137. ทางเดินไปสู่ ความดับทุกข์ คือ อริยมรรคมีองค์ 8 ตอนที่ 3
เมื่อเราเข้าใจ จนชัดแจ้งแล้วว่า วิธีการ “ก้าวเดินไปตามทาง อริยมรรคมีองค์ 8” คืออย่างไร? ในลำดับต่อไป เราต้องเริ่มต้น “ก้าวเดินไปตามทาง อริยมรรคมีองค์ 8” เพื่อก้าวไปสู่ “จุดหมายปลายทาง” คือ “ความดับทุกข์” *************** การเริ่มต้น “ก้าวเดินไปตามทาง อริยมรรคมีองค์ 8” สู่ “ความดับทุกข์” เราต้องรู้ว่า ณ ตอนนี้ เรายืนอยู่ ณ จุดใด? เราจึงจะสามารถ เริ่มต้น ก้าวเดินต่อไปได้ อย่างถูกต้อง ถูกตรง หรือ เราจึงจะสามารถ เริ่มต้น ปฏิบัติได้ อย่างถูกต้อง ถูกตรง ตามฐานการปฏิบัติ (กรรมฐาน) ของตน และ เราต้องรู้ว่า อะไร? คือสิ่งบ่งบอกถึง “ความก้าวหน้า” ของ “การก้าวเดินไปตามทาง อริยมรรคมีองค์ 8” *************** จุดเริ่มต้นของ “การก้าวเดินไปตามทาง อริมรรคมีองค์ 8” ของแต่ละคน จะมีความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับ “กิเลส ราคะ ตัณหา และ อุปาทาน” ที่มีอยู่ภายในจิตใจ หรือ ที่ครอบงำจิตใจอยู่ หรือ ขึ้นอยู่กับ “บารมีในทางธรรม” ของแต่ละคน ที่ปฏิบัติสั่งสมเอาไว้ ในชาติก่อนๆ *************** คนบางคน อาจมีปกติ “ประกอบสัมมาอาชีพ” เพื่อเลี้ยงชีพของตนอยู่แล้ว (พ้นมิจฉาวาณิชา 5 และ พ้นมิจฉาอาชีวะ 5) คนบางคน อาจมีปกติ “ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต” อยู่แล้ว คนบางคน อาจมีปกติ “ไม่ลักทรัพย์ผู้อื่น” อยู่แล้ว คนบางคน อาจมีปกติ “ไม่ประพฤติผิดในกาม” อยู่แล้ว คนบางคน อาจมีปกติ “ไม่พูดเท็จ” อยู่แล้ว คนบางคน อาจมีปกติ “ไม่พูดส่อเสียด” อยู่แล้ว คนบางคน อาจมีปกติ “ไม่พูดคำหยาบ” อยู่แล้ว คนบางคน อาจมีปกติ “ไม่พูดเพ้อเจ้อ” อยู่แล้ว *************** “การก้าวเดินไปตามทาง อริยมรรคมีองค์ 8” คือ การปฏิบัติ “ศีล สมาธิ และ ปัญญา” ให้สูงขึ้นตามลำดับ เพื่อชำระล้าง หรือ เพื่อละ หรือ เพื่อดับ “กิเลส ราคะ ตัณหา และ อุปาทาน” ในระดับหยาบ (วีติกกมกิเลส) ระดับกลาง (ปริยุฏฐานกิเลส) และ ระดับละเอียด (อนุสัยกิเลส) ที่เป็นมูลเหตุของ "อกุศลกรรมและความทุกข์" ทั้งหลาย *************** ถ้า “การงานอาชีพ กายกรรม และ วจีกรรม” ของเรา มีปกติ เป็นสัมมาในเบื้องต้นอยู่แล้ว คือ
- มีปกติ ประกอบอาชีพ ที่พ้นมิจฉาวาณิชา 5 และ พ้นมิจฉาอาชีวะ 5
- มีปกติ ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ไม่ลักทรัพย์ผู้อื่น ไม่ประพฤติผิดในกาม
