วัดป่าบุญล้อม




Photobucket





ตอนแรกว่าจะเอาไว้เป็นรูปสุดท้าย
ไม่ดีกว่า
ปลื้มจนทนไม่ไหว

สมัยผมบวชเมื่อสามปีก่อน
ผมสอบผ่านนักธรรมตรี
แต่เพิ่งได้ใบประกาศเมื่อไม่นานมานี้


ผมภูมิใจกว่าใบปริญญาซะอีก
ภูมิใจกว่าใบรองรับการจบหลักสูตรทุกๆใบที่มีมา



ไม่ใช่ว่าสอบยากหรอกครับ
แต่เป็นเพราะสิ่งที่ได้เรียนรู้ระหว่างสอบนั่นเอง
























Photobucket







นี่เป็นสถานที่ที่ผมบวช
เป็นที่ๆผมได้รู้จักพระอาจารย์ทั้งสองท่าน
ผมอยู่ที่นี่กว่าครึ่งปี
“สถานปฏิบัติธรรมป่าบุญล้อม”

^^

















Photobucket





Photobucket









ผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจากที่นี่
ก่อนผมบวชผมได้ไปห่มขาวก่อนบวชหนึ่งเดือน
พรรษานั้นจะบวชพร้อมกัน 4 รูป


เมื่อถึงวันใกล้ๆบวช
อาจารย์ผมก็เตรียมตั้งชื่อทางธรรม
และผมได้รับฉายาว่า


“ปคุโณ”



แปลว่า


“ผู้มีความคล่องแคล่วและความชำนาญ”




พอได้ฟังอาจารย์พูดจบ
ผมบอกอาจารย์ว่า
เกรดผมก็ไม่ได้ดี เรียนก็ไม่ค่อยจะเก่ง
พระอาจารย์ตั้งชื่อให้ผิดรึเปล่าเนี่ย
55555+









Photobucket












Photobucket










รูปที่ผ่านมาเป็นทางจากบ้านผมไปวัดนะครับ
^^


เช้านี้เป็นเช้าที่ดี
ดีจริงๆ
ดีเช่นกันกับทุกๆวัน
^^










Photobucket










Photobucket











Photobucket











ทางข้างบนเป็นหนึ่งในทางบิณฑบาตร
ทางบิณฑบาตรจะแบ่งเป็นสองสาย
ทางบกกับทางน้ำ

ทางน้ำคือนั่งเรือไปบิณฑบาตรอีกฝากของแม่น้ำมูล






























Photobucket










นั่งเรือไปตรงนู้นนนนนนน
^^



หมดแล้วครับ
ภาพแนววิวทิวทัศน์ แนว Landscape ทุกกรณี
ไม่ถนัดครับ 55555+


ผมไม่ถนัดถ่ายตึกถ่ายอาคาร
ถ่ายสถานที่ท่องเที่ยว
แนวนี้ต้องคุณขวัญครับ
ดูภาพคุณขวัญแล้ว ถ้าไปตามที่ๆคุณขวัญไป
ผมไม่หลงเด็ดขาด เห็นชัดทุกซอกทุกมุม


แนวท่องเที่ยว พาเที่ยวพาชิม ต้องยกให้เค้าครับ
เอาไว้เวลามาขอฤกษ์ขอยามกับหลวงพ่อจะให้คุณขวัญถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ
55555555+




























Photobucket





ผู้ร่วมทางมาทั้งชีวิตของผม
แม่ผมเองครับ
^^



วันนี้ไปวัดกันสองคนแม่ลูก
^^


































Photobucket









ผมไม่ค่อยได้ถ่ายรูปเท่าไหร่
ส่วนใหญ่ถือแต่ไม้กวาด
ได้มากวาดลานวัด กวาดนู้นกวาดนี่
แล้วคิดถึงสมัยที่บวชอยู่


อาจารย์สอนว่า
ลักษณะของงานทุกประเภทเป็นอมตะ
ทำจนตายก็ไม่เสร็จ

ดังนั้นเราควรแยกให้ออกว่า
อันไหนเป็น “กิจ” ที่เราสมควรทำและสมควรใส่ใจ
ให้ลำดับความสำคัญให้ได้
^^











Photobucket































Photobucket








ที่นี่เป็นวัดสาขาของวัดหนองป่าพง
ที่หลวงปู่ชาเป็นผู้ก่อตั้ง


ผมเคยไปหาพระชื่อดังหลายท่าน
ไปกับคณะเพื่อนๆญาติๆไปไหว้พระ
หลายท่านถามว่าผมมาจากไหน
ผมบอกว่ามาจากอุบล


