Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2552
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
19 พฤษภาคม 2552
 
All Blogs
 
ควันหลงการสัมภาษณ์เด็กเข้าเรียนปีหนึ่ง ----> พ่อแม่ขอร้องให้หนูเลือกจุฬาธรรมศาสตร์ค่ะ

เมื่อวันพฤหัสบดีช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้รับคำสั่งทำงานเป็นชิ้นเป็นอันชิ้นแรกนับแต่มาเป็นอาจารย์ประจำที่ศิลปากรให้ทำหน้าที่สัมภาษณ์เด็ก ม.6 เพื่อเข้าศึกษาต่อปีหนึ่ง โดยเด็กที่ผมสัมภาษณ์ทั้งหมดล้วนเป็นเด็กสาขานิเทศศาสตร์ทั้งสิ้น

ที่คณะมีสามภาควิชา มีเพียงนิเทศศาสตร์ที่สัมภาษณ์ ณ ตึก กสท. ออฟฟิศใหญ่ในกรุงเทพฯ นอกนั้นต้องเดินทางไปเพชรบุรีเอง เพื่อวิทยาเขตต้นสังกัดอยู่ที่นั่น

การสอบสัมภาษณ์เริ่มต้นตั้งแต่เก้าโมง เด็กร่วมสายร้อยคนส่งเสียงดังเจี้ยวจ๊าวอยู่หน้าห้องสัมภาษณ์ รุ่นพี่มากหน้าหลายตายืนให้ความช่วยเหลือน้องอยู่ พ่อแม่ผู้ปกครองเดินกระสับกระส่ายจนต้องเิชิญไปนั่งเย็นที่โรงอาหารชั้น 6 (คณะอยู่ชั้น 8 ตึก กสท. บางรัก) ในขณะที่ผมไม่เครียดเลยแม้แต่น้อย แค่สัมภาษณ์เด็ก สบายมาก

เข้าไปในห้อง มีโต๊ะให้เลือกนั่ง 4 ตัว อยากนั่งตรงไหนยังไงก็ได้ รองคณบดีมานัดแนะพวกเราทั้งหมดว่าให้ถามอะไรอย่างไร ซึ่งก็ปล่อยอิสระแล้วแต่อาจารย์แต่ละท่าน พร้อมกับแจกเอกสารความรู้ทั่วไปของมหาวิทยาลัยศิลปากร (เช่น อ.ศิลป์ เป็นใคร สีประจำคณะคือสีอะไร ใครเป็นนายกสภามหาวิทยาลัย) ซึ่งผมอ่านแต่ไม่เอามาถามสักข้อ เด็กที่ไหนมันจะไปรู้ว่ะ

นักศึกษาที่เข้ามาสัมภาษณ์กับผมมีทั้งเด็กกรุงเทพฯ และเด็กต่างจังหวัด สำหรับเด็กกรุงเทพฯ มีทั้งเด็กโรงเรียนเตรียมอุดมวิทยาเขตจุฬาฯ เด็กมาแตร์เดอี เด็กสารวิทยา ฯลฯ เรียกได้ว่ามาจากเกือบทุกทิศของกรุงเทพฯ บางคนบ้านอยู่ไกลมาก ผมก็ชวนคุยว่ามาสอบอย่างไร แล้วถ้ามาเรียนวางแผนไว้หรือยังว่ามายังไงดี

ส่วนเด็กต่างจังหวัด มีทั้งเด็กใต้ ขับรถมากับพ่อแม่ถึงตอนเช้าแล้วมาสัมภาษณ์เลย (เหนื่อยแทนจริง ๆ) มีทั้งจากเชียงใหม่ ส่งประกวดโดยมงฟอร์ตวิทยาลัย ตอนเดินเข้ามาเราก็ว่าทำไมเสื้อโรงเรียนนี้มันคุ้น ๆ เหมือนเห็นที่ไหน และอีกหนึ่งรายซิ่วมาจากเศรษฐศาสตร์ มช. เห็นเข็มช้างติดที่หน้าอกก็รู้ทันทีว่าน้องนี่ซิ่วมา

