เกษียณ

คนเราเกิดมาทำงาน.....
ทำงานเพื่อเลี้ยงชีวิต... เลี้ยงคนที่เรารัก
ทำงานเพื่อความรัก.... รักงานที่ทำ ทำงานที่รัก...


เมื่อเราทุกคนทำงาน.... เราก็เริ่มสร้างอะไรต่างๆมากมาย
เริ่มมีสิ่งที่ต้องการ สิ่งที่จำเป็น สิ่งที่เราอยากได้.....
เราสร้างทุกอย่างๆ... จากเรี่ยวแรงในการทำงาน
จะงานหนักงานเบา.... เราก็ต้องทำงาน

จะงานที่รัก.... จะงานที่ไม่รัก
จะรักเพื่อนร่วมงาน.... จะไม่รักเพื่อนร่วมงาน
งานผิดพลาด งานสำเร็จ....


และเมื่อถึงเวลา.... เราทุกคนก็ต้องเกษียณจากงาน
เราทุกคนต้องหยุดทำงาน.... เวลาทั้งหมดที่เราทำงานแต่ละปีๆ จึงมีคุณค่า
เมื่อเราตั้งใจทำ.... ทำด้วยความตั้งใจ ทำด้วยความจริงใจ
ความจริงในใจเราจะสร้างผลตอบแทนมหาศาลให้เราในอนาคต
อย่างน้อยเมื่อความจริงใจของเราเจอมรสุม.... ความนับถือตัวเองของเราจะพาเราผ่านไปได้

เมื่อเราทำงานไปนานๆ.... เราสามารถมีได้ทั้ง “หนี้” และ “ทรัพย์สิน”
สามารถมี “ทรัพย์” ได้ในรูปแบบต่างๆ ที่เป็นผลมาได้จากการทำงาน
และสิ่งสำคัญที่สุดที่เราจะได้มาระหว่างผ่านมรสุมในการงานคือ “อริยทรัพย์”

เราอาจจะโดนขโมยหน้า.... แต่ไม่มีใครขโมยความสามารถที่คุณมีได้
เราอาจจะโดนขโมยผลงาน.... แต่ไม่มีใครขโมยฝีมือของคุณได้
เราอาจจะโดนขโมยหรือพลัดพรากจากสิ่งต่างๆที่เรารัก.... แต่ไม่มีใครขโมยความรักของเราได้


เมื่อเราเริ่มมี “ชีวิต” ..... เมื่อชีวิตเริ่ม “ทำงาน”
เมื่อชีวิตทำงาน.... เมื่อเราเริ่มมีชีวิตขึ้นมา
เราสร้างอะไรไว้ต่างๆนานามากมาย....
ทานสิ่งของที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายบ้าง... มีประโยชน์ต่อร่างกายบ้าง
สร้างหนี้สินให้จิตใจบ้าง.... สร้างสินทรัพย์ให้จิตใจบ้าง

ตามหาความสุขใหม่ๆ.... พอได้สักพักเมื่อมันเก่า ก็ออกตามหาความสุขใหม่ๆ
เมื่อชีวิตเริ่มทำงาน.... เริ่มหายใจ.... เริ่มเคลื่อนไหว
ชีวิตกำลัง “ทำงาน” ......
ทำงานตามหาสิ่งที่ชอบใจ หลีกเลี่ยงสิ่มที่ไม่ชอบใจ


เราสร้างอะไรในชีวิตบ้าง.... เรามีอะไรจากสิ่งที่เราสร้างมาบ้าง
เรามีได้ทุกๆอย่าง..... แต่ทุกๆอย่างเพียงมีชั่วคราว

สิ่งที่เราได้มา.. แสวงหามาทั้งหมดตั้งแต่ชีวิตเริ่มทำงาน
สักวันเราจะต้องแยกย้ายจากมันไปอยู่ดี.....


