ภาคปฏิบัติและภาคทฤษฎี

Photobucket








โดยส่วนตัวแล้ว
ผมมีนิยามของคำสองคำนี้อีกอย่างหนึ่ง
อาจจะขัดกับคนทั่วไป
แต่ผมก็ถือใช้ปฏิบัติเสมอมา
เพราะมันทำให้ชีวิตผมง่ายมากขึ้น ทำอะไรได้ดีมากขึ้น


^^















Photobucket









ในภาคทฤษฎีสำหรับผมไม่ใช่เพียงการอ่านหนังสือหรือการลงเรียน
แต่คือการเรียนรู้ล้วนๆไม่ว่าจะปฏิบัติหรืออ่านหนังสือเพื่อจะเข้าใจในสิ่งที่เราทำ

เราอาจจะเห็นคนทั้งสองจริต
บางคนเรียนรู้จากการอ่าน
บางคนเรียนรู้จากการทำ

แต่นั่นก็เป็นการเรียนรู้เหมือนๆกัน
การเรียนรู้นั้นเป็นภาคทฤษฎีสำหรับผม



เป็นอ่านหรือลงมือทำเพื่อ....


“การเรียนรู้และความเข้าใจ”



นั่นเป็นส่วนของภาคทฤษฎี


^^



















Photobucket







สำหรับภาคปฏิบัติ
คือการนำภาคทฤษฎีมาเพื่อสร้างสรรค์และนำมาใช้



เปรียบเหมือนการเรียนรู้การใช้ช้อนส้อม
เพื่อมาตักอาหารให้ตนเองและให้ผู้อื่น
นั่นคือภาคปฏิบัติสำหรับผม















Photobucket









ผมเห็นเด็กๆนั่งเถียงกันเกี่ยวกับว่า
การเรียนรู้จากการอ่านหรือการลงมือทำจริงๆเลยอะไรดีกว่ากัน
เด็กๆนั้นตอบได้หลากหลาย
ใครทำอย่างไหนได้จริงก็จะว่าอย่างนั้นดีกว่า
แต่สำหรับตัวผมเองไม่ว่าจะอย่างไหนทำให้ตรงจริตตัวเองดีที่สุด
ไม่มีอย่างไหนดีกว่ากัน จริงกว่ากัน
เพราะสุดท้ายแล้วเราก็ต้องทำทั้งสองอย่าง



พอเด็กๆโตขึ้นได้ทำงานจริงๆ ตำแหน่งสูงขึ้นเรื่อยๆ
เค้าจะรู้ได้ว่า
ทั้งสองอย่างมีความสำคัญพอๆกัน
เพื่อการ Export งานออกมาจากการเรียนรู้ที่เราได้ศึกษา



เด็กๆส่วนใหญ่ยังทำเพื่อความเก่ง เทพ
แต่เมื่อโตขึ้นเค้าจะได้รู้ว่า
เราต้องใช้ทุกๆอย่างที่เราเรียนรู้มาเพื่อสร้างงานเป็นของตนเอง
ไม่ได้ทำเพื่อความเก่ง
ความเก่งนั้นเป็นโลกที่แคบมากเกินไป
ไม่คุ้มค่ากับการแม้แต่จะลงมือทำหรือหยิบหนังสือมาอ่าน




เมื่อเค้าเข้าใจ
เค้าจะรักการเรียนรู้
และไม่ยึดติดว่าต้องทำแบบไหนถึงจะเก่ง ถึงจะเทพ
แต่มองแค่สิ่งที่อยู่ในจินตนาการ
อยากสร้างงานตามความสร้างสรรค์
ยิ่งจะดีเข้าไปใหญ่เมื่อมีผู้ใหญ่ที่คอยสอนเรื่องศีลธรรมและมารยาท
จะทำให้งานสร้างสรรค์ที่ออกมาเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น



^^


















Photobucket







ความสุขของแต่ละคนนั้นมีหลากหลาย
สำหรับตัวผมเองคือการได้มีเวลาสร้างสรรค์งานที่ตัวเองรัก
แน่นอนว่าผมก็มีงานที่ต้องทำเหมือนคนทั่วไป
ต่อให้ทำงานที่เรารัก
เราก็หนีสิ่งที่เราต้องทำไม่พ้นอยู่ดี