ตอนสัมภาษณ์ นักเรียนต้องส่งเอกสารสมัครสอบให้ทางอาจารย์เก็บไว้ ทำให้ผมได้รู้ว่าจบจากไหน เกรดเท่าไร ที่สำคัญคือเลือกอะไรบ้าง ประเด็นที่น่าสนใจซึ่งเด็กหลายคนเป็นเหมือนกันคือ เลือกคณะสะเปะสะปะมาก

ครุศาสตร์ ปฐมวัย จุฬาฯ เป็นคณะยอดฮิตที่หลายคนเลือกเป็นอันดับหนึ่ง ผมถามว่าอยากเป็นครูหรือ เธอก็ตอบกลับมาว่าเปล่า หนูอยากเรียนนิเทศ ผมถามกลับว่าทำไมไม่เลือกนิเทศทั้งหมด เธอตอบด้วยคำตอบที่ผมเดาไม่ยากว่า

"พ่อแม่บอกให้เลือกค่ะ"

เกือบกึ่งหนึ่งบอกว่า พ่อแม่ให้เลือกจุฬาธรรมศาสตร์ไว้ก่อน เรียนคณะอะไรไม่ว่า ขอเป็นสองสถาบันนี้เท่านั้น ด้วยเชื่อว่า หากได้เข้าไปเรียนโอกาสจบออกมาได้งานมีสูงเพราะคนภายนอกมักมองว่าเป็นสองสถาบันนี้เก่งกว่าชาวบ้าน

แอร์ เพื่อนผมที่เชียงใหม่ก็มีน้องสาววัย ม.6 เช่นกัน แม่แอร์ก็บังคับเจ้าน้องคนเล็กนี้ให้ไปสอบพละที่จุฬา ทั้ง ๆ ที่เธอแทบไม่มีทักษะทางกีฬาเลย แอร์บอกว่าน้องคนเล็กได้คะแนนทุกอย่างที่โหล่หมด แม่บอกว่าไม่ติดอันนี้ไม่เป็นไร จุฬาฯมีอันไหนเปิดรับตรง ไปสมัครสอบให้หมด คุณแม่อยากให้ลูกสาวมีตราพระเกี้ยวติดหน้าอกอย่างถึงที่สุด

ค่านิยมนี้มีมานานและก็คงยังไม่หายไปจากสังคมแน่ ๆ ผมในฐานะคนเคยเรียนจุฬายอมรับว่าบุึคลากรด้านอาจารย์ของจุฬาฯ ธรรมศาสตร์ ได้เปรียบมหาวิทยาลัยอื่น อย่างน้อยก็เป็นครูของครู แต่ก็ใช่ว่ามาตรฐานมหาวิทยาลัยอื่นจะต่ำกว่าเสียจนจบมาต่างกันฟ้ากับเหว

ตอนสมัยเรียนปริญญาโทที่ นิเทศ จุฬาฯ ผมถูกปลูกฝังโดย อ.ศิริชัย ให้รู้สึกตัวอยู่เสมอว่า การเป็นเด็กจุฬาไม่ได้แปลว่าฉลาดกว่าคนอื่น ผมและเพื่อนโดนโขกสับตลอดว่า โง่ ครั้งหนึ่ง อาจารย์เอาหนังไทยสมัยจินตราสันติสุขยังหนุ่มมาให้ดู ในเรื่องจินตราเป็นนิสิตจุฬา ส่วนสันติสุขเรียนราม คุณหนุ่มบอกคุณแหม่มว่า เธอเป็นเด็กจุฬา ยังไงก็ต้องฉลาดอยู่แล้ว เรียกเอาเสียงหัวเราะจากพวกผมได้ลั่นทั้งห้อง อาจารย์ยังหัวเราะเลยว่า เห็นไหม ชาวบ้านเขาเข้าใจเราผิด

