"ไม่มีใครผู้ใด ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้ ตัวของเราเท่านั้น ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้"

สมาชิกหมายเลข 5067499
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ศึกษาและปฏิบัติธรรม มากกว่า 38 ปี
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2563
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
17 พฤษภาคม 2563
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5067499's blog to your web]
Links
 

 
51. มองให้เห็น “คุณค่าประโยชน์” ของปัญหา



ตั้งแต่เกิดมา จนถึงวันนี้

มีกี่ปัญหาแล้ว มีกี่เรื่องราวแล้ว และ มีกี่เหตุการณ์แล้ว

ที่ผ่านเข้ามา ในชีวิตของเรา

ทุกๆปัญหา ทุกๆเรื่องราว และ ทุกๆเหตุการณ์

เราสามารถ “ก้าวผ่านมันมาได้” มิใช่หรือ?

***************


ทุกๆปัญหา ไม่ว่าจะใหญ่ หรือ น้อยนิด

หากเราได้เพ่งพิศ และ ไตร่ตรอง โดยรอบคอบ

ด้วยความมีสติ และ ด้วยความมีสมาธิ

เรามักจะพบ “ทางออกของปัญหา”...อยู่เสมอ

***************


เมื่อมีปัญหาใดๆ ผ่านเข้ามาในชีวิต

จงอย่าด่วนทุกข์ใจ จงอย่าด่วนกังวลใจ

จงเพ่งพิจารณาดูว่า

เราสามารถ จะทำสิ่งใด ได้บ้าง?

และ เราควรจะทำสิ่งใด?

แล้วจงลงมือทำ ให้เต็มที่ และ ให้เต็มกำลัง

และ เมื่อเราได้ทำ “อย่างเต็มที่ และ อย่างเต็มกำลัง” แล้ว

ให้เราปล่อยวาง

จงอย่าทุกข์ใจ จงอย่ากังวลใจ ไปกับผล ที่จะเกิดขึ้น

เพราะเราได้ทำ “อย่างเต็มที่ และ อย่างเต็มกำลัง” แล้ว

“การทุกข์ใจ การกังวลใจ ไม่ได้ทำให้อะไร อะไร ดีขึ้นได้”

***************


ในความเป็นจริงแล้ว

หากเราเพ่งพิจารณาดูให้ดีๆ

เราจะพบว่า

“ปัญหา คือสิ่งที่มีค่า และ มีประโยชน์ ต่อชีวิต”

***************

“ทุกๆปัญหา มักมีสิ่งมีค่า แฝงอยู่เสมอ”

“ทุกๆวิกฤต มักมีโอกาสดีๆ รออยู่เสมอ”

“ทุกๆปัญหา มักก่อให้เกิด การพัฒนากาย การพัฒนาจิต และ การพัฒนาสติปัญญา”

ดังนั้น

“จงรู้จักเก็บเกี่ยวเอาประโยชน์ จาก ทุกๆปัญหา ทุกๆเรื่องราว และ ทุกๆเหตุการณ์ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต”

***************

“การรู้จักเก็บเกี่ยวเอาประโยชน์ จาก ทุกๆปัญหา ทุกๆเรื่องราว และ ทุกๆเหตุการณ์ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต”

จะทำให้ชีวิตของเรา

มีความสดใส มีสีสัน มีความสุข

ไม่มีความทุกข์ใจ ไม่มีความเครียด และ ไม่มีความวิตกกังวลใจ

***************


"เพราะเห็นทุกข์ จึ่งได้เห็นธรรม"
 
ชาญ คำพิมูล

 


Create Date : 17 พฤษภาคม 2563
Last Update : 17 พฤษภาคม 2563 6:08:31 น. 0 comments
Counter : 623 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.