"ไม่มีใครผู้ใด ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้ ตัวของเราเท่านั้น ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้"

สมาชิกหมายเลข 5067499
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ศึกษาและปฏิบัติธรรม มากกว่า 38 ปี
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2563
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
6 พฤษภาคม 2563
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5067499's blog to your web]
Links
 

 

49. วิสาขบูชา...ปฏิบัติบูชา



นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า พระองค์นั้น ซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง (กราบ)

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า พระองค์นั้น ซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง (กราบ)

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า พระองค์นั้น ซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง (กราบ)

***************


ในวาระ วันวิสาขบูชานี้

ข้าพเจ้า "ขอน้อมนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์" 

มายึดถือปฏิบัติบูชา

ตราบชีวิตจะหาไม่

กราบ...กราบ...กราบ


***************

ปรินิพพานสูตรที่

[๖๒๐] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาค ประทับอยู่ที่สาลวัน อันเป็นที่แวะพัก แห่งมัลลกษัตริย์ทั้งหลาย เขตเมืองกุสินารา ระหว่างแห่งสาลพฤกษ์ทั้งคู่ ในสมัยจะเสด็จปรินิพพาน

ครั้งนั้นแล พระผู้มีพระภาค ตรัสเรียกภิกษุทั้งหลายมาว่า ดูกรภิกษุ ทั้งหลาย เอาเถิด บัดนี้ เราขอเตือนเธอทั้งหลายว่า สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมไป เป็นธรรมดา เธอทั้งหลาย จงยังกิจทั้งปวง ให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด ดังนี้ นี้เป็นวาจาครั้งสุดท้ายของตถาคต


{ที่มา: พระสุตตันตปิฎก เล่ม สังยุตตนิกาย สคาถวรรค พระไตรปิฎก ฉบับหลวง}

“กิจทั้งปวง” หมายถึง ประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน

“ประโยชน์ตน” หมายถึง การทำตนให้พ้นทุกข์ หรือ การชำระล้างกิเลส ตัณหา และ อุปาทาน อันเป็นมูลเหตุแห่งทุกข์ ออกจากจิตใจให้หมดสิ้น

“ประโยชน์ท่าน” หมายถึง การเกื้อกูลโลก การเกื้อกูลสังคม และ การให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลแก่ผู้อื่นและสัตว์อื่น เพื่อช่วยให้ผู้อื่นและสัตว์อื่น พ้นจากทุกข์

***************

กี่ปี…กี่เดือน…กี่วัน แล้ว

ที่พวกเรา…เดินอยู่บนเส้นทาง “สายโลกิยะ (ทางโลก)”

เหนื่อยไหม? ทุกข์ไหม? เบื่อไหม? มองเห็นจุดหมายปลายทางบ้างไหม?

การเดินไปบนเส้นทาง “สายโลกิยะ (ทางโลก)”

ยิ่งเดินไปข้างหน้า ยิ่งเหนื่อย ยิ่งหนัก ยิ่งทุกข์ ยิ่งเครียด

ยิ่งเวียนวนอยู่ในวังวนของความสุข (โลกียสุข) และความทุกข์ อันไม่มีที่สิ้นสุด

ยิ่งมองไม่เห็นจุดหมายปลายทาง อันเป็นที่สิ้นสุด

และ ยิ่งจมดิ่งลึกลงไปอยู่ในกองทุกข์

ลองปรับเปลี่ยน...มาเดินบนเส้นทาง “สายโลกุตระ (ทางธรรม)” ดีกว่าไหม?

การเดินไปบนเส้นทางสายโลกุตระ

ยิ่งเดินไปข้างหน้า ยิ่งไม่ทุกข์ ยิ่งไม่เครียด ยิ่งเบา ยิ่งสบาย ยิ่งสุข ยิ่งสงบ และ มีจุดหมายปลายทางคือ “พระนิพพาน”
 
ชาญ คำพิมูล

 




 

Create Date : 06 พฤษภาคม 2563
0 comments
Last Update : 6 พฤษภาคม 2563 6:12:26 น.
Counter : 747 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณSertPhoto

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.