กลับมาที่การสัมภาษณ์ ผมถามต่อว่า ถ้าติดขึ้นมาแล้วต้องไปเรียน คุณจะเรียนได้หรือ เด็ก ๆ ตอบว่าก็ต้องทนเรียนไปเพื่อให้พ่อแม่มีความสุข บ้างก็แอบไปบนให้ได้อันดับต่ำ ๆ จะได้เรียนที่ตัวเองชอบ

สรุปแล้วพ่อแม่เรียนหรือลูกเรียนกันแน่

ผมจบปริญญาตรีที่เชียงใหม่ ผมก็ไ่ม่เห็นว่าการจบมหาวิทยาลัยอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยู่ภูมิภาคจะแย่กว่าอย่างไร เพื่อนผมหลายคนก็ทำงานสื่อเหมือน ๆ กับเด็กนิเทศ วารสาร ทั้งหมดทั้งสิ้นไม่ได้อยู่ที่ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย แต่ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ได้งานคือ คุณมีความสามารถมากขนาดไหน รับไปแล้วจะเกิดประโยชน์ต่อองค์กรหรือไม่ สิ่งเหล่านี้นักศึกษาต้องไฟท์ค้นเพิ่มเติม ต่อให้เรียนจุฬาฯ แต่วัน ๆ ทำหน้ามึน จบมาใครจะรับทำงาน

ถ้าผมมีลูก ลูกผมอยากเรียนอะไรก็ให้มันเรียน (เรามักคุยกันว่าถ้าลูกอยากเรียนด้านนิเทศศาสตร์ เราจะให้ลูกเรียนเปล่า 555 เพราะแต่ละคนก็แทบไม่ได้ทำงานด้านสื่อกันเท่าไร) ถ้ามันไ่ม่อยากเรียนมหาวิทยาลัยก็ยอม แต่อย่างน้อยต้องหาข้อดีให้ตัวเองให้ได้ มีความสามารถที่เอาไปทำมาหากินได้ และที่สำคัญมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อย่าอยู่โดยให้เงินนำชีวิตมากไป

แต่ถ้ามีใครถามว่าเรียนที่ไหนดี ผมก็บอกให้ไปเรียน ม.เชียงใหม่ ไม่ใช่อะไร ผมว่าบรรยากาศดี น่านอน 555 เป็นการฝึกตนให้สู้กับอากาศหนาวและความขี้เกียจยิ่งนัก ซึ่งเกือบทุกครั้งก็มักพ่ายแพ้อย่างราบคาบยอมโดดเรียนนอนอุ่นในผ้านวมทุกคราเสียร่ำไป


ป.ล. มีพาดพิงถึงแอร์ (แอร์นี่คนเดียวกับที่ทำค่ายฮกลกซิ่วนี่แหละ) ก็เอาเพลงแอร์มาให้ฟังละกัน ใช้ imeem คงต้องล็อกอินเพื่อให้ได้ฟังเต็มเพลงนะครับ มันจะหวงทำไมไม่รู้



เพียงฝัน - แอร์



Create Date : 19 พฤษภาคม 2552
Last Update : 19 พฤษภาคม 2552 11:36:48 น. 25 comments
Counter : 2819 Pageviews.

 
เห็นด้วยกับจขบ.นะ บางทีจบมาก็ทำงานไม่ตรงสาย หรือไม่อาจหางานยากด้วยซ้ำ ก็ดูตอนนี้เศรษฐกิจก็แย่ คนจบการศึกษาก็เยอะ แย่งกันกิน แย่งกันใช้ สมัยนี้ .. จึงไม่ค่อยอยากมีลูกเท่าไหร่ .. กลัวลูกลำบาก


โดย: ตีไม่แรง ไม้แพง แต่งตัวเท่ห์ วันที่: 19 พฤษภาคม 2552 เวลา:11:38:01 น.  

