"ไม่มีใครผู้ใด ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้ ตัวของเราเท่านั้น ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้"

สมาชิกหมายเลข 5067499
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ศึกษาและปฏิบัติธรรม มากกว่า 38 ปี
Group Blog
 
<<
กันยายน 2564
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
19 กันยายน 2564
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5067499's blog to your web]
Links
 

 
82.เร่งขจัด “อารมณ์ที่ไม่ดี” ออกไปจากชีวิตและจิตใจ ตอนที่ 2



อารมณ์ที่ไม่ดี ทำให้คนเรา “แก่เกินวัย ไปก่อนอายุ
 
อารมณ์ที่ไม่ดี มีผลเสียต่อสุขภาพ มากกว่า “อาหารที่ไม่ดี” ค่อนข้างมาก
 
ดังนั้น เราจึงควร “เร่งขจัดอารมณ์ที่ไม่ดี” ออกไปจากชีวิตและจิตใจ และ “เร่งเสริมสร้างอารมณ์ที่ดี” เข้ามาแทนที่
 
***************
 
จงอย่าทุกข์ใจและวิตกกังวลใจ ไปกับโลกและสังคม จนเกินควร
 
เพราะ โลกและสังคมของเรา ได้ถูกขับเคลื่อน ให้แปรเปลี่ยนไป ด้วยแรงแห่ง กิเลส ตัณหา และ อุปาทาน ของแต่ละคน ที่อาศัยอยู่ในโลกและในสังคม มุ่งหน้าไปสู่ ความเสื่อม โทรมทรุด เดือดร้อน วุ่นวาย และเลวร้าย มากขึ้น เป็นธรรมดา
 
ถ้าเราต้องการ จะเปลี่ยนแปลงโลก เปลี่ยนแปลงสังคม และเปลี่ยนแปลงผู้อื่น เราต้องเริ่มต้น “เปลี่ยนแปลงตัวของเรา” ให้ได้ก่อน
 
ถ้าเราต้องการ จะช่วยให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ เราต้องเริ่มต้น “ทำตน ให้พ้นทุกข์” ให้ได้ก่อน
 
ถ้าเราต้องการ จะช่วยให้ผู้อื่นเป็นสุข เราต้องเริ่มต้น “ทำตัวของเรา ให้เป็นสุข” ให้ได้ก่อน
 
ถ้าเราต้องการ จะช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น ด้วยทรัพย์สินเงินทองของเรา เราต้องเริ่มต้น “ทำชีวิตของเรา ให้ติดบวกในทางโลก” ให้ได้ก่อน
 
***************
 
การให้ความช่วยเหลือ เกื้อกูลโลก เกื้อกูลสังคม เกื้อกูลผู้อื่น และเกื้อกูลสัตว์อื่น ต้องทำตามกำลัง ตามสมควร จึงจะไม่เกิดความเดือดร้อนกาย เดือดร้อนใจ ตามมา
 
“ไม่มีใคร ช่วยให้ใคร พ้นทุกข์ได้”
 
“ตนของตนเท่านั้น ที่จะช่วยให้ตน พ้นทุกข์ได้”
 
การให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลแก่ผู้อื่น ไม่ว่าจะมากเท่าใด ก็มีผลแค่เพียง “ช่วยให้เขาบรรเทาทุกข์ลง” เท่านั้นเอง ไม่อาจจะช่วยให้เขา พ้นจากทุกข์ไปได้
 
“กัมมุนา วัตตติ โลโก สัตว์โลกทั้งหลาย ย่อมเป็นไปตามกรรม”
 
ชาญ คำพิมูล

 


Create Date : 19 กันยายน 2564
Last Update : 19 กันยายน 2564 6:39:07 น. 0 comments
Counter : 582 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.