ท่านบอกผมว่า

“มาทำไม ของดีอยู่ที่อุบลยังไม่รู้อีก”






พอได้บวชแล้ว
ถึงเพิ่งได้เข้าใจ
^^




































Photobucket





หลายครั้งสิ่งดีๆมักอยู่ใกล้จนเรามองไม่เห็น
และสิ่งที่ดีที่สุดและใกล้เราที่สุดคือ ตัวเราเอง

ตัวเราเอง
คือ...เพื่อนแท้
คือ... อาจารย์
คือ... ทุกๆอย่างที่ต้องรู้จัก

และ...
ละจากมัน






































Photobucket






พอใกล้เวลา 8 โมงเช้า
ได้เวลาฉันจังหันแล้ว
วัดหนองป่าพงและวัดสาขาทุกๆที่
ฉันมื้อเดียว


ตอนที่ผมห่มขาวนั้น
กว่าจะปรับตัวได้
ไหนต้องเลิกบุหรี่ด้วย
ทั้งคันปากและหิวข้าว



“กรรม” จริงๆ
^^









Photobucket

































Photobucket








ทุกๆอย่างที่ต้องถวายให้พระ
ต้องมีการประเคนก่อน
เพื่อเป็นการยินยอมพร้อมว่า ของสิ่งนี้ถวาย
เดี๋ยวจะเกิดความผิดพลาด ผิดศีล
^^



เนื่องจากผมถ่ายรูปอยู่จึงให้ท่านเณรประเคนไปก่อน
5555+










































Photobucket





สมัยผมบวชนั้น
มีข้อปฏิบัติอย่างนึงที่ผมยึดถือเป็นประจำ
คือ “การเนสัชชิก” และ “การฉันตกบาตร”
เป็น 2 ใน ธุดงควัตร 13 ข้อ


การเนสัชชิกคือการภาวนา(ผมนั่งสมาธิ เดินจงกรม)ทั้งคืนโดยที่ไม่นอน
อันนี้ผมทำเฉพาะวันพระ


ส่วนฉันตกบาตรคือ
การฉันเฉพาะของที่ได้รับมาจากการบิณฑบาตร
ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวเหนียวกับข้าวต้มมัด
มีผลไม้บ้าง
สำหรับแกงคาวหวานมีเฉพาะวันพระ
อันนี้ปฏิบัติ 15 วัน พัก 15 วัน สลับกันทุกๆ15วัน



ไม่ใช่การปฏิบัติเคร่งอะไรหรอกครับ
แต่เป็นเหมือนเตือนสติตัวเองอยู่เนืองๆ
^^











Photobucket


































Photobucket









รอบนี้ผมถือกล้องไปด้วย
พระอาจารย์ถามว่าเดี๋ยวนี้ถ่ายรูปแล้วเหรอ
ผมก็ตอบแบบเขินๆว่า... ครับ



อาจารย์ถามว่า
“ได้อย่างใจต้องการหรือยัง”


ผมเกือบตอบว่า
“ไม่ค่อยได้เลยครับ”


แต่ฉุกคิดได้ทัน
ผมเลยตอบอาจารย์ไปว่า
ได้บ้างไม่ได้บ้างครับ


รูปไหนสวยเกินใจที่คิดไว้ไป ก็ฉุดรูปลงมาไม่ฉุดใจให้ผยองขึ้นไป
รูปไหนสวยน้อยกว่าใจที่คิดไว้ ก็ดึงใจลงไป ลงไปให้ให้พอใจและพอดีครับ



พระอาจารย์กับผมหัวเราะ
พระอาจารย์บอกว่าช้าไปนะ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้นั่งสมาธิใช่รึเปล่า




โดนเต็มๆ
5555555+


































Photobucket








เพราะอาจารย์สอนผมเสมอๆว่า
การเรียนรู้
เมื่อสิ่งที่เราคิดว่าเราทำได้ยอดเยี่ยม
จงหาข้อผิดพลาดในนั้น
แต่ถ้าเราทำสิ่งที่ผิดพลาด
จงมองหาข้อดีในนั้น





ทำสำเร็จกับทำผิดพลาดเป็นเพียงอีกรูปแบบหนึ่งของสุขและทุกข์
เมื่อเราอยากรู้จักตรงกลาง
เราต้องเข้าใจด้านทั้งสองด้าน
แล้วเดี๋ยวตรงกลางมันจะมาเอง
^^













