พูดได้

ในบางครั้ง....
ผมมองคนมากมายหลากหลาย
ไม่ว่าจะวิจารณ์ วิพากษ์ผู้อื่นเช่นไร
ทุกๆคนสามารถพูดได้....


ทุกๆคนสามารถยกเหตุผลมาเพื่อบอกอีกฝ่ายได้
บอกใครก็ได้.... พูดยังไงก็ได้
แต่พอเจอกับตัวเอง...
พูดไม่ได้...



ในบางครั้งผมมองว่า
การเอาความรู้สึกผู้อื่นใส่ลงไปในใจ
เพื่อที่จะได้เข้าใจคนอีกคนมากขึ้น...
หาใช่วิพากษ์วิจารณ์

การเอา “ใจใส่”
เป็นสิ่งที่ทุกๆคนต้องการ
ไม่ใช่การวิจารณ์


วิจารณ์ด้วยสิ่งที่รู้ใครก็ทำได้
แต่การพูดด้วยการเอา “ใจใส่” นั้น
ต้องมองไปที่ความรู้สึกแม้จะรู้เรื่องราวมากมาย

มองลงไปใน “คน” ที่มี “ความรู้สึก”
ไม่ใช่มองไปที่เหตุผลทั่วไปของแบบแผนคนดีสากล



การพูดถึงใครสักคนแบบตัดสินวิพากษ์วิจารณ์
บางครั้งเราก็ไม่สามารถมีข้อมูลที่มากเพียงพอได้
เพราะคนส่วนใหญ่ “ตัดสิน” คนอื่นจากรูปการ
ไม่เคยคิดจะถามความเป็นมา...

ไม่เคยรู้ว่าเค้าเจอกับอะไรมาบ้าง
ไม่เคยรู้ว่าเค้าผ่านอะไรมาบ้าง
ไม่เคยรู้ว่าเค้าต้องเจ็บเพราะอะไรมาบ้าง



เอาแต่ตัวเองเป็นใหญ่
พอเจอกับตนเองบ้างในสถานการณ์ใกล้กัน
กลับลืมในสิ่งที่ตนเองวิพากษ์วิจารณ์


การวิพากษวิจารณ์เป็นตรรกะเป็นเหตุผล
เราอาจจะเอาเรื่องที่ “ต้อง” มาพูด

คนรักกัน “ต้อง”
คนดี “ต้อง”


จริงๆสิ่งที่ “ต้อง” ทำอันดับแรกก่อนวิพากษ์วิจารณ์ใคร
คือการหาข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง...
ต้องรู้ก่อนว่าที่ไปที่มาเป็นอย่างไร
ถ้าจะใช้เพียงสิ่งเล็กๆที่เรียกว่า “เหตุผล”
ตอนนี้ก็เริ่มวิจารณ์ได้

แต่ถ้ากลับกัน...
เราคิดถึงความรู้สึกคนที่เราพูดถึง
เราจะยกสิ่งที่ใหญ่กว่าเหตุผล
เราจะเอา “ใจเค้ามาใส่ใจเรา”


แม้บางครั้งเราอาจจะไม่เข้าใจว่า “ทำไม” เค้า “เจ็บ”
แต่เราก็คงจะเข้าใจว่า “เจ็บ” มันเป็นเช่นไร
นั้นคือสิ่งที่เรียกว่า “เอาใจใส่”


พระพุทธเจ้าเคยตรัสสอนเสมอๆ
กรรมใดทำ กรรมนั้นสนอง


เมื่อเราคิดด้วยเหตุผลแต่ไร้ความรู้สึก
ขีวิตเราก็มักจะได้แต่เหตุผลที่ไร้ความรู้สึก


เมื่อเราใส่ใจลงไปปนไปด้วยกับเหตุผล
กับ “ทุกๆเรื่อง” ไม่ใช่เพียงแต่เรื่องของ “ตนเอง”
เมื่อนั้นเราก็จะได้รับการใส่ใจเช่นเดียวกันกับที่เราทำจากใครสักคน



