"ไม่มีใครผู้ใด ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้ ตัวของเราเท่านั้น ที่จะทำให้เรา พ้นทุกข์ได้"

สมาชิกหมายเลข 5067499
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ศึกษาและปฏิบัติธรรม มากกว่า 38 ปี
Group Blog
 
<<
มกราคม 2564
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
1 มกราคม 2564
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 5067499's blog to your web]
Links
 

 

76. ปี พ.ศ. ที่ 60 ของชีวิต



วันนี้ เป็นวันเริ่มต้น ปี พ.ศ. ที่ 60 ของชีวิต

ถือว่าเป็นวันที่ดี

ที่เหมาะแก่การทบทวนชีวิต

และ วางแนวทางการดำเนินชีวิต

เพื่อความไม่ประมาทในชีวิต

***************

ชีวิตที่ผ่านมา 1 ปี เป็นอย่างไร?

เราได้เรียนรู้ ในสิ่งที่ควรเรียนรู้ มากน้อยแค่ไหน?

เราได้ทำ ในสิ่งที่ควรทำ มากน้อยเท่าใด?

เรามีความก้าวหน้า ในทางโลก และ ทางธรรม บ้างไหม?

เราประมาท ในการใช้ชีวิต มากไปไหม?

เราปล่อยให้ชีวิต ไหลเลื่อนไปตามอำนาจของกิเลส ราคะ ตัณหา และ อุปาทาน มากเกินไปไหม?

***************

ในปีใหม่นี้ เราจะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร?

เพื่อให้เกิดความก้าวหน้า ในทางโลก และ ทางธรรม ยิ่งๆขึ้นไป

เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ชีวิต ทั้งในชาตินี้ และ ชาติต่อๆไป

และ เพื่อให้ได้ก้าวเข้าไปใกล้ “เป้าหมายสูงสุดของชีวิต” มากที่สุด

ก่อนที่ชีวิต จะดับสูญสิ้นไป จากโลกนี้

********************

เราต้องหมั่นเตือนตนเองอยู่เนืองๆ ว่า

“ชีวิตนี้ น้อยนัก ชีวิตนี้ สั้นนัก ชีวิตนี้ ไม่แน่นอน”

“บุคคลผู้เกิดมาแล้ว ไม่ตาย ไม่มี”

“ไม่มีใคร ที่จะสามารถล่วงรู้ได้ว่า วันเวลาของชีวิตของตน เหลืออยู่ มากน้อยเท่าใด? กี่วัน? กี่เดือน? กี่ปี?

“ไม่มีใคร ที่จะสามารถล่วงรู้ได้ว่า ตนเองจะต้องตายเมื่อใด? อย่างไร? และ ที่ไหน?”

“วันพรุ่งนี้ จะมีให้เรา ได้ก้าวต่อไป หรือไม่?”

ในขณะที่เรา ยังคงมีลมหายใจอยู่นี้ ขอให้เรา ...

จงอย่าประมาท ในการใช้ชีวิต

จงอย่าประมาทว่า ตนยังหนุ่มอยู่ ตนยังสาวอยู่ ตนยังแข็งแรงดีอยู่

จงอย่าปล่อยให้ชีวิต ไหลเลื่อนไปตามอำนาจของกิเลส ราคะ ตัณหา และ อุปาทาน

จงอย่าปล่อยให้วันเวลาของชีวิต ผ่านพ้นไป โดยเปล่าดาย

จงเพียรหมั่นเรียนรู้ ในสิ่งที่ควรเรียนรู้

จงเพียรหมั่นทำ ในสิ่งที่ควรทำ

เพื่อให้ได้บรรลุ ในสิ่งที่ควรบรรลุ

เพื่อให้ได้เข้าถึง ในสิ่งที่ควรเข้าถึง

ก่อนที่ชีวิต จะดับสูญสิ้นไป จากโลกนี้

ชาญ คำพิมูล

1 มกราคม 2564
 




 

Create Date : 01 มกราคม 2564
0 comments
Last Update : 1 มกราคม 2564 7:36:48 น.
Counter : 721 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.