ราคาของเงิน

คำเตือนสำหรับคนที่หลงเข้า
ข้ามบันทึกวันนี้ไปได้เลยครับ ^^

...............................................

ผักมัดละ 5 บาท
ขนมกล่องละ 10 บาท
น้ำอัดลมขวดละ 12 บาท



แล้วเงินล่ะราคาเท่าไหร่...........


ในมุมมองของผม...
เงินคือสิ่งอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยน
ถือว่าเป็นภาษาสากลในการแลกเปลี่ยน
เราสามารถของราคาหรือค่าของต่างๆได้คร่าวๆ เป็นจำนวนเงิน
ราคามาก ราคาน้อย
ขึ้นอยู่กับว่ามันหายากแค่ไหน
มีเยอะไหม.... มากกว่าคนใช้หรือน้อยกว่าคนใช้(อุปสงค์-อุปทาน)


ตัวเงินเอง.....ตัวมันเองไม่ได้มีราคาเลย
ถ้าไม่ได้เอาไปเทียบกับสิ่งของหรือบริการ


ส่วนใหญ่เราต้องการมีเงินมากๆเพราะจะเอาไปแลกเปลี่ยนของต่างๆ
สิ่งของที่เราแลกเปลี่ยนถูกกำหนดค่าเป็นตัวเลข
เมื่อเราอยากได้ของ เราก็ต้องเอาตัวเลข จำนวนที่ตกลงกัน
มาแลกกัน....
เงินเป็นชื่อเรียก เป็นคำ...

แต่เมื่อคนอยากได้ไปซะทุกอย่าง....
จึงมีวัฒนธรรมรูปแบบใหม่.... เงินกลายเป็นของมีค่า
เงินการเป็นสิ่งบอกคุณค่า ของการตีราคา
บอกความสามารถของผลิตภัณฑ์ ของบริการ
ราคาเท่าไหร่ดูจะมีคุณค่ากว่า “มันทำอะไรได้บ้าง” นี่เป็นการวิเคราะห์เชิงปริมาณ
ถ้าลองวิเคราะห์เชิงคุณภาพ.... สิ่งของขึ้นอยู่กับความพอใจ
มันสวย มันน่ารัก มันมีความหลัง แพงหน่อยก็ไม่เป็นไร..... มันถูกใจ ^^
ไม่ใช่ซื้อเพราะมันแพง....
ใช้ราคาเป็นตัวกำหนด ไม่ใช่ปริมาณหรือคุณภาพ....

เงินควรจะเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของการประเมิน ไม่ใช่ทั้งหมด....




เงินกลายเป็นของมีราคา....


ทั้งๆที่ดั้งเดิมมันถูกสร้างขึ้นมาเป็นภาษาสากลของการแลกเปลี่ยน
เพื่ออำนวยความสะดวกให้เรา
ตอนนี้เราต้องอำนวยความสะดวกให้เงิน

ให้เงินสามารถ “หมุน” ได้
ช่วยให้กระแสเงินของเรา “หมุน” ได้
เพราะว่าสมัยนี้คือระบบทุนนิยม ^^
จริงๆมีมากๆก็ดีครับ 555+ เพราะ “เงิน” ไม่ใช่สิ่งไม่ดี
“เงิน” ไม่เคยทำผิด
“คนใช้เงิน” ต่างหาก ......
เงินกลายเป็นแพะของกิเลสคน..... เอะอะๆก็โทษว่าเงินเป็นสิ่งไม่ดี
มีเงินมากๆเป็นสิ่งไม่ดี........ ไม่จริงหรอก
ถ้าเอาไปใช้ในทางที่ถูกที่ควร...ไม่ได้ไปทำร้ายใคร
ไม่เห็นว่ามันจะไม่ดีตรงไหน.....

บางคนอดที่จะได้ “ประโยชน์” ไม่ได้
อดที่จะเอาไปไม่ได้...
แม้จะไม่ได้เงิน แต่ก็อดที่จะได้รับประโยชน์ที่บางครั้งไม่ใช่เงินไม่ได้

สำหรับผมเงินนั้นหาง่าย....
ถ้าเทียบกับการเอาไปใช้.....
การรักษาอะไรก็ตามไว้เป็นสิ่งที่ยากที่สุด...
ไม่ว่าจะ ความรัก เงินทอง
เพราะเราจะสามารถรักษามันได้นานที่สุดแค่ชีวิตของเรา
มันอาจจะอยู่นานกว่านั้นก็ได้... แต่เรารู้ได้แค่นั้น

ในบรรดาของมีค่า......ขอบอกเลยว่ามันหาง่ายมาก
ถ้าเทียบกับการรักษา.... การรักษารักแท้ เงินทอง ของมีค่า
บางทีมันยากมากกว่าการหาให้เจอซะอีก....


บางคน...
พอมีอะไรมากๆ ไม่รู้จะเอามันไปทำอะไร
ก็สะสมไว้อวด.... แสดงถึงฐานะ



ทั้งๆที่สองมือถือเงินได้ถึง5แสนก็ลำบากแล้ว

แต่กลับเดินเหมือนมี “เงิน” ตามหลัง........


ไม่ใช่ “เงา” ...........................