“เหตุผล” ใครก็พูดได้...
เหตุผลเริ่มได้แม้ไม่มี “ข้อมูล”
จนไปถึงมี “ข้อมูล” ที่มากมาย

“ความรู้สึก” เป็นสิ่งที่พูดยาก
แม้จะมี “ข้อมูล” มากมายเพียงใด


“เหตุผล” เป็น “แผล” ไม่เป็น
แต่ “ความรู้สึก” เป็น “แผล” ได้



ความสมดุลของการ “พูด”
คือเรื่องของ “ตัวเอง”
กับเรื่องของ “คนอื่น”


คนที่มองแต่เรื่องของ “ตัวเอง” เท่านั้นที่มี “ความรู้สึก”
หลายๆครั้งเค้าจะถูกทำร้าย

คนที่มองเรื่องของ “ตัวเอง” และ “ผู้อื่น” ว่ามี “ความรู้สึก”
เพราะมองโลกกว้างกว่าโอกาสถูกทำร้ายก็น้อยกว่า


คนรักกันอยู่กันได้นานเพราะรู้จัก “ยอม”
ไม่ใช่ยอมด้วยเหตุผลจำนนด้วยหลักฐาน
เพราะความรักไม่ได้ตัดสินกันในสภา



หลายๆประเด็นนั้น “ละเอียดอ่อน” เกินกว่า
จะใช้มาตราฐานสากลของเหตุผลวัดได้
เพราะคนทุกๆคนนั้นแตกต่างกัน
มาตราฐานต่างๆเป็นเพียงสิ่งที่ “นำทาง”
แต่ไม่ได้หมายความว่า “บอกทาง”


ผมเคยเห็นคนบางคนกลัว “ลิ้นจี่”
เมื่อเกิดเหตุการณ์ต้องเจอกับ “ลิ้นจี่” ขึ้นมา
มักจะมีคนสามประเภทอยู่รอบข้าง

คนที่วิจารณ์ว่า... จะกลัวไปทำไมกะอีแค่ “ลิ้นจี่”
ไม่เคยคิดจากถามเบื้องหน้าเบื้องหลัง
ใช้แต่สิ่งที่เห็นเบื้องหน้า
“เหตุผล” ลูกเดียวเข้าว่า

อีกคนอาจจะถามก่อนว่าทำไมถึงได้กลัวนักกลัวหนา
เกิดอะไรขึ้นกับที่ผ่านมา
เริ่มหาข้อมูลใส่ทั้งเหตุผลและใส่ทั้งใจ


คนประเภทสุดท้ายใส่ไปแต่ใจ
เพราะเค้ารู้ว่าคุณ “กลัว”
เค้าไม่สนว่าคุณกลัวเพราะอะไร
สิ่งที่คนใส่ใจต้องทำก่อนพูดคือปกป้องและกำลังใจ
เหตุผลเรื่องที่ผ่านมารู้รึเปล่าไม่สำคัญ
แค่ “เอาใจใส่” และ “รัก” เท่านั้น



พูดน่ะพูดได้....
เหตุผลเป็นเรื่องที่ใครคิดสักหน่อยก็คงหามาได้ไม่ยาก
สิ่งที่เราต้องคิดควรจะมีความรู้สึกใส่เข้าไปด้วยบ้าง
อย่าเอาแต่วิพากษ์วิจารณ์...


