ดินน้ำมัน

เมื่อวานผมเดินไปหาซื้อสมุด ดินสอ
ผมไปเจอ......ดินน้ำมัน
คิดถึงสมัยก่อนจริงๆ

สมัยแต่อยู่ประถม ดินน้ำมันก้อนละบาท
เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีหลายสี ขนาดน่าจะประมาณผ่ามือ
ก้อนใหญ่ 5 บาท ซื้อมา 10 บาท ปั้นกันจนกล้ามนิ้วขึ้น

ปั้นเป็นรูปสัตว์ต่างๆ ปั้นเป็นผลไม้ ปั้นเป็นอะไรก็ตามที่นึกออก
ใช้ดินน้ำมันสีต่างๆ แต่งแต้มให้ออกมาดูน่ารักสวยงาม

บางทีดินน้ำมันสีต่างๆ มันก็ปนกัน ผสมกันมั่ว
สีเขียว สีน้ำเงิน สีชมพู สีส้ม สีเหลือง
ผสมกันเป็นสีเขียวออกเป็นสีเน่าๆ ผมก็ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าอะไร
แถมพอมันผสมกันแล้ว ทำกลับคืนเป็นสีต่างๆไม่ได้อีก
แต่เมื่อเราเอาดินน้ำมันสีต่างๆมาติดกัน
เวลาดึงออก จะต้องมีอีกสีติดกลับมาเสมอ
ใช้ไปใช้มาสีก็จะปนกัน

ดินน้ำมันสมัยผม ปั้นแต่ละทีทำเอามือเปลี่ยนสีไปเลย

เวลาเรารับรู้เรื่องอะไร ได้เรียนรู้เรื่องต่างๆนานา
บางทีเราก็จะจับมันผสมเหมือนดินน้ำมันสมัยผมเด็กๆ
ด้วยความไร้เดียงสา บางทีเราก็ใช้เวลาเรียนแบบทุลักทุเล
เหมือนมือเปื้อนๆ ตอนปั้นดินน้ำมันเลย

พอเรื่องอะไรมันติดหัวไปแล้ว เราก็จะเกิดอาการแยกไม่ออกทันที
ความจำมันจะผสมกันเหมือนดินน้ำมันหลายๆสีที่ผสมกัน
มันจะไม่เหลือเค้าเดิม.......

แต่เราพอจะหาที่มาได้
ความคิดนี้เราได้มาเพราะอะไรนะ
เราคิดแบบนี้เพราะอะไรนะ
ที่มาของความคิดนี้มันคืออะไรนะ
ความคิดที่อยู่ในหัวเรา.....มันมีที่มาเสมอ
มันอาจจะเป็นสีฟ้ามา สีเขียวมา
พอมันมารวมกับเราซักพักมันก็จะเป็นอย่างอื่น

เราจะแปลความหมายของมัน แปลความเหมือนของสิ่งที่เราได้เรียนรู้

ดั่งคำว่า “เราเห็นโลกอย่างที่เราเป็น ไม่ได้เห็นอย่างที่มันเป็น”

ไม่ว่าเราจะมองลบ มองบวก ตอนความคิดลบและบวกมันเกิดขึ้นเราห้ามไม่ทันหรอก
แต่เราลองสืบไปกันดีไหมว่า ทำไมเราถึงความคิดแบบนี้นะ
อย่าเพิ่งไปแยกว่ามันดีรึไม่ดีนะครับ....

บางความคิดถ้าเราสังเกตดีๆ จะพบว่าที่เราคิดอย่างนี้เพราะเรื่องในอดีต
เรื่องที่เราเคยได้ยินมา ....
คลังข้อมูลความจำในอดีต มันเหมือนข้อมูลพื้นฐาน ที่ทำให้เราเอามาใช้วิเคราะห์เรื่องในปัจจุบัน

บางที.... ดินน้ำมันอาจจะเป็นสีชมพู พอผ่านไปอาจจะเป็นสีอื่น
รักที่ผ่านมา มีบางครั้งที่ทำให้เรามีมุมมองเรื่องความรักในแง่ลบ
ลองถามที่มาของมันจากสมองตัวเองดู
ว่ามันมาจากรัก........หรือคนรัก

ความรักเป็นสิ่งที่คั่นกลางระหว่างกัน
มันไม่มีความหมายในตัวเอง เราเป็นคนไปกำหนดความหมายให้มัน
เช่นดั่งคำปราชญ์ คาลิล ยิบราน กล่าวไว้ว่า
“รักนั้นเพียงพอแล้วที่ตอบคำว่ารัก”
ไม่ใช่คนที่มาพร่ำบอกรัก......