 
อืมม เป็นค่านิยมที่ผมไม่ชอบอย่างมากในหมู่พ่อแม่เลยนะครับ เรื่องสถาบันเนี่ย มันกลายเป็นการทำลายเด็กไปโดยไม่รู้ตัวจริงๆ แถมยังปลูกค่านิยมนี้ฝังในหัวเด็กรุ่นต่อมาเรื่อยๆด้วย


โดย: Soundsyndrome (เด็กน้อยกว่า ) วันที่: 19 พฤษภาคม 2552 เวลา:12:03:37 น.  

 
ร่วมทำบุญหยอดกระปุก ทำบุญวันละคลิก...


โดย: baareeraa วันที่: 19 พฤษภาคม 2552 เวลา:12:34:45 น.  

 
เฮ้ย...สุดยอด ตอนนี้ผมก็ฟังสุรสีห์ชุดนี้อยู่ครับดอง เพลงลืมนะลืมทันสมัยโคตรเลยเนอะ

อืม....แวะมาทักทายครับ อ่านอยู่ตลอดนะ ขยันอัพเดทด้วย เดี๋ยวนี้ไม่เขียนเรื่องความรักเลยนะ 555


โดย: พลัม IP: 64.131.129.227 วันที่: 19 พฤษภาคม 2552 เวลา:12:45:42 น.  

 
^
^
^

สวัสดีครับคุณณภัทร

้เป็นครูบาอาจารย์ก็เขียนให้ทันสมัยสมฐานะหน่อยครับพี่ เดี๋ยวเขาหาว่าเพ้อตลอด

สัญญาว่าจะขยันนะครับ

ป.ล. ว่าแต่ชุดสอง มีหวังไหม 555 (ถามประจำ)

ป.ล.2 ข้อความสอง (คุณ Sound Syndrome) เขาอยากดูพี่พลัมเ่ล่นสดเน้อ ผมก็เช่นกัน มีหวังไหมเนี๊ยะ อิอิ


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 19 พฤษภาคม 2552 เวลา:12:57:20 น.  

 
ค่านิยมแบบนี้ ไม่นึกว่าจะยังมีอยู่อะค่ะ ทำไมพอเรามาทำงานแล้ว เราถึงรู้ว่า จบที่ไหนมามันไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าคุณจะทำงานดีหรือเก่งด้วยซ้ำ

อืมมมม เวลาผ่านไปขนาดนี้ แต่ค่านิยมประมาณนั้นยังมีอยู่ อะนะ


โดย: cottonbook วันที่: 19 พฤษภาคม 2552 เวลา:14:09:40 น.  

 
แทงใจดำเรื่องอากาศที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียน ฮ่าๆๆๆ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 19 พฤษภาคม 2552 เวลา:16:15:51 น.  

 
เดี๋ยวนี้ค่านิยมเริ่มลดแล้วนะคะ เด็กเริ่มเรียนเอกชนมากขึ้น แต่แปลกนะที่เราไม่เคยคิด เลือกสองสถาบันนี้เลยอ่ะ คิดว่าคงไม่ติดมังเก่งไม่พอ 555 ติดที่อื่นก็ภูมิใจเหมือนกันเนอะ


โดย: no filling วันที่: 19 พฤษภาคม 2552 เวลา:18:35:40 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์
login เท่ห์มากค่ะ
เห็นด้วยว่า ค่านิยมอันนี้ คงอีกนานกว่าจะหมดไป


โดย: สามสิบเอ็ดธันวา วันที่: 20 พฤษภาคม 2552 เวลา:10:11:48 น.  

 
ฉันตั้งใจว่าถ้ามีลูกจะบังคับให้เลือกมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นอันดับแรก ถึงลูกจะเรียนจบมาแล้วเป็นบัณฑิตประหลาดๆ เหมือนแม่และเพื่อนๆ แม่ ฉันก็ถือสาอะไร ฮ่าๆ


โดย: happyteddy IP: 202.142.197.229 วันที่: 20 พฤษภาคม 2552 เวลา:17:51:16 น.  

 
*ง่า ,kแก้คำผิด

ฉันก็ไม่ถือสาอะไร


โดย: happyteddy IP: 202.142.197.229 วันที่: 20 พฤษภาคม 2552 เวลา:17:53:01 น.  

