"ไม่มีใครผู้ใด ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้ ตัวของเราเท่านั้น ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้"

สมาชิกหมายเลข 5067499
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ศึกษาและปฏิบัติธรรม มากกว่า 38 ปี
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2562
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
26 พฤษภาคม 2562
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5067499's blog to your web]
Links
 

 

19. วันเวลาของชีวิต ล่วงผ่านพ้นไป ไวจริงๆ...2




ห้าสิบแปดผ่านพ้น       ขวบปี

ธรรมมั่นมุ่งก่อดี           แน่วแท้

ทุ่มใจทุ่มกายพลี          เพียรก่อ บุญเฮย

หมายมุ่งพ้นทุกข์แล้     สู่ห้วงนิพพานฯะ


***************


ชีวิตนี้...ล่วงผ่านพ้นไป ไวจริงๆ

เผลอแป๊บเดียว ผ่านพ้นไปแล้ว ๕๘ ปี

ชีวิตนี้ น้อยนัก

ชีวิตนี้ สั้นนัก

ชีวิตนี้ ไม่แน่นอน

ชีวิตนี้ เหลืออยู่เท่าใด?

ไม่มีใคร ที่จะหยั่งรู้ได้

ขอพวกเรา จงอย่าประมาท ในการใช้ชีวิต

ขอพวกเรา จงอย่าประมาทว่า “ตนยังหนุ่มอยู่ ตนยังสาวอยู่ ตนยังแข็งแรงดีอยู่”

ขอพวกเรา จงใช้วันเวลาของชีวิต ที่มีเหลืออยู่นี้ ให้มีคุณค่า ให้มีประโยชน์ ต่อชีวิต ทั้งในชาตินี้ และ ชาติต่อๆไป


***************


สิ่งที่พวกเรา ควรเร่งทำความเข้าใจ ให้ชัดแจ้ง คือ

๑. คนเราเกิดมา เพื่ออะไร?

๒. อะไร? คือเป้าหมายที่แท้จริงของชีวิต ที่เราควรทำให้ถึง

๓. อะไร? คือภารกิจที่สำคัญของชีวิต ที่เราควรเพียรหมั่นทำ เพื่อทำให้เรา ก้าวไปถึง เป้าหมายที่แท้จริงของชีวิต


***************


และ เมื่อพวกเรา

ได้ทำความเข้าใจ ในสิ่งดังกล่าว จนชัดแจ้งแล้ว

ขอพวกเรา จงเพียรหมั่นทำ ภารกิจที่สำคัญของชีวิต ให้เต็มที่ และ ให้เต็มกำลัง

เพื่อก้าวไปสู่ เป้าหมายที่แท้จริงของชีวิต


***************


ถึงแม้ว่า พวกเรา จะไม่สามารถก้าวไปถึงเป้าหมายที่แท้จริงของชีวิตได้ ในชาตินี้

สิ่งที่พวกเรา ได้กระทำเอาไว้ ในชาตินี้

จะเป็นพลวปัจจัย ทำให้พวกเรา ได้ก้าวต่อไป ในชาติต่อๆไป ในภพภูมิที่สูงขึ้น โดยมีความผาสุกในชีวิต มากขึ้น


ชาญ คำพิมูล




 

Create Date : 26 พฤษภาคม 2562
0 comments
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2562 7:29:35 น.
Counter : 1969 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.