- มีปกติ ไม่พูดเท็จ ไม่พูดส่อเสียด ไม่คำพูดหยาบ ไม่พูดเพ้อเจ้อ
ในลำดับต่อไป เราต้องทำ “การงานอาชีพ กายกรรม วจีกรรม และ มโนกรรม” ของเรา ให้เป็นสัมมา (กุศล) ยิ่งขึ้น ด้วยการปฏิบัติ “ศีล สมาธิ และ ปัญญา” ให้สูงขึ้น ตามลำดับ เพื่อชำระล้าง หรือ เพื่อละ หรือ เพื่อดับ “กิเลส ราคะ ตัณหา และ อุปาทาน” ที่เป็นมูลเหตุของ “ความดำริในกาม ความดำริในพยาบาท และ ความดำริในการเบียดเบียนผู้อื่นสัตว์อื่น” *************** “การก้าวเดินไปตามทาง อริยมรรคมีองค์ 8” ด้วยการปฏิบัติ “ศีล สมาธิ และ ปัญญา” ให้สูงขึ้น ตามลำดับ จะทำให้ “กิเลส ราคะ ตัณหา และ อุปาทาน” ในระดับหยาบ (วีติกกมกิเลส) ระดับกลาง (ปริยุฏฐานกิเลส) และ ระดับละเอียด (อนุสัยกิเลส)
ค่อยๆลดลง จางคลายลง และ ดับสิ้นไป ตามลำดับ และ จะทำให้เกิด “การบรรลุธรรม” ตามลำดับ คือ พระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามี และ พระอรหันต์ *************** การลดลง การจางคลายลง และ การดับสิ้นไป ของ “กิเลส ราคะ ตัณหา และ อุปาทาน” ตามลำดับ จนเกิด “การบรรลุธรรม” ตามลำดับ คือสิ่งบ่งบอกถึง “ความก้าวหน้า” ของ “การก้าวเดินไปตามทาง อริยมรรคมีองค์ 8” *************** “การก้าวเดินไปตามทาง อริยมรรคมีองค์ 8” หรือ “การปฏิบัติธรรม เพื่อทำความดับทุกข์” ต้องก้าวเดินไป ตามลำดับ หรือ ต้องปฏิบัติ ให้ถูกต้องตามลำดับ จึงจะเกิด “การบรรลุธรรม” ตามลำดับ *************** “ในธรรมวินัยนี้
มีธรรมที่น่าอัศจรรย์ ไม่เคยปรากฏ ๘ ประการ
ที่ภิกษุทั้งหลาย พบเห็นแล้ว ต่างพากันยินดี ในธรรมวินัยนี้
ธรรมที่น่าอัศจรรย์ ไม่เคยปรากฏ ๘ ประการ คือ
๑. ธรรมวินัยนี้ มีการศึกษาไปตามลำดับ มีการบำเพ็ญไปตามลำดับ มีการปฏิบัติไปตามลำดับ ไม่ใช่มี การบรรลุอรหัตตผล โดยทันที
เหมือนมหาสมุทร ที่ต่ำไปโดยลำดับ ลาดไปโดยลำดับ ลึกลงไปโดยลำดับ ไม่ลึกชันดิ่งไปทันที
ภิกษุทั้งหลาย
การที่ธรรมวินัยนี้ มีการศึกษาไปตามลำดับ มีการบำเพ็ญไปตามลำดับ มีการปฏิบัติไปตามลำดับ ไม่ใช่มี การบรรลุอรหัตตผล โดยทันที นี้เป็นธรรม ที่น่าอัศจรรย์ ไม่เคยปรากฏ ประการที่ ๑”
...ข้อความส่วนหนึ่งจาก “อุโปสถสูตร” {ที่มา: โปรแกรมพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม : ๒๕ หน้า :๒๖๔-๒๖๕}
ชาญ คำพิมูล
Create Date : 21 เมษายน 2567 |
|
1 comments |
Last Update : 24 เมษายน 2567 11:47:38 น. |
Counter : 129 Pageviews. |
|
|
|