก้ว”

ผมได้ปรึกษาบริษัทใหญ่ๆมากมาย
โครงการนี้ผมจะเปิดประมูล เพื่อนำรายได้เข้ามาสู่สถานที่แห่งนี้
โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น แถมยังได้สปอนเซอร์ให้สถานที่นี้เพิ่มอีกหลายราย
บางคนได้ยินคำว่าเงิน ของงานอาสาแล้วถึงถอยห่าง
เพราะดูเหมือนสองอย่างที่เข้ากันไม่ได้
พอพูดเรื่องเงินผมก็รับไม่ได้เล็กๆนะ ....อิอิ
แต่เงินไม่ได้ร้าย คนใช้ไปในทางไม่ดีต่างหากที่ร้าย
มันก็แค่ของแลกเปลี่ยนที่มาเป็นแพะรับบาปให้คนเท่านั้นเอง
เนื่องจากพระจันทร์เป็นคนใจร้าย โหด ไม่ยอมประนีประนอมสิ่งที่ขัดกับสัจธรรมทั้งสิ้น

ความสุขของเด็กๆคือเป้าหมาย....
ความหยิ่ง ความเห็นส่วนตัวของผมไม่สำคัญ....เอาไว้ทีหลัง
พระอาจารย์ตั๋น วัดบุญญาวาส เคยเทศน์ไว้ว่า
“อารมณ์ก็คืออารมณ์ จิตก็คือจิต จิตไม่ใช่อารมณ์ อารมณ์ไม่ใช่จิต”
ความคิดผมคือความเห็น ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ไม่ใช้สัจธรรม
มันก็แค่เสียงหนึ่งในธรรมชาติ ฟังหูไว้หู.....

เพื่อที่ว่า.....
น้องๆจะได้รู้ว่าตัวเองคิดผิดไป
น้องๆคือ “เด็กให้โอกาส”
ไม่ใช่ “เด็กด้อยโอกาส” .......

วันนี้วันปีใหม่ของความรัก
ลองทบทวน “รัก” ไปพร้อมๆกันนะครับ ^^




.......................จากพระจันทร์ของคุณ


Create Date : 14 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 14 กุมภาพันธ์ 2553 5:00:28 น. 6 comments
Counter : 416 Pageviews.

 
สนับสนุนครับน้อง
เพราะการให้สุขใจกว่าการรับ
ขอให้มีความสุขกับการสอนให้ผู้อื่นให้ในวันนี้นะครับ


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:9:21:42 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:9:42:51 น.  

 
เป็นกำลังใจกับน้องๆทุกคน
เก็บความรักเต็มขวดเมื่อไหร่
จะลอยข้ามทะเลมาถึงทางนี้บ้างก็ได้นะคะ ^^
จะได้แบ่งบันให้ทั่วโลกไปเลย


โดย: จีฟุน IP: 69.181.75.113 วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:07:11 น.  

 
เยี่ยมค่ะ พระจันทร์เจ้าชู้

ตอนนี้คงกำลังมีความสุข รับความรักกับเด็กๆใช่ไหม

อ่านแล้วได้แต่นั่งยิ้ม ขอบใจนะ
เป็นความรักที่เต็มไปด้วย การให้และรับอย่างฉลาดค่ะ


โดย: ก้อนหินในดินทราย วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:12:36 น.  

 
วันนี้ใครบางคนมีคนมารุมรัก เอาหัวใจมาผูกกัน
วันนี้ใครคนหนึ่งให้รางวัลกะตัวเองด้วยอาหารที่ชอบ
วันนี้ใครคนนั้นออกนอกป่าเขา ได้ซุกตัวใต้ผ้าห่มและแอร์เย็นฉ่ำสบาย
วันนี้คนคนเดิม หลับพร้อมความรักของน้องๆที่มอบให้เค้า
.
.
.
อ้าว เฮ้ย วันใหม่แล้วนี่หว่า

วันนี้นางไม้ ตามมาเข้าฝันป่าว พระจันทร์เจ้า...เสน่ห์


โดย: ก้อนหินในดินทราย วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:0:24:53 น.  

 
วันแห่งความรัก ไม่กล้าออกไปไหนเลย
อยู่บ้านกับพ่อแม่ นอนเล่นกับหมา สบายใจ

ถ้ามีโครงการแบบนี้อีก ส่งข่าวบอกกันบ้างก็ได้นะคะ ^o^



โดย: Life & Learn วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:20:14:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
14 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.