ชีวิตที่เริ่มทำงานมานาน... วิ่งตามหาความสุขและวิธีละทุกข์มานาน
เมื่อไหร่ชีวิตถึงจะเกษียณอายุสักที....
หรือจะรอเหมือนเวลาทำงานที่ต้องรอเกษียณอายุตามกำหนด... 60 – 65 ปี
เมื่อหมดอายุงานเราก็หยุดทำงาน... เมื่อชีวิตหยุดทำงานเราก็ต้องหยุด

แล้วอายุที่ชีวิตเริ่มทำงานล่ะ....
เราจะวางทุกอย่างแล้วเกษียณตอนไหน... ^^
คนสมัยนี้หาวิธีหารายได้เพิ่มต่างๆนานา เพื่อจะเกษียณก่อนกำหนด
ตอนนี้เราก็เช่นกัน... ค่อยๆเริ่มปล่อยวาง
เพื่อชีวิตจะได้เกษียณก่อนกำหนด....

ไม่ใช่ถูกอายุขัยพราก... จนต้องบังคับให้เราเกษียณ
แต่สะสมความเข้าใจโลก... เข้าใจความเปลี่ยนแปลง
ยอมรับและนับถือมัน.... ว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ


เมื่อทำไปเรื่อยๆ... ชีวิตที่เต็มไปด้วยความต้องการและเงื่อนไขมากมาย
เมื่อเราเข้าใจความเปลี่ยนแปลง.... มือที่ยึดก็จะปล่อยลงเองตามธรรมชาติ
คงไม่มีใครอยากวิ่งตามหาความสุข.... จนถึงอายุ 60 ปี
ทั้งๆที่ความสุขที่ทุกคนมี....


เมื่อเข้าใจ.... ใจจะสงบ
เมื่อใจสงบ....
เราจะเกษียณก่อนกำหนด....
นั่งทานบำนาญคือความสุขจากความสงบที่ “ชีวิต” จะมอบให้














....................................จากพระจันทร์ของขวัญ




 

Create Date : 14 พฤศจิกายน 2553
23 comments
Last Update : 14 พฤศจิกายน 2553 9:06:07 น.
Counter : 641 Pageviews.

 

เจิมมมม

 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 14 พฤศจิกายน 2553 9:49:19 น.  

 

บทความยาวประมาณนี้

เขียนนานไหมคะ



 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 14 พฤศจิกายน 2553 9:52:52 น.  

 

การทำงานราชการในสมัยนี้...สมัยที่
ประชาธิปไตยมันจ๋า...ยิ่งยากขึ้นมาก
โดยเฉพาะคุณครู...ยิ่งลำบาก..เมื่อ
ไม้เรียวไม่มีความหมาย...สิทธิมนุษยชน
ให้โอกาสแก่มนุษยชั่วมากเกินไป
มีอะไรไม่เข้าใจ...ร้องเรียน...ดังนั้น
เมื่อถึงโอกาสที่ว่านั่นคงจะไปนั่งทาน
บำนาญด้วยเหมือนกัน ปล่อยให้ท่าน
ประธานเขาอยู่ไป...เขายังหนุ่ม
.................
สวัสดีครับ

 

โดย: panwat 14 พฤศจิกายน 2553 10:19:34 น.  

 





Emerald cool we may be
As water in cupped hands
But ,Oh that we might be
As splinters of glass in cupped hands.

~~Aung San Suu Kyi~~

แม้เยือกเย็นเช่นนทีสีมรกต
นิ่งน้ำใสในกรอบกฎอุ้งหัตถา
ยังมุ่งหวัง-พลังแกร่งแข็งขึ้นมา
จนคมกล้าเป็นแก้วกาจบาดอุ้งมือ.

~~จิระนันท์ พิตรปรีชา~~



แต่เธอคนนี้ยังไงก้ไม่ยอมเกษียณ
จะสู้ต่อไปเพื่อมวลชนประเทศชาติของเธอ

 

โดย: เริงฤดีนะ 14 พฤศจิกายน 2553 10:35:13 น.  