บางทีเรื่องราวที่ทำให้เราคิดในแง่ลบ อาจจะมาจากใครซักคน เหตุการณ์ซักเหตุการณ์
ทำไมเราปล่อยให้คนๆนั้น เรื่องนั้นๆ มาขยี้ดินน้ำมันเราให้ผสมกันมั่วด้วย
อย่าปล่อยให้เค้ามาทำร้ายคุณ อย่าให้มาบิดเบือนมุมมองของคุณ

ส่วนคนที่เข้ามาแล้วทำให้เรามองได้ในมุมที่บวก
ก็อย่าลืมขอบคุณเค้านะครับ บอกเค้าว่าคุณโชคดีแค่ไหน
คนในโลกตั้งเยอะแยะมากมาย....
ชะตาที่พาเรามาเจอกัน เช่น.... แม้คุณจะไม่ได้อยู่กับผมตอนนี้
แต่คุณคือที่มาของความคิดในแง่ดีที่จะติดตัวผมไปตลอดชีวิต
เหมือนคุณส่งอาวุธไว้ต่อสู้กับเหล่าร้ายให้ผมเลย
ว่าแล้วก็ขอบคุณทุกๆท่านนะครับ..... ^^

เราลองมาดูดินน้ำมันก้อนนี้อีกทีซิ
ก่อนหน้านี้มันมีสีอะไรนะ
เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้
ดินน้ำมันซึ่งผสมแล้วก็มั่วกันไปเลย
แต่เราลองทวนความจำดูได้ครับ
เอ...... ก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะมาผสมกัน มันสีอะไรนะ

ที่ดินน้ำมันสีเพี้ยนไป ไม่ใช่เป็นเพราะ ตัวดินน้ำมันเอง
แต่เป็นคนที่ปั้นมันใช่ไหมครับ

รู้ทันว่าความคิดนี้มาจากไหน อคติเราเกิดมาเพราะอะไร
“รู้ทัน” ความคิด
ฮั่นแน่......... อย่ามาเนียนหลอกกัน
ฉันรู้นะว่าทำไมตัวเองคิดอย่างนี้
ฉันรู้นะว่ามันมาจากไหน

โป้งงงงงงง 5555+
เห็นแล้ว!!!!!!!!
ออกมาจากทีซ่อนซะดีๆ ผมเห็นแล้วนะ
เรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังความคิดแบบนี้หน่ะ
ออกมามอบตัวซะดีๆ
ซ่อนไปก็ไม่มีประโยชน์

ต่อให้คุณมาทำสีดินน้ำมันให้ผสมกันฉันก็ไม่แคร์ เพราะตอนนี้ฉันจำได้แล้วว่าสีเดิมมันสีอะไร
ปั้นใหม่ก็ได้.....งวดนี้จะทำให้สวยกว่าเก่าเลย เนอะ




................จากพระจันทร์ของคุณ




 

Create Date : 16 กุมภาพันธ์ 2553
9 comments
Last Update : 16 กุมภาพันธ์ 2553 4:31:10 น.
Counter : 1280 Pageviews.

 

แม่ปุ้มตื่นมาปั้นดินน้ำมันเล่นค่ะ ชอบวิธีการเปรียบเทียบของคุณพระจันทร์จังเลยค่ะ

 

โดย: แม่ปุ้มปุ้ย 16 กุมภาพันธ์ 2553 6:06:08 น.  

 

5555++

พี่ก็ชอบเล่นดินน้ำมันครับ ปั้นหมาทีไรออกมาเป็นน้องควายยักษ์ทุกทีเลย

 

โดย: กลิ่นดอย 16 กุมภาพันธ์ 2553 8:27:42 น.  

 

ลูกใครหรอ พ่อ แม่ ช่างปั้น (ความคิด) ได้เฉียบขาดเลย

ว่าแต่..ในป่ามันมี "โอเกะ ด้วยเหรอ
ร้องกะ กระต่ายที่ยังไม่รู้เพศ ใต้ต้นไม้สยึมกึ๋ยเหรอพระจันทร์ 555++ สงสารนกแถวนั้น

 

โดย: ก้อนหินในดินทราย 16 กุมภาพันธ์ 2553 9:26:56 น.  

 

เข้าใจเปรียบเทียบนะค่ะ

 

โดย: บางส้มเปรี้ยว 16 กุมภาพันธ์ 2553 13:40:04 น.  

 

วันนี้ทำงานเหนื่อยมากเลย
อยากนั่งทำดินน้ำมันเป็นรางยาวๆ วกไปวนมา
แล้วปั้นลูกกลมๆเป่าไปตามราง เคยเล่นกันมั้ย อิอิ

 

โดย: จีฟุน IP: 98.248.15.172 16 กุมภาพันธ์ 2553 14:48:03 น.  

 

เขามันจะบอกว่าคนที่ชอบนึกถึงเรื่องสมัยเด็กๆมันจะเป็นคนสูงอายุ คุณว่าจันทร์ว่าจริงไหมค่ะ

 

โดย: blog pu 16 กุมภาพันธ์ 2553 16:45:50 น.  

 

ดินน้ำมันเราเป็นสีชมพู แน่เรย

แต่ตอนนี้ นาจะเป็นสี ที่
ไม่เคยมีใครเห้นมาก่อนในโลกแน่ๆ

แต่ละเรื่อง แบบทุลักทุเล มากจริงเลยเราอะ

ดีจัง คุณชอบมีอะไรดีๆมาให้

มันตรงกับชีวิตคนเรามากๆเรยอะ

ดีใจๆ และก็ขอบคุณนะค่ะ

 

โดย: nomolea 16 กุมภาพันธ์ 2553 22:10:29 น.  

 

แล้วตกลง "รัก" มันมีความหมายว่าอะไรอ่ะ
หามาค่อนชีวิตแล้วเนี่ย


 

โดย: Life & Learn 16 กุมภาพันธ์ 2553 22:19:21 น.  

 

รักทุกคนเลยคร๊าบๆๆๆๆๆๆ

 

โดย: ฟร้อง IP: 110.49.112.45 15 มีนาคม 2553 13:57:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
16 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.