บางเวลานั้นเราทำสิ่งที่ต้องทำ
และในบางเวลาเราจะทำในสิ่งที่เราอยากทำ



แม้เวลาส่วนใหญ่เราต้องทำในสิ่งที่เราต้องทำก็ตามที


^^






















Photobucket








อันนี้งานชิ้นแรกของคุณขวัญ
ได้ลงขายในเว็ปขายภาพแล้ว
(สำหรับผมที่นี่ตรวจภาพหินสุดๆน้องๆ istock เลยทีเดียว)

ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะเพิ่มเวลาให้เค้าได้ทำในสิ่งที่เค้ารัก
ได้สร้างงานตามอารมณ์
เพราะอารมณ์นั้นมีผลต่อการสร้างสรรค์มากพอสมควร
และงานอดิเรกหรือสิ่งที่เรารักที่จะทำ
จะช่วยผ่อนแรงงานที่เราต้องทำได้เยอะมาก
ใครยังไม่มีงานอดิเรกลองๆหาดูนะครับ
ช่วยได้เยอะจริงๆ แถมเราจะสนุกสนานในการเรียนรู้ด้วย
เราอาจจะต่อยอดเป็นอาชีพได้ในอนาคต


ผมก็ถ่ายรูปเป็นอาชีพเสริมเหมือนกัน
พอเริ่มจับทางได้แล้วก็ชวนคุณขวัญมาทำด้วยกัน
หาอุปกรณ์ต่างๆนานาให้ เพราะมันจะทำให้สะดวกมากขึ้น
เหมาะกับคนที่อาร์ตมากๆแบบเค้า
555555+



อุปกรณ์ก็ต้องเลือกให้เหมาะกับตัวคนด้วยนะ
เพราะแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน

^^


















Photobucket








พี่ผมคนนึงเคยบอกไว้ว่า
ไม่มีอุปกรณ์ที่ดีที่สุดในโลก
มีแต่อุปกรณ์ที่เหมาะกับเราที่สุดในโลก


เมื่อเรารวบรวมสิ่งเหล่านั้นเข้าด้วยกัน
เข้าใจสิ่งที่เรามี
นั่นคือภาคทฤษฎี
ต่อไปเราจะเข้าสู่ภาคปฏิบัติ
เพื่อสร้างงานที่เราอยากได้


เวลาผมถ่ายรูปผมก็ใช้หลักการเดียวกัน
สร้างสิ่งที่อยากได้ขึ้นมาก่อน
ทีนี้วิธีถ่าย องค์ประกอบ ช่วงเลนส์ มันจะตามมาเอง


ง่ายกว่าเยอะมาก
สะดวกด้วย


^^






















Photobucket











จินตนาการนั้นสำคัญกว่าความรู้
แต่จินตนาการนั้นขาดความรู้ไม่ได้เช่นกัน


จินตนาการเป็นเหมือนกัปตันในเรือใหญ่ยักษ์
ซึ่งเราต้องใช้ความรู้เป็นแรงงาน
เพื่อทำตามที่กัปตันสั่ง





















Photobucket









Photobucket







Photobucket








Photobucket







ภาพที่ผมถ่ายเพื่อนๆเล่นสนุกสนาน
ถ่ายแบบชิวๆธรรมดาๆแต่หยิบมาพูดและมาดูได้บ่อยครั้ง
สนุกสนานเวลาได้ถ่ายรูป
สนุกสนานเวลาได้คิดงานเบาๆ
















Photobucket







Photobucket







Photobucket












ภาพแบบง่ายๆที่มือใหม่อย่างผมก็ทำได้ไม่ยากเลย
ไม่ว่าจะเป็น isolated การไดคัท
เพียงแต่ทำงานส่งต้องขยายสัก 200 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปเพื่อความเนี๊ยบของขอบวัตถุ
เพราะถ้าไม่เนี๊ยบปรับตกลูกเดียว
(คนตรวจภาพจะขยายภาพ 100 เปอร์เซ็นต์เพื่อดู ดังนั้นจะต่างกับที่เราทำลงเว็บเฉยๆ
เพราะถ้าขอบไม่เนี๊ยบหรือสั่นภาพเล็กๆจะดูไม่ค่อยออก)