 

คิดถึงวันเกษียนแล้วเหรอกั๊บบ

สวัสดีตอนสาย ๆ ของวันหยุดกั๊บบ
อย่าลืมไปทานข้าวกลางวันกับใครบางคนนะกั๊บบ

แม่อาเดียวโรคจิตนิด ๆ ชอบถ่ายรูปลูกตอนร้องไห้ มาโชว์กั๊บบ

 

โดย: ปันฝัน 14 พฤศจิกายน 2553 10:52:44 น.  

 

เยี่ยมค่ะ

 

โดย: บางส้มเปรี้ยว 14 พฤศจิกายน 2553 11:01:59 น.  

 

กว่าจะถึงหกสิบปี
ก็ไม่ไกลแล้วสิเรา
ถ้าปลดเกษียณซะตั้งแต่ตอนนี้
คิดไม่ออกเหมือนกัน
ว่าจะไปทำอะไรดี


สวัสดีคะคุณพระจันทร์

 

โดย: aenew 14 พฤศจิกายน 2553 12:05:52 น.  

 

เราไม่รู้ว่าจะอยู่ถึงเกษียณหรือเปล่า
ตอนนี้เริ่มเครียดเรื่องงาน หลาย ๆ อย่าง
แต่เราก็รักงานเราแล้วหนี้ก็มันเยอะด้วย ก็ต้องทนเน๊อะ คุณครูน้ำตาลเน๊อะ

 

โดย: magic-women 14 พฤศจิกายน 2553 12:34:50 น.  

 


สวัสดีค่ะ คุณพระจันทร์

มาชวน ทำจิตใจให้สดชื่น กันค่ะ

 

โดย: นุ่มณอ่อนนุช 14 พฤศจิกายน 2553 12:36:07 น.  

 



แต่งตัวเตรียมกระเป๋าตั้งแต่ก่อนเที่ยง

สุดท้าย ก็อยู่หน้าจอทีวี กับ ศึก 12 ราศี

แล้วก็คิดได้ว่า ไฉนเลยจะร้อนเปล่าๆ ไว้อาทิตย์หน้าค่อยว่ากันค่ะ

แผนนี้ คิดจะๆตั้งนานแล้ว เลื่อนอีกตามเคย





 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 14 พฤศจิกายน 2553 13:44:01 น.  

 

นี่นึกถึงวัยเกษียณแล้วเหรอจ้ะ อีกนานเลยน่ะ พี่น่ะ คิดถึงอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เมื่อไหร่จะถึงตาเรา

 

โดย: kapeak 14 พฤศจิกายน 2553 13:57:07 น.  

 

ถูกต้องค่ะ..

.......

ปล.แหม่มเกษียณงานทุกวัน วันละ 18.1 ชม. อิอิ..นอกนั้นวิ่งสู้ฟัดโล่ด

ปล.คุณแม่ดีขึ้นแล้วค่ะ แต่ก็ยังมีอาการเวียนศรีษะ+ปวดขาอยู่บ้าง ถ้าวันไหนดื้อไม่ยอมพักผ่อนน่ะ ขอบคุณที่เป็นห่วงนะคะ

 

โดย: i'm not superman 14 พฤศจิกายน 2553 14:12:25 น.  

 

ดีจ้า พี่พระจันทร์ ใกล้วันลอยกระทงแร้วว

พระจันทร์สวยทุกปี

 

โดย: แฟนหล่อ 14 พฤศจิกายน 2553 14:27:18 น.  

 

ขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ กับการเกษียนงาน

 

โดย: หน่อยอิง 14 พฤศจิกายน 2553 15:08:34 น.  

 

มีคนเคยบอกเราอ่ะค่ะว่าชีวิตเราเหมือน
คนที่หยุดหรือว่าเลิกทำงานแล้ว .. ตอนแรก
ก็ไม่เข้าใจ แต่ว่าหลังๆ เราเข้าใจแล้วเพราะเค้าคิด
ว่า .. การที่เราไม่ต้องทำงานแบบ จ-ศ หยุด ส-อ
ไม่ต้องลางาน ... อยากไปไหนก็ได้ไป .. นี่เป็น
เรื่องสบายที่เรามีเค้าเลยคิดว่าตัวเราเองสบาย
ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่ใช่อย่างที่เค้าคิดเลย
เพราะว่า
ตัวเองนั้นคิดว่า คนเรามันมีอะไรทำเสมอๆ อย่างน้อย
ความคิดเราไม่ได้ตาย มันเด้งได้เสมออ่ะค่ะ
แล้วอยากทำโน่น อยากทำนี่ .. ว่าแล้ว
เหนื่อยกว่าคนทำงานปกติบางคนซะอีกแน่ะค่ะ 55+