Photobucket












































Photobucket






ป้ายนี้ผมอ่านหลายครั้งจนนับไม่ถ้วน
วันที่เนสัชชิกหลายๆครั้งผมง่วงมาก
ผมหยิบเอาเทียนสองแล่มแล้วออกมาจากศาลา
ออกมาเดินจงกรม
ตรงแถวๆป้ายนี้ประจำ

ช่วงที่ง่วงมากๆ
ในหัวผมจะมีแต่คำว่า
“ไม่มีใครเห็นหรอก นอนไปเถอะ
จะฝืนทำไม ฝืนไปจะยิ่งแย่นะ”



เหตุผลโน้มน้าวใจร้อยแปดพันประการวิ่งเข้ามาในหัวผม
อาจารย์สอนเสมอว่า
วัตรปฏิบัตินั้น ไม่ได้ปฏิบัติเพื่อเอาชนะ
แต่ปฏิบัติให้เข้าใจแก่นธรรม


ทุกๆอย่างจะออกมายามเราทุกข์มากๆ
เสียงแห่งความปรารถนา เสียงแห่งความต้องการ
ยามทุกข์นั้น หลายๆสิ่งในใจจะปรากฏให้เห็น


ข้อวัตรเคร่งๆอย่างธุดงควัตร
มีไว้เพื่อให้เราเห็นจิตใจตนเองได้ชัด


ไม่ใช่การปฏิบัติเอาให้ “คนอื่นดู”
แต่เป็นการปฏิบัติให้ใจเราเป็น “ผู้ดู”




































Photobucket





หลังๆมานี่เห็นนักปฏิบัติรุ่นใหม่ๆ
ผมพบว่ายังเข้าใจผิดกันอยู่มาก
พอเห็นใครนิ่งๆไม่โกรธไม่ไหวติง
ก็พากันชมว่าคนผู้นั้นเข้าถึงธรรม


แล้วกลายเป็นผู้ปฏิบัติเพื่อเอาความนิ่ง
“เกิด” สิ่งใด “กด” สิ่งนั้น
แล้วชอบเรียกตนเองว่า นักปฏิบัติเอย ผู้ฝึกจิตเอย

หรือกลายเป็นประมาณว่า
โลกนี้มีแต่ความว่างเปล่าเอย ผู้ไม่หวังย่อมไม่ทุกข์เอย

พอเข้าใจความทุกข์จากการยึดติดก็จะไม่สนมันอีกเลย
จริงๆกลายเป็นการ “ยึดติด” สิ่งใหม่มากกว่า


ยึดติดความว่างเปล่า
ยึดติดการไม่อยากทุกข์


ที่นี้พอเจอความทุกข์อีกทีจะทุกข์กว่าเก่า
เพราะการไม่สนนั้น
ต่างจากการเข้าใจมหาศาล


































Photobucket







หรือไม่ก็เข้าใจว่าผู้เรียนรู้ธรรมะต้องนิ่งๆทื่อๆ
จริงๆนิ่งๆทื่อๆเนี่ยเป็นจิตที่ติดสมถะ
เอามาใช้วิปัสสนาให้เกิดปัญญาไม่ได้



ครูบาอาจารย์สมัยก่อนติดกันเยอะมาก
แต่ท่านมีเมตตา ยังเขียนเรื่องราวการติดสมาธิ การติดความนิ่ง
การติดสมถะ การติดความว่างเปล่า
เขียนไว้แบบถล่มทลาย


แต่คนส่วนใหญ่อ่านและซึ้งกับปาฏิหาริย์
ก็ไม่ใช่ไม่ดีหรอกนะครับ
แต่ไหนๆอ่านแล้วก็น่าจะเอาให้ครบ

ปาฏิหาริย์ใช้เวลาเกิดไม่ถึง 1 นาที
แต่สิ่งที่ท่านอาจารย์ทั้งหลายปฏิบัติมานั้น
มีค่ามากมายกว่าปาฏิหาริย์ใดๆ
^^



































Photobucket





บางครั้งผมยังได้ยินถึงขั้นว่า
ต้องประคองจิต
จิตไม่ใช่สิ่งที่บังคับให้เกิดได้
สติก็เช่นกัน
มันจะเกิดตามเหตุตามปัจจัย