จริงๆแล้วคนข้างบนนั้น “แพ้ลิ้นจี่”
ถ้าลองถามดูก่อนสักนิดว่า “ทำไม”
น่าจะดีกว่าพูดเลยออกไป


ในบางครั้งสิ่งที่เราพูดไปทั้งหมด
คนฟังที่แท้จริงคือ “หัวใจเรา”
เราไม่เคยพูดอะไรโดยที่หัวใจเราจะไม่ได้ยิน



เรามักจะได้รับในสิ่งที่เราพูดเสมอ...
เพราะ “ใจเราฟัง”
ฟังสิ่งที่ “ใจเราพูด” ฟังสิ่งที่ “ใจเราคิด”


นั่นคงเป็นสิ่งที่เรียกว่า.....
“วจีกรรม”




ปล.มากจากต้นฉบับแบบร่างจากบทบรรยาย
ในหัวข้อที่ผมบรรยายเรื่อง “การพูดเพื่อตน”
พอดีกำลังค้นๆดูหัวข้อหาอะไรเขียนยามเช้า
ผมว่าน่าสนใจดีเลยลองหยิบมาให้อ่านครับ ^^















..............................................จากพระจันทร์ของขวัญ


Create Date : 16 มีนาคม 2554
Last Update : 16 มีนาคม 2554 8:44:05 น. 6 comments
Counter : 538 Pageviews.

 
อย่าตัดสินคนอื่น จากมุมมองของตัวเอง

.......

อรุณสวัสดิ์นะคะคุณพระจันทร์ ฝนตกรึเปล่าคะทางโน้น ส่วนทางพิดโลกนี่ ตกตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้าเลยค่ะ ตอนนี้ก็ยังไม่หยุด หนาวขึ้นเรื่อย ๆ จนนึกอยู่ว่า ตกลงนี่มันฤดูไหนกันแน่ล่ะเนี่ย ชักเริ่มงง ๆ กับอากาศบ้านเราแล้วสินะคะ


โดย: i'm not superman วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:9:32:56 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าที่ฝนฟ้าคะนองค่ะคุณพระจันทร์


โดย: is_ninja วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:10:10:38 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณพระจันทร์

คนบางคนอูดอะไรก็ไม่รู้ ไม่น่าฟังเลยนะคะ
มันบอกถึงจิตใจคนเราได้เลย

คุณพระจันทร์อยู่ฝั่งไหนคะเนี่ย กรุงเทพฝั่งเก๋อากาศเย็นจริงๆ


โดย: wilasinee_kae วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:11:04:56 น.  

 
ในมุมมองของคนใช่จะเหมือนกัน มีทรรศนคติเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

เรื่องบางเรื่อง

ใส่ใจ ทุ่มทั้งตัวยังไม่เข้าใจเล้ยยย

...
ทายข้าวเที่ยงเผื่อด้วย นะคะ



โดย: ปันฝัน วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:11:49:08 น.  

 
ประสบการณ์บอกเลยล่ะค่ะ ... ว่าพบเจอสิ่งต่างๆ
มากมายแล้ว เราย่อมจะต้องเข้าใจคนอื่น
เหมือนที่จะทำให้คนอื่นเข้าใจเรา...

เพราะฉะนั้นจะทำอะไรก็คงคิดว่า
เราชอบไม่ชอบ ... ก็อย่าได้ไปตัดสินคนอื่น
ด้วยความชอบไม่ชอบของเรา ...
เพราะมันมีหลากหลายที่จะต้องนำมาพิจารณา

คำพูด .. อย่าให้มันเป็นนายเราค่ะ
เพราะว่ามีนายคนเดียวเหนื่อยแล้วเน๊าะ


อ่านแล้วเหมือนถูกสะกิดต่อมเลยค่ะบล็อกวันนี้
เพราะอ่านแล้วก็เหมือนได้เตือนตัวเองไปด้วยจริงๆค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:22:51:23 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับคุณครู

ชอบตรงที่เ่ปรียบเทียบกับลิ้นจี่ครับ
เข้าใจคิดมาก เห็นภาพได้ชัดเจนเลย

ช่วงนี้ก็ได้เห็นนักการเมืองพูดกันในสภานะครับ
มีทั้งพูดได้ และได้พูด จริงๆ
แต่ส่วนใหญ่พูดแล้วทำไม่ไ่ด้อย่างที่พูดเลย หุหุหุ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 มีนาคม 2554 เวลา:6:44:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
16 มีนาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.