แพ้ยา

บางคนไม่กล้าไปที่สูงๆ
เพราะแพ้ความสูง
บางคนไม่กล้าตัดสินใจ
เพราะแพ้อนาคต
บางคนไม่มีคำตอบ
เพราะแพ้คำถาม
บางคนป่วยแต่ทานยาไม่ได้
เพราะแพ้ยา

ยาที่รักษาโรค A
ใช้รักษาโรค B
ใช้ได้กับคนกลุ่ม C
แต่ใช้กับคนที่แพ้ยารักษา A ไม่ได้......
ซึ่งเป็นกลุ่ม D

ดังนั้นยา A ไม่ใช่ยารักษาโรค B อย่างเดียว
แต่เป็นเชื้อโรคที่ทำร้ายคนกลุ่ม D ด้วย

ยารักษาคือยาที่ใช้ฆ่าเชื้อโรค สิ่งแปลกปลอม
ดังนั้นคนกลุ่ม D คือสิ่งแปลกปลอมสำหรับยา A
และยา A คือสิ่งแปลกปลอมสำหรับคนกลุ่ม D

“ความตั้งใจ” “เจตนา” ที่เราคิดไว้ บางที
อาจจะไปทำร้ายใครคนอื่นก็ได้
ยา A โรค B คนกลุ่ม C คนกลุ่ม D
ต่างทำหน้าที่ของตัวเอง
ยา A ไม่ได้ตั้งใจไปทำลาย ต่อต้าน ทำตามธรรมชาติของตัวมันเองเท่านั้น
โรค B ไวรัส ก้อนเนื้อ อะไรต่างๆนานา มันเพียงแค่เติบโตขึ้นเพราะมันได้เกิดมา
คนกลุ่ม C ไม่ได้ปกติเพราะ เค้าเกิดมาเป็นคนส่วนใหญ่และไม่ได้หมายความว่า เค้ามีสิทธิ์กำหนดเรื่องใด
คนกลุ่ม D ไม่ได้ผิดปกติเพราะต่างจากคนส่วนใหญ่

เรื่องบางเรื่องการที่มันใช้ไม่ได้กับคุณ ไม่ได้แปลว่ามัน “ใช่” หรือ “ไม่ใช่”
หลักใดก็ตามที่อธิบายได้แค่บางเรื่อง ดูเหมือนมันจะเป็นหลักที่เฉพาะทาง
โลกนี้มีเรื่องเฉพาะทางมากมายไปหมด
แต่โลกนี้ก็มีหลักการเดียว ที่สามารถแก้ได้ทุกทาง
แต่หลักนี้กลายเป็นหลัก ที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า “เฉพาะคน”

ไม่ว่าจะเป็นการคิดบวก มองโลกในแง่ดี
ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะ “พรสวรรค์”
แต่เกิดเพราะการ “ฝึกฝน”
ยารักษาโรค A ทั้งๆที่มันฆ่าคนกลุ่ม D ได้ แต่เราก็เรียกมันว่ายารักษาโรค
แถมเราไม่รู้อีกต่างหากว่าเราเป็นคนกลุ่ม D จนกว่าจะเกิดอาการแพ้ยา A
พูดง่ายๆ ก็คือ “จุดอ่อน”

คนกลุ่ม D ถ้าเป็นโรค B
ต้องรักษาด้วยวิธีอื่น

คนส่วนหนึ่งตัดสินจาก “ผลลัพธ์” โดยเอาผลลัพธ์เป็นที่ตั้ง
เช่น “รัก” หรือ “งมงาย”

ถ้าผลลัพธ์ดีเราเรียกว่า “รัก” ไม่ใช่ “งมงาย”
เหมือนกับยา A ถ้ารักษาได้เราก็เรียกว่ายารักษาโรค
แต่ยา A ตัวเดิมก็ทำร้ายคนกลุ่ม D
“รัก” ก็จะกลายเป็น “งมงาย”

“รัก” หรือ “งมงาย” หรือ “ยา A” ไม่ได้ผิดเลย

สมมติผมเป็นโรค B ผมฝากความหวังทั้งหมดอยู่ที่ยา A
พอมันไม่รักษากลับฆ่าผมเกือบตาย
การโทษยา A ถูกรึเปล่า
หรือว่า การรู้และจำว่าเราเคยแพ้ยา A มาก่อน สำคัญกว่า
เพื่อที่จะไม่ผิดซ้ำสอง

ถ้าเรามัวแต่โทษยา A โทษร่างกายเราที่เกิดอาการต่อต้าน
โทษฟ้า โทษฝน โทษโชคชะตา
ไม่มีทางที่จะหายจากโรค A ได้เลย
ก็แค่ “เริ่มหาวิธีใหม่”
เมื่อวิธีเก่ามันไม่ได้ผล จะฝืนกินยาที่ตัวเองแพ้ไปทำไม

ถ้าเราอยากมีความสุขมากขึ้น แต่ทำตัวแบบเดิม
มันก็เหมือนเราคอยกินแต่ยาที่เราแพ้ไม่ใช่เหรอ
เจอแต่คนแบบเก่าๆ เจอแต่ความเสียใจซ้ำๆ
เพราะเราใช้เวลามองใครสักคนไม่พอ
เพราะเรารีบเกินไป
เพราะเราทำตัวเหมือนเดิม ถึงดึงดูดคนที่เหมือนเดิม

ถ้าวันนี้เรารู้ว่าเราแพ้ยาแบบไหน
ทำไมเราไม่ลองหา “วิธีใหม่”
เพื่อรักษาความทุกข์แบบเก่าๆ

เมื่อวิธีเก่าไม่ได้ผล
ก็น่าจะ...............
ลองวิธีใหม่ๆไม่ใช่เหรอ




.............................จากพระจันทร์ของคุณ


Create Date : 08 มีนาคม 2553
Last Update : 8 มีนาคม 2553 5:00:22 น. 4 comments
Counter : 383 Pageviews.

 
"บางคนไม่มีคำตอบ เพราะแพ้คำถาม"

รู้สึกโดนๆ ยังไงก็ไม่รู้อ่ะ


โดย: Life & Learn วันที่: 8 มีนาคม 2553 เวลา:11:50:11 น.  

 
โหห ชอบอะ


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 8 มีนาคม 2553 เวลา:12:14:37 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ จะแอบลองเอาไปใช้นะค่ะ


โดย: blog pu วันที่: 8 มีนาคม 2553 เวลา:16:44:10 น.  

 
บทนี้เขียนได้ถูกใจแม่ปุ้มอีกแล้วค่ะ บางครั้ง บางโอกาสที่เราก็รู้ทั้งรู้ว่ายาตัวนี้เราแพ้ แต่ก็ยังไปหายาแก้แพ้มาใช้เพื่อให้หายแพ้ เพียงเพราะติดอยู่กับกรอบเดิมๆโดยลืมคิดไปว่าวิธีที่ง่ายกว่าคือเลิกใช้ยานั้น แล้วลองใช้ตัวใหม่



โดย: แม่ปุ้มปุ้ย วันที่: 8 มีนาคม 2553 เวลา:21:18:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
8 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.