เคยได้ยินแต่ประคองสติไว้
เดี๋ยวนี้จิตต้องประคองกันแล้ว
^^


วิปัสสนาคือการ “รู้” ความจริง “ตามจริง”
“รู้” เฉยๆ
ไม่ต้องไปบังคับตัวรู้และปรุงแต่งต่อเติม

แค่ “รู้” ไปเรื่อยๆ
^^



ง่ายมาก
จนยากยิ่ง











Photobucket






































Photobucket







ป้ายนี้ก็ชอบเช่นกันครับ
จริงแท้แน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์
ไม่ต้องฟันธง
^^





































Photobucket






ช่วงนี้ตัวผมบ่นจัง
55555+


เปลี่ยนเรื่องดีกว่า
^^


ภาพชุดนี้ทั้งหมด
ผมถามตัวเองตั้งแต่เมื่อวานแล้วว่า
ภาพมันจะออกมาแบบไหน
ผมอยู่ที่นี่กว่าครึ่งปี
แสงมาทางไหนไปทางไหนค่อนข้างรู้พอสมควร



มีภาพคร่าวๆแล้วในใจ
คราวนี้ผมใช้โหมด Portrait SAT+1 Bight+1
เพราะอยากให้ได้บรรยากาศเบาๆ
สีขาวนวลๆของวัดนี้ที่ผมสัมผัสได้ตลอดเวลา
^^
































Photobucket






อุปกรณ์ที่เตรียมไปไม่ได้ใช้สักอย่าง 55555+
เอาเลนส์ไปหมด (35 1.8 กับ 18-105)
ใช้จริงๆแค่ Tamron 70-300
อีกอันที่ขาดไม่ได้เลยคือ ฟิลเตอร์โคลสอัพเอาไว้ถ่ายมาโคร
เรียกได้ว่าลืมกระเป๋าตังค์ลืมได้
ถ้าลืมฟิลเตอร์โคลสอัพต้องกลับไปเอา
555555+




































Photobucket





และที่ๆหนึ่งเป็นที่พิเศษสำหรับผมมากๆ
แพ สีมาน้ำ อุโบสถ ชื่อจะเปลี่ยนไปตามกรณีที่ใช้งาน
เป็นแพริมแม่น้ำมูล
เป็นที่ๆผมมานั่งทบทวนชีวิตตัวเอง 25 ปีที่ผ่านมา
เป็นที่ๆผมมาบ่อยที่สุด
นอนไม่หลับ ง่วงนอน อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง ไม่มีสมาธิ
ผมชอบเดินมาที่นี่แหละครับ
^^


































Photobucket







Photobucket



Photobucket




Photobucket







Photobucket



Photobucket





Photobucket






Photobucket



Photobucket





Photobucket





Photobucket



































Photobucket





และแม่ก็มาตามกลับบ้าน
เพราะแม่ต้องไปทำธุระต่อ
^^



เรื่องที่ผมอยากจะเล่าเรื่องสุดท้าย
เป็นเรื่องเกี่ยวกับการ


“ไม่เห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี”




































Photobucket






ประมาณเดือนก่อนที่หัดถ่ายมาโครใหม่ๆ
ผมต้องหัดใช้แฟลชหัวกล้องไปด้วย
ผมถามๆคนนู้นคนนี้มากมาย



หนึ่งในฟังชั่นที่ผมชอบในกล้อง Nikon คือ CLS
ผมเลยเรียนวิธีใช้ด้วยซะเลยทีเดียว


มีพี่คนหนึ่งเค้าส่งรูปมาให้ผมดู
เค้าใช้ Nikon D3x กับแฟลช SB900 สองตัว
ถ่ายรูปมาให้ผมเปรียบเทียบสองชุด


ชุดแรกถ่ายแบบใช้ CLS ของ Nikon
CLS เป็นระบบสั่งการแฟลชแบบไร้สาย
(ยิงแฟลชออกไปประมาณ 1/128)
กับอีกรูปใช้แฟลชทริกเกอร์
(ตัวสั่งงานไร้สายเหมือนกัน)



ในสองชุดมีสภาพแสงแบบต่างๆ
เค้าถามผมว่ารูปสองชุดนี้แตกต่างกันรึเปล่า


ผมบอกว่าไม่เห็นจะแตกต่างเลยครับ
พี่จะใช้ทริกเกอร์ทำไม Nikon มีระบบสั่งงานแบบไร้สายอยู่แล้ว


