"ไม่มีใครผู้ใด ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้ ตัวของเราเท่านั้น ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้"

สมาชิกหมายเลข 5067499
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ศึกษาและปฏิบัติธรรม มากกว่า 38 ปี
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2564
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
3 ตุลาคม 2564
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5067499's blog to your web]
Links
 

 

83.เร่งขจัด “อารมณ์ที่ไม่ดี” ออกไปจากชีวิตและจิตใจ ตอนที่ 3



อารมณ์ที่ไม่ดี มีผลเสียต่อ “ชีวิต จิตใจ และร่างกาย” มากมายจริงๆ
 
ดังนั้น เราจึงควร “เร่งขจัดอารมณ์ที่ไม่ดี” ออกไปจากชีวิตและจิตใจของเรา
 
***************
 
การขจัด (สลาย) อารมณ์ที่ไม่ดี ออกไปจากชีวิตและจิตใจของเรา มีวิธีการ ดังนี้
 
1. เพียรหมั่นเพ่งพิจารณา เพื่อให้เห็น “จนชัดแจ้งที่ใจ” ว่า จริงๆแล้ว เราไม่ควรทุกข์ เราไม่ควรเครียด เราไม่ควรวิตกกังวลใจ เราไม่ควรไม่พอใจ เราไม่ควรไม่ชอบใจ เราไม่ควรอึดอัดขัดเคืองใจ เราไม่ควรโกรธ เราไม่ควรเกลียดชัง เราไม่ควรน้อยอกน้อยใจ ฯลฯ
 
2. เพียรหมั่นเพ่งพิจารณา เพื่อให้เห็น “จนชัดแจ้งที่ใจ” ว่า อารมณ์ทุกข์ อารมณ์เครียด อารมณ์วิตกกังวลใจ อารมณ์ไม่พอใจ อารมณ์ไม่ชอบใจ อารมณ์อึดอัดขัดเคืองใจ อารมณ์โกรธ อารมณ์เกลียดชัง อารมณ์น้อยอกน้อยใจ ฯลฯ มันเป็นสิ่งที่ มีความไม่เที่ยง มีความไม่ยั่งยืน มีความแปรปรวน มีความไม่แน่นอน ไม่อาจจะกำหนดได้ ไม่อาจจะยึดถือเอาไว้ได้ เมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้ว ถ้าเราไม่เอาจิตเอาใจของเรา เข้าไปปรุงแต่งร่วม มันจะดับลงไปเอง ในเวลา ไม่นานนัก (อนิจจัง)
 
3. เพียรหมั่นเพ่งพิจารณา เพื่อให้เห็น “จนชัดแจ้งที่ใจ” ว่า อารมณ์ทุกข์ อารมณ์เครียด อารมณ์วิตกกังวลใจ อารมณ์ไม่พอใจ อารมณ์ไม่ชอบใจ อารมณ์อึดอัดขัดเคืองใจ อารมณ์โกรธ อารมณ์เกลียดชัง อารมณ์น้อยอกน้อยใจ ฯลฯ มันเป็นมูลเหตุของ ความทุกข์ ความโศก โรค โทษ และภัยทั้งหลาย (ทุกขัง)
 
มันเป็นสิ่งที่ “ทำลายสุขภาพกาย สุขภาพใจ และก่อให้เกิดโรคร้าย”
 
และมันเป็นสิ่งที่ “ทำให้คนเรา ต้องทำกรรมไม่ดี หรือ อกุศลกรรม อันมีผลเป็น วิบากกรรมไม่ดี หรือ อกุศลวิบาก”
 
4. เพียรหมั่นเพ่งพิจารณา เพื่อให้เห็น “จนชัดแจ้งที่ใจ” ว่า อารมณ์ทุกข์ อารมณ์เครียด อารมณ์วิตกกังวลใจ อารมณ์ไม่พอใจ อารมณ์ไม่ชอบใจ อารมณ์อึดอัดขัดเคืองใจ อารมณ์โกรธ อารมณ์เกลียดชัง อารมณ์น้อยอกน้อยใจ ฯลฯ มันเป็นสิ่งที่ “ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตนของตน ไม่ใช่ของของตน” และมันเป็นสิ่งที่ “สามารถทำให้ ลดลงได้ จางคลายลงได้ และดับสูญสิ้นไปจากชีวิตและจิตใจได้” (อนัตตา)
 
***************
 
การเพียรหมั่นเพ่งพิจารณา ตามที่กล่าวมา ในทุกๆครั้ง ที่มีอารมณ์ที่ไม่ดี เกิดขึ้นภายในจิตใจ จนติดเป็นนิสัย จะทำให้ ”อารมณ์ที่ไม่ดีทั้งหลาย ค่อยๆลดลง จางคลายลง และหมดสิ้นไป”
 
การเพียรหมั่นเพ่งพิจารณา เพื่อให้เห็น “จนชัดแจ้งที่ใจ” (โยนิโสมนสิการ) หมายถึง การเพียรหมั่นเพ่งพิจารณา เพื่อให้เห็นถึงความเป็นจริง จนชัดแจ้ง จนใจยอมรับ จนใจยอมปรับ จนใจยอมเปลี่ยน และจนใจยอมปล่อยยอมวาง
 
***************
 
โยนิโสมนสิการ น. การพิจารณาโดยแยบคาย ความตั้งใจที่ปลอดโปร่ง ความเอาใจใส่อันถูกต้อง ความเข้าใจโดยตลอด

...ความหมายจาก พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย อ.เปลื้อง ณ นคร
 
 
ชาญ คำพิมูล

 




 

Create Date : 03 ตุลาคม 2564
1 comments
Last Update : 3 ตุลาคม 2564 6:57:50 น.
Counter : 566 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณ**mp5**

 

แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ

 

โดย: **mp5** 3 พฤศจิกายน 2564 9:23:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.