 
อ้อ เสด็จมาอยู่วังไปรษณีย์กลางแล้วเหรอพะยะค่ะ

ท่าทางหนุกดี..เพิ่งรู้ว่าวิทยาเขตอยู่เพชรบุรี?? มีคณะอะไรบ้างง่ะ

อ.นะ เป็นยังไงบ้าง ฝากเซย์เฮลโหลด้วยนะ ว่างๆ ไปเป็นนักเรียนด้วยได้มะ..


แล้วเรียนกันตึกนั้นเหรอ?


โดย: พี่หมี (Bkkbear ) วันที่: 21 พฤษภาคม 2552 เวลา:3:02:32 น.  

 
อ่านแล้วคิดถึงโชคดีของการที่ผมไม่ค่อยฉลาด ความคาดหวังจากพ่อแม่จึงไม่มี นอกนั้นเป็นข้าเสียหมด


โดย: ต้องบอกด้วยเหรอ วันที่: 21 พฤษภาคม 2552 เวลา:11:17:00 น.  

 
กลัวเด็กพวกนี้สอบติดครุศาสตร์ขึ้นมาจริงๆ สงสารเด็กปฐมวัยที่ว่าน่ะ ไม่ใช่อะไรหรอก


โดย: the grinning cheshire cat วันที่: 21 พฤษภาคม 2552 เวลา:19:56:08 น.  

 
ขอบคุณที่ถามถึงอยู่ตลอดนะครับ

เพิ่งเขียนเพลงใหม่ให้ Talkless ครับ ไว้อีกสักพักคงได้ฟังกันนะ


โดย: พลัม IP: 64.131.129.227 วันที่: 22 พฤษภาคม 2552 เวลา:2:16:45 น.  

 
มันเป็นค่านิยมที่ฝังรากลึกจริงๆ แหละ แล้วเราก็รู้สึกว่าเราคงไปเปลี่ยนอะไรสังคมไม่ได้ เราก็ manage ที่ตัวเองดีกว่า เรายอมรับว่าบางทีเราก็มีความรู้สึก proud ในตัวว่า โอีย ชั้นจบ มธ. นะ แล้วบางทีก็ดูถูกคนอื่นโดยไม่รู้ตัว แต่สิ่งเหล่านี้มันกก็ลดไปเองแหละ เมื่อเจอคนอื่นๆ ที่เก่งกว่า โโยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่เก่งกว่า


โดย: merveillesxx วันที่: 22 พฤษภาคม 2552 เวลา:3:59:10 น.  

 
สวัสดีค่ะมาเยี่ยมเยียนค่ะ เพิ่งมีบล๊อกใหม่เหมือนกัน แวะไปชมบ้างนะคะ บล๊อกไม่สวยเพราะแต่งไม่เป็น

ตอนนี้มีข่าวทุนเรียนฟรีที่อังกฤษ 1ปี จำนวน 12ทุน มาให้ติดตามกันได้ในบลอกนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ


โดย: mookyja วันที่: 22 พฤษภาคม 2552 เวลา:5:38:57 น.  

 
สงสารเด็กๆ ทีต้องอยู่ในกรอบจริงๆ
พ้นอกพ่อแม่ ก็ต้องอยู่ในกรอบระเบียบสังคมต่อไป

ป.ล.เสียงแอร์เท่ดีนะ


โดย: grappa วันที่: 22 พฤษภาคม 2552 เวลา:9:10:01 น.  

 
อ้าวว

น้องแอ้นเองค่า พี่ดอง

จะจำได้ป่าววหง่า

น้องแอ้นที่คุณ่ป๊าไปอาละวาดกลางงานแฉล้มอ่ะจ้ะ ฮ่าๆๆ

จะมีใครจำได้ป่าวหนอ ><


โดย: pamaano วันที่: 22 พฤษภาคม 2552 เวลา:11:03:23 น.  