พี่เค้าหัวเราะ
พี่เค้าถามผมว่ามันยิงแฟลชด้วยกำลัง 1/128 มีผลต่อซับเจ็ครึเปล่า
ผมคิดในใจแล้วตอบว่า
ตามกฏธรรมชาติมีผลแน่นอนครับ


พี่เค้าเลยย้อนถามผมว่า
แล้วทำไมเราไม่เห็น


คราวนี้พี่เค้าส่งมาใหม่
แล้ววงกลมสีแดงตรงแตกต่างกัน
และแสงกำลัง 1/128 เข้าไปในภาพจริงๆด้วย


พี่เค้าสอนว่า
เราต้องหัดแยกแยะแสงซะก่อน
ถึงจะมองเห็น
ที่ผมยังมองไม่เห็นในตอนแรก
เพราะผมแยกไม่ออกไม่ใช่มันไม่มี

^^






เรื่องนี้สอนใหผมได้รู้นอกจาก
ไม่เห็นไม่ได้แปลว่าไม่มี

แล้วแถมท้ายต่ออีกนิด
มันมีจริงๆแต่บางครั้งเรานั่นแหละยังไม่สามารถมองเห็น


เพราะเราขาดความรู้ความเข้าใจ






ในการ “หา”


สิ่งที่เรา “ตามหา” นั่นเอง



^^

















Photobucket
















































พระจันทร์ของขวัญ






Create Date : 12 กรกฎาคม 2554
Last Update : 12 กรกฎาคม 2554 17:56:58 น. 6 comments
Counter : 6162 Pageviews.

 
แวะมาอนุโมทนาบุญด้วยนะคะ..
ไปวัดครั้งนี้...โดนทักว่า..คงไม่ค่อยได้นั่งสมาธิ....
หุหุหุ ขวัญคิดออกแล้ว
ว่าจะช่วยคุณยังไง

ฮึ อะไรนะคะ..
อ๋อ...ตั้งใจจะบวชเลย.
ไม่สึกแล้ว...

ดีจัง..จะได้ได้บุญเยอะๆ..
เด๋วเป็นโยมอุปฐากให้ค่ะ..
สาธู๊ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


โดย: ในความอ่อนไหว วันที่: 12 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:00:53 น.  

 
อิอิ คนข้างบนมาแซวแระนะ

สาธุๆ
ภาพสวยมากกกกกกกก


ได้อารมณ์ด้วย

ขนาดถ่ายในรถก็ออกมาใสแจ๋วสงสัยล้างกระจกมาอย่างดี 555


ชอบหลายภาพเลย เก่งมากๆ



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 12 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:32:20 น.  

 


โดย: auyza วันที่: 12 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:57:49 น.  

 
เราก็จะมีแม่ชีสวยๆมาอีก 1 คน
ต่อจากรินซ่า..งั้น พี่จะได้ตามไปติดๆ
เอาๆตั้งสำนักกันเลยทีเดียว
ดูรูปเยอะจุใจมากๆนะตาจันทร์
คูรแม่ดูใจดีและน่ารักจังเลยนะตาจันทร์


โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ วันที่: 12 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:23:42 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับคุณครู


"ได้อย่างใจต้องการหรือยัง"

พี่ก๋าว่าท่านไมไ่ด้ถามเรื่องการถ่ายภาพเลยนะครับ 5555


ส่วนเม้นท์แรกที่ไล่คุณครูไปบวชไม่สึกนั้น
อะแฮ่มๆๆๆๆ 55555


ปล.โหวตให้สาขาภาพถ่ายนะครับ
ใจนึงก็อยากโหวตสาขาธรรมะ
แต่คิดว่าโหวตภาพถ่ายก็โอเคครับ
ภาพสวยและเล่าเรื่องราวได้ดีจริงๆ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กรกฎาคม 2554 เวลา:6:09:41 น.  

 
แสงสวยมากค่ะ ชื่นชม
ไม่เคยได้เห็นแสงสวยๆแบบนี้ที่วัดป่าบุญล้อมเลย เพราะได้แต่ไปในช่วงสั้นๆ
มุมกล้องสวยมาก หวาน
ดูรูปแล้วรู้สึกสดใส สว่าง
เหมือนเวลาที่ได้อยู่ที่วัดนั้น เป็นภาพวัดป่าบุญล้อมที่สวยมากที่สุดเท่าที่ได้เห็นมา




โดย: Mawanta IP: 115.87.33.220 วันที่: 28 ตุลาคม 2554 เวลา:19:44:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
12 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.