เรื่องที่เราว่ายากส่วนใหญ่นั้นเป็นเรื่องที่เราไม่เข้าใจ
ทำความเข้าใจสิ่งใดได้แล้ว ความกลัวจะหมดไป ความยากจะเบาลง

ความยากนั้นไม่น่ากลัว
แต่ความยากนั้นสนุกสนานและท้าทาย



ความเชื่อผิดๆคือเก่งแล้วถึงจะทำได้
แต่ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นคือการเรียนรู้และทำบ่อยๆต่างหากถึงจะทำได้



^^











Photobucket












Photobucket






















ขอบคุณที่เข้ามาชมครับ


^^

























พระจันทร์ของขวัญ









Create Date : 29 กุมภาพันธ์ 2555
Last Update : 29 กุมภาพันธ์ 2555 14:29:33 น. 5 comments
Counter : 898 Pageviews.

 
เพลง+ภาพ น่ารักดีนะ





เมื่อคุณยิ้ม.........โลกทั้งใบ ก็ยิ้มไปพร้อม ๆ กับคุณ



อยากให้คุณมีความสุขและยิ้มได้ ทุกวันทำการของหัวใจ

มีใจมาให้...แทนคำขอบคุณจ๊ะ

สุขสันต์วันพิเศษสุด ๆ อีกวันหนึ่่งในเดือนแห่งความรัก






*~..แวะมาทักทายจ๊ะ..ขอให้มีความสุข สดใส..หัวใจเบิกบาน..~*

วันสุดท้ายของเดือนแห่งความรัก
คนโสดก็ยังโสดต่อไป
เพราะครูภาษาไทย สอนแต่ สระอิ,สระอา, สระอุ, สระอู
แต่ไม่ยอมสอนให้เรา .. "สละโสด"

..HappY BrightDaY..




โดย: *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~* วันที่: 29 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:18:26:25 น.  

 
โหหหหหหหหห....ภาพสวยขั้นเทพ

ขอแชร์ไปกลุ่มอย่างไวค่ะ
ได้ข้อคิดในการเรียนรู้และปฏิบัติไปเต็มๆ เหมือนกันค่ะ
จริงทีเดียว -จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ แต่จินตนาการก็ขาดความรู้ไม่ได้...!!!


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 29 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:23:53:27 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับ

ส่งกำลังใจให้น้องทั้งสองคน
ขอให้จุดเริ่มต้นเล็กๆ
กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่และได้รับการยอมรับครับ

พี่ก๋าเพิ่งอ่านสัมภาษณ์นักถ่ายภาพที่ขายภาพให้กับเว็บ

รายได้ปีที่ผ่านมาของเขาคือ 150 ล้านบาทครับ

เขาบอกว่าเขาไม่ได้เก่งขั้นเทพ
แต่เขาทำงานหนัก ทำงานต่อเนื่อง
และพัฒนางานของตนเองตลอดเวลา

ศึกษาตลาดด้วยว่าตอนนี้นิตยสารต่างๆ
ชอบภาพแนวไหนอย่างไร

และบ่อยครั้งเขาเสนองานไปยังนิตยสารนั้นเลย
เมื่อเห็นว่างานของตนเองเหมาะกับนิตยสารนั้นครับ

ตอนนั้นเขาเป็นผู้ถูกเลือก
แต่ตอนนี้เขาเป็นผู้เลือกแล้วครับ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 มีนาคม 2555 เวลา:6:19:08 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับคุณครู







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 มีนาคม 2555 เวลา:6:08:07 น.  

 

วันนี้เขียนยาว...แต่อ่านเพลินค่ะ

เลือกอะไรก็ได้ที่ตรงกับจริตตัวเอง บางทีอาจไม่เหมือนใคร ไม่เป็นไร....

น่ารักดีค่ะ

I am Nikon but My Girlfriend is Canon but I am Your





โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 2 มีนาคม 2555 เวลา:15:49:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
26272829 
 
29 กุมภาพันธ์ 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.