 
เห็นด้วยเลย เพราะพ่อแม่หนูก็ จุฬา ธรรมศาสตร์ เกษตร เถอะนะลูก สุดท้ายเอ็นมาสองปีก็ได้เกษตรทั้งสองปี แค่เปลี่ยนคณะ กับวิทยาเขต หุ ๆ


โดย: เมษ์ (Jamekung ) วันที่: 23 พฤษภาคม 2552 เวลา:0:43:55 น.  

 
จะว่าไปแล้ว ตอนเราเลือกคณะ พ่อกับแม่ก็ให้เลือกแค่ จุฬากับธรรมศาสตร์ เท่านั้น
เหตุผลก็คือ จบจากเตรียมก็ต้องคู่กับสองสถาบันนี้สิ T__________T

ดูสิคะ ใครกำหนดค่านิยมแบบนี้ขึ้นมา

ที่ว่า เตรียมอุดมวิทยาเขตจุฬา
นี่เล่นมุกใช่มั๊ยคะ
:P

ปล จริงๆเเล้วเตรียมอุดมไม่มี สาขานะคะ
เตรียมอื่นๆที่ตั้งขึ้นมาภายหลังเป็นนโยบายของใครสักคนตอนนั้นที่ต้องการให้นักเรียนมาเรียนโรงเรียนที่เพิ่งเปิดใหม่เยอะๆ พูดง่ายๆว่ายืมชื่อ
ที่สำคัญ การเรียนการสอน บุคลากรหรือสมาคมนิสิตเก่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลยค่ะ


โดย: Ezcap ขอตอบแบบพลีชีพ IP: 58.64.88.43 วันที่: 28 พฤษภาคม 2552 เวลา:0:31:40 น.  

 
^
^
^

เล่นมุกครับ 555 รู้ครับว่าไม่มีที่อื่น


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 28 พฤษภาคม 2552 เวลา:14:47:17 น.  

 
เคยโดนแม่ให้ไปสอบตรง ธรรมศาสตร์เหมือนกันค่ะ โชคดีที่ไม่ติด ( เพราะไม่ได้อยากเรียนคณะนั้นเลยซักนิด )

ในที่สุดไปติดม.เกษตรฯ ดีใจสุดยอดเลยค่ะ ปัจจุบันจบมานานแล้ว ยังภูมิใจที่ได้เรียนเกษตรอยู่เลย


โดย: MeJayya วันที่: 13 มิถุนายน 2552 เวลา:20:44:26 น.  

 
เพิ่งรู้นะคะเนี่ยว่างานชิ้นแรกที่อาจารย์มาทำที่ศิลปากรคือ สัมภาษณ์นักศึกษารุ่นหนูพอดี
ที่จริง... ใบเลือกคณะ คุณแม่หนูเองก็บังคับให้เลือกนิติศาสตร์จุฬาอันดับ 1 เช่นกัน 555
แต่ก็มาได้ที่ 2 ที่นี่ล่ะ ซึ่งก็เป็นคณะที่อยากเรียนมากที่สุดตอนนั้น
ถึงอย่างไร คนเราจบออกมาก็เหมือนกันหมด
คนส่วนใหญ่มองว่าเกรดกับมหาลัยเป็นตัวตัดสินอนาคต แต่ในมุมมองของหนู ถ้าเราไม่ค้นพบตัวเอง แล้วฝึกฝนทำให้ตัวเองมีคุณค่าหรือพัฒนาตนเองในช่วงที่ยังมีเวลา มันก็ไม่ทำให้เราประสบความสำเร็จในอนาคตได้หรอก
แต่หนูก็ดีใจนะคะที่ได้เรียนกับอาจารย์ 555 สู้ต่อไปคะ


โดย: Zapidian IP: 58.8.98.28 วันที่: 3 ตุลาคม 2553 เวลา:1:19:15 น.  

 


โดย: izephyr888 วันที่: 24 มกราคม 2555 เวลา:11:34:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

I will see U in the next life.
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add I will see U in the next life.'s blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.