ปล. ไปบล็อกเราเห็นของกินเล่นๆ เล็กๆ น้อยๆ
แล้วกลัวอ้วนเลยเหรอค่ะ แต่ว่าไม่เป็นไรน๊า
คุณขวัญคงบอกว่าอ้วน-ผอม ไม่สำคัญเท่าใจ
หรอกค่ะ จริงๆ น๊า

 

โดย: JewNid 14 พฤศจิกายน 2553 16:30:53 น.  

 

หวัดดีครับคุณพระจันทร์ของขวัญ...

วันนี้เขียนอะไรที่ดูจริงจังจังนะครับ
ถ้าเราทำดีสม่ำเสมอมาเรื่อยๆ ไม่มีอะไรต้องห่วงเลยครับ
ผมว่าแทบไม่ต้องเตรียมอะไรเลย
คุณขวัญเองก็สบายใจได้เนอะ....

มีความสุขปลายสัปดาห์ครับ ; ))

 

โดย: Dingtech 14 พฤศจิกายน 2553 17:19:38 น.  

 

ไปบ้านนู๊นนน..ก็เศร้า
มาบ้านนี้ก็เกร็ง...วิชาการ
วุ๊ยยย..มันอะไรกันละเนี่ยะ
เกิดไรขึ้นตาจันทร์?
555

 

โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ 14 พฤศจิกายน 2553 19:08:28 น.  

 

สวัสดียามดึกครับผม

เกษียณ ก่อน หกสิบ ท่าจะดีนะครับน้อง

 

โดย: กลิ่นดอย 14 พฤศจิกายน 2553 21:22:22 น.  

 

สวัสดียามค่ำคืนครับคุณครู

2 วันมานี้ผมค่อนข้างเหนื่อยหน่อย กับงานนอกบ้าน งานแต่ง งานบุญทอดกฐิน งานเลี้ยงของเพื่อนบ้าน กลับถึงบ้านค่ำติดต่อกัน 2 วันแล้ว แต่พรุ่งนี้เข้าสู่ภาวะปกติ แล้วค่อยคุยกันอีกนะครับ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 14 พฤศจิกายน 2553 22:19:12 น.  

 

ทำไมคนเราต้องกำหนดอายุให้ต้องเกษียณด้วยนะ

 

โดย: is_ninja 14 พฤศจิกายน 2553 23:00:57 น.  

 

เกษียณแล้ว เพราะเป็นงานที่รักแต่เบื่อมากค่ะ ทำแล้วไม่มีความสุขเลย
ออกมาลันล๊าดีกว่าเนอะ
แวะมาทักทายยามดึกค่ะ

 

โดย: ดาวริมทะเล 14 พฤศจิกายน 2553 23:57:25 น.  

 

โห...คุณพระจันทร์คะ ทำไมรีบคิดถึงวันเกษียณจัง
คิดถึงวันแต่งงาน มีลูกก่อนดีกว่านะแม่น้องเนี๊ยบว่าอ่ะ

ขอบคุณมากนะคะสำหรับความห่วงใยที่มีให้ครอบครัวเราเสมอ
ฝากความคิดถึง ถึงคุณขวัญด้วยนะคะ

 

โดย: konmeechai 15 พฤศจิกายน 2553 2:01:32 น.  

 

ผมเองก็อยากรีบเกษียณเหมือนกันครับ
กะว่า 40 ปีก็เกษียณกันเลยทีเดียวเชียว
โอเล่

 

โดย: zerxiustor 15 พฤศจิกายน 2553 2:57:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
14 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.