บทความนี้ขอมอบให้ คนที่คัดลอกบทความของผม
หรือคัดลอกบางตอนออกไป.....
เพื่อประโยชน์ส่วนตน.....
ถ้าคุณได้รับเงินจากการทำแบบนี้
หรือได้รับประโยชน์อื่นที่อาจจะไม่ใช่เงิน...
ผมขอบอกว่าผมเสียใจเป็นอย่างยิ่ง
ผมไม่ใช่นักเขียน... เป็นแค่คนธรรมดาที่เขียนไดอารี่
ผมยังรู้สึกเสียใจขนาดนี้ ถ้าเป็นนักเขียนตัวจริงจะเสียใจขนาดไหน
ถ้าคุณไปเอาของที่ไม่ใช่ของตัวเองไปจากคนอื่น
คนที่เค้าสร้างสรรค์งาน..... โชคดีนะพี่ผมไม่ใช่นักเขียน ^^
และผมคิดว่าตัวผมเองไม่ได้เก่งอะไร ผมเขียนบทความไม่เป็นซะด้วยซ้ำ
ผมบันทึกแต่ไดอารี่ที่ใช้ภาษาพูดของตัวเอง
จะเอาไปทำแป๊ะซะอะไรครับ ^^



และขอบคุณผู้หวังดีหลังไมค์ด้วยนะครับ... ^^
แต่ไม่ต้องบอกแล้วนะครับว่าเป็นใคร ผมไม่อยากรู้หรอก เดี๋ยวเซ็งเปล่าๆเนอะ 555+
คุณทำให้ผมรู้ว่าโลกนี้มีคนดีๆมากกว่าคนไม่ดี
ตอนแรกผมได้อ่านผมก็อารมณ์ไม่ดีนะ.....
แต่พอมองดูดีๆ ทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นมากๆครับ ^^



คุณทำให้ผมเข้าใจว่า.....
แม้ส่วนที่มืดที่สุดของโลก........
ก็ยังไม่เคยพ้นสายตาของความหวังดี
“ขอบพระคุณครับ” ^^







......................จากพระจันทร์ของคุณ


Create Date : 16 พฤษภาคม 2553
Last Update : 16 พฤษภาคม 2553 4:48:01 น. 11 comments
Counter : 371 Pageviews.

 


มีคนแบบนี้ด้วยเนอะพระจันทร์ ^^
แล้วเมื่อไหร่จะมีคนไปขโมยของเพี้ยนมั่งน๊า
แบบว่าขโมยหัวจายยยย น่ะ เอิ๊กส์ๆๆๆๆ

แต่คนที่ทำแบบนี้ได้ ... ก็เหมือคนไร้สมอง ..
ที่คิดอะไรไม่เป็น .... น่าสงสารเนอะ


โดย: star_paradise วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:9:41:52 น.  

 


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:10:50:53 น.  

 
วันนี้"พระจันทร์" ดูเคร่งเครียดจังเลยนะคะ...ตอนอัพบล็อกคงเคร่งเครียด...แต่หวังว่าตอนแวะไปชมน้ำเมา...คงทำให้หายเครียดได้บ้างนะคะ....แวะมาส่งกำลังใจค่ะ...(ตอนเพิ่งตื่น แหะแหะ)


โดย: ในความอ่อนไหว วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:13:38:43 น.  

 
คุณพระจันทร์ไม่สบายใจ หรือิมีใครทำให้อารมณ์เสียหรือเปล่าค่ะ บอกปุ๊มา เดี๋ยวปุ๊ไปตีให้


โดย: blog pu วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:16:11:37 น.  

 
พอเข้าใจความรู้สึกค่ะ ... มันเสียเซลฟ์



โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:19:07:43 น.  

 
อย่าลืม ยิ้มก่อนนอนนะค่ะคุณพระจันทร์ จะได้ฝันดี


โดย: blog pu วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:30:20 น.  

 
คนบางคน ก็ทำได้ทุกอย่างเพื่อ "เงิน"


โดย: Life & Learn วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:13:08:03 น.  

 
เคยโดนเอาไปเหมือนกันค่ะ แต่ไม่มีผู้หวังดีมาบอก เพราะเห็นด้วยตาเลย

เข้าใจที่คุณเขียนเลยค่ะ จริงๆถ้าให้เครดิตหนูจะดีใจนะ
นี่เอาไป แถมไปแก้บางอัน เหมือนตัวเองเขียนเองซะอีก

หนูยังไปเม้นท์แซวๆ อยู่เลย 555+


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:14:52:17 น.  

 
ทักทายยามเย็นค่ะคุณพระจันทร์


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:34:20 น.  

 
พระจันทร์หายไปค๊าบบบบบบ

เมฆมากหรืออย่างไรถึงบังพระจันทร์ของเรา ???
กลับมาเร็วๆ นะค๊าบบบ


โดย: star_paradise วันที่: 18 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:24:14 น.  

 
ช่วงนี้เพื่อนๆหายไปที่ละคน 2 คน คุณพระจันทรือย่าหายไปนานนะค่ะ เดี๋ยวปุ๊ไม่มีเพื่อน
ฝันดีค่ะ


โดย: blog pu วันที่: 18 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:20:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
16 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.